ต้นกล้ารุ่นที่ 3 ของชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้


กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในรูปแบบกิจกรรมชุมนุมมุ่งเน้นพัฒนานักเรียนให้ได้ร่วมกิจกรรมที่สอดคล้องกับความสนใจหรือความถนัดของตนเอง

     ชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ที่เปิดรับสมาชิกใหม่ในปีการศึกษา 2553 เป็นรุ่นที่ 3 ซึ่งครูนกได้รับสมาชิกไว้จำนวน 25 คน เกินโควต้าที่งานกิจกรรมชุมนุมระบุไว้ว่า ครู 1 คนกับนักเรียนจำนวน 20 คน  จากการพูดคุยในชั่วโมงแรกของการร่วมกิจกรรมพบว่า การตัดสินใจเข้ามาเป็นสมาชิกชุมนุมนี้เนื่องจาก

1.เพื่อนแนะนำ มีประมาณ 50% ของนักเรียนทั้งหมดซึ่งพบว่าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

2.สนใจเรื่องต้นไม้และพืชสมุนไพร มีประมาณ 30% ของนักเรียนทั้งหมดซึ่งพบว่าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

3.ไม่รู้จะไปไหนดี  มีประมาณ 20% ของนักเรียนทั้งหมดซึ่งพบว่าเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

         มีนักเรียนบางคนครูนกไม่แน่ใจในความมุ่งมั่นในการเข้าเป็นสมาชิกของชุมนุมจึงตั้งคำถามให้บอกชื่อพืชสมุนไพรที่รู้จักหรือเคยได้ยินได้ฟังมา......ถ้าบอกได้เกินสิบชื่อก็รับเข้าเป็นสมาชิก............ผลปรากฏว่า....เพื่อนช่วยเพื่อนเลยทำให้ได้เป็นสมาชิกชุมนุมนี้

        หลังจากนั้นครูนกก็แนะนำแนวการร่วมกิจกรรมชุมนุมนี้ซึ่งเน้นทำความรู้จัก และได้เรียนรู้เกี่ยวกับพืชสมุนไพร ส่วนกิจกรรมจะเป็นในลักษณะใดเราต้องร่วมกันวางแผน และเน้นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ และประสบการณ์ตรงเพื่อเตรียมนักเรียนไปสู่จุดนี้ทำให้ครูนกต้องปูพื้นนักเรียนด้วยกิจกรรมต่อไปนี้

        สัปดาห์ที่ 1  เลือกคณะกรรมการพร้อมทำการกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ

        สัปดาห์ที่ 2 จัดทำสมุดบันทึกประจำตัวโดยใช้กระดาษสมุดเหลือใช้จากปีการศึกษาที่ผ่านมา

        สัปดาห์ที่ 3 ตะลอนทัวร์รอบๆโรงเรียนเพื่อสังเกตต้นไม้ พรรณไม้ที่เป็นพืชสมุนไพรได้ในโรงเรียน

        สัปดาห์ที่ 4  ครูนกให้ความรู้เรื่องใบไม้...หลังจากนั้นเราไปภาคสนามสังเกตรูปร่างใบไม้ที่ตนเองสนใจมาหนึ่งชนิดดูตั้งแต่ลักษณะใบ ขอบใบ ปลายใบและรูปทรงของใบ

        สัปดาห์นี้เราจะรู้จักดอกไม้เพื่อจำแนกรูปทรงของดอกไม้ องค์ประกอบของดอกไม้ที่สามารถนำมาใช้ทางสมุนไพรได้

        หลังจากนี้ครูนกจะให้พวกเขาได้วางแผนกิจกรรมของชุมนุมจากแนวคิดของพวกเขาเองเนื่องจากได้ทำความรู้จักกับเพื่อน (รุ่นพี่ เพื่อนและรุ่นน้อง) ตลอดจนเอกลักษณ์ของชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ แล้วจะนำมาเล่าให้ฟังค่ะว่าสมาชิกรุ่นนี้เขาอยากทำอะไรบ้าง

 

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมชุมนุม
หมายเลขบันทึก: 368358เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกิจกรรมที่พัฒนานักเรียนอย่างเป็นองค์รวมเลยนะครับ  ทั้งความรู้  จิตใจ และ สังคม  และที่สำคัญเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างแท้จริง  ด้วย Active learning  และ Action learning

ขอบคุณค่ะท่านรองฯ Small Man ...กลุ่มใจรักครูนกไม่ค่อยห่วงเขาค่ะ...ห่วงแต่กลุ่มที่ไม่รู้จะไปไหน....ถ้าทำให้เขารักและสนใจต้นไม้รอบตัวครูนกก็ประสบความสำเร็จ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท