การจัดโปรแกรมการเรียนรู้แบบบูรณาการใน มข.


Integrated Learning Program, ILP

วันนี้มีโอกาสเข้าร่วมการสัมมนา การจัดโปรแกรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ในฐานะผู้จัดการสัมมนา วัตุประสงค์ มี 2 ข้อ หลักๆคือ

1. การกล่าวถึงที่มาและโมเดล

2. การร่วมวางแนวทาง ILP ที่เหมาะสมใน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ทั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายคือ รองคณบดีฝ่ายวิชาการทุกคณะ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา/กิจการนักศึกษาทุกคณะ และหัวหน้าหน่วยกิจการนักศึกษาทุกคณะ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา  ท้วมสุข รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ เป็นประธาน และบรรยายถึง ที่มาของการจัดโปรแกรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เป้าหมายการผลิตบัณฑิตที่พึงประสงค์ของ มข. กรอบนโยบายของสภามหาวิทยาลัย และแนวทาง/กรอบการจัดโปรแกรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ

ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ลิขิต อมาตยคง รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา กล่าวถึงข้อมูลและปัจจัยด้านต่างๆในการจัดโปรแกรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุชา  นิลประพันธ์ ผู้ช่ยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ได้ยกตัวอย่างมหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่ได้มีการจัดการด้านการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษาแล้ว

หลังจากนั้น ก็ได้มีการแบ่งกลุ่มย่อยในการระดมสมอง เพื่อหาแนวทาง กรอบ แนวปฏิบัติ ที่เหมาะสมและสามารถนำไปปฏิบัติในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่อไป

 

ยินดี  ที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยน เรียนรู้ระหว่างกัน ของผู้บริหาร 2 ฝ่าย ที่จะได้ร่วมวางแนวทางในการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา ให้รอบด้าน ครอบคลุม และเกิดผลดีในวงกว้างครับ

บรรยากาศในการจัดกิจกรรมกลุ่ม อบอวลด้วยอายของความหวังที่จะมุ่งสร้างบัณฑิตที่พึงประสงค์ในอนาคต ที่เพียบพร้อมด้วย  วิทยา  จริยา และปัญญา

 

อีกส่วหนึ่งที่ได้รับ ในส่วนตัว คือ คล้ายๆ กับการที่ ในสภาพปัจจุบัน มนุษย์ได้หันกลับมาดู ประเมิน และปรับปรุงของดี ที่ตนมี หรือทำอยู่แล้วให้ดี มีระบบ เกิดการบริหารจัดการที่ดี

 

มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการเรียนการสอนที่ดี  มีกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ครอบคลุมทุกๆด้าน มีการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาอย่างครบถ้วนทุกแง่มุม  แต่ขาดการบูรณาการ และการจัดการให้เป็นระบบที่ดี เพื่อให้มีคุณภาพ

...................จึงต้องเกิดวันนี้ กิจกรรมนี้ขึ้น  เพื่อนำไปสู่การพัฒนานักศักยภาพนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ และเพียบพร้อมด้วย วิทยา จริยา และปัญญา สมดังปณิธานแห่งการก่อตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อให้กาลพฤกษ์ เบ่งบาน และสดใสสวยงาม  ......................ตราบนานเท่านาน

 

 

ปล. เสียดายครับ ยังไม่ได้เอาไฟล์ภาพมาลงเครื่องครับ

หมายเลขบันทึก: 236803เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2009 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท