ผลประโยชน์ : เราจะหนีมันก็ได้


รูปข้างล่างนี้จะทำให้เราใช้คำบรรยายน้อยลง

3 world2

เรามาทำความเข้าใจกับภาพนี้ก่อน  Body ในที่นี้หมายถึง "ร่างกายของมนุษย์หรือสัตว์" ถ้าให้แคบเข้าไปอีกก็หมายถึง "สมอง" ซึ่งเป็น "วัตถุ"   Mind หมายถึง "จิต"  Body-Mind นี้ ถ้าใช้ "กาย-อารมณ์"เอาชีวิตรอด ก็เรียกว่า "อยู่ในระดับสัตว์" หรือระดับ ANIMAL เช่น ถ้า "ตกใจ"(อารมณ์)ก็ "วิ่งหนี"(กาย) ทำให้เอาชีวิตรอดได้   ซึ่ง"สัตว์"ทำอย่างนี้มาตลอด คนก็ทำเช่นนี้   เหตุการณ์เช่นนี้เรียกว่า "โลกของกายและหรืออารมณ์"

สัตว์กับมนุษย์มีร่วมกันในลักษณะนี้  คนกับสัตว์จึง "เสมอ"กัน ในแง่นี้

เมื่อวิ่งหนีสำเร็จ  ปลอดภัย รักษาชีวิตไว้ได้(หนีทุกข์)  ก็ "พอใจ-ดีใจ" (พบความสุข)  แต่เป็น "ความสุขระยะสั้น" หรือ Pleasure  คือสุขเดี๋ยวเดียวก็หายไป  เช่น กินขนมอร่อย  ไม่กี่นาทีความอร่อยก็หายไป  คื่มเหล้า เป็นสุข  ส่างเมาสุขก็หายไป ฯลฯ  ถ้าความสุขดังกล่าว "เกิดต่อเนื่องกัน" เป็นระยะยาวนาน  ก็เรียกว่า "ความสุขระยะยาว" หรือ HAPPINESS  ความสุขประเภทนี้เขาพบและสอนกันและ "เชื่อ" กันเป็น "ลัทธิ ๆ"มานานแล้ว  เช่น HEDONISM ซึ่งสอนว่า เกิดมาแล้วให้หาความสุขใส่ตัวให้มากที่สุด การกระทำใดที่ทำให้ตัวเองสุขที่สุดแล้ว การกระทำนั้นคือการกระทำที่ดี   พวกโรมันหลงไหลคำสอนนี้กันมาก  จะเห็นว่า  พวกเขาจะทำทุกอย่างเพื่อให้รวย  เมื่อรวยแล้วสร้างบ้านให้เป็นสวรรค์  สร้างสนามต่อสู้หาคนมาต่อสู้ให้ได้ดูกัน ตัวเองก็นอนดูนั่งดู  ปากก็ดื่มกิน  มือก็เคล้านารี ดังที่ท่านเห็นวัฒนธรรมแบบนี้จากภาพยนต์มาแล้ว  พฤติกรรมนี้แพร่หลายต่อมาเข้าไปทั่วยุโรป ไปจนกระทั่งอเมริกาในปัจจุบัน  ลามเข้ามาถึงเอเซีย  และไทยในปัจจุบัน  พฤติกรรมเช่นนี้สอดคล้องกันดีเข้ากันได้กับระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมในปัจจุบัน  ส่วนลัทธิ UTILITAREANISM ก็คล้ายๆกัน  คน "ใช้ปัญญา"ของตนมา "ช่วย" ให้ความสุขระดับนี้บรรลุมากยิ่งขึ้น หรือบรรลุสูงสุดของตนมากขึ้น  สุขระดับนี้ "เป็นจริง" กับระดับ MAN มากกว่า ANIMAL ดังรูป

ทั้งสองระดับที่กล่าวมา (ระดับ ANIMAL และ MAN ) ต่างก็ "ถูกควบคุมโดยอำนาจของผลประโยชน์" อย่างมิอาจจะหลุดพ้นได้  เพราะถูกรัดรึงเพิ่มเติมด้วยอำนาจของ"ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม" ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ถามว่าเราจะหลุดหรือหลีกหนีจาก "อำนาจของผลประโยชน์" ได้หรือไม่ ?  คำตอบก็คือ ได้ ! หนีโดยการ "ดับเหตุแห่งทุกข์" เมื่อดับได้แล้วก็เรียกว่า "นิพพาน" คือระดับสูงสุดในรูปข้างบนนี้  และมีผู้ทำได้สำเร็จมาแล้วในอดีต

แต่ทำได้ยากอย่างสุดแสน !!

สิ่งที่เรา "พอจะทำได้บ้าง" ก็คือ "ทำให้เบาบางลง" โดยการปฏิบัติตามคำสอนของศาสดาแห่งศาสนานั้นๆ

ดังนั้น  ศาสนาจึงยังมีความจำเป็นสำหรับมนุษย์อยู่

และเนื่องจาก "ระดับ ANIMAL และระดับ MAN " ยังคงถูกควบคุมโดยผลประโยชน์อยู่เช่นนี้ต่อไปจนนิรันดร (ตามเหตุผลที่กล่าวมาแล้วในบันทึกก่อนหน้านี้)  ดังนั้น หากต้องการให้อำนาจของผลประโยชน์ที่ครองงำพวกเขาอยู่เจือจางลงบ้างแล้ว "ศาสนาก็ยังคงมีความจำเป็นสำหรับพวกเขาต่อไปจนนิรันดรเช่นเดียวกัน"

หมายเลขบันทึก: 247573เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาเรียนรู้

ขอบคุณค่ะ

มีความสุขในทุกๆวัน นะคะ

สวัสดีครับ คุณสายธาร ขอบคุณสำหรับดอกไม้ที่สวยงามยิ่งและคำอวยพร ดูภาพดอกไม้แล้วทำให้เป็นสุขจริงๆ เพราะมันสวยงามด้วยการจัดภาพของผู้ถ่ายวางภาพให้หนักทางด้านซ้ายมือ โปร่งเล็กน้อยทางขวามือ และมีกิ่งไม้เล็กๆโผล่ด้านหลัง ทำให้เกิด Contrust กับความทึบขึ้น ทั้งหมดเป็นฉากหลังให้ความงามของดอกไม้ อันเป็นจุด Focus ดูเด่นขึ้นมาก ประกอบกับความนุ่มนวลอ่อนช้อย และความหวานของสี ทำให้ภาพนี้งามในแง่ของศิลปอย่างยิ่ง ชี้ถึงความสามารถพิเศษของผู้ถ่ายอย่างน่าทึ่ง ครับ คิดว่าความสุขนี้คงจะยาวไปอีกหลายวัน ขอบคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท