วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

กว่าจะซึ้งถึงค่า


         
          


          เย็นนี้ฉันต้องวุ่นวายกับการหาเอกสารสำคัญชิ้นหนึ่งซึ่งเก็บไว้ไม่เป็นที่เป็นทาง  จนนึกโกรธตัวเองไม่น้อย  "ความไม่มีระเบียบวินัยทำให้ชีวิตยุ่งเหยิง" จริง ๆ

          ฉันพยายามหาตามชั้นหนังสือแล้วก็มองไปที่ตู้หนังสือขนาดใหญ่  มองเห็นหนังสือมากมายที่ซื้อไว้แล้วยังไม่ได้อ่าน    แต่ละเล่มเปี่ยมล้นด้วยคุณค่า  ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ คลังคำ  พจนานุกรมคำสัมผัส    สารานุกรม   จินดามณี  หนังสืออ้างอิง สารคดี  บันเทิงคดี  ฯลฯ  สะสมไว้เต็มไปหมด 


ภาพจากอินเทอร์เน็ต

           มองไปอีกเล่มหนึ่งหิโตปเทศ   เล่มนี้แม้มีเงินก็หาซื้อแทบไม่ได้หายากเต็มที หากแต่ฉันได้มาเพราะความเมตตาจากกัลยาณมิตรท่านหนึ่งที่มอบให้   เพียงฉันถามว่าท่านมีหนังสือเล่มนี้หรือไม่  ฉันอยากยืมอ่านเท่านั้น   ท่านก็รีบค้นหาหนังสือเล่มนี้จากตู้หนังสือถึงสามตู้แล้วรีบส่งหนังสือมาให้โดยเร็วพร้อมกับข้อความที่ว่า

                             "ขอมอบให้หลานรัก   อาจารย์วราภรณ์  ธรรมทิพย์สกุล  ได้ค้นหาขุมทองของชีวิต"

            ฉันตั้งใจจะส่งคืนท่านแต่ท่านก็ไม่รับคืน     ฉันอ่านหนังสือเล่มนี้ด้วยความรู้สึกดื่มด่ำในรสความและรสคำอ่านจบไปแล้วหนึ่งรอบ  ตั้งใจว่าจะหาเวลาอ่านรอบต่อไปเพื่อค้นหาขุมทองของชีวิตให้พบแต่ก็ยังไม่ได้ทำ...

            แวบหนึ่งของความคิดฉันได้พิจารณาถึงชีวิตของตนเอง  บ่อยครั้งที่เรามองเห็น "คุณค่า"  ของสิ่งต่าง ๆ  เรารู้ว่าสิ่งนั้นดีหากแต่เรายังเข้าไม่ถึงคุณค่าที่แท้จริง   เรายังไม่ซึ้งถึงแก่น    เรามักชื่นชมสิ่งดี ๆ ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นผู้คนหรือสิ่งของ   เราปรารถนาอยากให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นกับตัวเราเองบ้าง   เราพยายามลงทุนแต่เราลืมนึกไปว่าเพียงการลงทุนด้วยทรัพย์ภายนอกยังไม่ได้ผล   เราต้องพยายามลงทุนด้วยทรัพย์ภายในคือศรัทธาและความตั้งใจอย่างเต็มเปี่ยมจึงจะเกิดปัญญาญาณที่แท้จริง....สิ่งที่ลึกซึ้งกว่านั้นก็คือในเรื่องของศาสนาการทำความดีตั้งมั่นอยู่ในทาน  ศีล  ภาวนาแต่จะมีสักกี่คนที่ซึ้งค่า...

            ถึงเวลาที่ฉันต้องกลับมาทบทวนตัวเอง   อ่านหนังสือที่สะสมไว้ให้หมดแล้วใช้ปัญญาไตร่ตรองเดินตามแนวทางที่ผู้เขียนแนะนำโดยเฉพาะหนังสือพระไตรปิฎกที่ฉันก็เพียรพยายามไปหาซื้อมาแล้วก็เพิ่งอ่านไปได้ครึ่งเล่ม  

            วันนี้ฉันได้แต่บอกตัวเองว่า "ฉันต้องพยายามตามหาแก่นแห่งชีวิตเพื่อจะได้ซึ้งถึงค่าก่อนที่จะสายเกินไป...."   แล้วผู้อ่านละคะท่านตามหาแก่นแห่งชีวิตท่านพบหรือยัง ? 

                                     .....................................

หมายเลขบันทึก: 339989เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2010 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

Phttp://gotoknow.org/blog/1548796325/339931

ไปเยี่ยมชมรำวงมาตรฐานเด็กคงทองมาจ้า...

เด็กราชินี..ในงานมหาธีรราชเจ้ารำลึก

เด็กคงทองอยู่ข้างล่างไปก่อนนะจ๊ะ..รูปนี้เอาพี่ขึ้นก่อนเพราะมีพระรูปรัชกาลที่6นะจ๊ะ..

  • สวัสดีค่ะ  ครูอ้อยเล็ก
  • ขอบคุณสำหรับภาพสวย ๆ ที่ส่งมาให้ชมค่ะ
    เด็กคงทองห้องนี้มีโอกาสสอนเป็นเด็กที่กล้าแสดงออกดีค่ะ

มหาชอบภาพนี้ และอ่านแล้วชอบแนวคิดนี้

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอขอบพระคุณค่ะ
  • ความรัก ความศรัทธา  เป็นสิ่งแรงกล้าที่เกิดขึ้เนภายในนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ
  • สวัสดีค่ะ พี่มหาเหรียญชัย
  • ขอบพระคุณที่แวะมาทักทาย  และให้กำลังใจค่ะ
  • ภาพนี้ไปถ่ายไกล  จำไม่ได้แล้วค่ะว่าเชียงใหม่หรือแม่ฮ่องสอน
    เป็นทางเดินเข้าไปในวนอุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งค่ะ
  • เห็นแล้วก็คิดถึงทางชีวิตที่เราต่างแสวงหานะคะ

  • สวัสดีค่ะ  พี่คิมP
  • นอนดึกเหมือนกันนะคะ
  • ขอบพระคุณค่ะสำหรับกำลังใจดี ๆ ที่มีให้เสมอค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

มาชวนไปดูเด็กๆ แข่งหุ่นยนต์ค่ะ...

ไปให้กำลังใจเด็กๆ หน่อยนะจ๊ะ

คิดถึงค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ คุณนงนาท สนธิสุวรรณP
  • ขอบพระคุณสำหรับการ์ดอวยพรค่ะ
  • สุขสันต์วันมาฆบูชาเช่นกันค่ะ

     
  • สวัสดีค่ะ คุณครูใจดีP
  • ขอบพระคุณที่มาทักทายพร้อมภาพเด็ก ๆ แข่งหุ่นยนต์
    ยอดเยี่ยมทั้งครูทั้งเด็กค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ ธรรมทิพย์

  • แวะมาทักทายยามเช้าค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณปริมปรางP
  • ขอบพระคุณที่มาทักทายค่ะ
  • มีความสุขในวันหยุดยาวนะคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ^__^

  • สวัสดีค่ะ  หนูต้นเฟิร์น
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ
  • ขอให้โชคดีมีความสุขกับทางเดินที่เลือกนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท