เยี่ยมให้กำลังใจแก่คณะกรรมการบริหาร ศบกต( 1 )


ไปเยี่ยมเยียนคณะกรรมการบริหารศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำบลสระแก้ว

การบริการทางการเกษตรโดยใช้ศบกต.เป็นกลไกในการทำงาน ตอนที่ 1 นี้จะขอเล่าถึงการออกไปเยี่ยมเยี่ยนคณะกรรมการบริหาร ศบกต.ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

 

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2552( ในภาคเช้า ) ผมและทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร  โดยมีนายนพรัตน์ ขอนนอก ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ และคณะกรรมการบริหารศูนย์(ศบกต) ซึ่งมีนายเผด็จ บุญทอง (นวส.ชำนาญการ) ทำหน้าที่เป็นเลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์(ศบกต.)

 

               นายนพรัตน์ ขอนนอก ประธานคณะกรรมการบริหารศบกต.นำเสนอผลงาน-ปัญหาปุปสรรคและแนวทางการแก้ไข

      จากการแนะนำตัวของคณะกรรมการบริหารศูนย์ (ศบกต.สระแก้ว ) โดยนายเผด็จ บุญทอง เป็นผู้กล่าวแนะนำและให้การต้อนรับ รวมทั้งการนำเสนอผลการดำเนินงานของศูนย์บริการฯในรอบปี2550-2552 ซึ่งมีการดำเนินงานในด้านการให้การบริการทางการเกษตรแก่เกษตรกรในเขตตำบลสระแก้ว  ที่สำคัญดังนี้

 

 

        1.การส่งเสริมให้เกษตรกรในชุมชนเขตตำบลสระแก้ว ได้รวมตัวกันเพื่อจัดตั้งกลุ่มอาชีพเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีไว้ใช้ในชุมชน โดยบริการเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีแก่สมาชิก ซึ่งมีการดำเนินงานกลุ่มที่หมู่ 7.ตำบลสระแก้ว โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานครั้งแรก วงเงิน 50,000 บาท จากองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว

 

        2.การส่งเสริมการผลิตโคเนื้อในรูปแบบกลุ่มส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ดำเนินการที่หมู่ 4 ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง มีการดำเนินให้เกษตรกรรวมกลุ่มเพื่อผลิตโคเนื้อเพื่อการจำหน่าย โดยได้รับงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว วงเงิน 50,000 บาท

 

        3.การส่งเสริมพืชให้ปลอดภัยได้ดำเนินการจัดหลักสูตรฝึกอบรมแกนนำเกษตรกรจากทุกหมู่บ้านในเขตตำบลสระแก้ว จำนวน 60 คนเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรได้มีการผลิตน้ำหมักชีวภาพไว้ใช้เอง และการศึกษาดูงาน วงเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว จำนวน 200,000 บาท

 

 

         4.การจัดตั้งจุดเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง  ดำเนินการที่หมุ่ 3 ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง โดยมีวิทยากรเกษตรกรประจำจุดเรียนรู้ได้แก่ นายเสน่ห์ โตเพชร โดย มีเกษตรกรทั้งในหมู่บ้านและนอกหมู่บ้าน มาเรียนรู้ในด้านการประกอบอาชีพทางการเกษตรโดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพของตนเอง

 

 

        นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 2552 นี้ทางศบกต.สระแก้ว ยังได้รับการสนับสนุนกิจกรรมและงบปนะมาณจากยุทธศาสตร์จังหวัดกำแพงเพชร และองค์การบิหารส่วนตำบลสระแก้ว และจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้แก่

 

1.    กิจกรรมการส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี

2.    กิจกรรมการส่งเสริมการผลิตกล้วยไข่

3.    กิจกรรมการส่งเสริมการผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์

4.    กิจกรรมการส่งเสริมการผลิตพืชปลอดภัย

5.    กิจกรรมการส่งเสริมการเลี้ยงปลาในกระชัง

6.    กิจกรรมกาส่งเสริมการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง

  

          จากการนำเเสนอผลกการดำเนินงานของศบกต.สระแก้ว ที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น เป็นเพียงกิจกรรมของศบกต.บางส่วนเท่านนั้นในด้านการประสานงานและได้รับการสนับสนุนจากอปท. นับได้ว่า คณะกรรมการบริหารศูนย์ฯได้มีการประสานงานกับองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้วและองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในการสนับสนุนแผนการพัฒนาการเกษตรระดับตำบลของตำบลสระแก้วมาอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นศูนย์บริการฯ(ศบกต.)ที่มีผลงานเด่นอีกศูนย์หนึ่งของจังหวัดกำแพงเพชร

หมายเลขบันทึก: 259012เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2009 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีค่ะ
  • น่าภูมิใจกับ ศบกต.สระแก้ว ที่มีความสามารถในการบริหารจัดการ ศบกต. โดยเฉพาะการประสานงานกับ อปท. จนได้รับการสนับสนุนงบประมาณมากมาย
  • การประสานงานที่ดีเป็นหัวใจของการบริหารจัดการ ศบกต.ค่ะ
  • หายหน้าไปนาน ไม่ได้เข้ามาทักทายเพื่อนๆเลย ครับ
  • ขอเข้ามาอ่าน ของพี่ๆไปก่อน ครับ

ยังสงสัยอยู่ราคาประกันมันสำปะหลัง นั้นลานมันไม่ซื้อราคาประกัน

รัฐบาลให้เงินผ่าน ธนาคาร ธกส.

สำนักงานเกษตรกรอำเภอมีหน้าที่อะไรบ้าง

หวัดดีเพื่อน

ต้องขอชมที่เก็บข้อมูลศบกตใมาเผยแร่มีประโยชน์มากจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท