หรือจะเป็นเพราะเวรกรรม


กรรมที่ทำ ภัยที่ตัว ตามมาทัน

      .....ผมมีโรคประจำตัวอยู่หลายโรค ทั้งภูมิแพ้  ไซนัส ถึงขั้นจมูกไม่ได้รับกลิ่น ใข้เวลารักษามาแล้ว 8 เดือน หยุดเหล้าเบียร์ บุหรี่ และของต้องห้ามต่างๆที่ตัวเองชอบ นอกจากที่กล่าวแล้วคือน้ำเย็น อาหารที่มีรสเค็มจัด ของหมักของดอง และไก่ ถ้าไม่กินได้ก็จะเป็นการดี  ตอนอาการดีขึ้นมาก จนเกือบเป็นปกติ ภูมิแพ้หายไปแล้ว....

แต่โรคร้ายที่อยู่ในตัวผนอีกขนิดคือโรคปวดเมื่อยตามตัวโดยเฉพาะที่บั้นเอวและสันหลัง เคยไปหาหมอเมื่อ 20 ปีที่แล้ว หมอบอกหมอนรองกระดูกเสื่อม ทำกายภาพอยู่หลายวัน จนลืมๆไป แล้วก็เริ่มเป็นมากขึ้น ปวดเมื่อยตลอดเวลา โดยเฉพาะเวลานอนปวดมากครับ บิดไปบิดมาจนกว่าจะหลับตื่นขึ้นมาตอนเช้าก็เข็ด(เข็ดเมื่อย) ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ไปหาหมอเป็นเรื่องเป็นราวเสียที

 ผม..เข้าใจว่ามันเป็นเนื่องมาจากกรรมที่ผมได้กระทำไว้ตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ  คือบ้านที่ผมอยู่นั้นมีหนูมาก ผมจะดักหนูทุกคืนบางคืนติดครั้งละ2-3ตัว ตื่นเข้าขึ้นมาผมก็ต้องจัดการกับหนู  รู้ไหมครับผมทำอย่างไร..ผมแง้มฝากรงดักขึ้นพอหนูจะออกผมปลดฝากรงดัก ลงแล้วหนีบตัวหนูไว้จนตาย ทำเช่นนี้อยู่นานมากแล้วก็วิธีอื่นๆเช่นตากแดดบ้างแช่น้ำบ้างนอกจากหนูแล้ว  ในช่วงนั้นผมฆ่าสัตว์ทุกชนิดที่เป็นอาหาร ไม่ว่าปลา ดุก ปลาช่อนปลาหมอ ปลาไหล เป็ดไก่ ต้องเชือดต้องฆ่าแล้วยังชอบทรมารสัตว์พวกหมา แมว ทำเช่นนั้นมาดลอดเกือบ 20  ปี  มันจึงป็นเวรกรรมตกมาถึงตัวผมทุกวันนี้

ผมเลิกฆ่าสัตว์ทุกชนิดเมื่อ 4 ปีที่แล้ว นั่งคิด เดินคิดพินิจพิจารณาแล้ว ตรึกตรองดูแล้ว สมควรเลิก อาหารมากมายที่เราจะเลือกรับประทาน(กิน)ได้โดยไม่ต้องฆ่าสัตว์   แล้วผมบอกคนที่บ้านว่าต่อไป ไปพบไปเห็นอะไรผมชอบ ไม่ว่าปลาไหล ปลาช่อน ปลาหมอ ถ้ายังเป็นไม่ต้องซื้อมาผมจะไม่ฆ่าอีกต้องไปแล้ว เป็ดไก่ก็เช่นเดียวกันตรุษจีนหรือเซ่งเม้ง ก็ให้ซื้อจากที่อื่น แม้กระทั้งหอยผมก็ไม่ซื้อมาลวกเอง ถ้าจะกินก็ซื้อที่สำเร็จรูป หรือสั่งคนที่บ้านทำ(ภรรยา)เรื่องจริงครับ เวรกรรมมันตามผมมาทันแล้วจริงๆครับ

เลิกกินเนื้อวัว เนื้อควาย จะว่าเลิกก็ไม่เชิงแต่ปฏิญานกับตัวเองว่าจะไม่กินเนื้อวัว ถ้าไม่จำเป็น ทั้งๆที่อยากกินมาก โดยเฉพาะซุปเครื่องใน ซุปกระดูกแต่ต้องตัดใจ สาเหตที่เลิกหรือครับ .....ผมมีโอกาสไปอบรมที่โรงเรียนผู้นำของพลตรี จำลอง ที่กาญจนบุรี แล้วท่านบอกว่าสัตว์ใหญ่เป็นสัตว์ใช้งาน  ใช้แรงงานไม่ใช่เป็นสัตว์อาหาร เป็นสัคว์ที่มีบุญคุณกับเราและที่สำคัญ สัตว์พวกนี้ มีจิตวิญญาน มีความรัก ความผูกพันธ์ และเป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม  อีกอย่างคือกลับมาเห็นโฆษณาที่มีรถกระบะบรรทุกวัว 2 ตัวแม่ลูกเพื่อไปโรงฆ่าสัตว์ ตัวแม่ยืนน้ำตาไหลพลาก  แม่ลูกขี่รถมาเห็นเข้าพอคี ลูกถามแม่ว่าวัวร้องไห้ทำไม...สิ่งเหล่านี้สะท้อนความรู้สึกมาก   เลิกกินดีกว่า(หยุด)เรื่องจริงครับ..ไม่ได้โม้

ต่อจากนี้ไปคงต้องเข้าวัด เข้าวาเพื่อทำบุญ ไถ่บาปถึงแม้ว่าจะล้างกันไม่ได้ในชาติภพนี้ แต่ก็คงชะลอได้บ้างและเพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญ กุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวร เผื่อว่าชาติภพหน้าจะได้ไม่เจ็บไม่ปวดเหมือนชาตินี้.........สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 246796เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2009 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีคะท่านเกษตรยะลา

ตามที่ท่านปฏิบัติ ดีนะคะที่ปฏิบัติได้ขออนุญาตชื่นชมนะคะ

อาการปวดหลังควรไปพบแพทย์นะคะอย่านิ่งนอนใจ

ขอให้สุขภาพดีนะคะ

ชื่นใจจังเลยครับ...อนุโมทนาบุญครับ

  • สาธุ ๆ ๆ ๆ
  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาช่วยเตือนสติ

สวะสดีครับ คุณประกาย

P

 

จริงแล้วเรื่อเหล่านี้มักคิดได้ตอนที่สายไปแล้ว

แต่ก็ยังดี

ขอบคุณมากครับ

อ.ย่ามแดง

P

 

  • ที่ทำไปนั้นไม่ได้หมายความเป็นคนดี
  • ความไม่ดีในตัวตนยังมีอีกเยอะ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ

P

 

  • เพื่อเตือนสติ นั้นคือเหตุผลที่มาเล่า
  • แต่ไม่ได้หมายความว่าเราเก่ง
  • ความไม่ดี..ในตัวตนยังมีอีกเพียบ
  • ขอบคูณมากครับ

อนุโมทนา ด้วยคะ การไม่เบียดเบียน ซึ่งกันและกัน ชีวิตคงมีความสุข เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสัจธรรมที่เกิดขึ้นกับทุกชีวิต ต่อจากนี้ไปขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

สวัสดีครับ ตรูแอน

P

 

ไม่เป็นไร แค่ไม่ฆ่าสัตว์ โดยเจตนา เท่านั้นเอง

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

กรรม ก็คือ การกระทำ ... ตามหลักการของโยคะศาสตร์เชื่อว่า มนุษย์เป็นสัตว์ที่เหมาะกับการกินผัก ผลไม้ มากกว่าการกินเนื้อสัตว์ค่ะ

อนุโมทนาในกุศลจิตที่จะไม่เบียดเบียนสัตว์ด้วยค่ะ

ขอให้หายเป็นปกติเร็ว ๆ นะคะ

(^___^)

สวัสดีครับท่านเกษตรยะลา น่าคิดครับ

วัวตัวที่ท่านเห็นคงเป็นตัวเดียวกันกับที่ผมเห็นที่วัดป่ายาง ของท่านสุวรรณ กลับนครลองแวะไปดูน่ะครับ ได้แลกเปลี่ยนกับท่านสุวรรณ ได้คิดได้ปัญามาคันแล้วครับ

-สวัสดีครับ

-แวะมาให้กำลังใจ ครับ

-"หรือจะเป็นเพราะเวรกรรม" ตามทัน อย่างเค้าว่า จริง ๆ น้อ.......

-สู้ ๆ ครับ

อ้อยควั้น (ศิรินทิพย์)
  • หวัดดีค่ะพี่
  • เจ้าของบันทึกบ่อยู่...ไป กทม.เลยต้องแวะมาเฝ้าให้แป้บนึง อิอิ
  • ขออนุโมทนา สาธุด้วยพี่ชาย...ดีแล้วล่ะ เป็นผลดีต่อสุขภาพ
  • สำหรับอ้อย...ไม่ทานเนื้อสัตว์ใหญ่ สัตว์เล็ก ทุก ๆ วันพระ ทำมาหลายปีแล้วเหมือนกัน
  • พอช่วงกินเจ...ก็เจกับเค้าด้วยเหมือนกันอ่ะ
  • จะได้เป็นผลดีต่อสุขภาพบ้าง
  • ขอให้พี่ชาย...มีสุขภาพดีเด้ออออพี่เด้อออ

 

  • เมื่อโดนยุงกัด ยังต้อง ทำลาย มันอยู่ครับ
  • ส่วน สัตว์อื่นๆ ไม่ค่อยมีแล้ว
  • อโหสิให้แก่กัน แล้ว..

สวัสดีครับ ทุกท่าน

P

P

P
12. อ้อยควั้น (ศิรินทิพย์) 
P
ขอบคุณมากทุกท่าน
ขออภัยด้วยที่ตอบแบบรวบรัดเนื่องจากติดราชการ

ขอให้หายจากโรคต่างๆโดยเร็วนะคะ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีครับ ศนadd

P

 

  • สบายใจขึ้นบ้างแล้วยัง
  • ขอบคุณมากครับ

ขอให้สุขภาพแข็งแรง มีความสุขในทุกวันค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • เป็นโอกาสดี จังหวะดี หรือมีสติดีที่ทำให้ย้อนนึกได้นะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจในการเผื่อแผ่กุศลและการแผ่เมตตาค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท