การคลอด สิ่งปกติที่มหัศจรรย์


การบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ เรื่องธรรมดา ๆ ที่ขาดหายไป

 

การบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ Humanistic care เป็นแนวคิดหนึ่งของ SHA ที่เชิญชวนให้รพ.มองการดูแลรักษาที่ไม่ใช่แค่การรักษา ไม่ได้เป็นเพียงความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์ พยาบาลกับคนไข้ แต่เกิดจากความรู้สึกที่รับรู้ได้ว่าเขาเป็นคน คนหนึ่งเหมือนกับเรา มีความรู้สึก มีความคิด มีหัวใจ มีความต้องการ และไม่ใช่คำตอบปรนัยสำเร็จรูปที่แนวทางการดูแลรักษา ยาที่สั่งจ่ายสำหรับคนอื่นๆจะเหมาะสมสำหรับทุกคน การเจ็บป่วยของคนคนหนึ่ง พรากความมั่นคงแข็งแรงแค่เพียงทางกาย แต่เขายังมีสังคม เขายังเป็นพ่อของลูก เขายังเป็นหัวหน้าครอบครัว เป็นความหวังเดียวของคนทั้งบ้าน เป็นที่พึ่งของคนหลายๆคน ในหมู่บ้าน

เราจะนำมิติจิตวิญญาณ เข้ามาใช้ให้มากขึ้นได้อย่างไร คนป่วย เขาเจ็บป่วยทางกาย มีแต่ฐานกายที่เสียไป แต่ยังมีสังคม จิตวิญญาณของเขายังอยู่ การให้คนไข้รอโดยไม่มีทิศทางไม่มีเป้าหมาย ไม่รู้ว่าจะรอไปนานเท่าไหร่ เท่ากับว่าเราไม่เคารพความเป็นมนุษย์ของเขา พวกเราอาจจะฝึกเข้าถึงความรู้สึกได้ไม่ยากนัก ให้เราลองเป็นคนไข้และต้องไปรอคิวที่รพ.หนึ่ง เราจำเป็นต้องหาคนรู้จักเพื่อให้ได้ลัดคิว เพื่อให้ได้รับการบริการที่ดีขึ้นเร็วขึ้น หรือไม่ แล้วเรารู้สึกอย่างไร เมื่อมีคนมาพาเราไปทำอย่างนั้น ทำอย่างนี้ เจาะเลือด ฉีดยา ทำทุกอย่างโดยได้รับการไว้เนื้อเชื่อใจว่าจะช่วยให้พ้นทุกข์ได้ ไม่มีวิชาชีพไหนที่ได้รับอภิสิทธิ์เหมือนเราแล้ว

 

การปรับกระบวนทัศน์ ปรับวิธีคิดจากการทำงานของเรา จะปรับอย่างไร ต้องลดการแยกส่วนคนไข้ มององค์รวมของเขา เช่นการมองดอกไม้ทั้งดอก ที่ไม่ได้มีองค์ประกอบเพียงกลีบเลี้ยง เกสรตัวผู้ เกสรตัวเมีย แต่ดอกไม้ยังมีความงามเป็นส่วนประกอบสำคัญ ดอกไม้ไม่สามารถเบ่งบานความงามออกมาเมื่อเราแยกส่วนกลีบ ใบ ออกจากกัน

 

การมองที่เป็นปัญหาของคนทำงานได้แก่ การมองแยกส่วน มองไม่เชื่อมโยง มองแบบเครื่องยนต์ เช่นงานห้องปฏิบัติการที่การทำงานของเขาในแต่ละวันต้องอยู่กับชิ้นส่วนของเลือด น้ำเหลือง เสมหะ อุจจาระ แต่เขาไม่เคยรู้ว่า ไม่เคยมองว่า เม็ดเลือดที่เขานับอยู่นั้น เป็นเม็ดเลือดของแม่ที่เคยมีลูกเสียชีวิตจากไข้เลือดออกมาล้ว ณ ตอนนี้ ลูกอีกคนกำลังป่วยหนักใกล้ Shock พ่อก็เสียชีวิตไปไม่นานมานี้ เพิ่งจัดงานศพได้ไม่ถึงอาทิตย์ ข้อมูลเหล่านี้ห้องปฏิบัติการไม่เคยรับทราบ ถ้าเขารู้ เขาจะนับเม็ดเลือดให้ดีที่สุดในชีวิตเร็วที่สุด และจะรายงานผลด่วนให้ทันเวลาโดยไม่ต้องร้องขอ!!!

 

การคลอดที่ดูจะปกติธรรมดา สำหรับวงการแพทย์ เพราะเราเรียกกลไกการคลอดที่ปกติ ว่า normal labor ถ้าไม่ปกติก็จะเป็นการผ่าตัด การใช้คีมคีบ แต่พวกเราไม่เคยรับรู้ว่า ท้องนี้ ตอนตั้งครรภ์เขาเป็นอะไร ผ่านสถานการณ์อะไรมาบ้าง เคยแท้งไปแล้วกี่ครั้ง การมาฝากครรภ์แต่ละครั้งมีการเจิบโตของความรู้สึกของแม่ที่รอคอยความหวังนี้อย่างไร การตั้งครรภ์ ครั้งนี้แม่สามีคนจีนที่รอคอยหลานชายอย่างใจจดใจจ่อและนั่นหมายถึงความสมบูรณ์ของครอบครัวเขา

ลูกคือความหมายในชีวิตของเขา เราไม่ได้ทำคลอดปกติ แต่เราทำคลอดความฝันของแม่ ของพ่อ ของย่าและของตระกูลเลยทีเดียว เราจะปรับวิธีคิดแบบนี้ได้อย่างไร เราจะทำให้คนในองค์กรมองว่าเกิด แก่ เจ็บ ตาย มีเป้าหมายคือความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ การเกิดคือความมหัศจรรย์ของชีวิต เป็นความหวัง การเริ่มต้น การเติบโตไปด้วยกันและรักอย่างไม่มีเงื่อนไข เราจะทำให้คนในองค์กรมองเรื่องการคลอดเป็นเรื่องราวของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ได้อย่างไร

 

คนในองค์กรก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน มีสิทธิฝัน มีสิทธิที่จะทุ่มเททำเรื่องที่เขาอยากทำให้สำเร็จ ไม่มีใครอยากเกิดมาเพื่อล้มเหลว  การมองภาพเล็กเจ้าหน้าที่จะไม่ภูมิใจ  เปรียบกับ การมองงานงานหนึ่งว่าเป็นงานก่ออิฐ ก่อกำแพง สร้างวัด  หรืองานทำนุบำรุงศาสนา เป็นงานที่ฟื้นความมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เขามีสิทธิเป็นคนชนะทุกคน ปลุกเร้าให้เจ้าหน้าที่เลิกคิดเลิกทำงานแบบไปเรื่อยๆงานที่ทำจะไม่มีความหมาย มองแค่รายได้ ในที่สุดจะเป็นองค์กรที่ตายแล้ว ทุกชีวิตในองค์กรไม่มีความสุข ขาดแรงบันดาลใจ ดังนั้นเราควรค้นหางานที่จะช่วยปลุกวิญญาณให้ทุกคนลุกขึ้นมาทำให้เกิดคุณค่าและมีความหมายต่อชีวิตความเป็นมนุษย์กันเถอะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 368360เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะน้องคำหล้าของพี่ มาเยี่ยมรับสาระดีๆค่ะ การคลอดเป็นสิ่งมหัศจรรย์สำหรับพี่ค่ะเพราะไม่ปกติทุกที..แต่ก็เพราะหมอเก่ง...บริการดีมีระบบ..แจ๋วจริง..ค่ะ

ชื่นชมคุณแม่ ทั้งโลกหล้า ค่ะ รวมถึงคุณหมอ พยาบาล และผู้เกี่ยวข้องทุกผู้นาม สำหรับการกำเนิดอีกชีวิตใหม่ ค่ะ

สวัสดีค่ะคนสวยใจดี

    ยายแวะมาทักทายตอนดึกเพื่อซึมซับสิ่งดีๆค่ะ ทำดีได้ดีนะคะ ขอให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไปนะคะ สาธุ

  • ดีจังค่ะ..
  • แนวคิดการดูแลความเป็นมนุษย์
  • คิดว่าน่าจะนำไปใช้กับองค์กรอื่นได้ด้วยนะคะ
  • หากทุกองค์กรใช้หัวใจดูแลกันและกัน
  • สังคมเราคงน่าอยู่ขึ้นเยอะเลยนะคะคุณพอลล่า..

 

สวัสดีครับน้อง พรทั้งหล้า

"ปลุกเร้าให้เจ้าหน้าที่เลิกคิดเลิกทำงานแบบไปเรื่อยๆงานที่ทำจะไม่มีความหมาย มองแค่รายได้ ในที่สุดจะเป็นองค์กรที่ตายแล้ว "

เป็นภาระที่หนักในการนำการเปลี่ยนแปลง แต่พวกเราก็ยังสู้อย่างมีทิศทาง

มาชวนพรทั้งหล้าไปเที่ยวเขาชัน รีสอร์ทปากพะยูน อาจารย์ กิตติ วงศ์ไพรินทร์ มาเล่าเทคนิคการสร้างนวรรตกรรมด้วยTQM ให้ชาวพัทลุงได้เรียนรู้ ครับ

สวัสดีครับน้อง พรทั้งหล้า

"ปลุกเร้าให้เจ้าหน้าที่เลิกคิดเลิกทำงานแบบไปเรื่อยๆงานที่ทำจะไม่มีความหมาย มองแค่รายได้ ในที่สุดจะเป็นองค์กรที่ตายแล้ว "

เป็นภาระที่หนักในการนำการเปลี่ยนแปลง แต่พวกเราก็ยังสู้อย่างมีทิศทาง

มาชวนพรทั้งหล้าไปเที่ยวเขาชัน รีสอร์ทปากพะยูน อาจารย์ กิตติ วงศ์ไพรินทร์ มาเล่าเทคนิคการสร้างนวรรตกรรมด้วยTQM ให้ชาวพัทลุงได้เรียนรู้ ครับ

มาอ่านบันทึกนี้แล้วเศร้ามากเลยครับ การคลอด การคลอด ไม่ใช่อะไร ได้ยินแม่เคยบอกว่าเก็บผมมาจากถังขยะ จนทุกวันนี้ยังไม่กล้าถามเลยว่า ถังขยะแถวไหน เศร้ามากครับ

เรื่องเล่า..เร้าพลัง...กลับมาเป็นตัวตนอีกครั้ง...กับ...

แต่เราทำคลอดความฝันของแม่ ของพ่อ ของย่าและของตระกูลเลยทีเดียว

แล้วก็...

เรา ควรค้นหางานที่จะช่วยปลุกวิญญาณให้ทุกคนลุกขึ้นมาทำให้เกิดคุณค่าและมีความ หมายต่อชีวิตความเป็นมนุษย์กันเถอะค่ะ

หวัดดีค่ะ น้องสาว

หมู่นี้พี่ไม่ค่อยว่างจ๊ะ งานยุ่งทั้งวัน ตั้งแต่ที่บ้าน ยังโรงเรียน  แล้ว ก็ โรงเรียนยันที่บ้าน

เอ่อ!! เป็นโสดดีแล้วโยม..

พี่ฝากท้องคลอดค่ะ แต่ไม่สำเร็จ เพราะว่าเจ็บเตือนอยู่เป็น 2 อาทิตย์  จนทนไม่ไหว ต้องผ่าท้องเลย  แต่สิ่งที่ได้รับก็คือความเป็น แม่ ค่ะ.. นี่แหละคือสิ่งที่เป็นสุขที่สุด ถึงจะยุ่งอย่างไรก็เต็มใจทำจ้า..ลูกเอ๋ย..บาย..

ชีวิต คือสิ่งมหัศจรรย์

ถ้าเรามองอย่างลึกซึ้ง

ขอบคุณบันทึกที่มีคุณค่ายิ่ง

รำลึกถึงพระคุณแม่และคณะผดุงครรภ์ที่ให้ชีวิตใหม่แก่ทุกคนค่ะ...ขอบคุณความเห็นดีๆของน้องพอลล่าค่ะ...

 

ขอบคุณสำหรับแนวคิดในการดูแลผู้ป่วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท