เรื่องเล่าเรื่องแรกของแม่น้องอิ่ม


Humanized health care

             แม่น้องอิ่ม เป็นพยาบาลวิชาชีพ ที่ทำหน้าที่เป็นหนึ่งในทีม PCT ซึ่งปี 2551 แม่น้องอิ่มได้รู้จักคำว่า Humanized health care เป็นครั้งแรก จากการไปร่วมฟังที่จ.ขอนแก่น  ตอนแรกที่ไป คิดว่าเนื้อเรื่องคงฟังแบบไม่มีอะไร แต่ก็ยังแปลไม่ออกอยู่ดี ว่าเรื่องแบบนี้ทำไมต้องจัดการอบรมถึง 2 วัน นานจัง คิดถึงลูกแย่ อิอิ! แต่เมื่อไปถึงห้องประชุมจริงๆ ทำไมคนเยอะจังเลยนะ มีแต่พี่ๆ ( ที่คาดว่าจะเป็นหัวหน้าฝ่ายต่างๆแน่เลย ) ทำไมดูบรรยากาศมันวิชาการจังเลยนะ ทำไมเราดูอ่อน อยู่คนเดียว ( หมายถึงอ่อนประสบการณ์ค่ะ  แอบคิดถึงใบหน้าล่ะซิ ท่านผู้อ่าน)  และยิ่งตกใจเมื่อต้องแยกกลุ่มกับพี่ ผอ. ที่ไปด้วยกัน นี่เราต้องเจออะไรบ้างเนี่ย จะอยู่กลุ่มกะใครบ้างนะ แต่แปลกที่บรรยากาศในงานพาไป ทำให้แม่น้องอิ่มไม่เคอะเขินในการพูดคุยกับกลุ่ม และกล้าที่จะพูดในสิ่งที่ตัวเองคิดออกมา เมื่อจบการอบรมวันแรก ก็ได้อะไรกลับไปคิดหลายอย่างที่ห้องพัก  " เราจะทำในกลุ่มไหนดี....ะอ้อ " ที่ผอ. เขาถาม " ไม่รู้เหมือนกันอ่ะ คิดไม่ออก" แม่น้องอิ่มก็ตอบด้วยความงงงวย สืบเนื่องจากช่วงกลางวัน " ฉันว่าเราทำกันเลยดีมั้ย ในกลุ่มเจ้าหน้าที่ก่อน ทำในการประชุมประจำเดือนเลย "  แม่นิ้งอิ่มเลยตอบด้วยความสมัครใจว่า " ดีเลย ตัวเองเป็นคำนำนะ เดี๋ยวเขาจะเป็นคนอยู่ข้างหลังเอง " ว่าแล้วก็แอบนอนยิ้มใต้ผ้าห่มด้วยความพอใจ

             กลุ่มแรกที่เราทำกลับเป็นคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล ซึ่งที่ๆหัวหน้าทุกคนคงกำลังคิดตั้งแต่การจัดโต๊ะที่ทำเป็น 2 กลุ่ม และมีขนม มีกระดาษ มีดินสอสี  " ผอ. มาไม้ไหนเนี่ย " แถมยังเห็นแม่น้องอิ่มมานั่งร่วมแจมด้วย ( ปกติถ้าประชุม คบ. จะเป็นความลับสุดยอดของโรงพยาบาล ไม่มีบุคคลภายนอกเข้าเด็ดขาด )และแล้ว ผอ.ก็มาเล่าถึงการทำกลุ่มในครั้งนี้ ด้วยการเริ่มจากคำถามชื่อเรื่อง ที่ว่า คำว่า Humanized health care ในความคิดของท่านคืออะไร  " เขียนยังไงอ่ะ " มีเสียงในกลุ่มเกิดขึ้น และแล้วความคิดก็แยกของมาเป็นตัวตนของคบ.แต่ละท่าน บางคนถึงกับแยกศัพท์ออกมาทีละตัว และแปลเป็นภาษาไทย ( ต้องยอมรับว่า คบ. ของเรามีความสามารถเฉพาะตัวสูงมาก) ต่อด้วยคำถามที่ว่า โรงพยาบาลในฝันของท่าเป็นอย่างไร และ เราจะทำอย่างไรให้โรงพยาบาลเป็นอย่างที่ท่านฝัน คำตอบที่ออกมาพร้อมกับการวาดภาพหรือการเขียนในกระดาษเริ่มมีมากขึ้น จนแม่น้องอิ่ม แอบย้มบ่อยครั้งที่ได้เห็นท่าทางสบายๆ ของคบ. ในท่าทานขนม และขอขนมเพิ่ม ( สบายจริงเชียว ประชุมไม่เครียด ) และแล้วการทำกลุ่มครั้งแรกของเราก็เสร็จสิ้น พร้อมกับการพูดคุย ( การโส ตามภาษาถิ่น ) เมื่อเดินออกจากห้อง  เราวางแผนครั้งต่อไปในการทำในกลุ่มเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล แต่รูปแบบเอาไงดีกว่า คนเยอะจริงๆ ต้องติดตามอ่านในตอนต่อไป ในเรื่อง Humanized health care  ภาค 2 ตอน จากกลุ่มเล็กไปกลุ่มใหญ่ ที่ใครๆก็รู้ว่าไม่ใช่เรื่องหมูๆ แต่เราทำได้ นะคะ

           ขอบคุณที่อ่านมาจนจบนะคะ------>  แม่น้องอิ่มค่ะ

             อากาศช่วงนี้หนาวมากๆ รักษาสุขภาพให้อบอุ่นนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 235442เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้กับบันทึกแรกนะคะ

สู้ สู้ ค่ะ

ที่เล่ามาน่าสนุกนะ

แต่อยากเห็นหน้าน้องอิ่มมากกว่า

เอารูปให้ดูมั่ง ดิ

 

ขอบคุณค่ะ ที่อุตสาห์เข้ามาอ่านบล๊อก

วันนี้ว่าจะเขียนอีก มีเรื่องเล่าพอดีเลย

  • ตามมาอ่านบันทึกแบบบ่นๆๆ
  • อิอิ
  • สู้ๆค่ะ
  • จะรออ่านตอนต่อไป

เป็นกำลังใจให้นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท