เรื่องเล่า GotoKnow จากทีมผู้สร้าง


บรรยากาศของการเล่าสู่กันฟัง เรื่อง GotoKnow ครั้งนี้ ในสายตาของดิฉัน เป็นบรรยากาศที่ friendly มากๆ ชาว blogger ทั้งหลาย ก็อยากที่จะได้อย่างนั้น อย่างนี้ อ.ทั้งสอง ก็ยิ้ม ... สู้

 

ปฐมบท ... การเตรียมตัวก่อนคลอด


อดไม่ได้ที่จะเอามาเปรียบเทียบสไตล์กรมอนามัย ... เหมือนกับการจะคลอดลูก ยังไงยังงั้นเลยค่ะ GotoKnow ... จากที่ฟังคำเล่าของ อ.วิจารณ์

"จากการที่นักวิจัยรุ่นใหม่ ของ สกอ. ร่วมกับ สกว. ต้องการพัฒนา blog เพื่อใช้สำหรับ Knowledge Management และโยนลูกมาให้เพื่อช่วย review + กับ ท่านอาจารย์กรกฎ (อาจารย์ป๋อง ... จบวิศวะ เกียรตินิยม และไปจบปริญญาโท ที่อังกฤษ) มาทำงานที่ สคส. จาก สสส. ที่สนับสนุนงบประมาณสำหรับการดำเนินงานของ สคส. เพื่อการทำ KM ในประเทศไทย + กับมี proposal ของ อ.ธวัชชัย เข้ามา ท่านอาจารย์ป๋องบอกว่า ... นี่ละที่เราอยากได้ เมื่อมานำเสนอ จึงได้คะแนนบวก ให้ทำงานวิจัยเชิง R&D เพื่อให้ได้ Paper Application และได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งผลลัพธฺก็คือ มีประโยชน์มาก และใช้งานได้จริงจริง

เมื่อเกิดโครงการขึ้น ... ใน 3 เดือน จึงนำมาใช้งานได้ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2548 ... และได้สร้างความสั่นสะเทือนขึ้นมาในวงการเวปของประเทศไทย ด้วยเรื่องการจัดการความรู้ โดย blog และ Community เป็นลักษณะ Tailor Made เพื่อให้เหมาะกับมือของผู้ใช้ เหมาะกับความต้องการของผู้ใช้ ... พวกเราจึงได้มาร่วมกันฉลองวันเกิด 1 ปีกันในวันนี้ (15 มิถุนายน 2549) และเป้าหมายที่ลึกไปกว่านั้นก็คือ มาช่วยกันดู ช่วยกันคิดต่อว่า ถ้าจะทำให้เครื่องมือนี้มีประโยชน์มากกว่านี้ จะทำกันอย่างไร เพราะว่าขณะนี้ก็ได้มีความร่วมมือจากต่างประเทศเริ่มเข้ามาร่วมด้วย"

GotoKnow เริ่มปฏิสนธิ 


แต่ทว่า ตอนปฏิสนธิสิคะ เล่ายาก เพราะเหมือนกับว่า ปฏิสนธิมาพร้อมกับการเตรียมตัวคลอดเลย ... เกิดมาพร้อมกันด้วย บุคคลเจ้าของ idea 2 คน คือ อ.ธวัชชัย และ อ.จันทวรรณ อาจารย์ธวัชชัยเล่าไว้ว่า

"เขียน blog มาตั้งแต่ปี 1999 ทำไปเรียนไป แต่ระหว่างเรียน ก็ทำไม่ได้เต็มที่ ... แต่ทว่ามีแรงบันดาลใจที่ อยากทำให้เกิดขบวนการ blogging ขึ้นมาในประเทศไทย เพราะเราได้สูญเสียองค์ความรู้จาก การที่คนไทยยังไม่มีโอกาสเล่าไปมาก" (เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มี อ.ธวัชชัยเสียแล้ว มือ blogger ทั้งหลายในที่นี้ ก็คงไม่มีวันเกิดหรอกนะคะ ขอบอก ...)

และ อ.จันทวรรณ ได้เปิดเผยความนัยว่า

"ทีมงานทำก็มีแค่ 2 คน อ.จันทวรรณ ทำในเชิง System analysis อ.ธวัชชัย ทำในเชิง Programming เวลาที่ใช้ก็เต็มที่ละคะ" ... อาจารย์ทำงานไป ก็มองความต้องการของ user ไป พยายามสนองความต้องการมาตลอด เพราะได้บอกไว้ว่า "พยายามอ่านทุก blog ที่ขึ้นมาละค่ะ เพราะต้องรู้ว่า ยังมีปัญหาอะไร และใครต้องการอะไร ทำได้ก็ให้เลย" ... หลายครั้งหลายครา ที่นอนถึง ตี 4 ด้วย ... แหม เหมือนเลี้ยงลูกเล้ย

เล่าสู่กันฟัง 


บรรยากาศของการเล่าสู่กันฟัง เรื่อง GotoKnow ครั้งนี้ ในสายตาของดิฉัน เป็นบรรยากาศที่ friendly มากๆ ชาว blogger ทั้งหลาย ก็อยากที่จะได้อย่างนั้น อย่างนี้ อ.ทั้งสอง ก็ยิ้ม ... สู้ สู้ตาย

  • เมื่อ GotoKnow version 2 ขึ้นมาใหม่ๆ ชาว blogger ก็ขอนามแฝงคืน เพราะว่าให้ระบุนามจริง ไม่มีใครรู้จัก ผู้สร้างยอมแพ้ก็เอากลับมาให้ ในสไตล์ อยากเลือกอะไรก็เลือกเอาละค่ะ
  • อ.โอ๋ ก็ขอปฏิทินคืนมา
  • อ.หมอพิเชฐ ขออะไรก็ได้ที่อัตโนมัติหน่อย คลิ๊กเลือกๆ ได้เลย
  • อ.JJ เป็นฝ่ายสนับสนุน ใครขออะไร เอาหมด
  • อ.ชายขอบ ขอให้สามารถส่งภาพ หรือข้อมูลจาก mail เพื่อ upload ให้ได้เลย
  • และก็มี requirement ของชาว blogger มากมายละค่ะ

บทสรุป ที่ขอไปนั้น อ.ทั้งสองให้หมดค่ะ แต่รอหน่อย เมื่อจบงานวันเกิด อาจารย์ก็มีการบ้านต่อเนื่องปาเข้าไป เกือบ 2 อาทิตย์พอดี ... 

และบทส่งท้ายจาก อ.ประพนธ์นั้นก็คือ

"1 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ GotoKnow เกิดเมื่อวันที่ 27 พค.48 และวันนั้น ก็เป็นวันคล้ายวันเกิดท่านพุทธทาสด้วย ... เป็น 1 ปีที่สร้างความคุ้นเคย เคยชิน ... และที่ GotoKnow มีสีสันได้ ก็เพราะว่าพวกเราทุกคน เข้าร่วมกิจกรรม ทำให้เกิดสีสัน ชีวิตชีวาให้กับ GotoKnow ด้วย ... และถ้าขาดผู้พัฒนาไปแล้ว ก็คงไม่มีเวทีให้เราเล่น และคิดว่า พวกเราก็จะได้มีการ ลปรร. ต่อๆ ไป และสุดท้ายคงจะนำสู่ความหวังที่จะมุ่งให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ได้ในที่สุดครับ"

GotoKnow version 2 จะเป็นอย่างไรนั้น ทีม อ.ธวัชชัย และ อ.จันทวรรณ ยืนยันว่า จะปรับปรุงให้ตามความต้องการ และจะมีคู่มือออกมาให้อย่างแน่นอนค่ะ

หมายเหตุ อ้างอิงผู้ใดผิด โปรดบอกด้วยนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 34511เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2006 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
เปรียบเทียบกำเนิดของ GotoKnow เหมือนกับการคลอดตามสไตส์ของเพื่อนร่วมทางแล้ว ชัดมาก เห็นภาพ และที่สำคัญเห็นรายละเอียดของความรู้ที่เกิดขึ้นในห้องประชุม สกัดได้ยอดเยี่ยมมาก ต้องลิขิตได้ละเอียดมากทีเดียว แต่ที่เพื่อนร่วมทาง เขียนว่า "1 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ GotoKnow เกิดเมื่อวันที่ 27 พค.49" อยากให้ตรวจสอบนิดหนึ่งครับ น่าจะเกิดเมื่อวันที่ 27 พ.ค.48 นะครับ ต้องขออภัยนะครับ หากผมเข้าใจผิดในข้อเท็จจริง
อ่านแล้ว มองเห็นเส้นทางการเจริญเติบโตต่อไปครับ เหมือนเด็กอายุ 1 ขวบ ที่กำลังเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคตครับ
พิมพ์ผิดจริงๆ ค่ะ แก้ไขตามครูนงแล้ว ขอบคุณค่ะ

คุณหมอนน (ขอเรียกแบบพี่เม่ย เพราะคุ้นกว่าคุณ เพื่อนร่วมทาง นะคะ ถ้าไม่รังเกียจ) สะกัดแก่นได้เยี่ยมยอดมากค่ะ ตัวเองกำลังพยายามหาทางเล่าตามสไตล์อยู่เหมือนกันค่ะ แต่เวลายังไม่ลงตัวเลย

ยอดเยี่ยมมากค่ะสำหรับแก่นที่เก็บมาได้ ทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนจริง ๆ

ขอบคุณ อ.โอ๋ และ อ.ศุภลักษณ์ ค่ะ ... แอบยิ้ม เป็นปลื้มอยู่ค่ะ
  •  เป็นเรื่องเล่าที่ทำให้เห็นภาพของงานได้ชัดเจนมากครับ
  • ผมเห็น Blogger หลายท่านขอมากมาย ผมเลยไม่กล้าขอเพิ่ม ขอเป็นฝ่ายสนับสนุนเหมือนอาจารย์หมอ JJ ครับ
  • ผมมีภาพช่วงการเขียนความคาดหวังของคุณหมอนนมาฝากครับ

                 

ขอบคุณค่ะ คุณสิงห์ป่าสัก ... พบกันที่เมืองกาญจน์ กลางเดือนนี้นะคะ (กค.49) ... ทีมกรมอนามัย โดยเฉพาะคุณศรีวิภา กำลังเตรียมงานให้วุ่นเลยค่ะ ดีใจที่ได้ทีม blogger ไปช่วยสร้างบรรยากาศให้กรมอนามัยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท