คิดดี ชีวีมีสุข


คิดดี ทำดี ย่อมได้รับผลดี

มีนักคิดกล่าวไว้น่าสนใจว่า

     "ทุกอย่างที่เราเป็นอยู่  เป็นผลจากสิ่งที่เราคิด และถูกสร้างขึ้นมาจากความคิดของเรา"

     เช่นเดียวกับชีวิตของคนเรา  ผู้ที่มองโลกในแง่ดีมักจะมีความสุขและทำงานได้อย่างเต็มความสามารถ อีกทั้งมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี สามารถจัดการความความเครียดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้

     การมองโลกในแง่ดีและคิดแต่เรื่อง ๆ ดี จะทำให้ชีวิตเรามีความสุข  วิธีคิดง่าย ๆ ที่ทำให้ชีวิตมีความสุข  ไม่ยากครับ

     คิดให้อภัยตนเอง  ให้อภัยในสิ่งที่เราเคยคิด เคยทำ และที่สำคัญเคยพูดสิ่งที่ไม่ดีมาก่อน

     คิดให้อภัยผู้อื่น  รวมทั้งเพื่อนร่วมงานและเพื่อนร่วมโลก คิดในแง่มุมที่ดีของเพื่อน ไม่ต้องไปสนใจในสิ่งที่ไม่ดีของเพื่อน ดังคำสอนของท่านพุทธทาสที่ว่า

เขามีส่วน  เลวบ้าง  ช่างหัวเขา

จงเลือกเอา  ส่วนที่ดี  เขามีอยู่

เป็นประโยชน์  โลกบ้าง  ยังน่าดู

ส่วนที่ชั่ว  อย่าไปรู้  ของเขาเลย

จะหาคน  มีดี  โดยส่วนเดียว

อย่ามัวเที่ยวหา  ค้นหา สหายเอ๋ย

เหมือนเที่ยวหา  หนวดเต่า  ตายเปล่าเลย

ฝึกให้เคย  มองแต่ดี  มี คุณจริง ฯ

     คิดแต่เรื่องดี  ไม่ยึดติดกับความผิดหวังหรือความเสียใจในอดีต  จงเอาอดีตที่ขมขื่นมาเป็นบทเรียน

     คิดการใหม่  อย่ามัวเสียเวลากับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ไร้สาระ จงเน้นงานใหม่ เรื่องใหม่จะดีกว่า

     คิดและใช้คำพูดในเชิงบวก เช่น ใช้คำพูดในเชิงสร้างสรรค์  การคิดค้นวิธีการทำงานให้รวดเร็ว และผิดพลาดน้อย

     วิธีเหล่านี้จะทำให้ชีวิตเราพบแต่สิ่งดี ๆ ดังคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า

"ถ้าบุคคลพูดหรือทำด้วยความคิดชั่ว
ความทุกข์ก็จะติดตามเขาไปดุจล้อเกวียน
หมุนไปตามเท้าโคตัวที่ลากเกวียนไปอยู่ ฉันนั้น
ถ้าบุคคลพูดหรือทำด้วยความคิดบริสุทธิ์
ความสุขย่อมติดตามเขา
ดุจเงาซึ่งไม่ละตัว ฉันนั้น"
หมายเลขบันทึก: 247579เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีกับบันทึกใหม่ค่ะ
  • เรื่องดี ๆ คิดดี มีสุขจริงค่ะ
  • คิดดีเป็นมงคลแก่ตัวค่ะ

ใช่ค่ะ  คิดดี  อะไรดีๆจะตามมาค่ะ

มีสุขในทุกๆวัน นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณ วัชรา

"ไม่ยึดติดกับความผิดหวังหรือความเสียใจในอดีต" และอย่ามัวเสียเวลากับความเสียใจ ที่มันเสียไปแล้วครับ

สวัสดีครับครูคิม

  • ขอบคุณมากครับ
  • บันทึกใหม่แล้วแต่โอกาสและจังหวะครับ แต่ไม่ได้ซื้อเวลานะครับ
  • คิดเรื่องดี ๆ แล้วต้องบอกต่อครับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากที่แวะไปให้กำลังใจ

ทุกอย่างที่เราเป็นอยู่  เป็นผลจากสิ่งที่เราคิด และถูกสร้างขึ้นมาจากความคิดของเรา"

ตอนนี้คิดว่าได้ดูแลพ่อดีที่สุด  ก็พอชดเชยกับสิ่งที่กำลังเป็นอยู่ได้บ้างค่ะ

สิ่งดีดีเหล่านี้ สามารถนำมาใช้กับชีวิตเราได้เสมอค่ะ

ขอบคุณครับคุณ@..สายธาร..@

เริ่มต้นจากคิดดี

อะไร ๆ ก็ดีไปหมดครับ

มีความสุขในทุก ๆ วันเช่นกันครับ

สวัสดีครับท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • ขอบคุณครับที่มาทักทาย
  • ให้อดีตเป็นบทเรียน

สวัสดีค่ะคุณวัชรา

ทางเหนือเป็นไงบ้างค่ะ 

"ทุกอย่างที่เราเป็นอยู่  เป็นผลจากสิ่งที่เราคิด และถูกสร้างขึ้นมาจากความคิดของเรา"

พยายามคิดดีๆเพื่อสิ่งดีๆ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณกระติก~natachoei ที่ ~natadee

"ทุกอย่างที่เราเป็นอยู่  เป็นผลจากสิ่งที่เราคิด และถูกสร้างขึ้นมาจากความคิดของเรา"

ตอนนี้คิดว่าได้ดูแลพ่อดีที่สุด  ก็พอชดเชยกับสิ่งที่กำลังเป็นอยู่ได้บ้างค่ะ

อยู่กับปัจจุบัน ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดครับ

สวัสดีค่ะ ทางเหนือเป็นไงบ้าง ขอนแก่นร้อนมากเลย

เห็นด้วยค่ะคิดดีก็จะกระทำดี อานหนังสือ the secrete แล้วจะเห็นความลับ และเชื่อตาม

สวัสดีครับคุณน้อยหน่า

  • คิดดี
  • ทำดี
  • จะได้ผลดีครับ
  • ขอบคุณครับที่ติดตามข่าวสาร

สวัสดีค่ะ

เล่นสงกรานต์สนุกไหมคะ

คิดดี ทำดี จะเจอแต่สิ่งดีๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณวัชรา

มาขอบคุณที่แวะไปทักทายและยังมีบันทึกดี ๆ ที่ทำให้ได้ข้อคิดด้วยค่ะ...

เห็นด้วยเต็มหัวใจเลยค่ะ...

"ถ้าบุคคลพูดหรือทำด้วยความคิดชั่ว
ความทุกข์ก็จะติดตามเขาไปดุจล้อเกวียน
หมุนไปตามเท้าโคตัวที่ลากเกวียนไปอยู่ ฉันนั้น
ถ้าบุคคลพูดหรือทำด้วยความคิดบริสุทธิ์
ความสุขย่อมติดตามเขา
ดุจเงาซึ่งไม่ละตัว ฉันนั้น"

มีความสุขและรักษาสุขภาพนะคะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท