ชีวิตที่พอเพียง : 11. ร้านชำ


• ผมพยายามซื้อของจากร้านชำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  เพื่อช่วยกันรักษาร้านชำเอาไว้    ให้ผู้ประกอบการรายย่อยอยู่ได้    ไม่โดนทุนใหญ่ ทุนข้ามชาติกลืนไปหมด 
• ผมคิดว่าคนที่เป็นชาวบ้าน   ชีวิตการเปิดร้านชำและอยู่ได้    ดีกว่าชีวิตการไปเป็นลูกจ้างในร้านซูเปอร์สโตร์   เป็นชีวิตที่พอเพียงกว่า อิสระกว่า และมีโอกาสเรียนรู้ มีโอกาสเติบโตได้ดีกว่า  
• เราไม่ได้ต่อต้านร้านซูเปอร์สโตร์    แต่เราส่งเสริมร้านชำ     เราชอบส่งเสริมคนเล็กคนน้อย
• ที่จริงของที่ร้านชำแพงกว่าเล็กน้อย    แต่เรายินดีจ่าย
• ที่ร้านสะดวกซื้อที่เป็นเชนใหญ่มีอยู่ทุกหัวระแหง สินค้าก็แพง    และเราไม่ยินดีจ่าย    ไม่จำเป็นไม่เข้าไปซื้อ    ไม่ได้รังเกียจ แต่อยากอุดหนุนร้านชำของผู้ประกอบการรายย่อยมากกว่า   
• ชีวิตที่พอเพียงนั้น ต้องไม่ใช่แค่คำนึงถึงผลประโยชน์ของเราฝ่ายเดียว    แต่ต้องคิดถึงผลประโยชน์ของอีก ๒ ฝ่ายด้วย    คือฝ่ายผู้ร่วมโลก ร่วมสังคม (พูดง่ายๆ ว่าคนอื่น – เห็นใจคนอื่น)   และฝ่ายสังคมภาพรวม (พูดง่ายๆ ว่าเห็นแก่ส่วนรวม)    ผมมองว่าระบบปลาใหญ่กินปลาเล็กไม่เหมาะต่อความเป็นมนุษย์    ที่เป็นเพื่อนร่วมเกิดแก่เจ็บตายด้วยกัน   
• ร้านชำคือ “ปลาเล็ก”    ชีวิตที่พอเพียงต้องส่งเสริมให้ “ปลาเล็ก” อยู่ได้
• คิดแบบนี้อาจมีคนบอกว่าเป็นไดโนเสาร์ก็ได้

วิจารณ์ พานิช
๑๙ เมย. ๔๙
ระหว่างนั่งรถไปเลือก สว.

หมายเลขบันทึก: 25705เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
อาจารย์ครับผมเห็นด้วยกับอาจารย์ ผมเคยเปิดร้านชำ สู้เขาไม่ได้หรอกครับมันมีองค์ประกอบหลายอย่าง ตั้งแต่ทุน สถานที่ทำเล  เป็นต้น

เห็นด้วยค่ะ แต่ร้านชำเหล่านี้ก็ไปซื้อมาจากห้างใหญ่ เช่น โลตัส บิ๊กซี มาขายอีกเหมือนกัน

   ที่ร้านชำ คำขอบคุณและรอยยิ้ม สะอาด บริสุทธิ์ กว่าในร้าน พวกนั้นครับ  ไม่เป็นเหมือนหุ่นยนต์พูดได้  และพูดตามที่ได้โปรแกรมเอาไว้  ไร้ซึ่งชีวิตและวิญญาณ .. ส่วนว่าร้านชำเขาซื้อของมาจากแหล่งไหน  ไม่น่าจะสำคัญนัก  เพราะเมื่อเราซื้อจากเขายังไงก็จะมีผลกำไรไปช่วยค้ำจุนให้เขาอยู่ได้เสมอ 

เคยของร้านชำ และยังซื้อของร้านชำทุกครั้งที่มีโอกาส และการซื้อของร้านชำเป้นการต่ออายุทั้งของคนที่เป็นปลาเล็กให้ยืนยาวต่อไป และ Supplier รายใหญ่ต้องพิจารณาเรื่องราคาขายส่งด้วยค่ะ ไม่ว่าจะขายให้ห้างใหญ่หรือร้านชำเล็กๆก็น่าจะให้ราคาที่ไม่แตกต่างกันมาก หรือจะทำร้านส่งให้ร้านชำเหล่านี้ก็น่าจะเป็นแนวคิดที่ดีนะค่ะ อยากให้นึกถึงเมื่อก่อนที่มี sale ออกไปขายของตจว. แล้วร้านเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งให้กิจการคุณเติบโต

ขอขอบคุณที่ท่านมีจิตเมตตาต่อคนไทยธรรมดาๆและให้โอกาสในการประกอบอาชีพที่สุจริตและอิสระคะ

อยากให้คนไทยทุกคนรักกันให้มากกว่านี้ตอนนี้บ้านเรากำลังแย่โดนชาวต่างชาติเข้ามาแย่งทำมาหากินเกือบจะทุกอาชีพ

เคยเปิดร้านขายของชำมาเหมือนกันนานแล้ว แต่ตอนนี้ก็เลิกเพราะว่าคนเริ่มหันไปร้านสะดวกซื้อมากขึ้น ยิ่งตอนนี้มี seven เข้ามาเปิดแถวบ้านด้วย ทำให้คนหายไปเยอะพอสมควร และของก็แพงขึ้นเรื่อยๆ ไม่รูจาเอาอาไรไปสู้กับเค้าได้

เห็นด้วยอย่างมากค่ะ ร้านชำจะอยู่ไม่รอดถ้าคนไทยไม่สนับสนุนกัน

               ขอส่งความสุขตามที่ปรารถนาทุกประการค่ะ

               * ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ (^0^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท