น่าเสียดาย


น่าเสียดาย ที่เรามีพระมหากษัตริย์ที่แสนดี แต่เรากลับมีคนโกงกินเต็มบ้านเต็มเมือง

น่าเสียดาย  ที่เรามีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

แต่เรากลับศรัทธาไสยศาสตร์หัวปักหัวปำ

 

น่าเสียดาย  ที่เรามีพระมหากษัตริย์ที่แสนดี

แต่เรากลับมีคนโกงกินเต็มบ้านเต็มเมือง

 

น่าเสียดาย  ที่เรามีวัดอยู่เกือบทุกหมู่บ้าน/ตำบล

แต่เรากลับมากด้วยคนขาดจริยธรรมอยู่ทั่วไป

 

น่าเสียดาย  ที่เราสถาปนาประชาธิปไตยตั้งแต่ พ.ศ. 2475

แต่เรากลับมีปฏิวัติ/รัฐประหารมาแล้ว 14 ครั้ง

 

น่าเสียดาย  ที่เรามีมหาวิทยาลัยมากมายติดอันดับโลก

แต่เรากลับโชคร้ายที่คนไ่ทยชอบดูดวงบวงสรวงเทพยดา

 

น่าเสียดาย  ที่เรามีป่าไม้-แม่น้ำ-ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์

แต่เรากลับเทิดทูนการทำลายแทนการรักษา

 

น่าเสียดาย  ที่เรามีศิลปวัฒนธรรมเป็นของตนเอง

แต่เรากลับเก่ง “การลอกเลี่ยนแบบ”  เป็นที่สุด

 

น่าเสียดาย  ที่เรามีสื่อมวลชนมากมายไร้พรมแดน

แต่เจ็บปวดเหลือแสนเมื่อสื่อมวลชนมุ่งแต่การขายสินค้า

 

น่าเสียดาย  ที่เรามีกฎหมาย

แต่เรากลับปล่อยให้มีการใช้กฎหมู่จนเป็นเรื่องธรรมดา

 

น่าเสียดาย  ที่เรามีหนังสือมากมายหลายพันเล่มในห้องสมุด

แต่สถิติสูงสุดคือเราอ่านหนังสือกันปีละ 8 บรรทัด

 

น่าเสียดาย  ที่เรามีอินเตอร์เน็ตใช้ก่อนประเทศในโลกที่สาม

แต่เรากลับเสื่อมทรามเพราะใช้ส่งภาพถ่ายคลิปโป๊

 

น่าเสียดาย  ที่เรามีโทรทัศน์หลายสิบช่อง

แต่เรากลับจ้องจะดูแต่ละครน้ำเน่า

 

น่าเสียดาย  ที่เรามีพ่อแม่อยู่ในบ้าน

แต่เรากลับปล่อยให้ท่านอยู่อย่างเปลี่ยวเหงา

 

น่าเสียดาย  ที่เราสามารถกลับตัวเป็นคนดีได้

แต่เรากลับชอบใจที่จะเป็นคนเลวตลอดกาล

 

น่าเสียดาย  ที่เราเป็นอิสระจากความอยากได้

แต่เรากลับพึงใจอยู่กับการสนองความอยาก

 

น่าเสียดาย  ที่เราบรรลุนิพพานได้ในชาตินี้

แต่เรากลับยินดีอยู่แค่การทำบุญให้ทาน

 

   น่าเสียดาย

  

ข้อคิดจากท่าน ว.วชิรเมธี

หมายเลขบันทึก: 282174เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

เจริญพร โยมครูปู

และมีเรื่องน่าเสียดายอีกเยอะสำหรับเมืองไทย คนไทย

โยมครูสบายดีนะ ไม่ค่อยเจอกันบ่อย

เจริญพร

สวัสดีค่ะ  พี่ครูปู

  • น่าเสียดาย  หากหลายคนไม่ได้อ่าน
  • คิดถึงพี่ครูปูค่ะ

    

      มาทานอาหารเย็นกันค่ะพี่

 

นมัสการพระคุณเจ้าค่ะ

  • หากเรื่องน่าเสียดายเหล่านี้ เราๆ ได้ตระหนักรู้และป้องกันแก้ไข
  • ประเทศชาติจะน่าอยู่ น่าศิวิไลซ์แค่ไหนนะคะ
  • ตัวเองจะพยายามเป็นส่วนหนึ่งส่วนนั้นค่ะ
  • ครูปูสบายดีค่ะ แต่หายหน้าไปด้วยภารกิจที่ไม่ใคร่ลงตัวหน่ะค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูแป๋ม

  • โอยวิ่งผ่านโคราชเป็นว่าเล่น เมื่อไหร่จะได้เจอกันคะ
  • คิดถึงเช่นกันค่ะ
  • น่าเสียดาย ๆ
  • อาหารเย็นด้วย น่าเสียดาย ๆ อิอิ
  • น่าเสียดายที่ไม่ได้แวะมาทักพี่สาวสุดรัก
  • อิอิ
  • หายไปนานจัง
  • ไปสวนก็ไม่ชวนเลยนะ
  • ฮ่าๆๆๆๆ
  • ติดตามอยู่ครับพี่สาว
  • สบายดีนะครับ
  • คิดฮอดหล้าย หลาย

น้องปูจ๋า..

  • คิดถึงหล้าย..หลาย เหมือนหนุ่มข้างบนค่ะ
  • ขอบคุณสวยๆ..สำหรับ "เจ้าเป็นไผ" ..เจ้าค่ะ
  • พี่อ้วนได้รับแล้วค่ะ..
  • ขอบคุณด้วยใจจริงเจ้า..
  • น่าเสียดาย..ที่เราน่าจะได้พบกันหลายครั้งเมื่อน้องครูปูมาเยือนเวียงพิงค์
  • คราวต่อไปส่งเสียงถึงพี่อ้วนด้วยเด้อค่ะ..สัญญา
  • ขอบคุณอีกครั้งสำหรับข้อคิดดีๆ..เจ้า

 

  • น่าเสียดาย  ที่เรามีพระมหากษัตริย์ที่แสนดี

    แต่เรากลับมีคนโกงกินเต็มบ้านเต็มเมือง

เจ้าของบันทึกหน้าคุ้น ๆ ครับ เป็นใครกันเนี่ย ;)

เนื้อหาบันทึกก็คุ้น ๆ อิ อิ

สวัสดีค่ะ พี่สาว..

น่าเสียดายจริงๆ ด้วยเจ้าค่ะ

สวัสดีครับครูปู รวมความน่าเสีบดาย มาให้นึกย้อนเสียดายในหลายสิ่งหลายอย่าง รวมทั้งของพื้นบ้านวัฒนธรรมความเป็นคนมีน้ำใจ แลกเปลี่ยน เอื้อเฟื้อ วิถีนา วิถีเล

 "คนเลน้อยพัทลุง มาขอลูกตอดองคนศรีบรรพต ที่มีลูกสาวอยู่ที่บ้านพอคนเลน้อยคล้อยหลังไวๆ

พ่อกลับมาทันเห็นไม่รู้ว่าไครจึงถามลูกสาวว่า

 "อี้นุ้ยแร็กเดียวไครมาเห็นหลังไวไปทางนู้

ลูกสาวก็บอกพ่อเป็นสำนวนที่น่าฟังว่า"ไม่โร้ใครใสฟันทองสองเซ่เป้นชาวเลน้อยเขาเดินมาค่อยๆมาขอโลกตอดอง"

บ่งบอกถึงวิถีภาษาและวัฒนธรรม ที่เสียดายวันนี้เมืองหนังตะลุงหาไม่ได้แล้วครับครู  ....ล้านเสียดาย(มากกว่าแสนเสียดายครับ)

- สวัสดีค่ะครูปู

- คิดถึงครูปูค่ะ ไม่ได้มาทักทายครูปูนานแล้ว

- น่าเสียดายจริงๆค่ะ

- และนี่คือ ตัวอย่างอดีต ที่เรา ไม่สามารถนำกลับมาได้ เด็กสมัยนี้จะรู้ไหมนะว่าเราเคย ส่งไม้สัก เป็นสินค้าส่งอก ติดอันดับ 1

 

 

 

สวัสดีครับครูปู

  • วันนี้ขอแวะมาอ่านและมาทักทายครูปูนะครับ หลังจากหายไปนานมากแล้ว
  • ครูสุก็ไม่ค่อยได้เจอครูปูที่นี่นานแล้วเช่นกันนะครับ
  • สบายดีใช่ไหมครับ
  • ครูสุเองก็สบายดีครับ และอ้วนท้วนขึ้นด้วยครับ
  • รักษาสุขภาพนะครับ สวัสดีครับ
  • ยินดีค่ะ พี่ ศน.อ้วน ขา หากไม่รบกวนอยากได้ aar ด้วยล่ะค่ะ อิอิ
  • โหย อ.เสือ ขา ใจฮ๊ายนัก ๆ ก่ะเจ้า จำกั๋นบ่ได้กา งอนๆๆๆ
  • หวัดดีจ้า น้องพรหล้า ขอโทษทีพี่ครูปูหายหน้าเองแร่ะ แฮ่ะๆ บังหีมค่ะ โลกหมุนไปการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ต้องปรับตัว เพียงแต่หากเรามีความสามารถที่จะจัดการเรื่องบางเรื่องเพื่อไม่ให้เป็นไปแบบที่ใจไม่พึงปรารถนาได้ก็จะดีค่ะ เล่าซะเห็นภาพเชียว ขอบคุณค่ะ ^_^
  • ขอบคุณค่ะ ครู tiya ไปหามาจากไหนคะเนี่ยะ ตำราสมัยก่อนนี่ล้วนทรงคุณค่านะคะ น่าเสียดายอีกแล้วค่ะ  น่าสนใจมากค่ะ การเรียนรู้อดีตทำให้ได้พึงระวังกับการดำเนินชีวิตอยู่ในปัจจุบันด้วยนะคะ เพราะวันหนึ่ง วันนี้ก็จะกลายเป็นวันวานในอนาคตนะคะ ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ ครูสุ อิอิ รายงานได้ตรงใจมากค่ะ อ้วนท้วนสมบูรณ์เหมือนเดิม อิอิ  ด้วยความระลึกถึงค่ะ ^_^

น่าเสียดายที่เรามีปัจจุบัน

แต่กลับไปนึกถึงอดีตและสรรสร้างอนาคตมากไป..

สาธุขอรับคุณครู

  • น่าเสียดายที่เกือบไม่ได้อ่าน
  • คิดถึงเสมอค่ะ
  • น้องครูปูช่วยส่งที่อยู่ของน้องทางเมล์ให้พี่แจ๋วหน่อยนะคะ
  • สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูปู

ดีใจและ...ไม่เสียดายที่เราได้เป็น "เพื่อนกัน"

คิดถึงอยู่หลายวันแล้วค่ะ คนไม่มีรากมัววุ่น ๆ กับการสำรวจสนามที่จะเลือกทำวิทยานิพนธ์ ไม่ค่อยมีเวลาไปคุย ทักทายกับใคร ๆ ทั้งที่คิดถึงหลายคนมาก ๆ เลยค่ะ

........

อยากต่อว่า...น่าเสียดายที่ บางคนเกิดมาภายใต้พระพุทธศาสนา ซึ่งสอนนักหนาถึง "ความจริงของชีวิต" ... แต่เรากลับไม่ได้ตระหนักเลย

คิดถึงค่ะ....ก็คงยืนยันคำนี้สำหรับครูปูค่ะ เพราะห่างหายกันไปนานจังเลย

มีคนบอกว่า....เรามักจะคิดถึง "เพื่อน" ก็เมื่อเรารู้สึกว่าเรา ขาดความมั่นใจ รู้สึกไม่เป็นที่ยอมรับ เราจึงโหยหาเพื่อน ... คนไม่มีรากกำลังสงสัยว่าตัวเองเป็นเช่นนั้นหรือเปล่าค่ะ....

555555.....ไม่มีอะไรนะคะ ไม่ต้องห่วงค่ะ สบายดีแล้วค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมค่ะ...สบายดีนะคะ

 

 

ขอร่วมด้วยคนนะครับ น่าเสียดาย ที่คนไทยเรายังไม่รัก สามัคคี ยังทะเลาะกันอยู่ตลอด ต่างคนต่างเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน พวกพร้อง มากกว่าประเทศชาติ

น่าเสียดาย....................

คิดฮอดค่ะน้องปูจ๋า

เดี๋ยวไปรอที่ลานชายเลนนะคะ

สวัสดีครับ

มาเยี่ยม มาเรียนรู้ มารับสิ่งที่เป็นข้อคิด ดีๆ ขอบคุณ ครับ

สวัสดีค่ะครูปู

หายไปนานเลย คิดถึงน่ะค่ะ

 

น่าเสียดายหากไม่ได้แวะมาบันทึกนี้....คิดถึงจังค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูปู

     มาอ่านข้อคิดดีๆค่ะ

     พี่ครูปูหายไปนานเลย สบายดีนะคะ

     คิดถึงค่ะ ..^__^..

เสียดายก็รู้ว่าเสียดาย

แล้วจะรู้ว่าชีวิตไม่น่าเสียดาย

ขอบคุณครับ

น่าเสียดาย....................จริงๆ

คิดถึงค่ะ

น่าเสียดายหากไม่ได้อ่าน เจ้าเป็นไผ ๑ ขอบคุณพี่สาวเล็กค่ะ

เมื่อเช้าป๋าปูอ่านถึงเรื่องพี่ครูปู พอดีเลยค่ะ

ป๋าอ่านได้ช้า ในขณะที่ปูอ่านจบไปแล้ว พี่ทำให้ปูเสียน้ำตา ด้วยความซาบซึ้งอีกระลอก ฮือๆ

ขนาดดูหนังเรื่อง ครูบ้านนอก น้องวัลลีย์ ยังไม่ร้องเลย เฮอๆ ...

สวัสดีครับน้องครูปู

              ครับน่าเสียดาย...ลงทุนไปเยอะแล้ว...จะลดพุงก็เสียดาย...อิอิ...หายขาดไปนานจังหู...มีคนคิดถึงลุยเสียเหม็ด...เราไปยกหัวรถไฟให้ขึ้นแล่นเหมือนเดิมกันเถอะ...น่าเสียดายนิ

                                  

                                         โชคดีครับ

น่าเสียดาย ... ถ้าไม่ได้มาทายทักพี่วันนี้ มีความสุขมากๆนะคะ

เดือนสิงห์ 7 สิงห์ วันดีๆ สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดค่ะ

และ วันนี้วันสำคัญที่สุด ... อบอุ่นอิ่มละไม ทุกวี่วันค่ะ

กราบนมัสการพระคุณเจ้าค่ะ
P

ธรรมฐิต

 

ขอบพระคุณที่ช่วยเติมเต็มค่ะ

  • สวัสดีค่ะ พี่ครูแจ๋ว จัดการให้แล้วนะคะ ^_^
  • คนไม่มีรากคะ สงสัยวันนี้ครูปูเป็นบ้างแล้วล่ะค่ะ คิดถึงเพื่อนจนต้องตื่นขึ้นมานั่งปั่นหัวฟูอยู่นี่ไงคะ  ดูดิ่  เหอ เหอ :P
  • สวัสดีค่ะ พี่แดง ขอบคุณค่ะ ^_^

17.

P
KM Facilitator Team
เมื่อ ส. 01 ส.ค. 2552 @ 20:35
#1448950 [ ลบ ]

ขอร่วมด้วยคนนะครับ น่าเสียดาย ที่คนไทยเรายังไม่รัก สามัคคี ยังทะเลาะกันอยู่ตลอด ต่างคนต่างเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน พวกพร้อง มากกว่าประเทศชาติ

 

นี่ก็อีกเรื่องค่ะ ที่ครูปูติดตามอยู่แทบจะตลอดเวลา เป็นเรื่องน่าเสียดายของประเทศชาติจริง ๆ นะคะ  การไม่รู้ตัว ไม่รู้ข้อดี ข้อที่ต้องปรับปรุงของเรา เป็นเรื่องน่าเสียดายค่ะ

และในฐานะเจ้าของประเทศ  เราเศร้ากับมันค่ะ

เหนือสิ่งอื่นใด เราอายแทนที่ไม่สามารถทำให้มันดีกว่านี้ได้เหมือนใจต้องการด้วยล่ะค่ะ

 

สวัสดีค่ะ พี่ครูต้อย  พี่สุนันทา ผศ.เพชรากร น้องตุ๊กแก คุณพรพล พี่แก้ว

สำหรับข้อคิดเห็นที่กรุณาเพิ่มเติมนะคะ

^_^

เจ้า poo เอ๊ย รับทราบจ๊ะ

เ้ข้าใจ เพราะใจถึงใจ นะน้องนะ คำนี้พูดง่ายนะ แต่ทำยาก ^_^

สวัสดีค่ะ พี่บ่าวนายช่างใหญ่

คิดถึงเหมียนกานนนค่ะ  เบอร์โทรศัพท์พี่เป็นอ่ะหยัง โทรไปบ่เคยไม่ไผรับเลยเด้อ

คิดถึงอย่างแรงนิ  อิอิอิ :P

จ๊ะเอ๋ค่ะ เฮียเหลียง

คิดถึงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

รู้หรือยังล่ะ

กลับมาคุยกับน้องนุ่งหน่อยดิ่

เหอ เหอ เหอ  

poo เอ๊ย พี่ขอโทษทีกว่าจะเข้ามาเห็นก็เกือบจะน๊อค รอบ วันเกิดอีกปีนึงแล้วอ่ะ อิอิ

อายจัง!

^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท