เรียนอย่างไรให้สุข : มหาชีวาลัยอีสาน


กระบวนการเรียนรู้ ต้องตัดเรื่องถูกผิด ออกไปก่อน เพราะเราไม่รู้ เราจึงต้องเรียนรู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ ดังนั้นไม่แปลกแต่อย่างใดที่เราจะมืดบอดกับสิ่งใหม่ แต่พยายามที่จะหาทางที่จะเข้าใจ "ยิ่งผิด ยิ่งดี" เพราะเราจะได้ความรู้ใหม่ๆ

ผมได้รับโอกาสจาก อาจารย์ผู้ใหญ่ ให้มาร่วมกระบวนการเรียนรู้ที่มหาชีวาลัยอีสาน ครั้งนี้มาจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ ๑ สาขาทรัพยากรที่ดินและสิ่งเเวดล้อม คณะเกษตรศาสตร์  มข. จำนวน ๓๘ ชีวิตนำโดย ดร.เเสวง รวยสูงเนิน

IMG_3373 by you.

โจทย์ใหญ่ที่คุยกัน ระหว่าง ครูบาสุทธินันท์ ปรัชญาพฤทธิ์ ,ดร.เเสวง รวยสูงเนิน  ,อ.พินิจ(Handy) และผม ในค่ำคืนเตรียมการ สำหรับการอยู่ร่วมกันระหว่างนักศึกษากับธรรมชาติในวนเกษตรขนาดใหญ่ ที่มหาชีวาลัยอีสาน ที่มี KM อยู่เต็มพื้นที่ เป็น KM ธรรมชาติที่ผ่านการปฏิบัติมาอย่างยาวนานกว่า ๓๐ ปี ของพ่อสุทธินันท์ ปรัชญาพฤทธิ์ เรานั่งคุยกันว่า ทำอย่างไรจะสามารถทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่มีความสุข???

IMG_3378 by you.

เป็นคำถามที่ท้าทายกระบวนการเรียนรู้เเบบเดิมๆ ปรับเปลี่ยนไปสู่การคิดใหม่ ทำใหม่ เปิดพื้นที่เพาะศักยภาพของผู้คน โดยเชื่อมั่นในความสามารถ เชื่อมั่นในสมองของผู้คนที่มีความเท่าเทียมกัน และสิทธิของการเรียนรู้

ผมถือว่า สด ใหม่ เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ ในขณะอีกสามท่าน(พ่อครูบาสุทธินันท์.ดร.เเสวง,อ.พินิจ) เป็นครูบาอาจารย์ ที่เป็นนักปฏิบัติ เรียนรู้ รวมถึง ปฏิบัติจริงผ่านประสบการณ์จนเป็นผลึกปัญญาพร้อมที่จะถ่ายทอดให้กับสังคม ...การที่ อ.ดร.เเสวง ชวนผมมาครั้งนี้ก็ถือว่า เป็นทั้งโอกาสเเละความเป็น "กัลยาณมิตร"

กระบวนการเรียนรู้ ต้องตัดเรื่องถูกผิด ออกไปก่อน เพราะเราไม่รู้ เราจึงต้องเรียนรู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ ดังนั้นไม่แปลกแต่อย่างใดที่เราจะมืดบอดกับสิ่งใหม่ แต่พยายามที่จะหาทางที่จะเข้าใจ "ยิ่งผิด ยิ่งดี" เพราะเราจะได้ความรู้ใหม่ๆ

 IMG_3386 by you.    IMG_3382 by you.
มะละกอ แขกดำ เสาวรส(กระทกรก)

การเรียนรู้นอกห้องเรียนของ นักศึกษาเกษตรฯ มข. ครั้งนี้ จึงเป็นเหมือนพื้นที่แห่งโอกาสให้พวกเขาได้ใช้สิทธิในการเรียนรู้ ได้เรียนรู้ในพื้นที่ที่เตรียมความพร้อมไว้เป็นอย่างดี ได้เรียนรู้ร่วมท่ามกลางบรรยากาศของความสุข ความสนุกสนาน และมีผู้ใหญ่ใจดีที่เข้าใจ พร้อมที่จะสนับสนุนทั้งกำลังใจเเละคำแนะนำ

 IMG_3380 by you.  IMG_3390 by you.
ถั่วพู ดอกเเค

คำว่ารู้ไม่รู้จึงไม่สำคัญเท่ากับ การเรียนรู้ที่จะรู้สิ่งใหม่ ด้วยความความศรัทธาและกระบวนการคิดที่อยากเรียนรู้ สนใจใคร่รู้ คิดหาคำตอบที่ผ่านการมอง และคิดอย่างเชื่อมโยง

IMG_3391 by you.

กระบวนการทั้งสองวันที่มหาชีวาลัยอีสาน จึงเป็นกระบวนการที่เปิดให้เข้าถึงทุนของตัวเอง (พลังศักยภาพที่อยู่ในตัวเอง)  และทุนของประเทศไทย ที่เรามักคิดว่าเรา "จน" มาโดยตลอด ให้ได้เข้าใจว่าเรารุ่มรวยขนาดไหน แต่เรากลับไม่ได้เรียนรู้จากต้นทุนของตัวเองเลย การวิ่งตามกระเเสทำให้เราพลาดโอกาส  เกิดปรากฏการณ์ ยิ่งพัฒนา ยิ่งด้อยพัฒนา

IMG_3368 by you.

IMG_3369 by you.

IMG_3370 by you.

การกลับคืนสู่ทุนของตัวเอง จึงเป็นประเด็นสำคัญรองๆลงมาจาก การสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่มีความสุข ในช่วงสองวันนี้ที่มหาชีวาลัยอีสาน

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

มหาชีวาลัยอีสาน,บุรีรัมย์

หมายเลขบันทึก: 306927เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อยากขี่นกกระจอกเทศ..อุ อุ

ไม่เคยเห็นตัวเป็น ๆ อ่ะ

น่าอิจฉาเด็ก ๆ ของ มข. ที่ได้มีครูดี ๆ ที่คอยคิดสร้างพวกเขาให้เป็นคนดี ;)

"ถอดบทเรียน" ร้อน ๆ ไหมครับ ... ระวังผู้ถอดบทเรียนจะถูก GURU มาถอดบทเรียนอีกทีนะครับ อิ อิ

โลกกลับหัวเสมอ ถ้าคิดว่า โลกปกติมันไม่ตรงกับสิ่งที่ตัวเองคิด ;)

ดูแลสุขภาพด้วยครับ

ตามคนที่มี เสน่ห์การใช้ชีวิตกองโตๆ...มาครับ

สวัสดี ครับ คุณจตุพร

ชอบ Keyword ในบันทึก นี้มาก ครับ

กระบวนการเรียนรู้ ต้องตัดเรื่องถูกผิด ออกไปก่อน เพราะเราไม่รู้ เราจึงต้องเรียนรู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ ดังนั้นไม่แปลกแต่อย่างใดที่เราจะมืดบอดกับสิ่งใหม่ แต่พยายามที่จะหาทางที่จะเข้าใจ "ยิ่งผิด ยิ่งดี" เพราะเราจะได้ความรู้ใหม่ๆ

ขอบพระคุณ ครับ

 

 

 

ยิ่งพัฒนา ยิ่งด้อยพัฒนา...แล้วถ้าไม่พัฒนา การพัฒนาจะไปแนวไหนละคะ...คุณเอก แห่งเมืองปาย

บ้านพ่อครูมีหลายอย่างให้เรียนรู้มากมาย ไม่มีวันจบ ต้องพาเด็ก ๆ รุ่นใหม่ไปเรียนรู้การอยู่ร่วมกับธรรมชาติ นะคะ จะเรียนรู้แบบไหนพ่อครู บอกจัดให้ พี่กับพี่แก้ว พี่ลดา พี่ไก่กัญญา ไปเดินป่าเก็บมะม่วง ดูต้นยางนา มาแล้วคะ มะละกอดกมาก แบบนี้พี่ลดา พี่แดง ไปบ้านพ่อครู เก็บไปตำส้มตำหมดต้นแน่ ๆ เรายังติดค้างพ่อครูอยู่ว่าจะไปเก็บเห็ดโคนและตำส้มตำให้พ่อครูทาน

IMG_3386 by you.

  • ครับผม  ใช่เลย "พันนั้นแหละ"
  • วันนี้ตั้งใจว่าจะไปหายาดี เพื่อทำชีวีเจ้าของบันทึกให้ ลุย ได้สะดวกยิ่งขึ้น
  • อิ อิ อิ

สวัสดีครับ น้อง ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿ หากจะมาด้วย ก็ตามมาได้เลยครับ หรือไม่ก็ ออนทัวร์ผ่านทางบันทึก

พี่ สีตะวัน ที่บ้านพ่อ มีนกกระจอกเทศ สามตัวครับ ตัวผู้ ๑ ตัว และตัวแม่ ๒ ตัว หากอารมณ์ดีๆ จะมีการเต้นให้ชม

อ.Wasawat Deemarn บรรยากาศสวนป่าดีมากครับ เช้าๆแม่หวีจะปั่นน้ำผักให้ผมและ ทุกท่านดื่ม (ของผมมีใส่น้ำผึ้งด้วย) เรียกว่าเราเข้าคอร์สดีท้อกซ์ไปในตัว อาหารการกินก็ผักล้วนๆ เหมาะกับเทศกาลเจอย่างยิ่ง

เด็ก มข. ที่มาครั้งนี้ ได้ครูดี ได้ครูที่ตั้งใจ เข้าใจที่จะพาพวกเขามาคลี่คลายโจทย์ ที่ท้าทายผ่านผู้ปฏิบัติจริง เช่นพ่อครูบาฯ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของเด็กเหล่านี้ครับ

ต้องขอบคุณพ่อครู อ.แสวง อ.พินิจ อาจารย์ทั้งสามที่ทำไห้ผมมีแรงบันดาลใจ และมีพลังใจในการทำงาน เรียนต่อไป

คุณ แสงแห่งความดี สร้างสรรค์เสน่ห์แห่งชีวิต ได้ด้วยตัวคุณครับ..ขอให้บันทึกและภาพสวยๆ เป็นพลังสร้างสรรค์ชีวิตคุณแสงฯ เช่นเดียวกันครับ

ป้าป้าเหมียวครับ การพัฒนาก็ยังต้องพัฒนาต่อ แต่ต้องอยู่บนฐานของปัญญา.. ตามพระราชดำรัสของในหลวง "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา"

pa_daeng  ขอบคุณครับที่มาชมรูป ชมคนถ่ายรูปครับ ป้าแดง...

พี่ ประกาย~natachoei ที่~natadee  มหาวิทยาลัยแห่งชีวิตแห่งนี้ มีเรื่องราวหลากหลายให้ได้เรียนรู้ มีความสุขและมีกัลยาณมิตรที่คอยให้กำลังใจและข้อชี้เเนะทางปัญญาครับ

มะละกอแขกดำที่เห็น สิ่งที่คิดครั้งแรกคือ "ตำบักหุ่ง"ครับ

อ.Handy ที่เคารพ

ขอบคุณพี่ และ พี่นงลักษณ์ สำหรับความรัก เอื้อเอ็นดูครับ ไหนๆก็ไหนๆครับ หายาดี มาเสริมพลังให้ผมหน่อยเถอะครับ :)

 

 

สรุปงานเสวนา ๙ วิธีฟื้นฟูชาติ ตามแนวพระราชนิพนธ์เรื่อง"พระมหาชนก"ที่ผ่านมาครับ

http://gotoknow.org/blog/plays-learns/307280

ห้องเรียนในหลักสูตรที่ผมเข้าอบรมอย่างยาวเหยียดนี้ บรรยากาศต่างกันลิบลับเลยครับ เพราะนี่คือการเรียนในระบบ-ไม่ใช่เรียนนอกฤดูเหมือนที่ผมหลงรัก

แต่ก็ทำให้เราได้เห็นอะไรกว้างไกลขึ้น เห็นความตีบตันในทางระบบ และเห็นทุนปัญญาในองค์กรต่างๆ ที่เข้มข้นและเบาบางแตกต่างกันไป  ซึ่งหันกลับมามองตัวเอง  ก็พลอยได้ยิ้มบ้าง  เพราะเราก็ถือว่า ...เด็ก แต่ก็ไม่เล็กจนเกินไปนัก...

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับMan In Flame ไปเยี่ยมมาเเล้วครับ

ขอบคุณครับ คุณพนัสแผ่นดิน
ครับ

"เรียนนอกฤดู"

ครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสของผมครับ ที่ได้ไปทำกระบวนการเรียนรู้ให้กับ นศ.มข. และโชคดีครับที่ได้เรียนรู้จากปรมาจารย์ทั้งสามท่าน

มีโอกาสคงได้เจอและเสวนากันตามโอกาสนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท