การเดิน และกล้วยน้ำหว้า ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ความอ้วนได้เป็นอย่างดี


การเดิน ควบคุมน้ำหนัก สุขภาพ

ผมได้ประจักษ์กับตัวเองว่าการเดิน และกล้วยน้ำหว้า ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ความอ้วน ได้เป็นอย่างดี

เมื่อตอนอายุ40ปี เลิกสูบบุหรี่ใหม่ๆ น้ำหนักตัวเพิ่มมากประมาณ72 ก.ก. ตรวจสุขภาพประจำปีผลปรากฏว่า น้ำตาล คลอเลตเตอรอล ยูลิค เริ่มเกินกำหนดแล้ว  จะทำอย่างไรดี แม่บอกว่าถ้าไม่ดูแลตนเอง อาจเป็นเบาหวานแบบแม่ แล้วก็จะตามมาด้วยความดัน และอื่นๆ

   ผมคิดอยู่หลายวัน ว่าจะหาวิธีการออกกำลังกายอย่างไร ที่สะดวก ไม่ต้องมีการเตรียมการอะไรมาก และที่สำคัญที่สุดประหยัดเงิน ครับ แล้วก็มาพบว่าการเดินเป็นวิธีการที่ผมประสบผลสำเร็จ โดยทำร่วมกับการทานกล้วยน้ำหว้า  ตอนนี้ผมอายุ 47ปี น้ำหนักจะอยู่ที่67ก.ก.มาแล้ว5ปีติตต่อกันจนถึงปัจจุบันครับ ผมมีวิธีการเดินอย่างไร และทานกล้วยน้ำหว้าตอนไหน

   1.ในปีแรกที่เริ่มเดิน จะเดินอาทิตย์แรกประมาณ20 นาที่ และอาทิตย์ต่อไปก็จะเพิ่มเวลาเป็น20-50นาที(อย่างต่อเนื่องนะครับ) เวลาเดินไปนานๆ ผมมีความรู้สึกว่าสบายใจ มีเวลาให้กับตัวเองว่าในวันนี้เราทำอะไรไปบ้าง ดีหรือไม่ดี หลายอย่างผมคิดได้เวลาผมเดิน ในปีแรกผมเริ่มเดินที่ถนนหลังบ้านผม เป็นถนนในหมู่บ้าน ตอนแรกจะถูกมอง ถูกถามว่าทำไมไม่วิ่ง ผมเลยตอบว่าหัวเข่าผมไม่ดี บางทีถูกหมาไล่กัด ต้องคอยระวังเหมือนกัน เดี๋ยวนี้เวลาเดินจะมีคนทักทายเสมอ ว่าวันนี้เดินเช้านะ วันนี้เดินสายนะ หายไปไหนหลายวัน ทำให้เกิดบรรยากาศที่สนุกสนานในการเดิน ระยะทางที่เดินไปกลับประมาณ 4 ก.ม.ครับ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ตอนหลังที่เดินได้2-3ปีผมรู้สึกมีสมาธิ สบายใจ ไม่รู้สึกเหนื่อยหล้า แม้จะมีเหงื่อออกเวลาเดิน ดีมากครับ ผมมีความเชื่อว่า การเดินเป็นสิ่งที่แสดงถึงความสมบูรณ์ของระบบต่างๆในร่างกายของมนุษย์ พ่อแม่จะตื่นเต้นมากถ้าเห็นลูกเดินได้ในครั้งแรก ในสัตว์ก็เหมือนกันเมื่อเกิดมาแล้วสามารถลุกขึ้นเดินได้ก็หมายถึงการรอดตาย

   2.ในเรื่องของการทานกล้วยน้ำหว้านั้น ผมจะทานตอนเริ่มหิว หรือเวลาที่เลยเที่ยงแต่ติดประชุมอยู่ จะเอากล้วยน้ำหว้าที่ติดตัวไปมาทาน ตอนหลังๆก็เลยทานกล้วยน้ำหว้าเป็นประจำทำให้ระบบขับถ่ายดีครับ ผมมีความเชื่อว่าในกล้วยน้ำหว้าจะต้องมีอะไรดี เพราะจะเห็นว่าแม่จะเอากล้วยน้ำหว้าขูดให้ลูกที่เป็นเด็กเล็กๆกิน ย่อมเป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์แน่นอน

    จากการเดินอย่างต่อเนื่อง และการทานกล้วยน้ำหว้าเวลาหิวทำให้น้ำหนักผมลดลงเรื่อยๆจนมาคงที่67 ก.ก.มาประมาณ5-6ปีแล้ว ส่วนน้ำตาล คลอเลตเตอรอล ยูลิค ก็ลดลงและอยู่ในเกรณฑ์ที่ควบคุมได้ และสิ่งที่ได้ทำไปด้วยตนเองในเรื่องของการเดินอย่างต่อเนื่อง และการทานกล้วยน้ำหว้าแทนขนม หรือของขบเคี้ยวต่างๆ ทำให้สามารถควบคุมน้ำหนักได้ครับ

    และในท้ายสุดนี้ผมกำลังทดลองรำกระบองของอาจารย์สาทิศ อยู่ครับ ช่วยนวดต้นคอ ไหล่เวลาเรานั่งทำคอมพิวเตอร์นานๆ ถ้าได้ผลอย่างไรจะมาเล่าสู่กันฟังต่อไป

หมายเลขบันทึก: 235898เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2009 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

Myhome9 

^^เอาต้นกล้วยมาช่วยทำมาหากิน ^^

 

คราวนี้ล่ะ กล้วยน้ำว้าที่บ้านคุณแม่คุณพ่อ หมดเกลี้ยงแน่..เอิ๊กเอิ๊ก

หากไม่พอ ไปเก็บที่บ้านน้องดาว..ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี ด้วย

  • ตกลงค่ะคุณครูพี่อ้อย
  • ยังมีต้นกล้วยอีกมุมหนึ่งของบ้านค่ะ เดี๋ยวให้คนข้างบนเป็นคนเก็บนะคะ อิอิอิ

 สวัสดีครับครูอ้อย แซ่เฮ

ยินดีครับที่อยากจะทดลองดู ผมว่าถ้าทำแล้วเกิดอะไรดีๆกับเราก็น่าลองทำดู ผมได้ยินคำพูดจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งว่า "คนเราทุกวันนี้เอาแต่หาเงิน เก็บออมเงิน แต่ไม่ออมสุขภาพเลย บอกแต่ว่าไม่มีเวลาแม้แต่จะเดินออกกำลัง แต่ท้ายสุดพอแก่ตัวลงก็ไม่มีโอกาสแม้แต่จะเดิน"

            ผมขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์อ้อย ทำให้ได้นะครับ

  • ชอบเดินเหมือนกันครับ
  • ชอบวิ่งด้วย
  • ที่บ้านผม
  • เรียกว่ากล้วยน้ำว้าครับ
  • เหมือนกันไหม
  • กลัวพี่ดาวมาปรับ
  • อิอิๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ

  • กล้วยน้ำว้า..พี่คิมชอบค่ะ
  • ชอบแบลูกเล้ก ๆที่ปลูกตามธรรมชาติของชาวบ้นค่ะ
  • กล้วยที่โรงเรียนก็รสดี
  • เด็ก ๆ มักมีมาฝากประจำ
  • ถ้ามีคนมาขายก็ซื้อเป็นเครือใหญ่ ๆ ไว้ในห้องเรียน
  • เด็ก ๆรุมทาน  มีความสุขค่ะ
  • น้อง อ.ขจิต พี่เห็นแล้วกล้วยน้ำหว้า แต่ห้ามแก้ไข (เด็ดขาดเชียวนะ อันนี้ขู่...)
  • อุตส่าห์ไปโปรโมทพี่เค้า  ถ้าแก้ไข เดี๋ยวลิงเอ้ย ลิงค์ตาย...555
  • เขียน กล้วยน้ำหว้า ไว้กวักบล็อกเกอร์ อ่ะ...

สวัสดีค่ะ

หนูรีตามกลิ่นพี่ดาวมาค่ะ (กลิ่นหอมกล้วยน้ำว้า..อิอิ อย่าเพิ่งเข้าผิด)

ขอบคุณสาระดีๆค่ะ

  • มีคนไปตามมาค่ะ  อิอิ
  • พี่เจ๊ก็ชอบเดินค่ะเดินในหมู่บ้านฟอร์ล่าวิว  เพราะรถน้อยและไม่มีหมา  ปลอดภัยทั้งแม่และลูกสาว
  • เดินวันละ 45 นาทีขึ้นไป
  • เกือบทุกวัน  ถ้าไม่ติดธุระอะไร 
  • เพราะถึงเวลาเย็นๆแล้วลุกสาวจะคอย อยากออกไป 
  • เวลาเดินแล้วมีความสุขอย่างที่ว่า
  • แต่ก่อนเอาเพลงเสียบหูฟังด้วย
  • แล้วคิดไปเรื่อยตามเนื้อเพลง
  • นึกอยากวิ่งเหยาะๆก็เปิดเพลงมันส์ๆหน่อย
  • แต่ตอนหลังลูกสาวคนโตที่เดินเป็นเพื่อนด้วย
  • ชักอายุมากวิ่งไม่ไหว
  • เลยต้องหันมาเดิน พอเขาเหนื่อยก็ช่วยอุ้มบ้างสลับกันไป
  • เวลาเดินแล้วมีสมาธิ  แต่ต้องเดินคนเดียว
  • คิดไปเรื่อยทั้งเรื่องงาน  และเรื่องอื่นๆที่อยากเอามาคิด
  • มักได้งานหลังการเดิน
  • พอหยุดเดินปุ๊บรีบบันทึกทันที
  • เป็นการ AAR หลังการเดิน  อิอิ
  • เลยทำให้เพลินมาก
  • ชอบเดินคนเดียว (ไม่นับลูกสาว)
  • ไม่ชอบคุยเวลาเดิน
  • อิอิ   มาต่อยอดให้น้องชายเ
  • เป็นบันทึกที่ถุกใจมากๆๆๆเรื่อยเปื่อย

           เอารูปลูกสาวที่เดินด้วยมาให้ดู  อายุมาก 15 ปีแล้ว

       แต่เจ้าตัวเล็กนี่ยังวัยรุ่นสดใสซาบซ่าส์  วิ่งได้เร็วมาก

      ขอให้บอกว่าจะวิ่งหรือเดินเท่านั้น 

 

  • ธุค่ะ..

เคยอ่านจากไหนไม่รู้  เขาว่าที่ญี่ปุ่น (หรือประเทศไหนสักแห่งเนี่ย) มีช่วงหนึ่งที่คนแห่กันไปใช้ "กล้วย" เป็นวิธีการลดน้ำหนัก  โดย..ตื่นเช้ามาก็ทานกล้วยจนอิ่ม (ห้ามจุก)  แล้วก็ทานมื้อกลางวันและเย็นตามปกติ  ห้ามทานหลังสองทุ่ม   ทีนี้ลดได้เยอะ   สาวๆ เลยใช้วิธีนี้กันเยอะจนกล้วยขาดตลาด  ^^

โอเคๆๆ  จะเริ่มทาน "กล้วยน้ำว้า" แล้ว  

ว่าแต่ไหนๆ ก็ถูกกวักมาบันทึกนี้แล้ว   พี่คนโสตฯ มารับของฝากหน่อยเร็ว

 

 

สวัสดี คุณ คนโสต. ผมอ่านดูเรื่องกล้วยน้ำว้าแล้ว มีพระท่านเล่าให้ผมฟังตอนที่ผมไปทำปุ๋ยน้ำชีวภาพให้วัด ท่านบอกว่าสูตรเหมือนหัวพ่อทำปุ๋ยของผมเปลี่ยนจากน้ำตาลเป็นน้ำผึ้งแทน เป็นยาอายุวัฒนะ

สวัสดีค่ะ

  • เมื่อเช้า เดินแล้ว แต่ยัง ไม่ได้กินกล้วย
  • ต้องออกไป ที่ตลาด หาซื้อกล้วยก่อนนะคะ

เดินเดินเดิน

สวัสดีครับคุณเหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์

ขอบคุณครับที่มาทักทายครับ ที่บ้านผมคุณพ่อทำปุ๋ยจากเศษอาหารที่เหลือทิ้งครับ

 สวัดีครับคุณเนปาลี

  ยินดีรับของฝากด้วยความเต็มใจ ครับ

 ครูอ้อย แซ่เฮ

ตั้งใจหมายถึงสำร็จไปแล้วกว่าครึ่ง แต่ขอให้ทำอย่างสบายๆนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีครับ

มีต้นกล้วยอยู่ใกล้ศาลพระภูมิด้วย

เพราะกล้วยน้ำหว้านี่แหละ ก็เลยสะดุดตาครับ ;)

ตามสูตรเลย คุณแม่ทานกินกล้วยน้ำว้า และเดินออกกำลังกายทุกวันครับ

สวัสดีค่ะ

มาเรียนรู้ เรื่องกล้วยๆด้วยคนค่ะ^_^ขอบคุณนะค่ะ

 สวัสดีครับคุณธ.วั ช ชั ย

ยินดีที่ได้พบและรู้จักครับ และคงได้คุยกันอีกนะครับ

สวัสดีครับคุณ. •.♥°.•.♥• kittyjumpเลขาnatadee.•.♥.•°

ยินดีครับที่ได้เข้ามาทักทาย ด้วยความยินดีครับ

สวัสดีครับคุณคนโสตฯ ผมเป็นอีกคนที่ทานกล้วยน้ำว้าเป็นอาหารเช้าทุกวัน เนื่องจากมีความสะดวกและง่ายผลที่ได้คือน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติครับไม่ขึ้น ผมเชื่อว่าสามารถทานเป็นอาหารระหว่างมื้อเพื่อลดน้ำหนักด้วย และหลังเลิกงานผมก็จะเดินออกกำลังกายทุกวันมาเป็นเวลาเกือบ6ปีแล้วครับ เข้ามาสนับสนุนบทความครับว่าดีมากๆ สนับสนุนให้ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ครับ

ขออนุญาตนำเรื่องการลดความอ้วนด้วยการกินกล้วยน้ำว้าและออกกำลังกายด้วยการเดินวันละ4-ถึง5กก.เริ่มทำได้3วันแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท