ตอน "ไปไหน ไหน ด้วยจักรยาน"


"สองขาถึบ สองเท้าปั่น " ไปเรื่อยๆ สบายๆ

แนวคิดคือ  ทำไมคนอายุ 40-50 ปี เริ่มปวดแข็งปวดขา มีปัญหาข้อเสื่อม?     มาสังเกตุดู มีคุณครูท่านหนึ่ง เมื่อเล็กๆ จะเห็นท่านไปไหนๆ ด้วยจักรยานตลอด จนเดี่๋ยวนี้ แม้ท่านเกษียณแล้ว ก็ยังใช้ัจักรยานในการเดินทางเช่นเดิม   จึงเรียนถามท่านว่า " คุณครูมีอาการปวดแข็งปวดขาบ้างหรือเปล่า ?"  ท่านตอบว่า  "อาการที่ว่ายังไม่มีหรอก  แต่อวัยวะอื่นๆ มันก็เริ่มเสื่อมตามอายุนั่นแหละ "  และมีโอกาสคุยกับน้าที่เป็นนักปั่นจักรยานทางไกล  น้าเล่าว่า "เมื่อก่อนปวดขาประจำ ไปหาหมอก็ถูกฉีดยา  แต่หายปวดแค่ั่ชั่วคราว พอมาปั่นจักรยานทางไกล  เดี๋ยวนี้ขาแข็งไม่ปวดเลย"  ว่าแล้วน้าก็สาธิตให้ดูด้วยว่า ตัวอ่อนขึ้น คือยืนขาตรง ก้มตัวลงมือแตะปลายเท้า  ซึ่งแต่ก่อนทำไม่ได้เลย

ก็มาคิดว่า...เอ๊...ถ้างั้น  มาเริ่มใช้จักรยานในการเดินทางไปไหนมาไหนแทนการใช้มอ' ไชค์  ดูซิว่าจะเป็นยังไง???.....   3 วันแรก  ช่วงปรับตัว  เหนื่อยมาก!!!!  แค่ปั่นไปตลาดซื้อกับข้าว   รู้สึก....โอ้ย!!!...ไกลจังเลย  รถสิบล้อน่ากลัวมาก  รถยนต์ มอเตอร์ไซค์  เพื่อนร่วมถนนทั้งหลาย  ขับกันเร็วเหลือเกิน  นึกในใจว่า  "ตูจะรอดมั้ยเนี๋ยะ  จะถูกรถชนก่อนหรือเปล่าน๊อ"  (ถนนเป็นถนน 8 เลน มีเกาะกลางถนน)  น้องๆ แนะนำว่าให้พยายามใช้ซอยเล็กๆ อย่าขึ้นถนนใหญ่ เพราะสิบล้อเยอะ

ตอนนี้ผ่านมา 1 สัปดาห์ ยังใช้จักรยานแทนมอเตอร์ไซค์  ปั่นไปได้ไกลขึ้น  ปั่นได้นานขึ้น  ไปซื้อของที่โลตัส ใช้เวลา 20 นาที    ตอนเช้าๆ อากาศหนาวๆ ปั่นจักรยานไปตลาด สบายๆ   พอบ่ายๆ แดดร่มลมตก อุ้ม the gang 1 ตัว ใส่ตะกร้า พาไปเที่ยว.....และตอนนี้เห็นประโยชน์ของการใช้จักรยาน  คือ

  1. ไม่เปลืองน้ำำ้มัน  อันนี้แน่นอน  ฮ่า.....
  2. ปั่นจักรยาน  เป็นการฝึกสมาธิที่ดี  เพราะเมื่อปั่นไป  ปั่นไป  รู้สึกเหนื่อย  ก็กำหนดลมหายใจ ตัดความคิด  ปั่นไปเรื่อยๆ....อ้าว!!!... ถึงที่หมายแล้ว
  3. การใช้ความคิดเวลาปั่นจักรยาน  คิดไปได้เรื่อยๆ สบายๆ  บางเรื่องที่คิดไม่ออก  มาคิดเวลาปั่นจัักรยาน....ก็..ปิ๊ง!!...ได้ไอเดียดีๆ

ดังนั้น..คิดว่าจะใช้จักรยานไปเรื่อยๆ  แล้วมาดูกันซิว่า...ถ้าอายุซัก  50 ปี  จะเริ่มปวดแข็งปวดขามั้ย?...มีคำๆ นึงชอบใช้กันนักกันหนา    "สุขภาพดีหาซื้อไม่ได้  ต้องสร้างเอาเอง"    ก็นี่หละ  การสร้างสุขภาพด้วยตัวเองด้วยวิธีง่ายๆ   แค่ปั่นจักรยาน  ไปไหน ไหน  แบบสบาย สบาย  ในสไตล์  "สองขาีถีบ  สองเท้าปั่น"   เอ้า!! ลุย....

 

คำสำคัญ (Tags): #จักรยาน
หมายเลขบันทึก: 236807เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2009 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กะจะซื้อสักคันเหมือนกัน แต่ยังม่ยอมลงทุนเสียที ได้แต่ใช้สองขา เดินๆๆๆๆๆ

วันนี้เหนื่อยมากกกก

ว่าจะไม่เข้าG2K แล้วน่ะ แต่พอดีเมล์เตือนว่ามี comment

เลยแว้บมาดูเสียหน่อย

ตอนนี้ใช้จักรยานทุกวันเลย

กะลัง วางแผนว่า

จะปั่นขึ้นผามออีแดง

แต่น้องๆ สบประมาทมาก

ว่า "ไม่รอดหรอก" ก็เลยต้องเตรียมตัวให้ดีก่อน

คิดว่าเอาให้ชัวร์จริงๆ จึงจะปั่น เพราะ

มันเป็นการปั่นขึ้นเขา ทางชัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท