...ชีวิตต้องสู้ ของ เพ็ญ สาไพรวัณ…


...จะต้องไม่ให้แม่เห็นน้ำตา ไม่อยากให้แม่เป็นทุกข์เพราะเรา...

เพ็ญ   สาไพรวัณ  เป็นแกนนำกลุ่มแม่บ้านผู้ริเริ่มก่อตั้งธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริ บ้านหนองกุงปาว  เมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันอายุ  40  ปี  อาชีพ  รับจ้าง  มีลูกสาว  2  คน  คนโต “เอี้ยง ” อายุ  20  ปี มีครอบครัวแล้ว  มีลูก  1  คน  คนเล็ก “ อ้อม ” อายุ  16  ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.5  ร.ร.ศรีธาตุพิทยาคม

   ถึงแม้ว่าเพ็ญ  จะมีฐานะไม่ดีแต่เพ็ญจะใช้เวลาว่างช่วยเหลืองานของชุมชนเป็นประจำ  เป็นอาสาสมัครจัดรายการวิทยุชุมชนคนภูไท  เป็น อสม. เป็นตัวแทนของชุมชนเพื่อร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ อยู่เสมอ

เพ็ญ  สาไพรวรรณ  แถวหน้าคนที่สองจากซ้ายมือ ชุดลายดำเหลือง

เพ็ญ   อาสาสมัครจัดรายการเพื่อชุมชน

   ปี 2550  เพ็ญประสบอุบัติเหตุพร้อมกับสามี  โดยรถกะบะวิ่งมาชนท้ายรถจักรยานยนต์ที่เพ็ญนั่งซ้อนท้ายและสามีเป็นผู้ขับ   สามีเพ็ญเสียชีวิตส่วนเพ็ญต้องกลายเป็นคนพิการท่อนล่างไม่สามารถเดินได้ต้องนั่งในรถเข็น

เพ็ญ  กับ  อ้อม ลูกสาวคนเล็กและหลานๆ(ลูกของน้องสาว)

“ อุบัติเหตุเกิดจากคนขับรถกะบะเมาสุรา ฉันไม่ได้ค่าตอบแทนอะไรเลย เขาบอกว่าเขาก็ไม่มีเงินเพิ่งออกรถมาใหม่ รถก็พังหมดเลย ยอมติดคุก ..คิดแล้วสามีก็เสียชีวิตตัวเราก็พิการ  ทุกอย่างไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้ ไม่อยากสร้างเวรสร้างกรรมต่อไป  ก็เลยอโหสิกรรมกันไป.... ”

ทุกวันนี้เพ็ญไม่มีรายได้ประจำแน่นอน รับจ้างถักผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ..เมื่อมีคนมาสั่งทำ   ทำน้ำพริกขายเมื่อมีทุนบ้างเล็กน้อย ให้ อ้อม ไปขายให้กับครูที่โรงเรียน....เอี้ยง ลูกสาวคนโต ก็มีปัญหาด้านสุขภาพ เนื่องจากไปรับจ้างทำงานในโรงงานและถูกสารพิษทำให้เป็นโรคผิวหนังแข็ง ต้องไปพบหมอเป็นประจำเหมือนกัน....อ้อม ลูกสาวคนเล็ก กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.5  ก็ช่วยแม่หารายได้โดยรับจ้าง ดายหญ้า  ตัดอ้อย ขุดมัน ฯลฯ ตามฤดูกาล

“ พ่อ แม่ กับน้องสาว ก็คอยมาให้กำลังใจ แต่ฉันก็ไม่ยอมให้พ่อ แม่ และน้อง ต้องเห็นน้ำตาของเรา  เพราะจะทำให้พ่อ แม่และน้อง เป็นทุกข์มากขึ้นไปอีก.”

.

 “ ฉันสูญเสียสามีไปหนึ่งชีวิต  เสียร่างกายไปครึ่งหนึ่ง แต่สิ่งที่ฉันได้กลับคืนมาคือ  ธรรมะ ...ธรรมะทำให้มีกำลังใจในการสู้ชีวิตต่อไป”

สิ่งที่ทำให้เพ็ญมีกำลังใจต่อสู้ชีวิตต่อไป คือ “ อ้อม ” ลูกสาวคนเล็กที่มีความอดทนทุกอย่างเพื่อจะเรียนต่อให้จบชั้น ม.6 ที่ผ่านมามีผลการเรียนค่อนข้างดี เกรด  3.5

“ ฉันบอกกับเขาว่า แม่ไม่มีทรัพย์สมบัติอะไรให้ ต้องเรียนให้มีความรู้เพื่อไปประกอบอาชีพ ที่ดินเราก็ไม่มี ต้องเรียนหนังสือให้จบแล้วจะได้หางานทำ ”

 “ เขาก็อดทนดีได้เงินไปวันละ  10  บาท ไปรับจ้างขายน้ำให้กับโรงเรียนตอนกลางวัน ครูให้ค่าจ้างวันละ  30  บาท  ค่ารถไปโรงเรียนมีรถรับจ้างเดือนละ  300.- บาท  ครูที่โรงเรียนก็พยายามหาทุนการศึกษามาให้  เสื้อผ้าก็จะใช้ของเก่า   เคยถามเขาว่าอยากใช้มือถือไหม  เขาบอกว่ามันไม่จำเป็น. ”   เพ็ญ   สาไพรวรรณ

                                      *******************

 

 ติดตามบันทึกของ  อ้อม  " สายน้ำสามชีวิต "  ที่นี่     ขอบพระคุณมากครับ

หมายเลขบันทึก: 259006เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2009 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (59)

ขอครอบครัว ของคุณเพ็ญ   สาไพรวรรณ 

มีกำลังใจที่เข้มแข็งในการดำเนินชีวิตต่อไป

ขอเจ้าของบล็อก  มีความสุข  สุขภาพแข็งแรงนะคะ

สวัสดีค่ะคุณหนุ่มกร

มาอ่านเรื่องราวของ คุณเพ็ญ ที่มีจิตใจเข้มแข็งน่านับถืออย่างยิ่งค่ะ

คนเราสูญเสียอะไร ไม่สำคัญเท่ากับสูญเสีย...ศรัทธาในการใช้ชีวิต...

ส่งกำลังใจและความชื่นชมให้ครอบครัวคุณเพ็ญค่ะ

(^___^)

ขอบพระคุณครับอาจารย์  สายธาร P  เพ็ญ  จะใช้เวลาส่วนใหญ่บนแคร่หลังเล็กๆ นี้ มีเพื่อนบ้านแวะมาเยี่ยมเยียน  ต่างคนต่างให้กำลังใจสู้ชีวิตกันต่อไป...

สวัสดีค่ะ

  • ชีวิตคือการต่อสู้..เป็นชีวิตที่มีคุณค่ะ
  • ได้เสียง..มาอย่างไรคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของคุณเลี่ยม..มีความสุข
  • และขอเป็นกำลังใจให้เจ้าของบันทึกค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์ คนไม่มีราก P 

" มะพร้าวแก่ไม่มีน้ำ มันร่วงลงมา  เขาเห็นฉันพอทำได้ก็ขอให้ฉันทำเป็นกระถางใส่ต้นไม้...พอทำอะไรได้ก็ทำ..ได้เงินเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวบ้างก็ดีกว่าอยู่เฉยๆ.." เพ็ญ  สาไพรวรรณ

สวัสดีครับอาจารย์ ครูคิม P  ขออภัยครับเสียงพ่อเลี่ยมใส่ไว้นานแล้วไม่ได้เอาออก...

บ้านของ เพ็ญ  สาไพรวรรณ  ครับผม

อ่านบันทึกแล้วก็เศร้าใจกับโศกนาฏกรรมของชีวิตคนเรานะครับ

คุณพี่เพ็ญ เป็นคนต่อสู้กับชีวิตมาก และยังทำงานให้กับชุมชน ส่วนรวมอย่างเเข็งขัน ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดี สำหรับคนที่พร้อมกว่าคุณเพ็ญนะครับ เรามีโอกาส มีทุน มีศักยภาพอยากให้ใช้สิ่งดีๆที่เรามีตอบแทนคุณแผ่นดิน

ขอบคุณบันทึกที่ให้กำลังใจ ให้ต่อสู้กันต่อไป...

สู้ไม่สู้ อยู่ที่ใจเป็นประธานเลยนะครับ

ภาพถ่ายที่ผมเคยถ่ายมาจากนครสวรรค์  ครับhttp://picstation.multiply.com/photos/album/73/73

 

เจริญพร โยมหนุ่มกร

ชีวิตทุกคนเกิดจากท้องมารดาแล้วความเสี่ยง

มีอยู่ตลอดชีวิตไม่มีใครได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษเลย

เจริญพร

สวัสดีน้อง เอก  P  พี่เข้าไปคุยกับ เพ็ญ  เมื่อวานนี้  เพ็ญ บอกว่าทุกวันแกได้ช่วยให้ "คนไม่พิการ " ให้มีกำลังใจสู้ชีวิตหลายคน .......เพ็ญ ยังเป็น อสม.อยู่  จะลาออกหมู่บ้านไม่ให้ออก ก็เลยให้ อ้อม ลูกสาวคนเล็ก เข็นรถให้ไปพบปะพี่น้องในชุมชน...ตรงใหนที่ทำไม่ได้ อ้อม ก็จะช่วยแม่..ขอบคุณคุณเอกมากที่มาให้กำลังใจ

นมัสการพระอาจารย์ พระปลัด P  ขอบพระคุณครับ  เพ็ญ บอกว่า หลังจากกลายเป็นคนพิการ  ทำให้เห็นชีวิตได้ดีขึ้นทุกวันนี้สิ่งที่ต้องทำคือทุกวันโกนและวันพระ จะต้องกินมังสวิรัต  และที่ดีใจที่สุดคือช่วยให้พ่อเลิกกินเหล้าได้และไปวัดด้วยกัน...ครับ

 

สวัสดีค่ะ คุณหนุ่ม กร~natadee

"ธรรมะทำให้มีกำลังใจในการสู้ชีวิตต่อไป"

ธรรมะคือหน้าที่ที่แฝงอยู่ในตัวเรานั่นแหละ

โชคดี มีสุขค่ะ

  • คุณเพ็ญเป็นนักสู้ค่ะ...ขอเป็นกำลังใจให้คุณเพ็ญด้วยคนค่ะ
  • และนำละไมแสนอร่อยจากสวนปราจีน ฯ รสชาติเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ มาฝากคุณกรค่ะ วันนี้พี่แจ๋วไปบ้านสามีที่ปราจีนมาค่ะ ละไมดกมาก มากกว่าปีที่แล้วอีกค่ะ สวยมากเลย
  • ดูรูปนะคะ

แวะมาส่งกำลังใจให้คุณเพ็ญค่ะ..สู้สู้จริงๆ

  • ชื่นชมคนสู้ชีวิตค่ะ  จิตใจสูงสุดมากเลยนะคะ
  • เกิดมาเหมือนกันและก็จะต้องจากไปเหมือนกัน  อยู่อย่างไรให้ใจสุขสงบเท่านั้นที่อาจจะทำได้ไม่เหมือนกันค่ะ
  • พลังใจมีค่ายิ่งกว่าทอง
  • ขอให้คุณหนุ่มกรผู้ถ่ายทอดเรื่องราวดี ๆ มีสุขภาพแข็งแรง จิตใจที่เบิกบานด้วยเช่นกันนะคะ  ...ฝากมะม่วงให้คนสู้ชีวิตค่ะ

จงภูมิใจในความเป็นคน ถึงแม้ร่างกายไม่้พร้อม แต่ใจยิ่งกว่าคนบางคนหรือหลายคนที่ลดความเป็นคนของตัวเอง เช่น คอรัปชั่น ค้ายาเสพติด เอาเปรียบสังคม ก่อความวุ่นวายให้กับประเทศชาติ

เป็นกำลังใจให้เสมอ

ขอขอบพระคุณ อาจารย์ ภัทรานิษฐ์  เจริญธรรม  P  อาจารย์ วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน  P  อาจารย์ add  P 

อาจารย์ sila phu-chaya P  อาจารย์ บ้านนอก  P  และทุกท่านที่ไม่ได้เอ่ยนาม    กำลังใจของทุกท่านจะทำให้เพ็ญ มีจิตใจที่เข้มแข็งยิ่งขึ้นเพื่อต่อสู้ชีวิต ต่อไป

  • มาสนับสนุนให้ลงบันทึกชุมชนเรียนรู้ต่อสู้ชีวิตเรื่อย ๆ นะคะ
  • ศิลาเก็บ blog คุณหนุ่มกรไว้ใน plannet ชื่อว่าชุมชนเรียนรู้ "Learning Community" และตั้งใจว่าจะแนะนำให้น้อง ๆ เพื่อน ๆ และคนที่จะมาร่วมอบรม เวลาไปเป็นวิทยากรเข้ามาอ่านใน planet ที่รวบรวมเรื่องราวแบบอย่างการดำเนินชีวิตนี้ไว้ค่ะ
  • คุณหนุ่มกรช่วยเผยแพร่ชีวิตคนดี บุญสองเท่าเลยนะคะ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
  • พิมพ์ผิดค่ะ plannet  มี n ตัวเดียว  ขออภัยค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ ศิลา  P  ขอบพระคุณมากครับ  ผมเพิ่งไปเยี่ยม เพ็ญ เมื่อตอนสี่โมงเย็นวันนี้ ถือโอกาสนำก๊อปปี้โกทูโน ไปให้เขาดู...ช่วยเติมกำลังใจได้มากทีเดียว  ขอบพระคุณอีกครั้ง ครับ

ทุกวันนี้ เพ็ญ ก็ทำงานเล็กๆ น้อยๆ ที่พอทำได้  เช่น ทำกระถางแขวงต้นไม้ ด้วยลูกมะพร้าวแห้ง(มะพร้าวแห้งที่หล่นลงมาใช้ทำอาหารไม่ได้)..บางครั้งก็ถักผ้าคลุมใหล่ แล้วแต่ว่าจะมีคนสั่งให้ทำหรือไม่..

....แต่ สำหรับกำลังใจ แล้ว  สู้  เกินร้อย ครับ....

สวัสดีค่ะ พี่หนุ้มกร..

พอลล่าแวะมาอ่านบันทึกพี่บ่อยๆ นะคะ

บางครั้งไม่ได้ฝากรอยจารึก คำว่าคิดถึงไว้อย่าโกรธนะคะ พี่

บันทึกพอลล่า ยังตอบเม้นไม่หมดเลยค่ะ ช่วงนี้งานเข้าจังเลยค่ะพี่

เป็นกำลังใจให้พี่หนุ่มค่ะ

คุณเพ็ญ ต้องการอะไรช่วยเหลือบ้างคะพี่ เป็นกิจกรรมต่อไป ของชาวโกทูโนว์ดีไหมคะพี่หนุ่ม

สวัสดีน้อง พอลล่า  P  ขอบคุณหลายๆเด้อ...มาทันใจเลย...เข้าเรื่องดีกว่า ดีใจนะที่มีความปรารถนาต่อ เพ็ญ...หากสนใจผ้าคลุมใหล่ จะส่งมาให้เป็นตัวอย่าง นะ....(ขออภัยถ้าผิดกติกาของโกทูโน)

 

พี่หนุ่มคะ พอลล่าจะไปขอนแก่น 8 - 9 นี้ค่ะ

ไม่ต้องส่งค่ะ ไปถึงที่ครับพี่ เอามาช่วยขายเด๊อ

หาตลาดก่อน เปิดท้ายดีไหมน๊า ขอปรึกษาทีมงานก่อนนะคะ

สวัสดีน้องพอลล่า  P  ขอบคุณหลายๆ  อย่าเพิ่ง ๆ...เดี๋ยวจะส่งตัวอย่างมาให้ก่อน.....7 - 11 พี่อยู่กรุงเทพฯ....เดิม เพ็ญเขาถักเมื่อมีคนสั่งให้ทำ..จะส่งมาให้ดูก่อนดีกว่า แล้วค่อยคิดต่อ..ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

อ๋อ..... ไปเยี่ยมพี่เพ็ญ ดีกว่าค่ะ

น้องพอลล่า    P    พี่เพ็ญ ยังเป็น อสม อยู่นะ...แกให้ลูกสาวเข็ญรถให้  บางอย่างที่ทำไม่ได้ก็บอกลูกสาวให้ทำแทน   ลูกสาวเรียนอยู่ ม.5  ศรีธาตุพิทยาคม  น้อง"อ้อม"วิกานดา...

  • อ่านแล้วรู้สึกว่า
  • ตัวเองโชคดีที่ร่างกายแข็งแรง
  • และครอบครัวไม่ทุกข์ยาก
  • เพราะชีวิตน้องเพ็ญ
  • ทำให้คนอื่นๆที่ท้อแท้แม้เรื่องเล็กน้อย
  • กลายเป็นคนที่ไม่สู้
  • เพราะน้องเขาลำบากกว่ามาก
  • เขายังสู้ๆๆๆ
  • เม้นเสร็จ   เห็นภาพ  อยากได้ผ้าคลุมไหล่จะทำไงคะ
  • อยากให้อาจารย์
  • ช่วยถ่ายภาพใกล้ๆ ให้ชัดๆ
  • จะสั่งเอาไปให้คนรู้จักค่ะ ผืนละเท่าไหร่
  • อย่าลืมไปบอกด้วยนะคะ
  • ขอบพระคุณอาจารย์
  • ที่ช่วยคนดีๆที่เดือดร้อนค่ะ

แวะมารับกำลังใจอันเข้มแข็งของคุณเพ็ญค่ะ...

คุณเพ็ญ ทำให้คิดไปได้ว่า...มีคนจำนวนมากที่ร่างกายปกติ แต่ใจพิการ ไม่เคยคิดช่วยเหลือเผื่อแผ่แม้แต่กับตัวเอง ไม่ต้องพูดถึงเลยว่าจะช่วยใครได้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

(^___^)

สวัสดีครับพี่กรครับ...

ต้องขอบคุณมากครับ ที่ไปส่งมอบ ผ้าคลุมไหล่ให้ผมไว้ให้ "เธอ"...  :)

เป็นผ้าคลุมไหล่ที่ใช้พลังกาย พลังใจ จากพี่เพ็ยคนสู้ชีวิตเลยนะครับ มีคุณค่ามาก

การทำงานชุมชนเชิงลึกที่ต้องใช้พลังกาย พลังใจ จากนักพัฒนา(ที่เข้าใจ เข้าถึง) แบบพี่ ได้ใจชุมชนมากๆเลยนะครับ ขอชื่นชมจริงๆครับผม

ชวนไปชมภาพ น้องชายทดลองถ่ายรูปกับกล้องตัวใหม่ทดลองกล้อง Canon40D  (ยังไม่ได้ซื้อนะครับ)  ประมาณว่าทดลอง ทดสอบ ครับผม

Img_9976

 

สวัสดีค่ะ

  • มาส่งกำลังใจให้พี่เพ็ญ น้องอ้อม
  • และขอขอบคุณเจ้าของบันทึกค่ะ
  • ที่นำเสนอเรื่องของพี่เพ็ญ..สู่สังคม
  • เป็นแบบอย่างที่ดี

พี่กรคะ มาอีกรอบค่ะ ผืนละเท่าไหร่คะ พอลล่าจ่ายตังค์ให้ค่ะ ถือว่าช่วยกัน ส่งให้ฟรี พอลล่าไม่รับค่ะพี่ ขอบคุณนะคะ จะช่วยมาบอกต่อเพื่อนๆ ให้ช่วยสั่งซื้อไปนะคะ

สวัสดีครับอาจารย์  มนัญญา  P  ขอบพระคุณครับอาจารย์ ทุกตัวอักษรที่กรุณาเม้นมา เพ็ญ จะได้อ่าน  ก็คงจะเป็นกำลังใจให้ไม่มากก็น้อย....เรื่อง ผ้าคลุมใหล่ เดี๋ยวผมจะจัดการให้..เขาทดลองทำดูเพราะมีเวลาว่างมากเนื่องจากไม่ได้ไปใหน นั่งอยู่เฉย ๆ ที่ผ่านมาก็มีคนสนใจสั่งให้ทำบ้างไม่มากนัก ขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งครับ

เดี๋ยวผมจะหา...นางแบบทดลองใส่ แล้วจะถ่ายมาให้ดูใหม่  ครับ..

"..เมื่อสองอาทิตย์ก่อนน้องสาวเอาลูกมะพร้าวแห้ง ที่ล่วงลงมาแล้วเอาไปทำอาหารไม่ได้ ก็เลยเอาทำเป็นกระถางปลูกต้นไม้แบบแขวน..พอมีงานทำไม่นั่งอยู่เฉยๆ ก็ทำจิตใจดีไม่คิดอะไรมาก..."  เพ็ญ  สาไพรวัณ   .......ขอบพระคุณอาจารย์ คนไม่มีราก   P

ทุกคนมีเกียรติ ศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน จงสู้และทำให้ดีที่สุด เป็นกำลังใจให้ครับ

....กำลังใจจากโกทูโน  สำหรับเพ็ญ...ขอบคุณน้องเอก  P

...กำลังใจจากโกทูโน...."เอี้ยง" อ่านบันทึกชีวิตต้องสู้ของแม่..ขอบพระคุณอาจารย์  ครูคิม  P 

ขอบคุณน้องพอลล่า P  แบบนี้แหละที่จะส่งมาให้แต่ต้องรอก่อนนะ..ผืนนี้มีผู้สั่งจองไว้แล้ว.. ราคาแบบตลาดนัดคนบ้านนอก..

ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจจาก ท่าน ผอ.ประจักษ์ P 

 

สวัสดีค่ะ

  • ได้รับหนังสือแล้วนะคะ
  • อ่านแล้งคงจะถ่ายเอกสาร..เผยแพร่เป็นวิทยาทานให้คนในชมชนได้อ่านค่ะ
  • วันนี้...เพิ่งจะออกจากมหาลัยไซเบอร์มาค่ะ
  • มาชวน..ไปเรียนหลักสูตรตามอัธยาศัยกันไหม..ที่นี่ค่ะ
  • สนุกดีออก  เรียนวันละกี่นาที่ก็ได้
  • http://lms.thaicyberu.go.th/officialtcu/main/newuser.asp?type=2
  • แวะมาส่งกำลังใจ
  • ปลายฟ้า  นำผลไม้เมืองเหนือมาฝากด้วยค่ะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ

 

น้องกร

  • มาร่วมเป็นกำลังใจให้กับผู้ไม่ท้อในชีวิต
  • ธรรมะ ชี้ทางนำแสงสว่างสู่ใจ
  • กำลังใจที่ดี คือการมีลูกที่ดี ขอคุณเพ็ญจงประสบสุขในทุกสิ่งที่หวังค่ะ

ได้อ่านเรื่องราวแล้ว เข้าใจความรู้สึกชีวิตที่ต้องสู้ของคุณเพ็ญ

ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้คุณเพ็ญ จิตอาสาโดยแท้จริงค่ะ

ขอยกย่องคนดีค่ะคุณเพ็ญ สตรีที่แกร่งและมีคุณค่าในสังคม

  • สวัสดีหนุ่มกร
  • ประทับใจมากๆ ขอให้สู้ต่อไปนะคุณเพ็ญ
  • ผมมอบตำแหน่ง "สตรีแกร่งแห่งชาติ" ให้เธอ รอทางการมอบคงตายกันไปข้างหนึ่ง ตำแหน่งนี้โอเคไหมครับท่าน
  • ชื่นชมท่านหนุ่มกร ที่อุดช่องว่างทางสังคมได้อย่างดี
  • รักษาตำแหน่งสุภาพบุรุษหนุ่มกรได้อย่างเหนียวแน่น

ตามมาเป็นกำลังใจให้คุณเพ็ญ  อีกครั้ง  สู้ต่อไปนะค่ะ

อ่านแล้ว

อย่างน้อย ก็ทำให้เกิดความรู้สึกว่า เราไม่ได้ทุกข์ และสูญเสีย อยู่คนเดียว

ขอบคุณ  คุณหนุ่มกรอีกครั้ง

สวัสดีครับอาจารย์  ครูคิม P   ไปเยี่ยมชมมาแล้วครับน่าสนใจ ขอบพระคุณมากครับ

ขอบพระคุณครับอาจารย์  ปลายฟ้า  P

สวัสดีครับอาจารย์ พยอม P จะนำความปรารถดีจากอาจารย์ไปบอกกับ เพ็ญ ครับ

ขอบพระคุณครับอาจารย์ MSU-KM :panatung~natadee   P 


ที่ช่วยเป็นกำลังใจให้กับ เพ็ญ...

ขอบพระคุณครับท่าน เบดูอิน P  นอกจากเพ็ญ จะดีใจที่ท่านเป็นกำลังใจให้อย่างมากแล้ว...ผมก็ได้รับกำลังใจจากท่านเช่นเดียวกัน  ครับ

สวัสดีครับอาจารย์ กระติก P  ดีใจมากครับที่เราต่างเป็นกำลังใจให้แก่กันและกัน  ขอบพระคุณมากครับ

พี่หนุ่มกรคะ อยากเห็นผ้าคลุมไหล่จังค่ะ

สวัสดีน้อง พอลล่า P  ผ้าคลุมไหล่เพ็ญกำลังทำอยู่ได้เห็นแน่นอน จะส่งมาให้ ขอโทษด้วยส่งข่าวช้าไปหน่อย  ขอบคุณที่ให้กำลังใจ...(เปลี่ยนภาพใหม่จำไม่ได้เลย)

ชีวิตต้องสู้คะ ขอให้หายเร็วๆนะคะ  ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่  ยังสู้ได้คะ  ส่วนจะสู้แบบไหนนั้น อยู่ที่สภาพ ว่าจะทำอะไร เขาถึงจะเรียกว่าสู้คะ  ตามแบบฉบับที่ตนเองทำได้ ขาไม่มี ใช้ไม่ได้ ไม่เป็นไร  แต่มือยังมีเหลืออยู่ 2 ข้างและ ปัญญาเรายังเหลือคะ สู้ๆนะคะ ถ้าเราไม่สู้เพื่อเรา แล้วใครจะมาสู้เพื่อเราละคะสู้ สู้ นะคะ

สวัสดีครับป้าสู  P  ขอบพระคุณครับ ช่วงนี้เพ็ญก็ใช้เวลาว่าง ทำกระถางต้นไม้ มีคนไปสั่งให้ทำ  ก็ช่วยให้ไม่เหงามีงานทำบ้าง..

สวัสดีคะ พี่หนุ่มกร

พอลล่าได้รับผ้าคลุมไหล่แล้วค่ะ

สีสวยสดใส ออิอิ

ราคาเท่าไหร่คะพี่ จะประกาศขายค่ะ ฮ่าๆๆ เมล์มาได้ค่ะ

[email protected] ค่ะ

สวัสดีน้องพอลล่า P  เพ็ญฝากขอบพระคุณเป็นอย่างสูง  นะ

สวัสดีค่ะ

ตามมาให้กำลังใจจากคุณพอลลาค่ะ

ชีวิตคือการต่อสู้ๆ เป็นกำลังใจให้คนสู้ชีวิตต่อไปค่ะ ^_^

สวัสดีอาจารย์ เทียนน้อย  P  เย็นวันนี้จะเข้าไปพบกับเพ็ญ จะนำความปรารถนาดีพร้อมกับกำลังใจของพี่น้องโกทูโน ไปบอกกับเพ็ญอีกครั้งหนึ่ง  ขอบคุณครับ

เดี๋ยวๆๆๆ ก่อนไปหาพี่เพ็ญเดย์ขอฝากกำลังใจไปด้วยคนนะครับพี่หนุ่มกร ^_^

เดย์ได้รับข่าวนี้จากคุณพอลล่าน่ะครับ ได้อ่านแล้วอยากช่วยด้วยอีกคน ไม่ทราบว่าจะสั่งซื้อยังไงหนอ เห็นพี่เค้าสู้ด้วยรอยยิ้มอย่างนี้แล้วชื่นชมมากๆๆๆๆ ครับ

ฝากชื่นชมลูกๆพี่เพ็ญด้วยนะครับ น่ารัก และให้ตั้งใจเรียน และตั้งมั่นในคุณธรรมต่อไป

กำลังคิดอยู่ว่าพี่เพ็ญจะยินดีมั้ยที่ผมก็อยากๆได้สักผืนน่ะครับพี่ อยากช่วยจริงๆนะครับ เพราะผมก็อยู่อุดรเหมือนกัน อาจะไม่สะดวกไปหา แต่จะให้อุดหนุนกันนั้นยินดีเลยครับ ช่วยพี่เพ็ญ ช่วยน้องด้วย

พี่หนุ่มกรว่ายังไงครับ ?? ^_^

สวัสดีน้องเดย์  P  เย็นนี้ก็จะไปพบกับเพ็ญ..เพียงกำลังใจก็มีคุณค่ามากแล้ว...เราอยู่ใกล้กันสบายอยู่แล้วน้องเดย์..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท