เก็บมาเล่าจากเวทีเสวนา "คุณเอื้อ" ณ บ้านผู้หว่าน 1) บรรยากาศเป็นใจ


ด้วยบรรยากาศแบบนี้ มั่นใจได้เลยว่า เราคงได้เรื่องดีๆ จากใจคุณเอื้อรับเชิญของสคส.เป็นแน่แท้

เมื่อวันที่ 8-9 พ.ค. ที่ผ่านมา สคส. จัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปฏิบัติของ "คุณเอื้อ" ที่ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล "บ้านผู้หว่าน" อ.สามพราน จ.นครปฐม  เป็นเวทีลปรร.ระหว่างบรรดาคุณเอื้อที่สคส.เชิญมา 14 ท่าน คิดว่าเป็นเวทีที่สคส.ให้ความสำคัญมากเวทีหนึ่ง เพราะสคส.ยกทีมงานไปเกือบหมดออฟฟิส รวมอ.วิจารณ์ ด้วย 11 ชีวิต ความสำคัญของเวทีนี้ยังบ่งบอกได้จากโจทย์ที่สคส.ให้ผู้เข้าร่วมเสวนาได้ร่วมกันคิดคือ กลุ่มคุณเอื้อจะช่วยขับเคลื่อนการจัดการความรู้ในสังคมไทยให้ยั่งยืนได้อย่างไร ซึ่งนับเป็นโจทย์ใหญ่และยากมากๆ ในมุมมองคุณเอื้อตัวเล็กๆ คนนี้

เริ่มต้นการเดินทางไปบ้านผู้หว่าน โชคดีที่พี่เม่ยได้แนะนำวิธีที่จะไปถึงบ้านผู้หว่านไว้แล้ว จึงทำให้ไปถึงบ้านผู้หว่านโดยสะดวก ไม่มีอะไรติดขัด วิธีที่พี่เม่ยบอกก็คือ "อาจารย์ ไปกับทีมงาน สคส. ดีที่สุด สะดวกและปลอดภัย (โดยเฉพาะไปคนเดียว)" ค่ะ ก็เป็นไปตามที่พี่เม่ยพูดทุกประการค่ะ  พวกเราออกจากที่ทำงานสคส.ตึกเอสเอ็ม 4 โมงเย็นของวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค. โดยนั่งรถแท็กซี่ไปใช้ประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึง  ประโยชน์อีกอย่างที่ร่วมเดินทางไปกับทีมงานสคส. คือทำให้ได้รู้จักสนิทสนมกับทีมงานสคส.มากยิ่งขึ้น

เมื่อถึงบ้านผู้หว่าน ก็เกิดรู้สึกดีมากๆ เลยค่ะ  บ้านผู้หว่านเป็นสถานที่ฝึกอบรมของทางคริสต์จักร มีพื้นที่กว้างใหญ่มาก ร่มรื่น เขาปลูกต้นไม้เต็มไปหมด ด้านในยังมีสระขุดขนาดใหญ่ ทำให้รู้สึกเย็นสบาย บรรยากาศแบบนี้ เหมาะมากสำหรับการมาสัมมนาอบรม เพราะทำให้รู้สึกสงบ จิตใจสบาย มีสมาธิ  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสวนาครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยการเล่าเรื่องจากใจ  ดังนั้น ด้วยบรรยากาศเป็นใจแบบนี้ มั่นใจได้เลยว่า เราคงได้เรื่องดีๆ จากใจคุณเอื้อรับเชิญของสคส.เป็นแน่แท้ แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ค่ะ

 

 

 

 

 

ถนนทางเข้าบ้านผู้หว่าน

 

 

 

 

 

 ตัวอาคาร ถ่ายจากด้านใน

 

 

 

 

 

 บรรยากาศยามเช้า มองจากห้องพัก

 

 

 

 

 

 ความร่มรื่นที่มีให้เห็นทุกจุด


หมายเลขบันทึก: 28053เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2006 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เป็นบทนำที่ชวนให้ติดตามจังเลยค่ะ เหมือนบอกให้เราทำใจให้สบายๆ จากการดูรูปบรรยากาศอันสงบร่มเย็น เตรียมอ่านเรื่องเล่า"จากใจ"ของคุณเอื้อทั้งหลายที่จะมีตามมา ใช่ไหมคะ?
ฝีมือถ่ายภาพท่าน CKO นี่ระดับมืออาชีพเลยนะคะเนี่ย! ขออนุญาตวิเคราะห์มุมมองของท่านจากภาพถ่ายดังนี้ค่ะ
  • ภาพแรก มองแบบ"ให้เห็นภาพรวม" ยังเป็นมุมมองของคนนอกอยู่ค่ะ...
  • ภาพสองและสาม มองแบบ "ให้เห็นองค์ประกอบ" เริ่มเป็นมุมมองของคนในแล้วค่ะ....และ.....
  • ภาพสุดท้าย "เด่น" มากค่ะ คือมองแบบ "ลงลึก" ซึ่งเป็นมุมมองของผู้รู้แจ้ง....
สามมิติ....ชัดเจนค่ะ
ชื่นชม การเรียนรู้และตีความได้จากทุกสิ่งของคุณทั้งคู่จริงๆ ค่ะ ทำให้เห็นว่า ทุกสิ่งมีคุณค่าอยู่ในตัวมันเอง ขึ้นกับว่าใครจะเห็นหรือไม่

จากภาพของ CKO และข้อคิดเห็นของ คุณโอ๋ และพี่เม่ย ทำให้ผู้ปฏิบัติเริ่มเรียนรู้ และเกิดจินตนาการตาม  เหมือนเป็นผู้หนึ่งที่แอบเดินตามผู้หญิง 2 คนในภาพอยู่ข้างหลังด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่า เขาไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไร จะมีคนประเภทนี้อยู่กลุ่ม 1 ดังนั้น ขณะเดินขอช่วยมองเหลียวหลังด้วย  และหากพบคนกลุ่มนี้ขอช่วยชวนหรือจูงเขาไปด้วยคน จากผู้รู้แจ้ง 2 คน ก็จะมีแนวโน้มเพิ่มขยายขึ้น เป็น 4 เป็น 8 เหมือน cell ขยายตัว

การไปเสวนาครั้งนี้ เห็นความตั้งใจของสคส.ต่อการขับเคลื่อนและยกระดับสังคมไทยสู่สังคมอุดมปัญญา พวกเราที่เข้าร่วมเสวนา ซึ่งศรัทธาในวิถี KM อยู่แล้ว ก็ดูเหมือนเกิด commitment ด้วยใจว่า จะช่วยกันมองรอบข้างและเหลียวหลังชักชวนและจูงเขาเหล่านั้นผู้สนใจที่จะเดินบนเส้นทางแห่งคุณค่านี้

สถานที่ดีครับ แต่มีปัญหา "กลิ่น" คนนครปฐมเขามีฟาร์มหมูเยอะครับ

ผมเคยไปอบรมที่นั่นนานแล้ว เกียวกับการวางระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนครับ

คุณหมอยงยุทธ์ วงศ์ภิรมย์ศานตื์เป็นวิทยากรหลัก ก่อนที่คุณหญิงกษมาจะมารับตำแหน่ง

เป็นอธิบดีกรมสามัญศึกษา....นานไหมครับ...อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท