คนใจดี ที่เสาไห้


คนใจดี

 

                      ในช่วงสองสามวันนี้ แม่ต้อยมีโอกาสดีดี ได้พบปะกับน้องๆในโรงพยาบาลที่เข้ามาประชุมที่กรุงเทพฯหลายๆคนเมื่อวานนี้ขณะที่แม่ต้อยกำลังนั่งมึนงงกับภารกิจที่ทับถมอยู่ และกำลังพิจารณาว่าเราควรจะจัดการอย่างไรดีเพื่อให้ทันกับเวลาที่เรามีและความเร่งด่วนของงานแต่ละชิ้น

                     มีน้องมาบอกแม่ต้อยว่า มีหมอ(ที่จริงเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาล)จากโรงพยาบาลเสาไห้มาหา แม่ต้อยจึงได้โอกาส ปลดปล่อยตัวเองจากงานชั่วคราว เพื่อไปนั่งคุยกับคุณหมอสุวัฒน์ให้สบายใจสักหน่อย  เพราะหมอสุวัฒน์คนนี้เป็นคนที่ชอบทดลองทำเรื่องใหม่ๆในโรงพยาบาลดังนั้นเมื่อแม่ต้อยมีกิจกรรม  เช่นการแลกเปลี่ยนแนวคิด หรืออยากจะให้โรงพยาบาลพัฒนากิจกรรมที่ต่อยอดจากแนวคิดเดิมๆจึงมักจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

                     วันนี้เรามีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังอย่างมากมาย หมอสุวัฒน์ เล่าเรื่องสามก๊ก หยินหยาง และเอาแนวคิดต่างๆเหล่านั้นมาใช้ในการทำงานในโรงพยาบาล ซึ่งแม่ต้อยได้ความคิดที่ดีดีเพื่อนำเอามาใช้บ้างในหลายๆเรื่อง ก่อนที่เราจะจบการพูดคุย แม่ต้อยก็ถามสารทุกข์สุกดิบของการทำงานว่าเป็นอย่างไรบ้าง   ทีมงานมีความสุขดีไหม ? หมอสุวัฒน์เลยเล่าเรื่องๆเรื่องหนึ่งให้แม่ต้อยฟัง

                ในวันปีใหม่ที่ผ่านมา ทีมงานโรงพยาบาลได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมายเพื่อ พัฒนาจิตใจ ด้วยการตั้งกิจกรรมว่าในปีนี้เจ้าหน้าที่จะร่วมทำบุญ ด้วยการทำสิ่งที่ดีดีในชีวิตประจำวันง่ายๆ เช่น การสวัสดีกัน การขอโทษ การให้อภัย การยิ้ม ฯลฯ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการทำงานร่วมกันนั่นเอง

            “ ในวันหนึ่งที่โรงพยาบาลมีคนไข้สูงอายุผู้หญิงคนหนึ่ง มานอนพักรับการรักษาที่โรงพยาบาล และเนื่องจากคนไข้คนนี้เป็นโรคเรื้อรังจึงต้องใช้ระยะเวลาการนอน ที่โรงพยาบาลพอสมควร  บังเอิญว่าคุณยายไม่มีญาติที่ใกล้ชิดที่จะมาคอยดูแลช่วยเหลือ หรือมาดูแลเป็นเพื่อนยามค่ำคืนได้ จึงขอความช่วยเหลือจากคุณหมอขอให้ช่วยหาเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ไม่มีภาระ และยินดีมาช่วยดูแลให้ด้วย โดยคุณยายนั้นยินดีจ่ายค่าตอบแทนให้ตามอัตราที่โรงพยาบาลกำหนด

        มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ตามที่คุณหมอเล่าแม่ต้อยจำได้ว่าน่าจะเป็นนักกายภาพบำบัด หรือโภชนากร หากจำผิดต้องขออภัยด้วยนะคะ ได้อาสามาเป็นเพื่อนดูแลคุณยาย ทุกวันและทุกคืนจนคุณยายมีอาการดีขึ้น และแน่นอนก็ย่อมมีความสนิทสนมผูกพันระหว่างผู้ที่มาดุแล และ ผุ้ที่ได้รับการดูแล โดยเฉพาะในยามที่มีการเจ็บป่วย เป็นความสัมพันธ์ที่เกิดจากความเข้าอกเข้าใจกันในยามทุกข์ยาก

เมื่อถึงคราวที่อาการเจ็บป่วยหาย คนไข้ก็ขอบอกขอบใจ ให้ศีลให้พร แก่เจ้าหน้าที่ที่มาดูแลตลอดระยะเวลาที่นอนในโรงพยาบาลและขอให้ทางโรงพยาบาลช่วยคิดค่าใช้จ่ายในการเฝ้าไข้ให้ด้วย

เจ้าหน้าที่คนนั้นบอกคุณยายว่า คุณยายคะ หนูมาดูแลคุณยาย เพราะอยากทำบุญ อยากทำสิ่งดีดีให้กับตัวเอง ยายเก็บเงินไว้เถอะนะคะ  ขอให้ยายมีสุขภาพแข็งแรง และดุแลตัวเองปฏิบัติตัวตามที่โรงพยาบาลแนะนำไปด้วยนะคะ อย่าลืมคะ

ผมแทบไม่เชื่อว่าที่เรามาร่วม กำหนดกิจกรรมตอนปีใหม่จะได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่อย่างเต็มใจอย่างนี้ เมื่อตอนที่เธอคนนี้อาสามว่าจะมาดูแลคนไข้ ผมคิดไปเองด้วยซ้ำไปว่าเธอคงต้องการรายได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นความต้องการของคนไข้ด้วย ดูเธอผิดไปจริงๆคุณหมอสุวัฒน์เล่าด้วยความปลาบปลื้มใจเป้นที่สุด

แม่ต้อยจึงตั้งชื่อเรื่องเล่าเรื่องนี้ว่า  คนใจดี  ที่เสาไห้ ดีไหมคะ?

 

คำสำคัญ (Tags): #คนใจดี
หมายเลขบันทึก: 235455เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ชื่นชมชื่นชมค่ะ..คนดีดีเราชื่นชมจ้า

อ่านเร็วจริงๆนะคะ ขอบคุณมากคะ ช่วงสองสามวันนี้จะไปประชุมคะ คิดถึงคุณครู และขอให้คุณครูมีความสุข และเป้นกำลังใจในวันครูด้วยนะคะ

คนดีๆ ยังมีอีกเยอะในสังคม ช่วยกันค้นหาและสรรเสริญ

สวัสดีปีใหม่

ได้บุญดีกว่าได้ตังค์ค่ะ

เพราะว่าบุญติดตัวเราไปทุกภพค่ะ

ขอร่วมชื่นชมกับอีกหนึ่งคนใจดีค่ะ

 

  • น่าชื่นชมครับท่านรองฯ
  • อยากให้มีเรื่องแบบนี้เผยแพร่ออกไปมากๆๆ
  • บางครั้ง
  • เป็นกำลังใจที่ดีแก่คนทำงาน
  • จำ VCD ของโรงพยาบาลลำพูนได้ไหมครับ
  • ทำให้คุณหมอ พยาบาลแถวๆๆสุพรรณบุรีซึมๆๆ
  • แถมโรงพยาบาลที่ได้ดูมีเรื่องดีๆๆถ่ายทอดออกมาอีกครับ
  • ขอบคุณมากๆๆครับ
  • เอาภาพมายืนยัน

สวัสดีคะ อาจารย์ขจิตที่นับถือ ตอนนี้แม่ต้อยพยายามรวมเรื่องราวดีดี ซึ่งมีอีกมากมายคะสำหรับของโรงพยาบาลลำพูนนั้น เป็นหนึ่งตัวอย่างคะใครๆก็ชอบคะ

ขอบคุณมากคะ สวัสดีคะ

  • ธุค่ะ..

น่าชื่นชม "คนทำดี" นะคะ  ^^

สวัสดีครับอาจารย์  มาคารวะครับ ^_^

ต้องขอขอบพระคุณมากครับที่ให้มาร่วมแบ่งปันและเปิดพื้นที่กับ

อาจารย์ผู้เยี่ยมสำรวจ

ได้เรียนรู้มากมายครับ  ทั้งผู้เข้าร่วมเอง  และท่านกระบวนกร

ว่าจะหาเวลาแบ่งปันเรื่องบันทึก  แต่ไม่ทันได้มีโอกาสเลยครับ

อย่างไรวันนต่อๆไปให้อาจารย์พอลล่าแบ่งปันก็ได้ครับ

http://gotoknow.org/portal/bukpat

อนุทินผมครับ

http://gotoknow.org/journals/bukpat

อนุทินทั้งหมดครับ

http://gotoknow.org/journals

สวัสดีคะ ขอบคุณคะ ต้องเข้ามาสอนแม่ต้อยบ่อยๆนะคะ ไม่ค่อยเก่งกาจในเรื่องนี้สักเท่าไหร่คะ

สวัสดีคะ ที่ปัวมีเรื่องดีดีมากมาย มาเล่าสุ่กันฟังบ้างนะคะ จะคอยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท