ผมต้องนำเสนอผลปฏิบัติราชการ


            ผมยุ่งมากมายมาหลายวันแล้ว จะขึ้นบันทึกก็สมองตื้อ แถมที่ตั้งใจว่าจะไปร่วมประชุม gotoknow forum 1 ก็ไปไม่ได้เพราะคณะอัยการเขต ๘ มาประชุมที่จังหวัดภูเก็ตเพิ่งทราบเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเพราะเจ้าภาพคือสำนักงานอัยการจังหวัด ส่วนสำนักงานที่ผมอยู่แม้จะอยู่ในระดับสูงกว่าสำนักงานอัยการจังหวัด แต่การประสานงานเขาผ่านสำนักงานอัยการจังหวัด ซึ่งเขาเตรียมงานกันไป เพิ่งได้รับ fax แจ้งกำหนดการ อ้าวประชุมถึงวันที่ ๒๔ พ.ค.เที่ยง เอาน่า...เราเดินทางคืนวันที่ ๒๔ ไปถึงหาดใหญ่เช้าวันที่ ๒๕ พ.ค. เสร็จแล้วอยู่ร่วมงานกลางคืนไม่ได้ ขอตัวเดินทางกลับเพราะจะมีการประชุมวันที่ ๒๖ พ.ค.อีกคณะ คราวนี้อัยการสูงสุด,รองอัยการสูงสุดและผู้ตรวจราชการ มาตรวจราชการและให้นำเสนอผลปฏิบัติการ นึกว่าไม่เป็นไร เรามาถึง ๒๖ เช้าก็เข้าประชุมทัน

            เมื่อวานซืน ขณะกำลังยืนบรรยายให้ผู้สูงวัยรับทราบเรื่องกฎหมายที่ผู้สูงวัยควรรู้ ก็มีโทรศัพท์ดังขึ้น ดูเบอร์ไม่รู้จัก ก็ไม่รับสาย สักพักเบอร์เดิมโทร.มาอีก ก็เลยรับสายและกระซิบบอกว่ากำลังบรรยายอยู่ครับแล้วปิดเครื่อง หลังจากบรรยายเสร็จก็โทร.กลับไป อิอิ ท่านอธิบดีฯนั่นเอง ท่านโทร.มาใช้เบอร์ส่วนตัว เกือบเสร็จแล้วไหมล่ะ...ท่านบอกว่าให้ผมช่วยทำ presentation รายงานผลปฏิบัติการของสำนักงานคดีแรงงานเขต ๘ และให้ผมเป็นผู้นำเสนอ แฮ่ะๆ....ก็ในกำหนดการที่เห็น ผู้นำเสนอเป็นท่านอธิบดีแต่ละฝ่ายทั้งนั้น ผมก็รับปาก แต่ผมจะไปร่วมประชุมที่หาดใหญ่อย่างไรได้ละครับ ท่านอัยการสูงสุด รองอัยการสูงสุดและคณะผู้ตรวจราชการจะเดินทางมาถึง ๒๕ พ.ค....

           คราวนี้แหละครับความเครียดมาเยือน งานเข้า..อิอิ ผมจะนำเสนออย่างไรให้ผู้ใหญ่เข้าใจผลการปฏิบัติราชการของเรา จะนำเสนอเรื่องอะไรที่มันเป็นจุดสนใจ ให้เวลา ๕๐ นาที โชคดีที่นิติกรของผมเก่งขอข้อมูลอะไรก็หามาให้ได้ทันทีทันควัน  ก็เลยเตรียมการนำเสนอสถิติคดี คดีที่ทำเสร็จ คดีที่ค้าง ค้างเพราะอะไร สำนวนที่ค้างเป็นสำนวนประเภทใด คืนสำนวนเท่าไหร่เพราะอะไร ผมเห็นว่าที่น่าสนใจอีกเรื่องก็คือปัญหาในทางปฏิบัติ เรื่องอำนาจหน้าที่ของอธิบดีตามระเบียบ ตามคำสั่งต่างๆ ที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง เช่น อธิบดีมีอำนาจพิจารณาสั่งคดีที่มีทุนทรัพย์ ๒๐ ล้านบาทขึ้นไป แต่ถ้าเป็นคดีไม่มีทุนทรัพย์ก็เป็นอำนาจของอัยการจังหวัด แต่คดีบางคดีแม้จะไม่มีทุนทรัพย์แต่เป็นการต่อสู้ในเรื่องทรัพย์ที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่จังหวัดเสนอออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง  ฝ่ายเอกชนคัดค้านและขอให้ศาลสั่งห้ามอย่ายุ่งกับให้ศาลสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่ดินออกโฉนดที่ดินบริเวณพิพาทให้เขาด้วยเพราะเขาขอออกโฉนดมาตั้งนานแล้วแต่เจ้าพนักงานที่ดินไม่ยอมออกให้เสียที ถ้าเอกชนชนะเท่ากับบริเวณที่พิพาทเอกชนก็ได้ไป ซึ่งเป็นที่ดินชายทะเลมูลค่ามหาศาล แต่เรื่องนี้ไม่อยู่ในอำนาจของอธิบดี ซึ่งเห็นว่ามันน่าจะไม่ถูกต้อง คดีประเภทนี้จะมีทุนทรัพย์หรือไม่มีทุนทรัพย์ก็ควรต้องเสนออธิบดีฯเพื่อพิจารณา เป็นต้น

           คดีที่ว่าผมได้รับมอบหมายให้ไปช่วยอัยการรุ่นน้องว่าความเพราะคดีนี้มีทนายความสี่ท่าน ส่วนฝ่ายจำเลยซึ่งเป็นฝ่ายรัฐมีอัยการไปว่าความอยู่เพียงคนเดียว  ผมต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมและได้ภาพถ่ายทางอากาศตั้งแต่ปี ๒๕๑๐,๒๕๑๘,๒๕๑๙,๒๕๓๘ มาให้ผู้เชี่ยวชาญการอ่านภาพถ่ายทางอากาศของกรมที่ดินวิเคราะห์ตีความ ซึ่งก็ได้ความว่าเป็นที่ดินที่เมื่อปี ๒๕๑๐ ไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์เพราะมันเป็นหาดทรายที่น้ำทะเลท่วมถึง ดังนั้นที่ฝ่ายเอกชนอ้างว่าเข้าไปครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินมาก่อน ๒๔๙๗ นั้นโม้ทั้งเพ....

           นอกจากนี้ก็จะเป็นการนำเสนอเรื่องข้อบกพร่องที่ตรวจพบและแนะนำให้อัยการรุ่นน้องเขาแก้ไขให้ถูกต้อง คาดว่าเวลา ๕๐ นาที เป็นเวลาที่พอเหมาะที่จะนำเสนอด้วยสไลด์ ๑๕ ชิ้น แต่ตอนนี้ขอให้นิติกรเขาเก็บข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความน่าสนใจของการนำเสนอคือ ข้อมูลจำนวนทุนทรัพย์ในคดีที่เรารักษาผลประโยชน์ของรัฐว่า ทั้งปี ๒๕๕๑ สำนักงานอัยการในเขตภาคใต้ตอนบน เราต่อสู้เพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐเป็นจำนวนทุนทรัพย์ท่าไหร่..น่าสนใจไหมครับ แต่....ตอนนี้ข้อมูลยังมาไม่ถึงมือครับ ค่อยมาเติมทีหลัง นะนะนะ....

หมายเลขบันทึก: 262642เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2009 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • มาเป็นกองเชียร์ครับ..สู้ ๆ
  • ที่ไปไม่ได้ก็คงต้อง..ฝากกอดๆๆๆๆๆ...
  • เมื่อวานมีคนแอบนินทาท่านด้วยครับ
  • ฮาภาพพอลล่าข้างบน
  • ท่านเกษตรแกล้งน้อง
  • ฮ่าๆๆ
  • สรุปจะได้พบกันไหมเนี่ย
  • เข้าใจว่าเป็นคดีที่ท่านเล่าให้ฟังใช่ไหมครับ
  • งานไม่ธรรมดา
  • รออ่านเพิ่มเติมครับ
  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเอาใจช่วยลุ้นครับ
  • ตัวไม่ได้ไปหาดใหญ่ แต่ส่งใจไปก็ยังดีนะครับ
  • อิอิ
  • คงได้ติดตามผลการนำเสนอของท่านอัยการชาวเกาะต่อนะครับ

สงสัยต้องฝากท่านเกษตรอยู่จังหวัดกอด Blogger ทุกท่านที่กอดได้นะ..อิอิ

คนที่นินทาผมคือคนข้างบนหรือเปล่า..อิอิ ตกใจไข่เจียวเหรอ...

ถูกต้องครับ อ.ขจิต คดีที่เคยเล่าให้ฟังนั่นแหละ เป็นคดีที่กล่าวขวัญถึง ท่านอธิบดีก็เคยนำเสนอเป็นผลงานตอนเข้าโรงเรียนนักบริหารระดับสูงมาแล้ว งานนี้ยังขายได้ครับ อิอิ มีเรื่องที่จะนำเสนอคือ สถิติคดี,ระเบียบที่มีปัญหาในทางปฏิบัติ,ระเบียบที่เขียนไว้แล้วแต่ไม่ปฏิบัติ ฮี่ๆๆ,ระเบียบที่ไม่รู้จะทำยังไง..อิอิ เพราะอ่านแล้วงง ฮ่าๆ

ท่านเกษตรแกล้งน้องเพราะน้องแอบนินทาพี่ อิอิ สมไหมล่ะ..อิอิ

ท่านสิงห์ป่าสักไปหาดใหญ่หรือเปล่า ถ้าไปฝากกอดด้วย น้องอ้อย สะมะนึก น้องมะปราง เป็นต้น...ใครที่โผล่เข้าไปฝากกอดทั้งนั้นแหละ... แม้ไม่เจอกันก็ใช้ใจกอด ถึงตัวไม่มาไม่เป็นไร ฝากกอด...อิอิ

สวัสดีค่ะ

ไม่ได้แวะมาหลายวันมากๆ ไปบรรยายให้ผู้สูงวัยที่ภูเก็ตหรือเปล่าคะ เจอคุณพ่อของศิริวรรณไหมคะ เจอหรือไม่ก็ขอขอบคุณแทนผู้สูงอายุทุกท่านนะคะ (คุณพ่อเคยกล่าวชื่นชมความสามารถและอัธยาศัยอันดีของท่านอัยการให้ฟังบ่อยๆ ค่ะ)

ว่างๆ จะเข้ามาใหม่ ช่วงนี้งานเร่งรัดเหลือเกิน สมศ.จะเข้าประเมินโรงเรียนที่เพิ่งไปอยู่ใหม่ในวันที่ ๘ มิถุนายนนี้ค่ะ

ศิริวรรณค่ะ

สวัสดีครับคุณศิริวรรณ

ผมไปบรรยายที่ใกล้มัสยิดบางคณฑี ๑ วัน และไปบรรยายที่วัดราไวย์อีกวันหนึ่งครับ แต่ไม่ได้เจอคุณพ่อคุณศิริวรรณ ผมไม่ทราบว่าท่านอยู่แถวไหน

พูดไปแล้วก็ยังนึกขำว่าอีก ๒ ปีผมก็มีสิทธิสมัครเป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุได้แล้ว เขารับตั้งแต่ ๕๕ ปี ครับ อิอิ

ขอบคุณที่ยังอุตส่าห์เจียดเวลามาทักทายครับ

ขอบคุณค่ะสำหรับการดูแลงานช่วยเหลือประชาชนไร้รัฐในภาคใต้ เร็วๆ นี้ จะยกพวกไปเยี่ยมค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • น่าเสียดายนะคะ
  • ที่ตั้งใจว่าจะได้พบปะกับท่านอัยการอีกครั้ง

สวัสดีครับ อ.แหวว

ด้วยความยินดีครับ ช่วงนี้ทั้งบรรยายทั้งประชุมแทบจะไม่ได้อยู่สำนักงานเลยครับ

ขอบคุณที่เป็นห่วง แล้ว อ.แหววหายดีแล้วเหรอ...

สวัสดีครับครูคิม

ผมเสียดายมากๆเพราะตั้งใจจะไปประชุมและพบปะชาว G2K เต็มที่เลยครับ แต่เมื่อมีงานเข้าก็ต้องจำใจครับ แถมพอวันที่ ๒๙ ก็ต้องไปหาดใหญ่อีกแล้วต่อไปปัตตานีและยะลาอีกครับ กว่าจะได้กลับก็วันที่ ๓๑ ครับ

  • สวัสดีค่ะ แวะมาลุ้นๆๆๆ
  •  ขอให้การนำเสนอประสบผลสำเร็จค่ะ มืออาชีพอยู่แล้ว
  • สวัสดีครับท่าน
  • มาให้กำลังใจ ใช้คนถูกงานจริง ๆ  ครับ
  • ขอบคุณ

สวัสดีครับท่าน ศน.เอื้องแซะ

ขอบคุณที่มาลุ้น วันนี้เตรียมงานเรียบร้อยแล้วครับ

ขอบคุณท่านศรีกมล ที่มาช่วยเชียร์ครับ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท