14.เมื่อคนผิวดำได้เป็นประธานาธิบดีอเมริกา..ขอให้การเหยียดผิวยุติลง


ฝากกลอนของเด็กอัฟริกัน...ที่แสดงความรู้สึกต่อการเหยียดผิว

การเข้ารับตำแหน่งของ นายบารัค  โอบาม่า  ที่ได้ครองตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกาผิวดำ
(เชื้อสายเคนยา) คนแรก และดูเหมือนจะกลายเป็นผู้นำโลกไปด้วยเลยนั้น  ทำให้นึกถึงกลอนเกี่ยวกับ
การเหยียดผิวที่เด็กอัฟริกันแต่งไว้ และได้รับรางวัล
Nominated by UN as the best Poem
of 2006
เลยนำบทกลอนนี้มาฝาก  หวังว่าการเหยียดผิว การเหยียดชาติพันธุ์ จะหมดไปจากโลกใบนี้



When I born, I black                            เมื่อผมเกิด ผมผิวดำ
When I grow up, I black                      เมื่อผมโตขึ้น ผมก็ยังผิวดำอยู่
When I go in Sun, I black                    เมื่อผมอยู่ใต้แสงแดด ผมก็คงยังผิวดำ
When I scared, I black                        เมื่อผมกลัว ผมก็ผิวดำ
When I sick, I black                            เมื่อผมป่วย ผมก็ยังผิวดำ!
And when I die, I still black                และเมื่อผมตาย ผมก็ยังคงผิวดำ

And you white fellow                          และคุณ...เพื่อนมนุษย์ผิวขาว
When you born, you pink                    เมื่อแรกเกิด คุณมีผิวสีชมพู
When you grow up, you white            เมื่อคุณโตขึ้น คุณมีผิวสีขาว
When you go in sun, you red              เมื่อคุณอยู่ใต้แสงแดด คุณมีผิวสีแดง
When you cold, you blue                    เมื่อคุณหนาว คุณมีผิวสีน้ำเงิน
When you scared, you yellow            เมื่อคุณกลัว คุณมีผิวสีเหลือง
When you sick, you green                  เมื่อคุณป่วย คุณมีผิวสีเขียว
And when you die, you grey               เมื่อคุณตาย คุณมีผิวสีเทา

And you calling me colored??  และคุณเรียกผมว่า คนผิวสี ??

หมายเลขบันทึก: 236808เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2009 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ อ่านแล้วได้คิดครับ ยอดเยี่ยม ขอบคุณครับ

And you calling me colored??  และคุณเรียกผมว่า คนผิวสี ??

แล้วคุณเรียกคุณเองว่าอะไร

อิอิ...อ่านแล้วได้คิด ได้ใจ โดนใจค่ะ

เลยถามแทนคนสีผิว 5+

สวัสดีค่ะ  Col.boonyarit และ krutoi 
  ชอบกลอนนี้มากๆ เช่นกันค่ะ

บทกลอนนี้สุดยอดเลยค่ะ

แบบเชียร์โอบามาอยู่ค่ะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท