เส้นทางใหม่แห่งการศึกษา "บูรณาการศาสตร์"


แรงจูงใจของผู้เขียนมาจากความเชื่อที่ว่าผู้ที่ศึกษาต่อในระดับสูงสุดของการศึกษาควรที่จะสามารถบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ให้ได้ดีที่สุด เพราะข้อเท็จจริงจากประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้เรียนจนจบปริญญาโทมาแล้ว ๓ ใบ พบว่าหากเราเข้าถึงปรัชญาแห่งศาสตร์ต่าง ๆ ที่ดูเหมือนมีความหลากหลายนั้น แท้จริงแล้วมีจุดเกาะเกี่ยวเชื่อมโยงสัมพันธ์ซึ่งกันและกันอย่างแยกไม่ออก

ผู้เขียนหายเงียบไปจาก GOTOKNOW นานมากพอควร หรือถึงแวะมาก็มาเพียงชั่วครู่ ชั่วยาม ณ วันนี้ ขอกลับมารายงานข่าวสารความรู้และทักทายกัลยาณมิตรเป็นปกติเช่นเดิม

    

                  ภาพวาดจากกิจกรรมที่โรงพยาบาลปากช่องนานา

 

กลับมาพร้อมกับข่าวดีสำหรับตัวเอง  ผู้เขียนได้ยื่นข้อเสนอวิทยานิพนธ์หลักสูตรดุษฎีบัณฑิต โครงการปริญญาเอก สหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อสองเดือนที่ผ่านมาและสอบสัมภาษณ์ไปไม่นานมานี้ โดยหลังจากทำการศึกษาค้นคว้าบูรณาการศาสตร์ ๓ ศาสตร์ขึ้นไปเข้าด้วยกันอย่างสนุกสนานปนความเหนื่อยยากนานหลายเดือน  เพราะงานก็ต้องทำ และยังต้องค้นคว้าวิจัยอีกหลังเลิกงาน   จนถึง ณ วันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๓ ผลประกาศออกมาแล้ว ผู้เขียนได้รับการคัดเลือกจากจำนวนผู้ยื่นข้อเสนอประมาณ ๖๐ คน เข้ารอบสัมภาษณ์ ๒๒ คน จนกระทั่งผ่านการสอบสัมภาษณ์เข้าศึกษาต่อ ๑๓ คน

 

แรงจูงใจของผู้เขียนมาจากความเชื่อที่ว่าผู้ที่ศึกษาต่อในระดับสูงสุดของการศึกษาควรที่จะสามารถบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ให้ได้ดีที่สุด  เพราะข้อเท็จจริงจากประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้เรียนจนจบปริญญาโทมาแล้ว ๓ ใบ พบว่าหากเราเข้าถึงปรัชญาแห่งศาสตร์ต่าง ๆ ที่ดูเหมือนมีความหลากหลายนั้น แท้จริงแล้วมีจุดเกาะเกี่ยวเชื่อมโยงสัมพันธ์ซึ่งกันและกันอย่างแยกไม่ออก 

 

              

เมื่อเริ่มเรียนขั้นพื้นฐานในระดับปริญญาตรีก่อนที่จะเข้าสู่วิชาสาขาเฉพาะ จะสังเกตเห็นว่าเราจะต้องเรียนหลากหลายสาขาวิชา ซึ่งดูเหมือนจะไม่เกี่ยวกับวิชาสาขาเรา แต่นั่นคือการปรับฐานความรู้ ความคิดของเราให้เรามองศาสตร์ต่าง ๆ ด้วยความเข้าใจ เพื่อวันข้างหน้าอาจจะต้องอ้างอิงอาศัยกัน

 

เพราะในโลกแห่งการทำงาน เมื่อเราต้องดึงความรู้ต่าง ๆ มาใช้ เราไม่อาจดึงศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่งมาใช้โดยลำพัง ผู้เขียนจึงเห็นว่าเมื่อเรียนรู้เชิงกว้างในช่วงปีแรกของปริญญาตรี และเข้าสู่วิชาเฉพาะทางสาขาตนจนจบปริญญาตรีและโทแล้วจะทำให้เกิดการต่อยอดความคิดที่ดีและมีทักษะในการประยุกต์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพจากวิชาพื้นฐานที่เราได้เคยผ่านการเรียนรู้มา 

 

 เรียนรู้เชิงกว้าง 

                          เรียนรู้เฉพาะทาง  

                                            เรียนรู้เจาะลึก    

                                                              เรียนรู้เชิงบูรณาการ

 

สำหรับผู้เขียน  เมื่อได้ต่อยอดขึ้นไปในระดับปริญญาโทของสาขาที่สนใจแล้ว ก็ถึงจุดแห่งการตั้งคำถามว่ามีหลักสูตรใดบ้างที่เราจะสามารถบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ได้อย่างเป็นเนื้อเดียวกัน และก็ค้นพบว่าปริญญาเอกสหวิทยาการของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตอบโจทย์ที่ผู้เขียนรอคอยมานาน

 

หัวข้อที่สนใจศึกษาและค้นคว้ามานานพอสมควรเป็นการบูรณาการศาสตร์ด้านกฎหมาย รัฐศาสตร์ บริหารธุรกิจ สื่อสารมวลชน และสังคมศาสตร์ ซึ่งเมื่อได้นำเสนอเข้าสู่กระบวนการพิจารณากลั่นกรองโดยคณาจารย์คณะต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จนกระทั่งเข้าสู่การสัมภาษณ์คัดเลือก ผู้เขียนพบว่าเป็นความท้าทายอย่างใหญ่หลวงในชีวิตการศึกษาของตนเอง

 

เพราะเราจะต้องเตรียมความรู้ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อวิจัยของเราให้ครบถ้วนทุกศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเราจะต้องถูกสัมภาษณ์เจาะลึกจากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละศาสตร์ ยังถามตนเองอยู่เลย ในขณะนั้นว่าทำไมยากและหินขนาดนี้  ปกติการสอบเข้ารับการศึกษาที่ผ่านมาหรือที่คุ้นเคยจะเป็นเพียงการสอบข้อเขียนที่ทางมหาวิทยาลัยออกข้อสอบมาวัด  แต่กรณีหลักสูตรนี้เป็นการให้ส่งเค้าโครงวิทยานิพนธ์ไปให้พิจารณาก่อน นั่นหมายความว่าเราจะต้องเตรียมตัวศึกษาค้นคว้าอย่างหนักในฐานะนักศึกษาตั้งแต่ยังไม่เป็นนักศึกษามาเป็นเวลานานพอสมควร  โดยต้องไม่ลืมว่าจะต้องสร้างสรรค์ผลงานวิจัยให้เกิดการบูรณาการศาสตร์ ๓ ศาสตร์ขึ้นไปได้อย่างลงตัวงดงาม ไม่ซ้ำแบบใคร

 

สิ่งที่ผู้เขียนภาคภูมิใจและเตรียมตัวที่จะสนุกกับการเรียนรู้ก็คือเมื่อเข้าสู่กระบวนการศึกษาในหลักสูตรนี้ ผู้เขียนจะได้เป็นศิษย์ของอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยทั้งในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และนอกมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นความเป็นอาจารย์ชั้นนำในศาสตร์นั้น ๆ ของประเทศไทยและอาจจะถึงขั้นในระดับระหว่างประเทศ เนื่องจากหัวข้อที่ผู้เขียนเลือกเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบมาตรการทางกฎหมายระหว่างประเทศ  ขอเรียกว่าเป็นหลักสูตร Tailor made ที่ตัดเย็บเสื้อผ้าตามใจและให้เกิดความเหมาะสมกับผู้สวมใส่ (ผู้ศึกษา) โดยแท้  แต่ก็ไม่อยากเรียกว่า Child Center เลย เพราะอายุมากแล้ว

 

สุดท้ายนี้ขอกราบขอบพระคุณ ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ (คุณนายดอกเตอร์) ที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับหลักคิดในการจัดทำเค้าโครงวิทยานิพนธ์และเป็นกำลังใจ โดยเชื่อมั่นมาโดยตลอดว่าผู้เขียนจะต้องทำได้ ทั้งที่ผู้เขียนก็ยังหวั่นเกรงพอสมควรกับการนำเสนอหัวข้อที่ยาก ๆ เช่นนี้  แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี  และต้องขอขอบพระคุณดร.ยุวนุชที่นำพาโดยเป็นสะพานบุญในการให้ไปถ่ายทอด Enneagram เพื่อการพัฒนาจิตที่โรงพยาบาลปากช่องนานา ทำให้เห็นคุณค่าแท้จริงของการปฏฺิบัติงานคือการปฏิบัติธรรม

         

----------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลหลักสูตรปริญญาเอกสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ปรัชญาและวัตถุประสงค์
ปรัชญาการผลิตดุษฎีบัณฑิตในหลักสูตรคือ  การสร้างผู้มีความรู้ทางวิชาการในระดับสูง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์และตอบปัญหา  โดยใช้องค์ความรู้จากหลากหลายสาขาวิชา โดยมุ่งเน้นการจัดการศึกษาและการออกแบบให้สอดคล้องกับการพัฒนาขีดความสามารถอย่างเต็มที่ตามศักยภาพของนักศึกษาและตามปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  โดยมีวัตถุประสงค์ของหลักสูตรคือ

 

1.  เพื่อผลิตบัณฑิตระดับดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้  ความสามารถและเป็นเลิศทางวิชาการในลักษณะสหวิทยาการที่สามารถเข้าใจและจัดการกับปัญหาหรือปรากฏการณ์ของสังคมได้  รวมทั้งนำองค์ความรู้ในลักษณะสหวิทยาการไปใช้ในการค้นคว้าวิจัยและประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.  เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่มีลักษณะสหวิทยาการ  อันเป็นองค์ความรู้ที่ยังขาดแคลนในปัจจุบันและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของประเทศต่อไป 
    

คณาจารณ์ที่สอนในหลักสูตรเป็นอาจารย์ทั้งใน มธ.และจากที่อื่น ๆ  ดังเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า มธ.เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศโดยเฉพาะในด้านสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์ หลักสูตรจึงได้เชิญอาจารย์จากทุกคณะที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายมาเป็นผู้สอนหรือผู้ให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์ นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนยังมาจากภายนอกซึ่งประกอบด้วยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน อาจารย์จากภายนอกนี้ได้เป็นทั้งผู้สอน อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และกรรมการสอบวิทยานิพนธ์

 

 

วิทยาลัยสหวิทยาการเป็นนวัตกรรมใหม่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการนำเอาคณาจารย์จากหลากหลายคณะในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาร่วมจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตอย่างมีคุณภาพ โดยที่ 3 หลักสูตรมีจุดเน้นร่วมกันคือ ต้องการผลิตบัณฑิตที่มีองค์ความรู้ชัดเจนในทางวิชาการที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ทางด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ พฤติกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และศาสตร์ในแนวประยุกต์อื่น ๆ โดยมีลักษณะการเรียนการสอนในลักษณะสหวิทยาการเพื่อพัฒนาให้นักศึกษาเอาองค์ความรู้ดังกล่าวมาโยงใยให้มีความเชื่อมโยงเป็นเนื้อเดียวกันไม่แยกออกเป็นส่วน ๆ

 

 http://ci.tu.ac.th/phd/index.html

 

 

หมายเลขบันทึก: 347500เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2010 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

ขอแสดงความยินดีด้วยคะ

เชื่อว่าอาจารย์ศิลาทำได้และทำอย่างมีความสุขคะ

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ...เป็นบันทึกที่สะท้อนมุมคิดอย่างน่าคิดมากครับ และสนใจหลักสูตรนี้เหมือนกัน แต่ตอนนี้ยังร่อแร่กับวิทยานิพนธ์ ป.โท ของตัวเองเลยครับอาจารย์ มีไรจะแนะนำบ้างไหม๊ครับ อิอิ

  ขอให้พี่สาวคนนี้จงประสบความสำเร็จนะครับ

    ยังคงระลึกถึงเสมอครับ

 

 

สวัสดีค่ะคุณศิลา

ยินดีด้วยอย่างยิ่งค่ะ ที่ประสบความสำเร็จได้เข้าศึกษาต่อในหลักสูตรซึ่งแค่ชื่อก็น่าสนใจ น่าค้นคว้าอย่างยิ่งแล้ว...สหวิทยาการ...

เก่งมาก ๆ ค่ะ... ^_^

คำว่า สหวิทยาการ การบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในปัจจุบัน ถือเป็นการศึกษา ขั้นสุดยอดค่ะ เพราะโลกปัจจุบันจำเป็นที่จะต้องมีคน รอบรู้ รู้รอบ ไม่ใช่รู้เจาะลึกเพียงศาสตร์ใดศาสตร์เดียว...

ขอให้ประสบความสำเร็จและมีความสุขกับการเรียนนะคะ

(^___^)

สวัสดีครับ คุณSila Phu -Chaya

การเรียนรู้ ไม่มีวันสิ้นสุด ความรู้จึงเกิดขึ้นได้อยู่ทุกสถานที่ทุกเวลา ขอแสดงความยินดีกับท่าน ดอกเตอร์

ในอนาคตครับ

สวัสดีค่ะคุณศิลา..มาเยี่ยมและชื่นชมที่เรื่องการบูรณาการศาสตร์แต่ละศาสตร์มาเป็นเรื่องเดียวกันได้ความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ..ขอบพระคุณค่ะที่อวยพรให้ที่บันทึกครูคิมค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ศิลา ที่คิดถึง

  • ก่อนอื่นแสดงความยินดีที่พี่สาวฝ่าด่านอรหันต์
  • จาก ๖๐ คนมาเหลือ ๒๒  คนและเป็น ๑ ใน ๑๓ คนตอนท้าย
  • ได้อ่านปรัชญาแนวคิดของสาขาที่พี่เลือกน่าสนใจทีเดียวค่ะ
  • ขอให้พี่ศิลามีความสุขในการเรียนเพื่อก้าวสู่เป้าหมายการเป็นดุษฎีบัณฑิตในอนาคตนะคะ
  • **^_^**

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ (นานๆ เข้ามาเหมือนกันค่ะและยินดีที่มาคราวนี้เจอบันทึกคุณศิลา คิดถึงนะคะ)

  • ยินดีด้วยครับ
  • มีความสุขในการเรียนการศึกษาค้นคว้าครับ
  • ท้าทายดีนะครับ
  • ขอบพระคุณพี่ประกายPมากมายเลยค่ะ ช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นชีวิตการศึกษาอีกครั้ง ได้กำลังใจจากกัลยาณมิตรใน G2K เป็นการเพิ่มพลังอย่างประหลาดมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอแสดงความยินดี
  • และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

แวะมาทักทาย...

เป็นกำลังใจให้ครับผม...

ขอแสดงความยินดีกับท่านในการนี้        ดุษฎีนิพนธ์ท่านมั่นศึกษา

บูรณาการศาสตร์เพื่อพัฒนา                 เห็นปัญญาวิชั่นท่านเลิศชน

สามปริญญาโทพื้นฐานศาสตร์เรียนรู้      บรมครูพุทธองค์ทรงแจ้งผล

สิบแปดศาสตร์ท่านสำเร็จเป็นเลิศคน      ถึงหลุดพ้นตรัสรู้ผู้เบิกบาน

การศึกษาใช่ว่าจะละทุกข์                     ใคร่ขอปลูกปุจฉามาตามสาร

เชิญศึกษาบูรณาศาสน์ปฏิบัติการ          ถึงเรื่องทาน ศีล ภาวนา หาสุขเอย                             

สวัสดีค่ะ..แวะมาทักทายและให้กำลังใจ เรียนรู้  วิธีเรียนรู้แนวใหม่ค่ะ..

ตอนนี้ครูบันเทิงก็กำลังศึกษาหลักสูตรใหม่อยู่ค่ะ..มึนส์นิดๆ..

  • ขอบพระคุณท่านอาจารย์เสียงเล็ก ๆ P อย่างมากค่ะที่แสดงความยินดีในความสำเร็จครั้งนี้ มีเพื่อนสนิทรู้ใจท่านหนึ่งบอกว่าการสอบได้ไม่ใช่เรื่องไกลเกินความสามารถ แต่การเรียนให้จบนั้น ยากเย็นแสนเข็ญจริง ๆ  จึงเข้าใจว่ากว่าวิทยานิพนธ์ที่เราสร้างสรรค์มากับมือจะเสร็จสิ้นลุล่วงได้นั้น ต้องฝ่าฟันอะไรบ้าง
  • หากมีคำถามอะไรจะมาแลกเปลี่ยนกันก็ยินดีอย่างยิ่งค่ะ เพราะจบสาขาวิจัยมาเหมือนกัน พอจะมีพื้นสำหรับการร่วมหารือไปด้วยกันค่ะ
  • ดีใจ หากจะได้รับความไว้วางใจในการให้คำปรึกษาอะไรก็ตาม ยินดีเสมอนะคะ

 

สวัสดีครับพี่...

นึกว่าหายไปไหนมา 
กลับมาอีกทีพร้อมกับข่างที่น่ายินดีมาก ๆ ครับ
ผมมีคนรู้จักระดับคุณภาพคับแก้วหลายท่านเรียนและจบจากสาขานี้ครับ
ของเขาแน่จริง ๆ ครับ
แสดงความยินดีอย่างยิ่งเลยครับ
และขอให้มีความสุข เบิกบานกับการเรียนนะครับ

  • ขอบพระคุณคุณคนไม่มีราก P มากค่ะ สำหรับกำลังใจที่มีให้เสมอมา จากนี้เป็นตนไปตั้งใจไว้ว่าจะเรียนปริญญาเอกไปพร้อม ๆ กับกัลยาณมิตรใน G2K หมายความว่าค้นคว้าวิจัยวิชาอะไรมา หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็จะนำมาเผยแพร่ให้ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนไปด้วยกันค่ะ
  • ขอบพระคุณท่าน ผอ พรชัย P มากค่ะ การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุดจริง ๆ ศิลามีความปรารถนาที่จะให้ผลงานวิจัยโครงการปริญญาเอกครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติค่ะ หากว่าวันหนึ่งมีการอนุมัติหัวข้ออย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ คงได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าจะเป็นประโยชน์จริง ๆ
  • การเรียนรู้ครั้งนี้ก็เพื่อความใฝ่ฝันอันสูงสุดที่จะให้ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์แก่ประเทศค่ะ

ขออวยพรให้เรียนอย่างมีความสุข เบิกบาน สนุกสนานค่ะ การบูรณาการศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกันใช้ทั้งหลักการและศิลปะ พี่เชื่อมั่นว่าทุนที่คุณศิลาสะสมมาทั้งวิชาการและการปฏิบัติธรรมจะทำให้ค้นพบแง่มุมที่สามารถนำความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นจาก Co-creation of Knowledge ของศาสตร์ต่างๆที่จะหยิบมาศึกษา เกิดประโยชน์กับสังคม ประเทศชาติได้เป็นอย่างยิ่งแน่นอนค่ะ

สวัสดีคะ

เป็นข่าวที่ดีมากๆเลยนะคะ

การบูรณาการศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกันนั้น เชื่อว่าเราคงจะทำกันในชีวิตประจำวัน

แต่คงจะเป็นไปแบบไร้ทิศทาง

หลักสูตรนี้น่าสนใจมากๆคะ  ขอให้น้องศิลามีความภูมิใจ และมีความสุข ในการเล่าเรียนเช่นเดียวกันคะ

และแอบหวังว่าคงจะมีโอกาสได้ร่วมเรียนรู้นะคะในโอกาสต่อไป

  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะมาเยี่ยมเยียนและมาเป็นกำลังใจด้วยภาพน่ารัก ๆ ค่ะ

                                               

  • สวัสดีค่ะ คุณครู rinda P ชื่นชมในความเป็นครูดีเพื่อศิษย์ของคุณครูค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณครูแป๋ม P ขอให้มีความสุขกับการสร้างเด็กเก่ง ดี มีสุขเช่นกันค่ะ
  • เราสองต่างมีหน้าที่ และทำหน้าที่ด้วยใจรักและมีความสุขเหมือน ๆ กันค่ะ
  • ขอบคุณคุณดาวลูกไก่ P มากค่ะที่ระลึกถึงกันอยู่เสมอ ห่างกายแต่ใจไม่เคยห่างค่ะ จะแวะไปเยี่ยมเร็ว ๆ นี้นะคะ
  • ขอบพระคุณพี่สุเทพ P ที่เป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • ความท้าทายคืออาหารจานโปรดของลักษณ์เรา จริงไหมคะ

เจริญพร Sila Phu-Chaya

อาตมาเห็นว่า การเรียนรู้ เชิงกว้าง เรียนรู้เฉพาะทาง เรียนรู้เจาะลึก และเรียนรู้เชิงบูรณาการ  เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญยิ่ง

อาตมาชอบอ่านข้อเขียนของ ท่านศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ในการเรียนรู้เหล่านี้ด้วย

เจริญพร

ยินดีด้วยนะครับ ขอให้ประสบความำสเร็จ อยากให้ม.ขอนแก่น มีหลักสูตรนี้บ้างครับ

สวัสดีค่ะอ.ศิลา Sila Phu-Chaya

มาเยี่ยม ๆ มอง ๆ และส่งใจไปถึงผู้เขียนบันทึกนี้ตั้งแต่วันแรกแล้วหละ

ได้แง่คิดที่ดีในการพัฒนาการเรียนรู้ของตัวเองพอสมควรค่ะ

ช่วงนี้กำลังเตรียมตัวไปเรียนรู้เฉพาะทางพยาบาลเวชปฏิบัติ และการพยาบาลขั้นสูง

ระลึกถึงอาจารย์เสมอ ๆ ค่ะ ยินดีด้วยกับความสำเร็จขั้นแรกนะคะ

ขอให้มีความสุขและสนุกกับการเรียนรู้เชิงบูรณาการ...เป็นกำลังใจให้กันและกันเสมอนะคะ

ขอบคุณค่ะ...^_^

บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ให้ได้ดีที่สุด...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท