๑๘ คิดได้...แต่ไม่ได้ทำ


บางอย่างคิดว่าง่าย...แต่ทำไม่ได้

วันนี้ได้พักอยู่กับลูกสาวคนโต เนื่องจากช่วงนี้ปิดเทอม ยังไม่กลับไปกรุงเทพฯ ส่วนแม่บ้านและลูกสาวอีกคนต้องเดินทางไปช่วยงานญาติผู้ใหญ่ ที่อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สาเหตุที่ไม่ไปด้วยตั้งใจจะทำงานที่ค้างอยู่หลายโครงการ เช่น

โครงการพัฒนาบุคลากรด้านจริยธรรมฯ กำหนดจะจัดอบรมในระหว่างวันที่ 8-10  พฤษภาคม 2552  โดยจะนำข้าราชการฝ่ายอัยการจำนวนประมาณ 70 คน ไปปฏิบัติธรรม ณ วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอยู่ระหว่างจัดทำเอกสาร

โครงการสัมมนาวิชาการประจำปี กำหนดจะจัดในระหว่างวันที่ 21 - 22 พฤษภาคม 2552 ณ โรงแรมปัญจดารา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งยังไม่ได้ดำเนินการเลย ก็ตั้งใจว่าในช่วงวันหยุดจะไปทำงานดังที่ตั้งใจไว้

ผลปรากฎว่าตกดึกเมื่อคืนนี่ ลูกสาวมีอาการอาเจียน และท้องเสีย เกิดเป็นผื่นทั้งตัว แถมมีอาการไข้สูง ต้องลุกมาเฝ้าดูอาการ และต้องหยุดแผนการที่วางไว้ทุกอย่าง จึงทำให้ฉุกคิดได้ว่า...

ความเจ็บไข้ ได้ป่วย เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องพบ แต่ท่านผู้รู้บอกว่า...หากร่างกายของเรามีอาการผิดปกติ เกิดอาการเจ็บไข้ ได้ป่วย แสดงว่าเราจะต้องดำเนินชีวิตผิดพลาด ไม่ดูแลสุขภาพร่างกาย ทำให้ร่างกายขาดความสมดุลย์ ถ้าร่างกายไม่ว่าธาตุดิน ลม ไฟ และ น้ำ ในร่างกายมีอาการปกติ ไม่ร้อนมาก เย็นมาก มีความสมดุลย์ จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วยไข้ แต่ถ้ายามใด ธาตุทั้ง 4 ไม่สมดุลย์ ยามนั้นต้องระวัง อาการเตือนจะเกิดขึ้นให้เราเห็น...

ความคิดต่าง ๆ ที่เราคิดไว้ล่วงหน้าว่าจะทำอะไรสักอย่าง หากมีเวลาก็จงรีบทำ เวลาข้างหน้าไม่มีอะไรแน่นอน ดังที่พระท่านว่า...การทำความดี จงรีบทำ หากไม่รีบทำเดี๋ยวความชั่วจะมาแทน...น่าคิด

 

คำสำคัญ (Tags): #ความคิด กับ ทำ
หมายเลขบันทึก: 259001เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2009 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 03:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • "หากร่างกายของเรามีอาการผิดปกติ เกิดอาการเจ็บไข้ ได้ป่วย แสดงว่าเราจะต้องดำเนินชีวิตผิดพลาด ไม่ดูแลสุขภาพร่างกาย ทำให้ร่างกายขาดความสมดุลย์ ถ้าร่างกายไม่ว่าธาตุดิน ลม ไฟ และ น้ำ ในร่างกายมีอาการปกติ ไม่ร้อนมาก เย็นมาก มีความสมดุลย์ จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วยไข้ แต่ถ้ายามใด ธาตุทั้ง 4 ไม่สมดุลย์ ยามนั้นต้องระวัง อาการเตือนจะเกิดขึ้นให้เราเห็น..."
  • พ่อบ้านของศิลาก็เคยพูดเช่นนี้เหมือนกันค่ะ  ทำนองว่าเราจะต้องดูแลร่างกายให้เกิดความสมดุลย์  เป็นการรักษาตัวเองด้วยตัวเอง...ตอนแรกฟังผ่าน ๆ ไม่เข้าใจเท่าไหร่ แต่พออ่านบันทึกนี้ก็ทำให้เข้าใจยิ่งขึ้นค่ะ 
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • ขอให้ลูกสาวท่านหายเร็ว ๆ นะค

เข้ามาอ่านด้วยความสนใจครับ

" โครงการพัฒนาบุคลากรด้านจริยธรรมฯ กำหนดจะจัดอบรมในระหว่างวันที่ 8-10  พฤษภาคม 2552  โดยจะนำข้าราชการฝ่ายอัยการจำนวนประมาณ 70 คน ไปปฏิบัติธรรม ณ วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา "

ผมไม่ได้เป็นข้าราชการ อ่านหัวข้อแล้วชอบมาก
อยากทราบว่าเข้าไปร่วมสังเกตุการณ์ได้ไหมครับ
เพราะตอนนี้เรื่องคุณรรมและจริยธรรมกำลังเป็นที่สนใจ
มีหัวข้อใน GTK เกี่ยวกับเรื่องนี้เขียนถึงเรื่องคุณรรมและจริยธรรมหลายท่าน

สวัสดีค่ะอ.ศรีกมล

อ่านแล้วยิ้มกว้างเลยค่ะ...มีหลายสิ่ง หลายอย่างที่คิดว่าควรทำ แต่ ก็ยังไม่ลงมือทำเลยค่ะ....

ชอบข้อความน่าคิดนี้มาก ๆ ค่ะ....

ความคิดต่าง ๆ ที่เราคิดไว้ล่วงหน้าว่าจะทำอะไรสักอย่าง หากมีเวลาก็จงรีบทำ เวลาข้างหน้าไม่มีอะไรแน่นอน ดังที่พระท่านว่า...การทำความดี จงรีบทำ หากไม่รีบทำเดี๋ยวความชั่วจะมาแทน...น่าคิด

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

  • สวัสดีคุณศิลา
  • ขอบคุณที่ติดตาม
  • สวัสดีคุณกิตติ
  • ยินดีต้อนรับ เราจะมีรถบัสเดินทางออกจากสำนักงานอัยการเขต 3 ก่อนเที่ยง มาร่วมปฏิบัติธรรมด้วยกัน
  • ขอบคุณ
  • สวัสดีคุณคนไม่มีราก
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท