หนังสือดีเบิกบานใจเมื่อได้อ่าน


 ช่วงนี้อากาศดีมาก เย็นสบาย อาจถึงขั้นหนาวไปหน่อย นกที่บ้านหลากชนิดขับขานเสียงลากยาวหวานเจื้อยแจ้ว กระรอกสีนวลๆหลายตัวก็ไต่ไปมาตามต้นไม้จากต้นโน้นไปต้นนี้ มีตัวหนึ่งคงเห็นปลอดคนมานอนหลับตาพริ้มรับแดดอุ่นบนหลังคาศาลา เห็นแล้วรู้สึกผ่อนคลายไปด้วย

 

 

ได้อ่านหนังสือดีๆไปหลายเล่ม ทั้งหนังสือบันเทิงและธรรมะ อยากบอกต่อ แบ่งปันความรู้สึกดีๆจากการอ่านหนังสือธรรมะสามเล่มนี้ค่ะ

 

·         เล่มแรกอ่านแล้วรู้สึกเบิกบานทางปัญญาเป็นหนังสือธรรมะที่ได้มาใหม่ยอดเยี่ยมมาก คือ “พระพุทธเจ้าทรงสอนอะไร” แปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยโดย รศ.ชูศักดิ์ ทิพย์เกษรและคณะ เป็นหนังสือที่อธิบายพระพุทธศาสนาแนวใหม่ที่สุดโดยตัวแทนพุทธศาสนาที่ทรงคุณวุฒิและทรงภูมิปัญญาสูงสุดท่านหนึ่งคือ ท่านพระดร.ดับบลิว ราหุล เป็นหนังสือที่ทำให้เข้าใจความหมาย ความเชื่อมโยงของหลักคำสอนต่างๆโดยการวิเคราะห์ แล้วอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย

·         ทีแรกที่เห็นแค่ชื่อ ก็นึกว่าคงเป็นคำอธิบายหลักธรรมของพุทธศาสนาอย่างที่เคยเห็น เคยอ่านทั่วๆไป แต่พอได้เริ่มต้นอ่านแล้วรู้สึกขอบคุณผู้ที่ให้หนังสือเล่มนี้เลยค่ะ

หนังสือธรรมะอีกสองเล่มที่หยิบมาอ่านทบทวนในช่วงนี้ คือ

 

·         “ผู้ดู ผู้เป็น” เป็นคำสอนของหลวงพ่อคำเขียน สุวัณฺโณ (ลูกศิษย์หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ) ให้คำอธิบายในสิ่งที่เคยเป็นความสงสัย เช่นการเจริญสติแบบเคลื่อนไหว ทำไมจึงต้องทำเช่นนั้น(เช่นการสร้างจังหวะมือ การเดินจงกรม การไม่นั่งหลับตา) ครั้งแรกในชีวิตที่ปฏิบัติธรรมผู้เขียนได้ฝึกฝนการสร้างความเพียร เจริญสติในแนวทางนี้ และพบว่าตรงกับจริตของตน จึงพบว่าหนังสือเล่มนี้ได้ให้คำอธิบายในจุดที่อยากรู้จริงๆ

 

 

·         อีกเล่มคือ “ธรรมไหลไปสู่ธรรม” เป็นคำเทศนาของ พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก ซึ่งชี้ให้เห็นความสำคัญที่ต้องรักษาศีล เป็นอุบายที่จะช่วยให้เกิดสติสัมปชัญญะขึ้นภายในใจ ไม่มีอารมณ์ปรุงแต่งไปตามสิ่งที่มากระทบ เกิดความสงบได้ ท่านได้กล่าวถึงการมีหิริ โอตตัปปะอย่างละเอียดไปกว่าที่เราเข้าใจกันเผินๆว่าว่าเป็นความเกรงกลัวและละอายต่อบาป โดยที่เรามักคิดว่าบาปนั้นต้องเป็นเรื่องชั่วร้ายที่เห็นชัด แต่นี่ท่านชี้ลึกลงไปถึงการระมัดระวังแม้อารมณ์ของตนเอง ซึ่งเรามักมองข้าม หรือเข้าข้างตัวเองว่าถูกเสมอ

หิริ          คือ ความละอายแก่ใจเมื่อเกิดอารมณ์ยินดี ยินร้าย

โอตตัปปะ คือ ความกลัวเกรงในอารมณ์ยินดี ยินร้ายนั้น

เมื่อระลึกได้ การรักษาศีลที่สมบูรณ์ กาย วาจา และจิตของเราก็เข้าสู่ทางสายกลาง

 

 

หนังสือทั้งสามเล่มนี้ผู้เขียนรู้สึกว่าเป็นโชคดีที่ได้มา เพราะ นอกจากเป็นหนังสือที่ไม่ได้วางจำหน่าย(ธรรมะจัดสรรให้ได้มา) ยังเป็นหนังสือที่ให้คำอธิบาย ในสิ่งที่ไม่เคยเข้าใจเช่นนี้มาก่อน หรือให้คำอธิบายในสิ่งที่เคยเป็นความสงสัย และ ในข้อหลักธรรมที่อาจเข้าใจเพียงผิวเผิน ตลอดจนที่มา ที่ไปของคำสอน อ่านแล้วไม่รู้สึกว่าเบื่อหน่ายแต่กลับรู้สึกสนุกด้วยความเบิกบานที่ได้รู้ ได้เข้าใจวิธีคิด ที่สำคัญอีกประการคือเป็นแรงเสริมการปฏิบัติตนในเส้นทางนี้ให้หยั่งราก มั่นคงยิ่งขึ้น

 

 

ขอส่งกุศลและความสุขมาให้ผู้อ่านทุกท่านระหว่างที่ว่างเว้นมาเขียนบล็อกเนื่องจากไปเข้าปฏิบัติธรรม เจริญสติ ขัดเกลากิเลสแห่งตนให้เบาบางเป็นประโยชน์แก่ทั้งตนเองและผู้ที่อยู่แวดล้อมค่ะ

หมายเลขบันทึก: 236809เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2009 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ขอบคุณคะที่นำสิ่งดี ๆมาแบ่งปัน

สวัสดีครับ

กระรอกน้อยน่ารักจัง

เคยเรียนกับอาจารย์ชูศักดิ์ตั้งแต่ปริญญาตรี ท่านเก่งด้านภาษา

แต่หนังสือเล่มนี้ยังไม่เคยอ่านครับ ไว้จะถามพรรคพวกดูครับ

ดอกเข็มวันนี้ สวยมากนะคะ

หลากหลาย เหมือนปัญญาคนนะคะ ต่างแตกแปลกได้หลายแง่คิด

กระรอกน้อยดูซนจังเลยค่ะ แต่ก็น่ารัก

ขอบคุณค่ะ

บันทึกนี้ดูแล้วร้องอุ้ยสามครั้ง อุ้ยแรกเห็นกระรอกขาวน่ารักเชียว อุ้ยที่สองเห็นดอกเข็มหลายสีสวยจัง อุ้ยที่สามร้องเพราะนึกได้ว่าซื้อหนังสือมาอาทิตย์ที่แล้วแต่ลืมอ่าน 555

วัสดีครับ พี่นุช

ขอบคุณมากที่มาแนะนำหนังสือดีๆ

มีโอกาสคงได้หามาอ่านบ้าง

 

สวัสดีค่ะ

ตามกลิ่นหนังสือดีๆมาด้วยคนค่ะ

ขอบคุณนะคะ

หอมกลุ่น..กลิ่นหนัสือดีดีนะคะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่นุช

...

ฟ้ากระจ่างใส ลมเย็นสบายๆ

มาอ่าน หนังสือธรรมะ จากพี่นุช

รับรู้ได้ความ สงบ เย็น สุขจากภายใน

...

ขอบคุณ ธรรมะจัดสรร ค่ะ

  • พี่นุชเจ้า..

เคยได้รับหนังสือของพระอาจารย์มิตซูโอะ  คเวสโก จากพี่นุช ทั้งให้ยืมและให้เลย    รู้สึกซาบซึ้งใจมาก     และบนโต๊ะตอนนี้ก็มีอีกเล่ม ชื่อ "โชคดี" ของพระอาจารย์มิตซูโอะ  คเวสโก  ที่ใครก็ไม่รู้นำมามอบให้เจ้านาย (ต้อมก็ยึดครองไปเลยช่วงนี้  ติดกระเป๋าบ่อยๆ  อิอิ)    ทุกๆ เล่มน้อยน่ารักและอ่านได้ง่าย   สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันบางเรื่องได้

ขอบคุณพี่นุชเหลือเกินค่ะ ^^ 

พี่นุชที่รัก

 

ตั้งกะก่อนปีใหม่ เลือกหนังสือมา 1 ตระกร้า กะว่าจะอ่านให้มีความสุขตลอดปีใหม่

แต่ภารกิจที่เกิดก็คือ เขียนหนังสือส่งใหญาติ ๆ ตอนปีใหม่

แล้วก็ท่องเที่ยวไปทุกเสาร์อาทิตย์หลังปีใหม่ (10-11 มค. ไปดอยขุนวาง ไปดูซากุระเมืองไทยมา....17-18 มค. ไปอัมพวา ไปตลาดน้ำอัมพวา และไปดูหิ่งห้อยมา.....เสาร์อาทิตย์นี้ว่าจะไปดูดอกทิวลิปที่ไชยปราการ....เสาร์หน้าจัดทริปให้ชาวคณะเภสัชฯ ไป ช๊อปปิ้งต่างประเทศ (แม่สาย...อิอิ) ...สรุปเดือนนี้ยังไม่ได้ไปวัดเลยค่ะ 5555)

 

สรุปสุดท้าย  หนังสือในตระกร้า ก็คงอยู่ในตระกร้าอยู่ เล่มล่าสุดที่ได้มาคือ ประมวลความรัก ของ อ.ประมวล  เพ็งจันทร์  เป็นหนังสือที่รวบรวมเมื่อราวของความรัก ความรู้สึกดี ๆ ผ่านสุนทรียแห่งการสนทนา....

 

หลาย ๆ เพลาของการเดินทางมักจะจินตนาการคิดถึงบ้านสวนริมน้ำของพี่นุชค่ะ

  • หวัดดีค่ะ...พี่นุช
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาเยี่ยามยามดึกค่ะ...ฝันดีนะค่ะพี่

ชอบภาพธรรมชาติที่บ้านพี่นุชจังเลยค่ะ เดี๋ยวนี้โอ๋ก็มักจะได้หนังสือ ธรรมะจัดสรรให้ได้มา อยู่บ่อยๆค่ะ ส่วนมากจะเล่มบางๆ อ่านจบได้ในเวลาสั้นๆ ชอบวิธีการนี้มากๆเลยนะคะ คิดไว้เหมือนกันว่าเมื่อไหร่ที่เจอเรื่องที่ถูกใจมากๆ จะเก็บตังค์มาทำบุญด้วยวิธีนี้บ้างในวาระพิเศษ เพราะเป็นคนที่อ่านหนังสือธรรมได้ไม่ทุกแบบค่ะ (อ่านได้เร็ว อ่านจบทุกเล่มที่มีใครให้มา แต่จะมีที่ถูกจริตเราน้อยนะคะ เป็นคนห่างวัดแต่ปฏิบัติธรรมตามใจตัวเองน่ะค่ะ)  

สวัสดีครับอาจารย์พี่นุช จัดหน้าได้สวยเป็นระเบียบดีจริงๆ ผมคงต้องนำไปเป็นแบบอย่างที่บลอคของผมบ้างแล้วละครับ หนังสือแนะนำของพี่นุชเดี๋ยวคงต้องไปหามาอ่านบ้างแล้วละครับ เมื่อวานนี้ไปได้หนังสือชื่อตำนานดาวฤกษ์ของมาลา คำจันทร์ แต่ความเป็นคนขี้หลงลืมของผมตอนที่ไปขอลองดูไบนอค Olympus 8*42 EXWP-I

เลนส์ใสใช้ได้เลยครับราคาก็สมเหตุสมผลดีครับ

นี่หากไม่มีเจ้า Swa. SLC. New 8*30 อยู่แล้วก้เห็นทีจะได้สนับสนุนแน่ๆ ครับ  และแล้วผมก็ลืมหนังสือเอาไว้ที่ร้านนี้เอง

พี่นุชครับวันนี้ลองลงเรื่องในบลอคของโกทูโนวดูครับ อยากรบกวนพี่นุชแนะนำติชมด้วยนะครับ

พี่อาจารย์ คุณนายดอกเตอร์ ครับ ... เรียนเชิญอาจารย์แสดงความคิดเห็นที่บันทึก ชื่อหัวข้อวิจัยเหมือนกันเกือบทุกตัวอักษร แต่เปลี่ยน "ตัวแปร" บางตัว ก็เป็นเรื่องใหม่ คิดอย่างไร ?  หน่อยครับ

อยากได้รับความคิดเห็นจากอาจารย์ครับ :)

มาอ่านต่อก่อนนอน ได้ฝันดีค่ะพี่นุช สุดสวาทของน้อง

....

ฝั่งเรือนริมน้ำมี ดาวไหมคะ พี่นุช คืนนี้ที่นี่ ไม่มีดาวเลยคะ

คิดถึงพี่นุช ... ฝันดี นะคะ ...

ขอบคุณทุกๆท่านอย่างยิ่งค่ะ ที่นอกจากมาแวะอ่านแล้วยังลงความเห็นฝากไว้ด้วยทั้งๆที่ทราบว่าเจ้าของบ้านไม่อยู่

 

มือไปกดโดนอะไรไม่ทราบ ยังเขียนไม่ทันเสร็จ ข้อความไปซะแล้ว...

 

  • ที่บ้านคุณP  ธ.วั ช ชั ย ก็คงมีกระรอกมากเช่นกันใช่มั้ยคะ เพราะจำได้ว่ามีต้นมะม่วงหล่นใส่หลังคา ^__^ หนังสือ พระพุทธเจ้าทรงสอนอะไร เล่มนี้หากสนใจอ่านพี่ให้ยืมอ่านกันได้ค่ะ คนให้มาคงดีใจมากค่ะ

 

  • คุณP  krutoi ชอบกระรอกเช่นกันนะคะ พี่ยังมีกระรอกหลายท่าทาง วันหลังจะนำมาฝากอีกค่ะ ดอกเข็มสีสวยจริงๆ พี่เก็บภาพมาจากบ้านผู้ใหญ่ที่นับถือค่ะ นำมาประกอบบันทึกนี้ก็ด้วยคิดเช่นคุณครูต้อยค่ะ

 

  • น้องซูซานP  Little Jazz อิ อิ กลายเป็นตัวอะไรไปแล้ว สงสัยเอาใจหลาน(รู้ว่ารัก-หลงหลานค่ะ) มาหลายอุ๊ย...ป่านนี้คงได้อ่านหนังสือที่ซื้อมาแล้วนะคะ

 

  • พี่พบว่าหากสนใจหนังสือประเภทไหน โดยเฉพาะหนังสือธรรมะ มักจะได้หนังสือดีๆมาอ่านแบบมีคนให้มาเรื่อยเลยค่ะคุณ Pเกษตรยะลา
  • ยินดีค่ะที่คุณP เทียนน้อย ตามรอยหนังสือดีๆนี้มาทำให้ได้รู้จักกันนะคะ

 

  • คุณP add ก็ตามมาเป็นพวกชอบอ่านหนังสืออีกคน ขอบคุณค่ะ

 

  • น้องปูP  poo มาเป็นคู่ อารมณ์สดชื่นสุนทรีย์เชียวนะคะ(เห็นภาพไม่ชัดเดี๋ยวจะตามไปดูชัดๆค่ะ) มาอรุณสวัสดิ์พร้อมดอกไม้กับหยาดน้ำค้าง ขอบคุณค่ะ

 

  • คุณต้อมP เนปาลี เจ้า หนังสือ "โชคดี" นี้พี่ยังไม่ได้อ่าน มีคนบอกว่าเป็นการรวบรวมคำเทศนาเกี่ยวกับเรื่องโชคดี เป็นพรปีใหม่เตือนใจที่ดียิ่ง ยินดีด้วยที่ได้อ่านค่ะ

 

  • P  น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ กิจกรรมเยอะ ติดๆกันเลยนะคะ หวังว่าหลังจากงานสร่างซาลงคงมีเวลาเอาตะกร้าหนังสือมาตั้งข้างตัว นอนอ่านสบายอารมณ์ได้นะคะ พี่ว่าการมีเวลาอ่านหนังสือนั้น เดี๋ยวนี้ราวกับเป็นความร่ำรวยประการหนึ่งทีเดียว เพราะจะอ่านหนังสืออย่างมีความสุขได้นั้นต้องการเวลา สถานที่และอารมณ์อยากอ่านด้วย เพราะเราต้องการสมาธิพอสมควรทีเดียว สักวันคงมีโอกาสต้อนรับ ให้มานอนเล่นอ่านหนังสือที่ศาลาริมน้ำนะคะ
  • ขอบคุณน้องP  อ้อยควั้น มาแวะเยี่ยมยามดึก ตอนนี้ไม่หนาวแล้วนะคะ น้องคงสบายดี พี่สบายขึ้นๆลงตามอากาศค่ะ อากาศเปลี่ยนเร็ว กลับไปกลับมา ไม่สบายกันได้ง่ายมากเลยค่ะ แต่ก็เป็นเรื่องเล็กค่ะ
  • พี่เห็นด้วยค่ะ คุณโอ๋P โอ๋-อโณ เดี๋ยวนี้มีหนังสือธรรมะที่มีผู้มีจิตศรัทธาพิมพ์แจกมากมาย บางเล่มทำได้สวยงามระดับมีภาพเขียนอาจารย์จักรพันธุ์ประกอบ พี่ก็เลือกอ่านค่ะ โชคดีที่มักได้หนังสือที่เป็นคำเทศนาของครูบาอาจารย์ที่ตัวเองชอบค่ะ พี่ว่าพิมพ์หนังสือธรรมะดีๆเล่มเล็กๆแจกเป็นธรรมทานนี่ดีมากเลยล่ะค่ะ
  • ดีใจจังที่คุณวัลลภP  nuvall มาเริ่มเขียนบล็อกกับชาวG2K แล้ว แหม เห็นกล้องส่องนี่แล้วก็จินตนาการไปว่าคงส่องนก ส่องผีเสื้อดูเห็นใกล้ ชัดแจ๋วไปเลยนะคะ พี่ซื้อแบบพอใช้ ได้มาจากญี่ปุ่น กำลังขยายน้อยกว่านี้เยอะ (10 x 28) แบบเลนส์ Made in Japan แฮ่ะ แฮ่ะ ซื้อมาแล้วยังไม่ได้เอาออกมาใช้เลยค่ะ เดี๋ยวให้ทยอยตอบความเห็นที่คั่งค้างแล้วจะไปเยี่ยมแน่นอนค่ะ

 

  • จะตามไปแน่นอนค่ะอาจารย์P Wasawat Deemarn เรื่องที่อาจารย์ตั้งมานั้นเป็นเรื่องที่พี่พบมากจนทึ่งเลยค่ะ ทั้งในความตื้นเขินทางความนับถือตนเองและจนปัญญาของศิษย์ และความปล่อยปละละเลยของอาจารย์ แล้วจะไปอ่านว่าอาจารย์และท่านอื่นๆคิดอย่างไรค่ะ
  • น้องปูจ๋าP poo มาอีกรอบ ตอนนี้อากาศเริ่มร้อน นอกบ้านแมลงเยอะ พี่เลยปิดประตูอยู่ในบ้านแต่วัน ไม่ทันแหงนดูดาว แม้ไม่มีดาวให้น้องปูชม ก็ยังมีดวงจันทร์ไม่ใช่หรือคะ ขอให้น้องฝันดีเห็นดวงดาวระยิบระยับในฝันด้วยค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์พี่นุช

วันนี้ชนกลุ่มน้อยในสังคมอย่างผมเริ่มเขียนเพิ่มไปอีกหนึ่งเรื่องแล้วครับ พี่นุชครับ 10*28 ที่ไม่น้อยแล้วนะครับกำลังขยายตั้ง ๑๐ เท่า เมื่อวานนี้เจอเจ้า Hoopoe ที่วัดญาณฯด้วยตื่นเต้นมากๆครับ

  • สวัสดีค่ะดร.นุช
  • เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา มีโอกาสได้ใส่บาตร พระราชธรรมนิเทศ (หลวงพ่อพยอม กัลยาโณ)ซึ่งท่านมาเทศนาเกี่ยวกับการรณรงค์ไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • ท่านได้แจกหนังสือ ซีดี เกี่ยวกับธรรม เอื้องแซะได้รับแจกหนังสือ "พุทธวิธีในการสร้างสถานภาพที่ดีให้กับชีวิต ทำงานอย่างมีความสุข และกุญแจ จตุคำ อุ อา กะ สะ ฯ" อ่านแล้วให้คติเตือนใจในการทำงานได้ดีค่ะ
  • ขอบคุณที่แนะนำหนังสือดี ดีค่ะ

แวะมาหาน้องกระรอกและเรียนรูจากบทความอีกครั้งค่ะ บางครั้งเราพบว่า การอ่านครั้งที่ 1 และ สองได้ข้อคิด และเห็นไม่เหมือนกัน วันนี้ ได้สิ่งดีงามเพิ่มมากกว่าเดิม สุขใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เอาเด็กน้อยปลุกผักกินเองมาฝากค่ะ

ฝากเว็บเผยแพร่ธรรมะในรูปหนังสือและ CD

Download ฟรี ที่ http://www.cddhamma.net/FanClub.htm

เผื่อพี่นุชสนใจ และช่วยแนะนำต่อให้ผู้สนใจท่านๆ

ตามไปชมแล้วค่ะคุณวัลลภP nuvall ขอให้เขียนเรื่อยๆ เพราะพี่ว่าคุณมีข้อมูลและภาพสวยๆเยอะมาก สมาชิกจะได้มีโอกาสชื่นชมและเรียนรู้ไปด้วยกันค่ะ

ยินดีด้วยค่ะอาจารย์P เอื้องแซะ ธรรมะจัดสรรนะคะให้มีโอกาสสร้างกุศล ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

ธรรมะนั้นเหมาะสำหรับคนทุกผู้ทุกวัย ทุกอาชีพ มีข้อคิดที่เหมาะสมสำหรับแต่ละคนให้ได้น้อมรับไปปฏิบัติให้ตนเองและสังคมมีความสุขความเจริญนะคะ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะมองเห็นหรือมีโอกาสได้พบผู้แนะเส้นทางธรรมหรือครูบาอาจารย์ที่สอนดี นำดี ทำให้เราอยากปฏิบัติค่ะ

คุณครูต้อยP  krutoi ยอดเยี่ยมค่ะนำเด็กปลูกผักบนดินเค็มได้ ผักก็ดูงามเชียวนะคะ น่าเรียนรู้วิธีการ เดี๋ยวจะไปเยี่ยมที่บล็อกค่ะ

หนังสือหรือข้อเขียนที่อ่านแล้วต้องคิดนั้น พี่ก็ชอบอ่านซ้ำและรู้สึกเช่นเดียวกัน(อีกแล้ว)กับคุณครูต้อย คือจะเกิดแง่คิด แง่มุมใหม่ หรือเข้าใจลึกซึ้งยิ่งขึ้นในการซ้ำค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท