ครูเอ
จันทลักษณ์ a ใหม่จันทร์แดง

ทุกข์


ทุกข์อยู่ในใจของเรา..

  ท่านเคยบ้างไหมค่ะ  ที่รู้สึกร้อนใจ รู้สึกไม่สบายใจ หรือมีความกังวล กลัวอยู่ตลอดเวลา

นั่นเพราะท่านกำลังเข้าสู่ภาวะของจิต ที่เป็นทุกข์ 

ความทุกข์ในจิตใจ ทำให้คิดอะไรไม่ออก หาหนทางแก้ปัญหาไม่ได้

จิตใจขุ่นมัว มองชีวิตติดลบ และนำมาซึ่งริ้วรอยก่อนวัย  ใบหน้าที่หม่นหมอง

....จากประสบการณ์ของข้าพเจ้า พบว่า ไม่มีคำปลอบโยนใดๆที่ดียิ่งไปกว่า

...กำลังใจจากตัวของเราเอง....

โดยการตั้งสติและการทำจิตใจให้สงบ...

จึงทำให้เกิดปัญญา...ที่ได้มาจากการไขว่ขว้า หาความรู้ด้วยตัวเอง 

คิดแก้ไข และหาทางออกด้วยตัวของท่านเอง

ไม่ว่าจากการอ่าน และการเขียนบันทึกก็ดี

และการที่ไปปฏิบัติธรรมในวัดแล้ว  ก็ใช่จะดับทุกข์ได้

..เพราะทุกข์ไม่ได้อยู่ที่วัด  ..

.แต่....ทุกข์อยู่ในใจของเรา..

 

คำสำคัญ (Tags): #จิตใจ
หมายเลขบันทึก: 253471เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2009 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

".แต่....ทุกข์อยู่ในใจของเรา.."

อนุโมทนาครูเอด้วยครับ -/\-

สวัสดีครับครูเอ

ทุกข์ หรือสุข อยู่ที่จิต เราคิดครับ

P ขอบคุณค่ะ คุณ AjKae

 สาธุค่ะ 

P  ขอบคุณค่ะ

 

ใช่ครับ  ทุกอย่างอยู่ที่ใจ

วันนี้ผมไป คุยกับ อาจารย์นุช (ดร.ยุวนุช) ก็สนทนาเรื่องราวเหล่านี้ครับ

ขอบคุณครับครูเอ ที่ประสานงานโรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก ให้ครับ ผมได้โทรคุยกับ ผอ.แล้ว กำลังวางแผนการเยี่ยมและเก็บข้อมูลครับ

 

มาชม

คมมุมคิดดีจังนะนี่

ผมอาจผิดก็ได้นะที่จะกล่าวว่า...เพราะจิตมีทุกข์ปนเปื้อนอยู่จึงไม่ผ่องใส

หาใช่ทุกข์.......ทุกข์อยู่ในใจของเรา..

ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ก็อยู่ที่ใจใช่มั้ยคะ?

สวัสดีครับครูเอ

          แน่ใจหรือว่า"ทุกข์" ลองนั่งนิ่ง ๆ พิจารณาดู หลาย ๆ ครั้ง ก็จะสามารถแยกได้ ว่าใช่ทุกข์หรือไม่...ที่เกิดขึ้นกับตัวเรา

                                           โชคดีจ้า

ทุกข์ เพราะไม่สบายกาย ไม่สบายใจ

อยู่ที่   วิธีคิด ด้วยค่ะ

เก็บดอกไม้จากอยุธยามาฝากค่ะ

 

สบายดีไหมคะ ทุกอย่างอยู่ที่ใจค่ะ

ใจก็อยู่กับเรา เราสั่งได้เองนะคะ

แต่สั่งใจตัวเองยากนะคะ แต่ก็ไม่เกินที่เราจะทำได้ 

เราทำได้ค่ะ ครูเอ

แวะมาทักทายค่ะ

ช่วงนี้งานยุ่งๆมากๆค่ะ  วันนี้มีเวลานิดหน่อย

แวะมาทักทายนะคะ

มีความสุขในทุกๆวัน นะคะ

 

สวัสดีค่ะ

เหตุเกิดที่ไหน ก็ดับที่นั่นค่ะ

สาธุ สาธุ สาธุ

สวัสดีค่ะน้องครูเอ

...

ห่างหายไปซะนาน ๆๆ  มากๆ นะคะ

สุข หรือ ทุกข์ ก็เกิด ๆ ดับๆ  .. แต่ทุกสิ่งอยู่ที่ใจจริงๆ นะคะ

และ เวลา จะช่วยเยียวยาทุกสิ่งอย่าง ... 

...

เป็นกำลังใจให้น้องครูเอ หวังว่าหนุ่มน้อยหน้ามนคนเก่งคงสบายดีนะคะ  ...  ก็หนุ่มน้อยคนนี้ คือ พลังและกำลังใจใช่ฤา

คิดฮอดแม่ฮ่องสอน หลายค่ะ :) 

สวัสดีค่ะ มาเป็นกำลังใจให้ครูเอ นะคะ

พอลล่าหวังว่าสุขแท้ด้วยปัญญา จะช่วยได้ค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมนะคะ

สวัสดีครับ

ความทุกข์มักจะมาควบคู่กับความสุข

คงไม่มีใครไม่เคยมีความทุกข์ครับ

แต่จะดับทุกข์นั้นได้มั้ยก็ขึ้นอยู่กับใจครับ

ขอบคุณครับ

P  ขอบคุณค่ะ คุณเอก

ดีใจ  ที่มีคนเห็นความสำคัญด้านการศึกษาเพิ่มขึ้นค่ะ  โดยเฉพาะโรงเรียนที่เป็นศูนย์กลางที่สำคัญ  แต่ด้อยค่าในสังคม

 

P  ขอบคุณค่ะ   อ.umi

ดีใจที่แวะมาเยี่ยมกันค่ะ

 

P ขอบคุณค่ะ  น้องดอกหญ้า

ใช่ค่ะ หัวใจทำให้เราเปิดทุกสิ่ง

เช่นเดียวกันก็สามารถปิดกันทุกสิ่งได้

 

 

 

P  ขอบคุณค่ะ นายช่างใหญ่

เห็นเงียบไปนะคะ 

... ครูเอก็เพิ่งเข้ามาเหมือนกันค่ะ

P  ขอบคุณค่ะ  พี่นก

ดอกไม้สวยมาก และมันจะสวยมากๆ

และอยู่ให้เราพบเห็นมันนานๆ

ถ้าเราไม่เด็ดมัน จริงไหมค่ะ

P  ขอบคุณค่ะ 

พี่แก้ว  ยิ่งดีที่แวะมาทักทายกันค่ะ

มีโอกาสจะเข้าไปหาบ่อยๆค่ะ

  • มาเรียนรู้ทุกข์ค่ะ
  • ขอบพระคุณมากนะคะ

ขอบคุณครับ

ทุกข์อยู่ที่ใจ

สุขอยู่ที่ใจ

วัดก็อยู่ที่ใจ

ปฏิบัติธรรมก็อยู่ที่ใจ

  • สวัสดีครับคุณครูเอ
  • นานแล้วที่ไม่ได้มาแวะเยี่ยม มาวันนี้ดีใจจริงๆ
  • ...กำลังใจจากตัวของเราเอง....ชอบใจประโยคนี้จัง
  • ยกมือขวาขึ้นไปตบไหล่ซ้ายของเราเองเบาๆ แล้วพูดกับตัวเองว่า...
  • ...กูจะเป็นกำลังใจให้มึง...จะทำให้เราสบายขึ้นเยอะครับ
  • ขอให้โชคดีมีความสุขตลอดไปนะครับ

P  ขอบคุณค่ะ คุณSila Phu-Chaya

 ดอกไม้สวยจัง

ยินดีค่ะ  โอกาสหน้าแวะมาเยี่ยมกันอีกนะคะ

 

P  ขอบคุณค่ะ   คุณPhornphon

ใช่ค่ะ  ต่อให้คุณอยู่ในวัด แต่จิตใจร้อนรุ่มก็เหมือนนั่งในขุมนรก

ยินดีค่ะ

ครูเอก็ชื่นชอบการภาพถ่ายเหมือนกันนะคะ
 

P  ขอบคุณค่ะ  อ.ทนัน

อิอิ  ตอบสายไปเสียแล้ววว

ชอบใจค่ะ 

  • ยกมือขวาขึ้นไปตบไหล่ซ้ายของเราเองเบาๆ แล้วพูดกับตัวเองว่า...
  • ...กูจะเป็นกำลังใจให้มึง...จะทำให้เราสบายขึ้นเยอะครับ
  • อิอิ  จะมีสักกี่คนที่คิดได้   แม้แต่ตัวเรา

    ส่วนให้แล้วเราจะหวังแต่ให้คนอื่นมาเอาใจ  มาให้กำลังใจ

    แต่กลับไม่ได้สร้างกำลังใจด้วยตัวเราเอง คนเราโง่เนอะ

    ทั้งๆที่มันอยู่ใกล้เราแค่นี้เอง ...... กำลังใจจากตัวเอง.....

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท