91.พระพุทธเจ้าสอนเรื่อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย ถูกหรือผิด


มีครูที่สอนผมตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนอู่ทอง  สอนภาษาอังกฤษที่ดุมาก เป็นครูที่ยิ้มยาก  ตีหนักมาก  เมื่อผมได้เป็นผู้บริหารโรงเรียนก็ได้พบกับท่านอีกท่านเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย  โรงเรียนประจำจังหวัดสุพรรณบุรี  แล้วย้ายไปเป็นผู้อำนวยการสามัญศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นช่วงที่ครูกับลูกศิษย์พบกันเป็นประจำ  ถ้าในเวลาราชการก็เป็นผู้บังคับบัญชา นอกเวลาก็เป็นครูกับศิษย์  แต่ครูผมไม่เหมือนเดิมเปลี่ยนเป็นตรงข้ามเลย   ตาหน้าจะยิ้มแย้มแจ่มใส  พูดคุยสนุกสนานจะมีเหตุมีผลยกนิทานตลกแฝงด้วยธรรมะประกอบน่าฟังมาก  เวลาที่ท่านเห็นว่าเราทำอะไรไม่เข้าท่าก็จะสอนด้วยนิทานตลกลงท้ายด้วยนิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่ามันเป็นอย่างนั้นอย่างนี้  หลังจากท่านเกษียณอายุราชการ  ได้ช่วยงานจังหวัดในฐานะที่ปรึกษากรรมการโน้นนี่หลายอย่าง เมื่อวันพฤหัสที่ 11 มิถุนายน  2552  ท่านมาหาผมที่บ้าน ผมเลยได้โอกาสไหว้ครูด้วยเลย 

     ด้วยใจ กาย วาจา

ที่จริงท่านไม่ได้ตั้งใจมาหาผมหรอกท่านมาดูแลพี่สาวท่านที่ป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลไม่ไกลจากบ้านผม ได้คุยกันถึงอาการของพี่สาวท่านและคุยเรื่องตับผมด้วย เพราะความวิตกกังวลตับนี่แหละทำให้ผมต้องเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด 1 ปีเพราะต้องการตรวจสอบความชัดเจนว่าเป็นอะไรกันแน่   ท่านเป็นนักคิดวิเคราะห์แบบลึกล้ำ  แล้วท่านก็บอกว่าพระพุทธเจ้า สอนเรื่อง ทุกข์  สมุทัย นิโรธ มรรค  สอนไว้ถูกต้องแล้ว  แต่เรื่องการ  เกิด แก่ เจ็บ ตาย  ท่านน่าจะสอนไว้เพียง 3 อย่างก็พอคือ เกิด แก่ ตาย  ไม่ต้องเจ็บป่วย เพราะการเจ็บไข้ได้ป่วยทำให้ญาติพี่น้องเป็นห่วงเป็นใย  เกิดความวิตกกังวล  แสดงว่าครูสอนเราอีกแล้ว   

ท่านเป็นครูที่อบรมสั่งสอนผมตั้งแต่ชั้น ม.1 จนถึงปัจจุบัน  เป็นครูที่ผมเคารพรักนับถืออย่างยิ่ง ได้จดจำเป็นต้นแบบ   ของผมตลอดมา 

ท่านคือ  ครูวิบูลย์  จันทร์ฉาย

หมายเลขบันทึก: 267953เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (64)

สวัสดีค่ะ

* อาการตับของท่านผอ. สรุปแล้วหรือยังคะ

* แปลกนะคะครูสอนภาษามักจะดุและตีเด็กบ่อยๆ

* ขอให้สุขภาพแข็งแรงและสุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีค่ะ นายประจักษ์~natadee

การเจ็บป่วยเป็นการทรมาน "ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐค่ะ"

ขอบคุณสำหรับธรรมะ

ขอคิดว่าถูกนะคะ  ถ้าหากไม่บอกไว้ เราก็ไม่ได้ปลงซิคะ  แย่งชิงกันอยู่นั่นท้ายที่สุดตายไปก็เอาไปไม่ได้  พระพุทธเจ้า บอกว่ามันเป็นสัจธรรมชีวิตของคน ใครรู้ก่อนก็รอดก่อน รู้ทัน  หรือพอได้มีเวลาปลงบ้าง

และมีความคิดว่า ไม่น่ามีเจ็บเช่นกันคะ  เพราะไม่อยากทรมาน พอถึงเวลาก็ดับสังขารไปเลย   แต่อยากให้มีจริงแค่  เกิด  กับ ตาย   ตายก็ตายแบบดับสังขาร  ให้ระเว้นไม่มีแก่  ไม่อยากแก่คะ (ไม่อยากเจอคำนี้คะ  อะไรเอ่ย  แก่ง่ายตายยากคะ)

สวัสดีครับ  นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)  ผมได้ความเมตตาจาก คุณครูมารยาท  ประสานคุณหมอเอลวิล โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราชเริ่มตรวจรักษาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2551 นับตั้งแต่เออรี่เป็นต้นมา ตรวจเลือด 3 ครั้งไม่พบอาการปกติแต่อย่างใด ไม่มีเชื้อตรวจไวรัส A B C   ทำ CT 2 ครั้ง ครั้งแรกพบจุดสีขาว 2 จุดที่ตับ ขนาดเล็กมาก ครั้งที่ 2 อีก เกือบ 7 เดือน เหลือ 1 จุด และเล็กกว่าเดิม  คุณหมอเอลวิล สรุปว่าไม่ใช่เนื้องอก ไม่ใช่สิ่งที่เป็นอันตรายกับร่างกาย ปิดสมุดประวัติไม่ต้องมาพบหมออีก ผมถามว่าแล้วมันคืออะไร  คุณหมอตอบไม่ได้แต่คาดเดาว่าน่าจะเป็นไขมันหรือไม่ก็เส้นเลือดฝอย  ผมเลยต้องไปกราบพระธาตุดอยสุเทพ ขอบพระคุณที่ห่วงใย ครูวิบูลย์  เลยโทษ พระพุทธเจ้าว่าท่านสอนผิด น่าจะสอนแค่ เกิด แก่ แล้วก็ตายเลย ไม่ต้องห่วงใยทนทุกข์ทรมาน  ขอบพระคุณครับโชคดี

สวัสดีครับ  ครูจิ๋ว  "การเจ็บป่วยเป็นการทรมาน "ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐค่ะ" ประสบการณ์จากพ่อเป็นมะเร็งที่ไตรักษาอยู่เกือบปี แม่เป็นอัมพฤษช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  มันเหมือนรู้สึกรับรู้ได้ถึงความเจ็บปวดทนทุกข์ทรมาน  ไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐอย่างที่ท่านว่า ดีที่สุด  ขอบพระคุณคุณครูมากครับมาเยี่ยม ลปรร.  โชคดีครับ

 

สวัสดีครับ สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ  เข้าใจว่าครูวิบูลย์ จันทร์ฉาย อบรมให้ผมรู้จักปลง ก็เลยวิเคราะห์ คำว่า  เจ็บ  เป็นตัวการที่สร้างปัญหาให้ตัวเราต้องกังวลต้องเจ็บปวดทุกข์ทรมาน ยังทำให้ใครต่อใครที่เขารักนับถือเราต้องห่วงใยต้องมาดูแล ต้องกังวลใจ ต้องเสียเวลา ต้องเสียเงินค่ารักษา มันยุ่งกันไปหมด  ขอบพระคุณท่านเป็นอย่างยิ่ง ที่กรุณาเติมเต็ม ลปรร.  ขอให้ท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรงครับ

สวัสดีคะ..ท่านผอ..

มาเป็นกำลังใจค่ะ...

"ทุกข์ รึ สุข...สำคัญที่ "ใจ"...

..สู้ สู้ ..ค่ะ

สวัสดีครับ ดร."เอื้อง...แสงเดือน"  ขอบพระคุณแวะมาเยี่ยมให้กำลังใจ เห็นด้วยครับท่าน ทุกอย่างจะทุกข์ จะสุข อย่างไร มันก็สำคัญที่ใจ ขอให้ท่านมีความสุข ความสำเร็จ โชคดีครับ

 

สวัสดีค่ะ

  • ครูสอนภาษาอังกฤษที่ดุมาก เป็นครูที่ยิ้มยาก  ...เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เด็กไทยไม่อยากเรีรยนภาษาค่ะ  ขอเพียงแต่ยกตัวอย่างมานะคะ  ไม่ได้กล่าวหาอาจารย์ท่านี้แต่อย่างใดค่ะ
  • เคยคิดเหมือนกันนะคะ  ตายก็ตายไปเลย ไม่ต้องป่วย ไม่ต้องเจ็บ..พร้อมค่ะ
  • ขอให้ท่าน ผอ.มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ จิตใจดีได้กำลังใจไปแล้วกว่าครึ่งค่อนค่ะ
  • ฮ่าๆๆ
  • รู้แล้วทำไม ผอ.ไม่ชอบภาษา
  • เข้าใจว่าผมเคยเจอท่านแล้วตอนงานของผอ.ประจักษ์นะครับ
  • ขอให้ ผอ.ประจักษ์มีความสุขกับการเลี้ยงน้องม่อน
  • มีร่างกายที่แข็งแรง(อย่าลืมไปออกกำลังกายบ้าง) มีสุขภาพที่สมบูรณ์ครับ
  • ท่านนามสกุลเดียวกับครูเก่าผมเลย  ท่านเสียไปแล้ว ชื่อคุณครูจำเนียร จันทร์ฉาย จากโรงเรียนวัดไชยชุมพลชนะสงคราม จังหวัดกาญจนบุรี

ท่าน ผอ.ค่ะ ดิฉันเคยคิดค่ะ ว่า ทำไมต้อง มีเจ็บ ก่อนแล้วค่อย ตาย ..แต่ได้คำตอบที่อาจไม่ชัดเจนและถูกต้องนักว่า..ถ้าไม่ปล่อยให้ชีวิตเป็นไปตามวัฏสงสาร..ก็ไม่เจ็บค่ะ เช่น ฆ่าตัวตาย ด้วยวิธีที่ไม่ทุกข์ทรมานค่ะ (แต่ก่อนจะตายคงเจ็บใจพิลึก)

ธรรมชาติไม่หลอกลวงค่ะ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นของธรรมดาค่ะ..

ยังไม่แก่ ก็อย่าเพิ่ง เจ็บ นะคะท่าน

ขอให้สุขภาพดีค่ะ

  • ขอความดีของท่าน ผอ คุ้มครอง ท่านผอ ให้ปราศจาก โรคภัยไข้เจ็บนะคะ
  • ชื่นชมกับสิ่งที่ ท่านผอ กระทำค่ะ

  

คิดมากไปหรือเปล่าครับ เรื่องเกิดแก่เจ็บตาย
มาติดใจแค่คำว่า "เจ็บ"

เนื้อหาในพระธรรมคำสั่งสอนมีมากมาย
ถ้าอ่านแล้วเข้าใจคงไม่มาคิดเรื่องพรรค์นี้ครับ

สวัสดีค่ะอ.ประจักษ์

มาตามเรื่องอาการเจ็บป่วยของตับ...

ขออนุญาตให้กำลังใจค่ะ  ความเจ็บป่วยเป็นสัญญาณเตือนให้เราระมัดระวัง...เพื่อที่จะได้แก้ไขพฤติกรรมในการใช้ชีวิตว่าเราควรทำอย่างไร จึงจะมีสุขภาพดี อยู่ในสมดุลได้ค่ะ

ขอให้อาจารย์มีอาการปกติโดยเร็วนะคะ

(^___^)

ร่วม ลปรร ค่ะ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เกิดแล้วแก่ แก่แล้วเจ็บ เจ็บแล้วตาย เป็นขั้นตอนชีวิตที่มีช่วงเวลา ทำให้เราเรียนรู้จักอาการทั้งสี่ และให้เราใช้ช่วงเวลาของชีวิตอย่างสุขุม เข้าใจ ยอมรับ ดีกว่าบางคนที่เกิดมาแล้ว ระหว่างช่วงเวลา ไม่ทันได้สัมผัสความเจ็บ ก็สูญสลายไปแล้วค่ะ ดาวลูกไก่ก็พยายามคิดให้เห็นเป็นเรื่องธรรมชาติ.

สุขภาพเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่จะมีความเจ็บไข้ ได้ป่วย เป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าให้เรากลับตัว ไหวตัว ทราบข่าวจากวงปลาเผา(พี่เจ๊) เรื่องผลการตรวจร่างกาย แต่จะไม่เชื่อจนกว่าอาจารย์จะบอกเองค่ะ และดีใจที่อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงค่ะ เป็นกำลังใจให้ครอบครัว ที่มีหลานม่อนกำลังน่ารักน่ากอดด้วยนะคะ (แอบขอหอมแก้มหลานชายด้วยค่ะ)

สวัสดีครับ  ครูคิม  สุดยอดคุณครูจริงๆ เรื่องนี้มีปัญหากับเด็กๆ ผมพยายามอีกครั้งเมื่อเรียน ป.กศ.สูง เลือกเรียนแบบพิสดาล วิชาเอกวิทยาศาสตร์ วิชาโทภาษาอังกฤษ กับสังคม  พยายามเลือกวิชาที่ไม่ชอบ ทั้งๆที่ชอบคณิตศาสตร์มากแต่ไม่ชอบครูสอนคณิตศาสตร์ เลยเป็นเวรกรรมเมื่อเรียนวิชาเอกฟิสิกส์ที่ วิทยาลัยการศึกษาพิษณุโลก  คนเรียนฟิสิกส์ต้องเก่งคณิตศาสตร์ กว่าจะรู้ตัวก็สายเสียแล้ว  เอ้ยแก่เสียแล้ว เป็นประสบการณ์ที่จะต้องไม่ให้เกิดรู่นลูกรุ่นหลานอีก ขอบพระคุณ โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ

  • ติดตามมาเยี่ยมเยียนด้วยความระลึกถึง
  • ขอร่วมส่งพลังใจมาให้ด้วยความรักและห่วงใย
  • ดีใจด้วยนะคะที่หมอบอกปลอดจากโรคภัย..และยินดีด้วยอย่างยิ่งนะคะที่มีโอกาสดีได้ไหว้ครูที่แสนดุในอดีต..นับเป็นโชคดีอย่างยิ่งนะคะ..การพบกับครูในอดีตทำให้หวนคิดทบทวนเรื่องในอดีตที่ผ่านมาล้วนทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น
  • ขอพระคุ้มครองให้ท่านพบแต่ความสุข..ปราศจากโรคภัย..พบแต่โชคดีทั้งครอบครัวนะคะ

 

สวัสดีครับ ขจิต ฝอยทอง   สัมผัสที่ 6 ผมใช้ได้จริงๆ สามารถรับรู้ได้ว่า ดร.คนนี้มีวรยุทธเยี่ยมยอด แค่พบกันแปบเดี๋ยวก็เก็บข้อมูลสำคัญว่าทำไมผมอ่อนแอภาษา  ก็ไปพยายามตอนเรียน ป.กศ.สูง แต่ก็ยังไม่สำเร็จเท่าที่ควรเพราะใจชอบวิชาที่คิด ไม่ชอบวิชาจำ สิ่งเหล่านี้ต้องรดน้ำพรวนดินกันมาตั้งแต่ต้นอ่อนๆความแข็งแรงจะช่วยให้การเจริญเติบโตได้อย่างดี เก็บไว้เป็นภูมิคุ้มกันให้ ม่อน.....อิอิ.อิ ขอบพระคุณครับ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ป้าแดงเพิ่งไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งเขียนถึงเรื่องของความเครียดและัการมองโลกในแง่บวก
  • เขาบอกว่า การทำสมาธิ การคิดในแง่ดี การทำจิตใจให้ร่าเริงไม่วิตกกังวล ช่วยลดอาการของโรคต่างๆได้ค่ะ
  • ------
  • ป้าแดงว่า อาจารย์ฺต้อง สุขภาพแข็งแรงแน่นอนค่ะ อย่างน้อยหลานม่อนก็ช่วยได้ค่ะ
  • รักษาสุึขภาพนะคะ

สวัสดีครับ  คุณลดา  ขอบพระคุณคุณหมอมาเยี่ยมให้กำลังใจ ทุกคนเกิดมาต้องพบพาน ถ้าไม่มีเจ็บจริงๆ ชาวสาธารณสุขคงว่างงานกันหมดเพราะหมดความจำเป็น.....อิอิ.อิ  ขอให้คุณหมอและครอบครัวมีความสุข โชคดีครับ

สวัสดีครับ  ลีลาวดี  มาเยี่ยมให้กำลังใจ มอบความปรารถนาดี ขอขอบพระคุณ ขอให้คุณครูและครอบครัวมีความสุข สมปรารถนา โชตดีครับ

สวัสดีครับ  อาทร  ขอบพระคุณท่านมากมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  กำลังรออ่านบันทึกดีดีจากท่าน ขอให้มีความสุข โชคดีครับ

สวัสดีครับ  คนไม่มีราก  ขอบพระคุณในความปรารถนาดีที่มีให้ตลอดมา  ความวิตกกังวลว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับตับผม คุณหมอเอลวิล ผู้เชี่ยวโรคตับ ฟันธงไปแล้วว่าตับผมยังแข็งแรงเป็นปกติดีครับ ขอบพระคุณ โชคดีครับ

เกิด แก่ ตาย ธรรมะดีๆครับ

สุขภาพแข็งแรงนะครับ ท่าน ผอ.ประจักษ์

สวัสดีครับ  ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี   เกิด แก่ ตาย เป็นวงจรปกติ ถ้าไม่หล่นเตียงหัวลงไปในกระติ๊กน้ำแข็งตายก่อนแก่ แต่เจ็บเกิดได้ตลอดในทุกช่วง   ได้ทบทวนพิจารณาสัจจธรรมทำให้มีความสุข จังหวะชีวิตมีอิทธิพลกับความรู้สึกนึกคิดจริงๆ ขอบพระคุณสำหรับความคิดดีดีมีคุณค่า ขอให้วงปลาเผา(พี่เจ๊) จงเจริญก้าวหน้ารุ่งเรืองตลอดไป ต้องมีสักวันที่ได้มีโอกาสไปร่วมวงด้วย ขอบพระคุณ

สวัสดีค่ะ นายประจักษ์

มาให้กำลังใจค่ะ

ดอกไม้มาฝาก

โชคดี  มีสุขค่ะ

สวัสดีครับท่าน ผอ. ดีใจที่ทราบว่าสุขภาพของท่านที่กังวลใจอยู่..ไม่มีอันตราย..หากมีโอกาสท่านเขียนเป็นวิทยาทานบ้าง ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีครับ  Preeda  ครูผู้ใหญ่มาให้กำลังสม่ำเสมอทำให้ความวิตกกังวลจากโรคร้ายมลายหายไป ขณะนี้สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดีครับ ขอบพระคุณในความปรารถนาดีที่มอบให้ ขอให้ท่านและครอบครัวประสบแต่ความสุขความเจริญ โชคดีครับ

สวัสดีครับ  pa_daeng  ตั้งแต่ได้เข้ามาเป็นสมาชิก GTK ได้รับรู้หลายเรื่องราวมากมาย หลากหลายความรู้สึก ทำให้เรามีสติ พร้อมกับพลังจิตที่เข้มแข็งขึ้นมากมาย  ได้วิธีคิดในเชิงสร้างสรรไม่ยึดมั่นถือมั่น เกิดความเข้าใจในเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกมากขึ้น  ได้สิ่งดีดีที่งดงามเพิ่มคุณค่าให้กับชีวิตเรามากขึ้น  แบบ pa_daeng ว่าทำให้สุขภาพจิต กายเราเข้มแข็งขึ้นด้วย  ขอบพระคุณที่ นำสิ่งดีดีมาฝาก ขอให้ท่านและครอบครัวมีความสุข โชคดีครับ

เอาหุ่นมาฝากหลานม่อนครับท่านผอ.  หลานม่อนน่ารักมาก ๆ ครับ

 

 

สวัสดีครับ small man  การตั้งชื่อบันทึกแบบนี้เหมือนท้ายทายความรู้สึกในการคอมเม้น เพื่อทดสอบเหตุและผล ในการพิจารณาใคร่ครวญสัจจธรรม ตามคำสอนของพระพทธองค์ ท่านรองนี่สุดยอดเหมาะสมกับคนที่จะเป็นใหญ่เป็นโตในการบริหารบุคคล ต้องตาใหญ่ หูใหญ่ จมูกใหญ่  ชื่นชมครับ ขอให้มีความสุข

สวัสดีครับ ครูจิ๋ว ขอบพระคุณมาเป็นกำลังใจ พร้อมดอกไม้สวยงามมาก ขอให้โชคดีมีความสุขครับ

สวัสดีครับ  หนุ่ม กร~natadee  ก็เพราะกำลังใจจากท่านและมวลมิตรของ GTK  ทำให้ความวิตกกังวลมีพลังจิตที่เข้มแข็งอะไรอะไรที่จะเข้ามาทำร้ายก็หลุดพ้นไป ต้องกราบขอบพระคุณท่านมากครับ โชคดี

สวัสดีครับ  นายก้ามกุ้ง  ม่อนดู Anpanman กับ Bikinman ชี้ให้ตาดูม่อนมีเสื้อด้วยครับ ชอบมากมากๆ ขอบพระคุณมากครับที่ให้ความเมตตากับหลานม่อน ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีค่ะท่านผอ.


    ที่ใดมีครู ที่นั่นคือทุกสิ่งที่ได้รับค่ะ มอบพานไหว้ครู ของนักเรียนภูมิวิทยา เผื่อท่านท่าน

ด้วยความเคารพ

สวัสดีค่ะ ผอ.ประจักษ์
   "ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ" แต่เมื่อเป็นแล้วเราก็ต้องยอมรับและอยู่กับมันให้ได้ มันอยู่ที่ใจค่ะ ดิฉันเชื่อว่า ผอ.รับมือได้สบายมากเพราะมีกำลังใจจากคนอันเป็นที่รักอย่างท่วมท้น และครูใจดีขอร่วมเป็นกำลังใจให้ ผอ.ด้วยคนค่ะ  อยากเล่าว่า ครูใจดีมีโรคอยู่ในตัวตั้งเยอะ..ที่เขียนไว้ในบันทึกเรื่อง เศร้าไปทำไมฯ (แต่ไม่ได้บอกว่าเรื่องร้ายๆ นั้นคืออะไร?) บอกโรคเดียวก่อน คือเป็นเนื้องอกที่สมองค่ะ พึงผ่าตัดสมองมาไม่ถึงปีเลยค่ะ...ตอนนี้ก็ปล่อยวางค่ะ...อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด มีลูกๆ เป็นกำลังใจค่ะ..
  แค่ตอนนี้.....ดูแลสุขภาพให้ดี ทำจิตใจให้เบิกบาน..ก็สบายใจดีค่ะ

   ระลึกถึง ผอ.เสมอค่ะ
                                 

เกิด แก่ เจ็บ ตาย มนุษย์อย่างเราหนีไม่พ้นครับ

ขอให้ท่าน ผอ.ประจักษ์ มีความสุขครับ

มีคนเยอะแยะเอาชนะความเจ็บป่วยด้วยธรรมะและทำความดี

รักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

  • ที่ใดมีครู..ที่นั่นมีทุกข์
  • เอ๊ย...มีแต่ความรู้ค่ะ
  • ครูคนแรกคือพ่อแม่
  • สอนตั้งแต่ยังพูดไม่ได้  ยังเถยงไม่เป็น
  • จนอำลาจากกันไป
  • เลยเอาภาพนี้มาสอนน้องม่อน
  • ให้รู้จักการตั้งไข่  อิอิ

สวัสดีครับ phayorm แซ่เฮ  ขอบพระคุณที่ให้เกียรติมากมาย ก็ต้องให้กำลังใจครูเราจะได้มีพลังสร้างสรรสิ่งที่มีคุณค่ากับเด็กๆต่อไป ขอให้มีความสุขครับ

  • เด็กๆอย่างหนูจะรักเรียนวิชาไหน ชอบเอาชีวิตการเรียนไปขึ้นกับคุณครูที่ใจดีเสมอ..ถ้าคุณครูใจดีเมื่อไหร่ ขยันเรียนเมื่อนั่น..
  • ขอสารภาพกับคุณครูด้วยคนค่ะ..แล้วจะสนุกสุดตอนโดดเรียนได้แล้วกลับมาบอกคุณครูอีกนั่นล่ะคะ..อิ อิ

    เวลานาทีมีค่า....ผอ.อย่าไปครุ่นคิดปริวิตกมากมาย....เร่งทบทวนความดีที่เคยปฏิบัติ...อย่างต่อเนื่อง...ไม่มีอะไรแนนอน...เกิดมา..ตั้งอยู่...ดับไป...เราท่านเหมือนกันทุกผู้ทุกคน...โรคภัยมันเบีดเบียนได้แต่กาย...อย่าให้มันเบียดเบียนใจ...มั่นคง...ฝึกจิตให้แข็งเข้าไว้...ไม่มีอะไรจะต้านพลังความดีและจิตที่เข้มแข็งที่ฝึกฝนตลอดเวลา...ฝากกราบคารวะครูจริงๆตัวเป็นๆด้วยครับ..รักษากายใจด้วยด้วยความปรารถนาดี

สวัสดีค่ะ  มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

happy monday

สวัสดีครับ ครูใจดี ขอบพระคุณที่เป็นกำลังใจให้กับพวกเรา คุณครูยังอยู่ใน พ.3 ยังคงมีสุขภาพที่แข็งแรง สมัยนี้การแพทย์มีความเจริญก้าวหน้ามาก ถ้าเรารู้จักรักษาสุขภาพและมีการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง  ถึงเป็นเนื้องอกในสมองก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร  การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นความจริงที่มันจะต้องเกิดขึ้นกับทุกคน  ถ้าเราเรียนรู้เรื่องของวิถีชีวิตต้องดำเนินไปแบบนี้แล้วก็ ปลงให้ได้ทำใจให้สดใส  ชีวิตย่อมเป็นไปตามกรรม สำคัญที่ใจเหมือนที่คุณครูว่าแหละครับ  ชีวิตของคุณครูยังมีคุณค่ากับเด็กๆที่โรงเรียนอีกมากมาย คุณครูต้องสูง  เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้สุขภาพแข็งแรง อายุยืนหมื่นปี โชคดีครับ

 

สวัสดีครับ พ.ต.อ.ชาญเดช  ขอบพระคุณท่านที่ให้เกียรติมาเยี่ยมเป็นกำลังใจ พร้อมความปรารถนาดีที่มีให้เสมอมา  เป็นกำลังใจให้ท่านเสมอครับ  ขอให้ท่านพบแต่ความสุข ความเจริญ โชคดีครับ

สวัสดีครับ  มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)  ได้ไปสมัครเป็นสมาชิกวงปลาเผาไว้  หัวหน้าวงรับไว้เปล่าครับ ม่อนอยากเข้าวงด้วย  ให้ม่อนดูแมว ม่อนชอบมาก ชี้ให้ใครใครต่อดูด้วย ขอบพระคุณที่เมตตาหลานม่อน ขอบพระคุณ โชคดีครับ

สวัสดีครับ  โรงเรียนพ่อแม่  เด็กๆทุกคนก็คงมีความรู้สึกเหมือนพวกเรานะไม่ชอบคุณดุ ซึ่งจะมีอิทธิพลต่อการเรียนแน่นอน แต่พอโตขึ้นจึงได้รู้ว่าครูดุคือครูที่รักเราเอาใจใส่อยากให้เราได้ดี  เด็กๆหลายคนที่ถูกผมลงโทษเมื่อโตขึ้นมีงานการทำเมื่อพบกันจะมีความรู้สึกระลึกถึงเรามาก  แต่ถึงอย่างไรหลายคนก็ได้เป็นปลัดกระทรวง เป็นอธิบดี เพราะมีครูดุดุนี่แหละ  ขอบพระคุณที่มาเยี่ยม และ ลปรร. โชคดีครับ

สวัสดีครับ ajankoy  ขอบพระคุณท่าน ผอ.ช่วยดึงสติ ให้แง่คิดดีดี คุณความดีเป็นสิ่งที่มีคุณค่า เราตายไปแล้วมันก็ยังคงอยู่มีคนระลึกนึกถึง  แต่ถึงอย่างไรก็อดกังวลใจไม่ได้ยังไม่อยาก พ.พราก........อิอิ.อิ ยังอยากเห็นหลานโตขึ้นเป็นคนดีมีคุณค่า   ช่วงของ  พ.พัก  อะไรอะไรมันก็เสื่อมไปตามสภาพแห่งกาลเวลา เป็นสัจจธรรม ขอให้ท่านและครอบครัวมีความสุข โชคดีครับ

สวัสดีครับ  KRUPOM  เอา happy  monday มาฝาก ขอบพระคุณ  ขอให้คุณครูมีความสุขด้วยเช่นกันนะครับ ไหว้ครูเสร็จก็เตรียมกิจกรรมเข้าพรรษาต่อ ไม่ได้หยุดเลยนะครับ โชคดี

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมบ้านค่ะ

หลานม่อน เคยดื่มนมแพะหรือยังครับ...ถ้ามีโอกาสเชิญเยี่ยมชม..ที่ชมรมฯ พี่ๆนักเรียน ยินดีต้อนรับหลานม่อนทุกวันเวลาค่ะ

 

  • สวัสดีครับ ท่านผอ.ประจักษ์
  • สุขกายสบายดีนะครับ
  • วันนี้ทำงานสนุกมากครับ
  • ครูใจดีทุกคนครับ
  • ผมก้อสู้งานครับ
  • ไม่เกี่ยงครับ เหอๆ
  • อดทนครับๆ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ ท่านผอ.
  • ยินดีต้อนรัย
  • เอาปลาเผามาเลี้ยงรับ  อิอิ
  • ส่วนของจริงเจอกันที่เจียงใหม่เจ้า

 

สวัสดีค่ะ ท่านผอ.

คิดถึงนะคะ

คุณครูสมัยท่านผอ.อยู่ ม. 1 โอ้โห........... ยังจดจำกันเหนียวแน่นนะคะ

สวัสดีค่ะ  มีความสุขนะคะ

ห่วงใย

สวัสดีค่ะ  ดูแลสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะ ไม่ได้แวะมาเยี่ยมblogนานมากแล้ว...เปิดอ่านบันทึกนี้้บันทึกแรกหลังจากที่หายไปนาน...ครูที่ดุ แต่แฝงไว้ด้วยเมตตา และเอาใจใส่ศิษย์ทุกเรื่อง มีอยู่มากในสังคมไทย และเป็นครูที่ศิษย์ศรัทธา และจดจำไปตลอดชีวิตจริงๆ...ในชีวิตก็มีครูในดวงใจแบบนี้เช่นกัน..และทำให้เราอยากเป็นครูที่ดีอย่างนั้นบ้าง แต่พยายามไม่ดุนะคะ...และเป็นกำลังใจให้ท่านด้วยนะคะ สู้สู้

กอเป็นไวรัสตับอักเสบบี

แล้วอาจารย์ประจักเป็นตับอะไรค่ะ

อิอิ

ไม่ต้องกลัวน่ะค่ะ

กายเราป่วย แต่ใจเราอย่าป่วยไปตามกายน่ะค่ะ

อารมณ์ดี ออกกำลังกายบ่อย ๆ แต่อย่าหักโหม

กินอาหารที่มีประโยชน์

แค่นี้อาจารย์ประจักษ์กับกอ ก็อยู่ได้จนถึง 100 ปีค่ะ 555+

สู้ ๆ น่ะค่ะ

สวัสดีครับ mena มาเยี่ยมทักทายม่อน พร้อมกับพลังอันยิ่งให้ที่จะช่วยเสริมพลังจิตให้ม่อนโตขึ้นเป็นคนที่มีคุณค่าต่อไป ขอบพระคุณ โชคดีครับ

สวัสดีครับ คนพลัดถิ่น~ต้นตอ-natachoei(หน้าตาเฉย)  ขอชื่นชมคนระดับ ดร.มาเรียนรู้หาประสบการณ์งานเสมียน  นี่คือเส้นทางของคนเป็นใหญ่เป็นโตที่ดีมีคุณภาพ โชคดี มีความสุขครับ

สวัสดีค่ะท่านผอ.

จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว ...

....   ยังเป็นหนุ่ม สาว เสมอ  แบบ young at heart  ... ใช่ไหมคะ 

....   รักษาสุขภาพนะคะ เป็นกำลังใจให้ ท่านผอ. มอบเพลง  หยาดเพชร ให้ ค่ะ 

 

สวัสดีครับ  มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) คนไร้พุง หัวหน้าวงปลาเผาหุ่นนางงามหน้าดีไม่เห็นเฉยสักหน่อย.....อิอิ.อิ ขอบพระคุณในความปรารถนาดีที่มีให้ตลอดมา  พอเห็นพุงทีไรก็คิกถึงทุกที....555 ขอบพระคุณโชคดีครับ

สวัสดีครับ  ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿  ชีวิตของท่านนอกจากเป็นคนดี แล้วยังเป็นชีวิตที่มีคุณค่ากับชาวประชาทั้งประเทศขอชื่นชมเป็นกำลังใจ แต่ต้องพักผ่อนต้องดูแลตัวเองด้วยนะที่สำคัญอย่าลืมครอบครัว  ขอให้โชคดีมีความสุขครับ

สวัสดีครับ  KRUPOM  KRUPOM เป็นคุณครูที่มีจิตใจมั่นคง เสมอต้นเสมอปลาย  ขอชื่นชม มาเยี่ยมทักทายเป็นประจำ  ช่วงนี้คงกำลังเตรียมกิจกรรมเข้าพรรษา  กิจกรรมคุณธรรมที่ยิ่งใหญ่ไปทั่วทุกสถานศึกษา ขอบพระคุณโชคดีมีความสุขครับ

สวัสดีครับ  ครูตู่ ขอบพระคุณคุณครูที่ให้เกียรติเข้ามาเยี่ยมก่อนที่อื่นๆ ดีใจที่ได้ ลปรร.กับคุณครูอีก คนที่เป็นครูจะรู้ว่างานครูยิ่งใหญ่ทุกข์ยากลำบากแค่ไหน เป็นกำลังใจให้คุณครู โชคดีมีความสุขครับ

สวัสดีครับ กอก้าน>>>ก้านกอ  ผลการตรวจเลือดไวรัส A B และ C ไม่ปรากฏ ตับเป็นปกติแข็งแรงดีครับ  ขอบพระคุณการดูแลรักษาสุขภาพไม่เครียดพักผ่อน ออกกำลังกาย อาหารที่มีคุณค่าตามความเหมาะสม  ที่สำคัญต้องมีงานหรือกิจกรรมที่เราชอบทำแล้วมีความสุขสนุก  สำคัญสุดท้ายสวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน ขอบพระคุณในความปรารถนาดีที่มีให้เสมอมา ขอให้โชคดี มีความสุขครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท