ปลอบใจตนเองก่อนการสอบประเมินความรู้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ 1 สค.52


เสร็จจากการประชุม  พร้อมกับความรู้สึกน้อยใจ นิดนิด  กับการเตรียมตัวเพื่อการประเมินครูผู้สอน  ภาษาไทย  

ทั้งๆๆที่  วิชาภาษาอังกฤษ  จัดให้มีการสอบแบบนี้มาตั้งหลายครั้งหลายปี  เราดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง  ได้คะแนนมากบ้างน้อยบ้างพอหอมปากหอมคอ......ไม่ได้เครียดอะไรมากนัก

เราอย่าไปเครียด.....เป็นคำพูดที่  ครูอ้อยปลอบใจ  ทั้งเพื่อนสมาชิกในโรงเรียน  และเพื่อนครูประถมในกลุ่มเดียวกัน  ตลอดทั้งเพื่อนครูในเว็บไซต์   ก็ไม่รู้ไปยึดติดอะไรกับความรู้ในเรื่องภาษาอังกฤษ 

จะมาลงเอยว่า......เราเป็นครูที่ไม่ดี  เพราะ ได้คะแนนจากการสอบ....น้อย  อย่างนั้นหรือ

ไม่ยอมๆๆๆๆๆๆๆ.....

จากการสะสม  สั่งสม  สร้างสรรค์  ประสบการณ์ในการสอนมาหลายปี  ไม่ใช่เพราะเรา.....มีความรู้มากมาย  มิใช่หรือ  เราจึงสอนได้ 

ไม่ว่า  จะใช้รูปแบบใด  วิธีการสอนแบบใด  เครื่องมือสื่อสารใดใด  ท่านต้องการ  เนรมิตรมา  เรา....จัดให้  แล้วจะมาว่า.....เราไม่เก่ง  เพราะ สอบประเมินได้คะแนนน้อย.....อย่างนั้นหรือ

หลักสูตร.....ที่เปลี่ยนแปลงไปทุกๆๆ 5 ปี  ตั้งแต่เป็นครูมา  นี่เข้าไปกี่หลักสูตรแล้ว.....เราก็ปรับได้ 

จนได้รับรางวัล  เกียรติภูมิ....มากมาย  รับประกันการสอน.....จากมือของท่านนั่นล่ะ 

ไม่ได้ไปทำโล่  หรือ ลอกเลียนแบบเกียรติบัตรมาแต่อย่างใด......

เราเป็นครูดี  เราเป็นครูเก่ง.....จะมาจบเพียงเท่านี้  เพราะ  ทำคะแนนประเมินได้น้อย......มันใช่หรือ 

ตอบหน่อยได้ไหม  ตอบหน่อยได้ไหม

ไปเถอะค่ะ  ไปสอบตามปกติ  นั่งสอบแบบสบายใจ  ไม่ต้องเครียด  อ่านไป  ทำไป  อย่างรอบคอบ.....

ครูอ้อย แซ่เฮ  อายุ  52 ปี  กับการสอบประเมินความรู้ภาษาอังกฤษ  จะได้กี่คะแนน  ไม่สนใจ.....สนใจเพียงว่า.....จะพัฒนาเรากันไปถึงไหน

เป็นกำลังใจให้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ....ทุกท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 281529เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

สวัสดี ครับ ครูอ้อย

มาส่งเสียงเชียร์ และเป็นกำลังใจให้ ครับ

 

สวัสดีค่ะ น้องชาย แสงแห่งความดี

ตอบแทน ความมีน้ำใจกับครูอ้อย แซ่เฮ และเพื่อนครูเสมอมาค่ะ

อ่านแล้วรู้ว่าครูอ้อยมีคำตอบที่ดีในทุกสถานะการณ์ค่ะ..

สวัสดีครับครูอ้อย แวะมาบอกว่าตอนนี้กำลังประชุมอยู่ที่ กทม. โรงแรม บางกกอพาเลว ราชเทวีครับ กลับบ้านวันเสารืครับ เดินประตูน้ำเจิร้านเนทแวะเข้าเลย คิดถึงหลายวันแล้วครับ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะคุณครูอ้อย และครูภาษาอังกฤษทุกท่าน

เป็นกำลังใจให้ครูอ้อยครับ และฝากกำลังใจให้คุณครูทุกท่านด้วยครับ

การสอบ ไม่สำคัญเท่า การวัดความรู้ นะคะ น้องยินดีสอบทุกสาระวิชา แต่การเอาคะแนนจากการสอบมาตีค่าของครู ว่ากลุ่มนั้นดี กลุ่มนี้แย่ แบบนี้คงรับไม่ไหวค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ประสบการณ์ เป็นตำรา ที่สอนครูอ้อยค่ะ

สวัสดีค่ะ  ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ชื่อ โรงแรมที่ท่านพัก ช่างน่ากลัวเหลือเกินค่ะ เอิ๊กเอิก

สวัสดีค่ะ noktalay

ขอบคุณมากค่ะ ทุกวันนี้  เราอยู่ด้วยกำลังใจ ที่ให้กันและกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • คุณครูอ้อยสบายดีนะคะ
  • พี่คิมก็ไปสอบอย่างนั้นเอง  ไม่เตรียมพร้อมอะไรสักอย่าง
  • สอบได้เท่าไรก็ไม่ได้สนใจ
  • เพียงแต่คิดว่า...ถ้าพี่คิมสอบคะแนนไม่ดีก็หาครูมาเปลี่ยนก็แล้วกันค่ะ
  • คราวนี้ต้องเดินทางไปสอบที่อำเภอ..ร้อยกว่าโลค่ะ

สวัสดีค่ะ  nobita


ขอบคุณน้องชาย สำหรับกำลังใจให้ ครูอ้อย และครูผู้สอนภาษาอังกฤษทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องรัก ครู ป.1

ทำเท่าที่ทำได้  ไม่ได้เครียดล่ะค่ะ ขอบคุณมากมายน้องสาว

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม ครูคิม

ครูอ้อยสบายดีค่ะ พี่ครูคิมล่ะค่ะ มีความสุขมากๆๆนะคะ ขอบคุณมากๆๆค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูอ้อย

เรื่องการสอบน้องไม่เคยกังวลเลยค่ะ ไม่ใช่ว่าทำได้นะคะ แต่ก็ไม่ซีเรียส แต่ปีนี้ซิคะ ผู้บริหารของน้องคาดเอาไว้เลยว่าอยากรู้คะแนนว่าครูที่จบเอกกับไม่จบเอกใครจะเก่งกว่ากัน เผอิญน้องไม่ได้จบเอกอังกฤษ แต่ที่สอนเพราะใจรักค่ะ แต่ไม่เป็นที่ปลื้มของผู้บริหารเท่าไหร่ ปีที่แล้วน้องก็สอบมาแล้ว แล้วก็ได้คะแนนสูงกว่าพี่ที่เค้าจบเอกอยู่ในโรงเรียนเดียวกัน (แต่ปีที่แล้วเป็นผู้บริหารอีกคนค่ะ แนวความคิดไม่ค่อยเหมือนกัน แล้วพี่คนนี้ก็เป็นเพี่อนกันกับผู้บริหารคนใหม่ว่างั้นเถอะ) น้องก็อยากรู้เหมือนกันว่าการสอบครั้งนี้ผลจะเป็นยังไง เอาใจช่วยด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆ นะคะ

สวัสดีค่ะครูอ้อย สอบเสร็จแล้ว แต่ก็ยิ่งกังวลเพราะทำข้อสอบส่วนการอ่านไม่ทัน แต่คงต้องยอมรับเพราะไม่มีเวลาเตรีมการสอบเลย แค่สอน๔-๕ ชม.ต่อวันก็หมดแรง แต่ก็ขอให้ครูท่านอื่นๆประสบความสำเร็จกันทุกคน

จริงด้วยและเห็นด้วย ทุกประการค่ะ ดิฉันเป็นครูภาษาอังกฤษคนหนึ่งยอมรับว่า ข้อสอบที่สอบไปเมื่อ 1 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมานั้น อยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย ซะทีเดียว เวลา ที่ให้นั้น บอกให้เป็นนัยว่า ครูที่สามารถทำคะแนนได้ดี ต้องคุ้นเคยกับการอ่านภาษาอังกฤษ ผ่านตัวหนังสือเป็นประจำ และคำศัพท์และการใช้คำ

แม้ว่าดิฉันสามารถยืออกรับว่า ทำข้อสอบได้ ข้อสอบง่ายมาก แต่ ขอสารภาพว่า

สอนไม่เป็น แม้วันนี้ยังมานั่ง คิดว่า สอนเด็กเล็กสอนยาก สอนไม่เป็นจริงๆ ได้มองกลับไปยังครูอีกท่าน เค้าสอนได้ดี เด็กเข้าใจ และอ่านได้ในที่สุด แต่ดิฉันทำไม่เป็น

เลยได้แต่งง ว่า ทำคะแนนได้สูงแล้วจะมีประโยชน์อะไร ถ้าเด็ก ไม่ได้อะไรจากครูคนนี้เลย ขอปรบมือให้กับครูที่สอนเก่งกว่า ดีกว่า น่ะคะ

สวัสดีค่ะ น้อง ครูอิ๋ม [IP: 115.67.188.109]

  • ผลการสอบ หากเป็นไปตามสิทธิมนุษยชน และ พรบ.ข้อมูลข่าวสาร น่าจะปิดลับ นะคะ
  • ครูอ้อยก็สอบได้คะแนนน้อยกว่า ลูกหมวด อายุน้อยๆๆ ในกลุ่มสาระฯ  แล้วแต่ใครจะคิด ครูอ้อยไม่คิดล่ะค่ะ  เราเอาเวลาไปทำอย่างอื่น กันดีกว่า  เรื่องสอบ.....ไม่ได้มีค่าความเชื่อมั่น เท่าไรนักล่ะค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ  ครูแอน [IP: 119.42.73.171]

อย่าไปเครียดนะคะ  ครูอ้อย ก็สอนมากค่ะ ครูอ้อย เข้าไปอ่านคำศัพท์มากๆๆ ใน www.freerice.com ค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง ครูนี [IP: 118.173.202.18]

  • ความรู้สึก นี้ ครูอ้อยเคยมี เมื่อตอนที่สอนใหม่ๆๆ เป็นครูใหม่ๆๆ
  • ต้องอ่านมาก เตรียมการสอนมากๆๆ   พยายามมองกว้างๆๆว่า บทเรียนนี้ น่าจะใช้ทักษะอะไร โฟกัสไปที่เรื่องอะไร แล้วเจาะลึกไปเรื่องนั้น
  • เช่น เรื่อง การอ่าน ออกเสียง ก็ต้องทำบัตรคำ  มีกิจกรรมการใช้บัตรคำ เล่นเกม และทดสอบด้วยแบบทดสอบ
  • ครูเตรียมเครื่องมือให้ครบ  ใช้เวลา ให้กระชับ นักเรียนก็สนุกและมีความหมาย ได้เรียนรู้
  • อย่าสอนตามหนังสือนะคะ  หนังสือเป็นเพียงเครื่องมือสนับสนุนในการจัดการ  ไม่ได้เป็นเครื่องมือหลัก
  • เครื่องมือหลัก คือ ครู นะคะ

เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

ขอส่งกำลังใจให้ครูภาษาอังกฤษทุกคนนะคะ สู้เพื่อคุณภาพของเด็กไทยเรานะคะ

สวัสดีค่ะ  พี่ครูอ้อย

  • มาแสดงความยินดีกับครูภาษาไทย
  • เมื่อวานนี้ ก็ยินดีกับครูคณิศาสตร์ด้วยค่ะ  ที่ได้เข้าทำการทดสอบ
  • นึกว่ามีแต่ครูอังกฤษเรา  555

ขอบคุณค่ะ คุณ ครูนิด [IP: 118.174.96.212]

 

สวัสดีค่ะ น้องรัก ครูอรวรรณ

ขอบคุณมากนะคะ คิดถึงเสมอ

ผลสอบออกมาแล้วครับ เพื่อนผมที่เพิ่งบรรจุด้วยกัน แต่คนละมหาวิทยาลัย ติดระดับ A ทั้ง 2 คน ส่วนผม ไม่ทราบ เพราะเขตประกาศแต่ระดับ A ยังรู้สึกโหวงเหวงบอกไม่ถูก ได้แต่ยอมรับความรู้ของตนเองครับ (สารภาพว่าไม่ได้อ่านไรไปสอบ ไม่ได้ติวอะไรทั้งนั้น เพราะจะไปดูว่าเรามีความรู้มากแค่ไหน และเดาแม่นแค่ไหนครับ คุคุคุ) มันก็ถูก เพราะผมไม่ชินกับข้อสอบที่สอบไปเมื่อ 1 สิงหาคม จริง ๆ และอีกอย่างผมเป็นคนที่ไม่ค่อยเก่งคำศัพท์เลย ความจำไม่ค่อยดีหน่ะครับครู

ได้แต่หวังว่าจะใช้ปีนี้ที่ผมสอบเป็นปีแรก เป็นบทเรียนให้ตัวเองพัฒนาตัวเองขึ้นในอีกระดับหนึ่ง และดีขึ้น ๆ ไป ผลสอบคงออกมาแล้วซินะครับ

สวัสดีค่ะ น้อง ครูผู้ช่วย [IP: 203.113.21.131]

  • ครูอ้อยไม่เคยสนใจเรื่องสอบ  ไม่ว่าจะครั้งไหนไหน  ไม่ได้มาทำให้เรา ดีขึ้น หรือตกต่ำลงเลย  เราก็คือเรา  จริงไหมคะ
  • ครูอ้อยไม่สนใจล่ะค่ะว่าได้กี่คะแนน
  • ขอบคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับการทดสอบครู ขนาดเด็กยังต้องทดสอบ แถมสอบหลายครั้งในแต่ละชั้นกว่าจะจบ ผมก็เคยเป็นนักเรียน จบป.ตรี ผมได้แค่64 ผ่านครึ่งมานิดๆ แต่ก็ยังadvanced น่าจะตั้งเกณฑ์สัก 80 ผมจะได้ถีบตัวเองพัฒนาตัวเอง เวลาสอนเด็กล่ะแทบจะแทรกแผ่นดิน เป็นครูต้องรู้ให้มาก โดยเฉพาะวิชาที่สอน หนึ่งในการวัดว่าครูรู้มากน้อยแค่ไหนก็คือการสอบนี่ล่ะครับ ผมได้คะแนนเท่านี้ ปีหน้าถ้าสอบอีก ผมจะตั้งใจพัฒนาตัวเองโดยเฉพาะคำศัพท์ และ reading ผมว่าคะแนนที่ได้จากการสอบมีความสำคัญ เพราะชี้ให้เราเห็นว่าตรงไหนที่เรายังด้อย รู้น้อย เราก็ต้องอ่านเพิ่ม ส่วนวิธีการสอนเด็ก มันคนละเรื่องกันเลยกับการสอบวัดความรู้ครูครับ เพราะนี่ก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นการสอบวัดความรู้ ไม่ได้สอบวัดการสอน วิธีการที่ใช้สอนเด็กแล้วแต่สภาพเด็กครับ และก็แล้วแต่ความถนัดใครมัน ผมสอนตั้งแต่ห้องคิงยันห้องบ๊วย ต้องคิดก่อนว่าจะสอนยังงัยในแต่ละห้อง เพราะธรรมชาติเค้าไม่เหมือนกัน ห้องนึงผมต้องเจอกับเด็ก 50 คน ผมสอน 6 ห้อง คูณเข้าไปครับ ว่าผมต้องรับผิดชอบอนาคตของชาติกี่คน ผมสอนม.2 ครับ ไม่หนักเท่าไหร่ ยังเอาอยู่ ทุกวันผมกลายเป็นนางมารร้ายของเด็ก เพราะสะบักสะบอมมาเยอะ โดยเฉพาะคาบสุดท้าย เด็กและครูแทบจะกัดกันตาย เหนื่อยทั้งคู่ แต่พอนึกถึงคำว่าครู ซึ่งแปลว่าหนัก เลยไม่ถอดใจ คนอื่นทำได้ ผมก็ต้องทำได้ และทุกครั้งที่ผมสอนเด็กผมจะบอกให้เด็กเห็นความสำคัญของการสอบ เพราะกว่าครูจะเลือกข้อสอบ เลือกคำถาม ตรวจทานความเหมาะสม รวมถึงการให้เด็กเตรียมอ่านก่อนสอบ เพราะคะแนนคือหนึ่งในตัววัดความรู้ ไม่ต่างอะไรเลยกับที่สพฐ.ทำเหตุผลเช่นเดียวกัน ผมอยากเป็นครูที่มีความรู้ ไม่ใช่รู้แค่งูๆปลาๆ แล้วมาสอน มันจะทำให้อนาคตของชาติอย่างนักเรียนไม่มีคุณภาพหลายคนนะ ส่วนวิชาที่สอนให้เด็กมีวินัย ความดี และรู้จักกาลเทศะ ก็มีอีกหลายวิชาที่สอนกันในโรงเรียน และตัวครูเองนั่นแล่ะครับ การสอบวัดระดับครูนี่เป็นการสอบรายบุคคล เพื่อบอกให้คุณครูทั้งที่ได้น้อยและได้มากรู้ว่าตัวเองมีความรู้แค่ไหน พอที่จะสอนเด็กรึยัง ผมอายครับที่ได้คะแนนน้อย แต่ก็บอกคนอื่น ถ้ามีคนถาม เป็นเรื่องปกติ มีตกมีผ่าน เด็กยังตกยังผ่าน ปีนี้ตก ปีหน้าก็แก้ตัวใหม่ เอาจนกว่าจะได้ 99 ผมไม่เห็นด้วยอย่างแรงที่ว่า ไม่สนใจคะแนนที่ได้ ลองครูอ้อยไปบอกกับเด็กสิว่าอย่าสนใจคะแนนสอบ ให้ทำแต่ความดี เอาใจใส่เพื่อนและครู ดูสิว่าเด็กจะเปลี่ยนไปในแนวไหน ความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ใช่หน้าม้าสพฐด้วย จากครูคนนึง

อ่อ ปีหน้าก่ะว่าจะลองใช้ภาษาอังกฤษสัก50เปอเซนในชั้นเรียน ตอนนี้ยังไม่พร้อม กลัวพูดผิด กลัวผิดไวยากร ตอนนี้ไม่กลัวแล้วครับ เพราะฝรั่งมันยังพูดผิดไวยากรแต่สื่อกันรู้เรื่อง ปีหน้าผมก็อยากให้เด็กผมได้สัมผัสบรรยากาศแบบ อินเตอกับเค้าบ้าง จะลองห้องคิงก่อน ไม่รู้ว่าจะได้สอนห้องนี้รึป่าวปีหน้า ลองพิมดู ไม่ได้อวดภูมินะ สมมุติว่าผมพูดแนะก่อนว่าเทอมนี้คลาสวิชาผมจะสอนแบบไหน

I want you, love you to share this moment in English. So in our class we have 50 % in english, and others are thai if need. Are you ready to go on the interclassroom????

สวัสดีค่ะครูคนหนึ่ง [IP: 202.28.62.245]

  • ดี มีเหตุผลค่ะ  ไปดูที่เว็บ www.freerice.com หากจะพัฒนาคำศัพท์
  • ขอให้ไปถึงฝั่งฝัน แบบผู้มีภูมิรู้ ภูมิใจ

 

สวัสดีค่ะ ไม่แสดงตน [IP: 202.28.62.245]

เข้าสู้ CLIL เสียเลยค่ะ สอนทุกวิชาเป็นภาษาอังกฤษ เท่ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท