เรื่องเล่าจากภาพ : ชีวิต กีฬา รังสีเทคนิค


กีฬาสากล กีฬามหาสนุก หากมองในแง่มุมต่างๆ ก็เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตได้ ทุกข์บ้าง สุขบ้าง หลากลีลา

สวัสดีครับ วันนี้ขอนำเสนอเรื่องเล่าจากภาพกีฬาของนักศึกษารังสีเทคนิค ที่จัดขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2552 ที่ผมเข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งทำให้เกิดมุมมองต่างๆจากกีฬากับชีวิต จึงได้นำมาเล่าเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ครับ

เปตอง แบบร่วมเรียนรู้ ร่วมแข่งขัน

ในการแข่งขันกีฬาปกติแล้ว คนที่เป็นนักกีฬาจะต้องเตรียมตัว ฝึกซ้อม ส่วนคนที่ไม่รู้กติกาหรือเล่นกีฬาไม่เก่งหรือเล่นไม่เป็น ก็จะคอยเชียร์อย่างเดียว บางคนไม่สนใจ นั่งคุยตลอดงาน

  

แต่สำหรับการกีฬาเปตองที่แข่งขันวันนี้ เป็นการกำหนดกติการใหม่ เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ 1 ทีมจะมีผู้แข่งขัน ทีมละ 2-3 คน แต่การแข่งขันครั้งนี้ กำหนดให้ทุกคนมีส่วนร่วม คือ ต้องเรียนรู้กติกา ต้องแข่งขัน ต้องเป็นนักกีฬาต้องร่วมเชียร์ โดยแข่งขันแบบมีส่วนร่วม ให้ทั้ง 2 ทีม มีการผสมระหว่างคนที่รู้เรื่องเปตองและไม่รู้เรื่องเปตอง เล่นเปตองเป็นและเล่นเปตองไม่เป็น อยู่ด้วยกัน เน้นให้ทุกคนมีส่วนร่วม ระหว่างการแข่งขัน ก็ให้แต่ละทีมสอนกติกา วางแผนการเล่นให้สมาชิกในทีมรับทราบ (ส่วนนักกีฬาแต่ละคนในทีม จะทำได้ตามแผนหรือไม่ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ทีมนั้นๆต้องแก้ไขกันเอาเอง)

สรุป : คนที่เล่นเปตองไม่เป็น ก็เกิดการเรียนรู้ในกีฬาเปตอง บางคนมีแวว ว่าน่าจะเล่นได้ดีด้วย บางคนเริ่มอยากเป็นนักกีฬา หากมีการแข่งขันครั้งต่อไป

ในที่ทำงานก็เช่นเดียวกัน หากมีการ เปิดโอกาส ให้โอกาส แก่สมาขิกในทีมงาน มีโอกาสร่วมในกิจกรรมมากขึ้น บุคลากรที่มีลักษณะ ไม่รู้ ไม่ดู ไม่เห็น ไม่ทำ ไม่อยากมีส่วนร่วม ก็อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ โดยหัวหน้าและทีมงาน ลดบทบาทตัวเองลง อาจคอยเป็นพี่เลี้ยง ผู้ชี้แนะ ผู้ติดตามประเมิน อยู่ข้างหรือห่างออกมาบ้าง อาจเป็นการกระตุ้น ให้เกิดความมีอยากมากขึ้น อยากแสดงความสามารถมากขึ้น เพราะ การเปิดโอกาส มากกว่า ปิดโอกาส เหมือนที่ผ่านมา ผลงานที่ได้อาจดีหรือไม่ดี ก็ต้องทำใจ หรือ เริ่มให้โอกาสจากงานที่ไม่ยากนัก จัดหามีสนามให้ซ้อมบ่อยๆ ฝึกทักษะ เหมือนกีฬาที่ไม่หวังผลแพ้ชนะ แต่เน้นมีส่วนร่วม มีความเข้าใจเพิ่มขึ้น มีความสามัคคี เป็นต้น

วิ่งสามขา ต่างวิธีการ

วิธีการผูกขา สำหรับการวิ่งสามขา เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การวิ่งได้อย่างไม่มีอุปสรรค แต่ผมพบว่านักศึกษามีวิธีการผูกขาที่ข้อเท้าแตกต่างกัน ครั้งแรกผูกด้วยเฃือกฟาง ซึ่งพบว่า จะเกิดการเสียดสี ทำให้เจ็บข้อเท้าระหว่างการวิ่ง จึงเปลี่ยนมาเป็นผ้า ซึ่งช่วยลดการเสียดสีและช่วยสร้างความแน่นกระชับ

 

การผูกผ้าที่ข้อเท้าสูง-ต่ำไม่เท่ากัน พบว่า การผูกผ้าที่สูงกว่าข้อเท้า ทำให้เท้าแยกจากกันง่าย อาจเกิดการเหยียบเท้ากันและกันระหว่างวิ่งได้ แต่สำหรับการผูกที่ระดับสูงกว่าข้อเท้าเล็กน้อย จะทำให้แน่นกระชับกว่าการผูกที่สูงกว่าข้อเท้ามากๆ

 

การฝึกซ้อม การทดลองทำ มีความสำคัญ ต้องกำหนดการออกตัว การกำหนดขาที่จะออกวิ่ง การนับจังหวะ ช่วยทำให้เกิดความพร้อมเพียง ได้พบข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้นก่อนการแช่งขัน

  

สรุป : การฝึกซ้อม การฝึกทักษะ ทำให้เกิดการเรียนรู้ การนำข้อผิดพลาด ข้อบกพร่องที่เคยเกิดขึ้นมาใช้ มาหลายทางแก้ไข ปรับปรุง พัฒนา เป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จได้

ผิดเป็นครู

คนไม่ทำ ไม่ผิด (แต่ไม่รู้ ไม่ได้บรรยากาศ ไม่ซาบซึ้ง ไม่มีประสบการณ์)

เรียนรู้อดีต เพื่อศึกษาปจัจุบัน และสร้างอนาคต

กอล์ฟมะเขือ พยายามถึงที่สุด

กีฬามหาสนุกวันนี้ เป็นการแข่งขันตีกอล์ฟด้วยมะเขือยาว การที่จะควบคุม กำหนดทิศทาง จังหวะและแรง ที่จะใช้ในการตีระหว่างมะเขือกับลูกกอล์ฟและยิ่งต้องตีให้ลงหลุม ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ใช่... จะทำไม่ได้ 

  

สรุป การทำงานใดๆ ต้องใช้ความพยายาม ไม่ย่อท้อ และหากเป็นการพยายามที่มีหลักการ มีการวางแผน การทดลอง การตรวจและประเมินผล ย่อมสามารถไปสู่เป้าหมายได้ (ถึงแม้ว่าอาจจะใช้เวลานาน เกิดความเหนื่อยล้าได้)

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น

สร้างกำลังใจ ยิ้มสู้

กีฬากับชีวิต เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน มีชนะ มีแพ้ มีประสบความสำเร็จ มีพ่ายแพ้ มีสุข มีทุกข์

สำหรับปัญหา อุปสรรค ขวากหนาม ความไม่แน่นอน การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ย่อมเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ให้ถือว่าเป็นรสชาดหนึ่งของชีวิต อย่าประมาท และถ้าเรานำความรู้ ทักษะมาใช้อย่างมีสติ ใช้ปัญญา คิด+วิเคราะห์ มองต่างมุม ประสบการณ์ สร้างโอกาส เปิดโอกาส สร้างทีมงาน มาใช้ให้เหมาะสม ย่อมสร้างผลงานชีวิตที่น่ารื่นรมย์และเป็นสุขได้

หมายเลขบันทึก: 285153เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

แวะมาเยี่ยมชม ..น่าสนุกจังค่ะ

ที่สำคัญกอล์ฟมะเขือ..เกมส์ยอดยากแห่งการควบคุมเลยค่ะ

เคยเล่น ^___^

กีฬาพาสนุกและได้บทสรุปของชีวิตไปด้วย

ดีค่ะ ขอบคุณ

เล่นกีฬาเพื่อความสุข สนุกสนานก็ดีค่ะ สนุก ผ่อนคลายและได้ความสามัคคี

เรียน คุณเฉลิมศรี พี่แก้ว และคุณครู ป.1

ขอบคุณครับมายี่ยมยามเช้า กีฬา พาสดชื่น เมื่อวันที่ขอนแก่นฝนตกเป็นช่วงๆ ดีครับที่โรงยิมช่วยกันฝน แต่แข่งเปตองฝนหยุด เป็นใจมากเลยครับ

สวัสดีค่ะ

  • อาจารย์สบายดีนะคะ
  • ที่โรงเรียน..การจัดกิจกรรมที่ผ่านมา
  • เด็ก ๆ ได้มีข้อเสนอให้มีการละเล่นแบบไทยและแข่งกีฬาพื้นบ้านค่ะ

สวัสดีครับ เป็นวิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยมมากครับชื่นชม แข่งขันกีฬาแบบการมีส่วนร่วม แข่งขันกีฬาด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แข่งขันกีฬาเพื่อสัมธภาพที่ร้อยรัดรวมกันเป็นหนึ่งเดียว  แบบนี้คำพูดนี้ต้องหยุดได้เลย "  แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร  "  ขอบพระคุณเป็นสิ่งที่งดงามมากครับ

บรรยากาศดีครับท่าน อ.ต้อม

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ให้ข้อคิดเยอะเลยนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์

มาเยี่ยม มาทักทายแบบสบายๆ

มาดูกีฬาสนุกๆค่ะ

เรียน คุณครูคิม

ปีหน้าคงต้องจัดกีฬาพื้นบ้าน ย้อนอดีตสมัยเป็นเด็กบ้างก็ดีเหมือนกันครับ

เรียน อ.ประจักษ์ อ.จิตเจริญ ป้าแดง และ คุณครูจิ๋ว

ขอบคุณครับ ที่แวะมาเยี่ยม กีฬาวันนั้น สร้างพลังสามัคคีและเติมเต็มพี่น้อง ให้สู้ต่อไป ครับ

เรียน อาจารย์ต้อมที่เคารพยิ่ง

นี้แหละค่ะรสชาดของชีวิตที่แท้จริงใครจะไปนึกฝันว่าปูนนี้แล้วจะได้เล่นกีฬาสนุกๆและมันมากไม่เหนือยเลยขณะที่เล่น แต่เช้ามาทำไปมันลุกไม่ขึ้นก็ไม่รู้ ไม่อยากนึกต่อเลย...

เรียน คุณBC

ผมก็มีอาการเช่นนี้ เล็กน้อย เพราะรู้ตัวว่าสังขารไม่เที่ยง เลยร่วมเล่นกีฬาทำที่สามารถทำได้ครับ ทำให้มองเห็นว่า ถ้าหากต้องการที่สุขภาพดี ต้องสละเวลาออกกำลังกาย สะสมไปเรื่อยๆ ไม่ใช่โหมให้กำลัง เพราะวัยทองแล้ว ครับ

สนุกมากครับวันนั้น

เรียน คุณแมมมอส

ฝึกซ้อมร่างกายไว้นะครับ ยังมีการแข่งขันปลายปีอีกครั้ง ครับ

เรียน คุณ สุฯ

กีฬาเสริมพลังใจ ครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท