GREEN OPERATING ROOM


GREEN & CLEAN HOSPITAL

   มีเรื่องเล่าดีๆ ของงานห้องผ่าตัดมาบอก  โรงพยาบาลทำกิจกรรม GREEN & CLEAN HOSPITAL ห้องผ่าตัดก็ใช่ย่อย  มีกิจกรรมสนับสนุนด้วยเช่นกัน  ชื่อว่า "GREEN OPERATING ROOM"

    สำหรับในกิจกรรม Green Operating Room ที่ห้องผ่าตัดร่วมมือ  ร่วมใจกันทำ  ก็มีทั้งหมด 5 กิจกรรม  ตามอักษรนำของคำว่า GREEN 

1. G_GARBAGE

  • เราก็มีกิจกรรมลดขยะในห้องผ่าตัด  ขยะที่เกิดในห้องผ่าตัดส่วนใหญ่จะเป็นขยะติดเชื้อ  และขยะทั่วไป  ในส่วนของการลดขยะ  เราได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน  เรามีเป้าหมายร่วมกันก็คือ  ลดติดเชื้อ  ลดขยะทั่วไป  เพิ่มขยะรีไซเคิล
    • ลดขยะติดเชื้อ_เราทำได้ก็คือ  ในส่วนที่เราสามารถทำให้ไม่เปื้อนเลือด  ไม่เปื้อนสารคัดหลั่งได้  แล้วเราก็เอามาทิ้งที่ขยะทั่วไป  ในส่วนอื่นๆ  เราก็ลดการใช้ก๊อส  ที่ใช้ซับเลือดในการทำผ่าตัดโดยใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด  ก็คือซับให้เปื้อนชุ่มทั้งชิ้นแล้วค่อยทิ้ง  จนหมอต้องแซวว่ามาตรการถัดไปก็คือ  บิดเอาเลือดทิ้งแล้วมามาซับใหม่  
    • ลดขยะทั่วไป_เราทำได้ก็คือ  ก่อนทิ้งให้ตระหนักเสมอว่าขยะนั้นเป็นขยะจริงๆ หรือไม่?  ถ้าสามารถนำกลับมาใช้ได้ให้เก็บ  เช่น  กระดาษห่อวัสดุทางการแพทย์  เราสามารถเก็บไว้สำหรับจัดบอร์ดได้  บางอย่างเราสามารถนำไปขายได้  เราก็ทิ้งในขยะรีไซเคิล  สุดท้าย  ขยะรีไซเคิลเราก็เพิ่ม  อีกอย่างก็คือเราใช้ปิ่นโตใส่อาหารมื้อกลางวัน  แทนการใช้กล่องโฟม  นอกจากจะช่วยลดขยะแล้วยังไม่เป็นผลเสียต่อสุขภาพ  เนื่องจากการใช้กล่องโฟมและถุ่งใส่อาหารร้อนๆ  เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านม  ...............เล่าของตนเอง................
    • การแยกขยะให้ถูกต้องตามมาตรฐานการแยกขยะของโรงพยาบาล
    • การนำขยะในส่วนที่สามารถนำกลับมาใช้ได้แปรมาเป็นตัวเงิน พูดง่ายๆ  ก็คือเก็บขยะขาย  ของเรามีแหล่งที่มารับซื้อเราถึงที่  แปรมาเป็นตัวเงินปีนึงก็ได้หลายบาท  ในส่วนนี้เราทำมานานแล้ว แต่ในปีนี้จะเข้มข้นมากขึ้น  เรามีกฎข้อห้าม  ที่เราตกลงกันแล้ว ก็คือ  “ห้ามนำขยะที่เราสามารถขายได้  ทิ้งขยะทั่วๆ ไป”  ขยะที่เราขายได้  เช่น  เศษกระดาษ  กล่องกระดาษที่แผนกเภสัชกรรมใส่ของมาให้เราเวลาที่เบิกวัสดุทางการแพทย์  ขวดน้ำยาต่างๆ ที่ใช้หมดแล้ว ..................เล่าถึงอดีต  เก็บของเก่าขายแลกลูกอม

2. R_REST ROOM

  • เราทำห้องน้ำของเราให้สะอาด  น่าใช้  ได้มาตรฐาน HAS

3. E_ENVIRONMENT

  • สถานที่น่าอยู่  น่าทำงาน_ในส่วนของงานห้องผ่าตัดผ่านการประเมินสถานที่น่าอยู่  น่าทำงาน  ผ่านการประเมิน 5 ส และได้รับรางวัลจากการประกวด 5 ส เมื่อปีที่แล้ว  แต่ปีนี้เราพัฒนางาน 5 ส ของเราเพิ่มมาอีก  ก็คือเราพัฒนาแบบประเมิน 5 ส ของเราโดยเพิ่มรายเอียดเข้าไปอีกเพื่อให้เหมาะสมกับภาพพื้นที่+มาตรฐานการแบ่งเขตการใช้พื้นที่ในห้องผ่าตัด  ซึ่งไม่เหมือนกับพื้นที่อื่น  และเราก็ได้กำหนดระยะเวลาในการตรวจที่แน่นอน  คือทุก 3 เดือน  แต่ให้ปรับปรุง  แก้ไขได้ตลอดเวลา 

4. E_ENERGY

  • การประหยัดพลังงาน  เราได้มาคุยกันกึงวิธีการประหยัดพลังงาน  ที่หน่วยงานเราสามารถทำได้  เช่น  หลังเลิกงานถอดปลั๊กไฟออกให้หมด  ก่อนกลับบ้านเจ้าของห้องเดินสำรวจการถอดปลั๊ก  ปิดไฟ  ปิดพัดลมอีกครั้ง  เพื่อป้องกันการลืม

5. N_NUTRITION

  • รับประทานอาหารสุขภาพ  พืช  ผัก  ปลอดสารพิษ  โดยเข้าร่วมโครงการอาหารสุขภาพกับแผนกโภชนา
คำสำคัญ (Tags): #clean#green#hospital#operating room
หมายเลขบันทึก: 368356เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • "GREEN OPERATING ROOM" ... ชื่อกิ๊บเก๋ เข้าท่าดีจัง
  • เอาภาพมาให้ชมหน่อยสิคะ

คราวหน้าจะนำภาพมาลงให้

แวะมาชื่นชมค่ะ

จากคนทำงาน OR

แวะมาชม ดีมากเลยค่ะพี่แต๋ว

แวะเข้ามาสวัสดีค่ะ

เพิ่งจะกลับมาที่ Bog ของตัวเอง น้องแก้วและน้องอิ้มเปิด Blog ไว้ซิ จะได้คุยกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท