ครู : ครูในความทรงจำ ในความหมาย ของอิสรชน


ครูและอาจารย์ที่อยู่ในความหมายของผม คือ คนที่จุดประกาย คือคนที่ริเริ่มให้ผมรู้จักการเรียนรู้ในรูปแบบของยุคสมัยของชั้นปีนั้น ๆ ที่สำคัญคือแบบอย่างที่ทำให้ผม เป็นอิสรชนเฉกเช่นทุกวันนี้

ครู : ครูในความทรงจำ ในความหมาย ของอิสรชน

 

ทุกวันที่ ๑๖ มกราคม ของทุกปี ใคร ๆ ก็รู้กันอยู่ว่าคือ วันครู วันที่ใครต่อใครก็พูดถึงไม่แพ้วันเด็ก และที่เหมือนกันอีกอย่างนึงก็คือ เป็นวันที่แต่ละคนจะคิดถึงครูเพียงวันเดียวของปี เป็นประเด็นที่จะพูดถึงกันอย่างกว้างขวางในแง่มุมต่าง ๆ ที่จะเน้นความรัก ความผูกพัน และความห่วงใยต่อ ครูในประเทศนี้ได้ไม่เกิน ๑๐ วันจากนั้น ก็จะจางหายไปตามกาลเวลา ..

 

ครูในความทรงจำของผมมีอยู่หลายท่าน แต่ก็ยอมรับนะครับว่า ออกจะเลือน ๆ ครู คนแรกในระบบโรงเรียนที่จำได้ชื่อ ครูส่งศรี สอนอนุบาลทักษิณา ย่านสุขุมวิท ครูท่านต่อมา คือ ครูสถิต สอนโรจน์เสรีวิทยา ย่านสุขุมวิท  ครูอัมพร ครูสมจิตร สอนที่เดียวกันกับครูสถิต ครูรวิวรรณ สอนที่วัดบางเตย อาจารย์ชื่นจิตต์ อาจารย์เล็กดา อาจารย์จารุวรรณอาจารย์ฐิติวดี อาจารย์อุษณีย์ อาจารย์เชน อาจารย์สมยศ อาจารย์สมปอง สอนลาดปลาเค้าพิทยาคม อาจารย์ชะเอม อาจารย์ทรงจิต อาจารย์ประยงค์  สอนวิทยาลัยครูพระนคร อาจารย์ชอบ อาจารย์มนัส  อาจารย์สำนักบัณฑิตอาสาสมัคร ธรรมศาสตร์ แต่ละท่านที่ผมไล่เรียง คือ ครูและอาจารย์ของผมเท่าที่ผมจำชื่อได้ สอนมาตั้งแต่ผมอยู่ชั้นอนุบาลจนจบชั้นปริญญาตรี

ครูและอาจารย์ที่อยู่ในความหมายของผม คือ คนที่จุดประกาย คือคนที่ริเริ่มให้ผมรู้จักการเรียนรู้ในรูปแบบของยุคสมัยของชั้นปีนั้น ๆ ที่สำคัญคือแบบอย่างที่ทำให้ผม เป็นอิสรชนเฉกเช่นทุกวันนี้

ปีนี้ ไม่มีอะไรมากครับ ผมขอน้อมรำลึกถึงครูและอาจารย์ของผม ด้วยความเคารพรักและซาบซึ่งถึงบุญคุณที่ทำให้ผมเป็นอิสรชนเช่นทุกวันนี้

หมายเลขบันทึก: 235448เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอสนับสนุนครูอาชีพ เพื่ออนาคตชาติครับ

  • ขอคารวะพระคุณของคุณครุไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
  • ถ้าเปลี่ยนสีตัวหนังสือ น่าจะชวนอ่านและอ่านได้สบายตากว่านี้นะคะ
  • เป็นกำลังใจค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • จากการผลสำรวจของเอแปคโพลพบว่า คนรุ่นใหม่ไม่อยากเป็นครู เพราะมีรายได้น้อย
  • ข้อมูลนี้ น่าคิดนะคะ
  • จริง ๆ แล้วรายได้ไม่น้อยหรอกค่ะ ไม่แพ้ข้าราชการพลเรือน
  • เพียงแต่ครูบางคน (บางคน) บริหารเงินไม่เป็น รสนิยมสูงไปหน่อย ก็เท่านั้น
  • ขอบคุณนะคะ

บูชาครูด้วยกันนะคะ..นะคะ

อ๋อ..ตัวหนังสือสีเหลืองอ่านยากจังค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท