ความทรงจำกับปาย..เมืองสายหมอก

เที่ยวปายกับน้องเอก เมืองโรแมนติกเมืองเล็กที่มีรถติด ศูนย์รวมคนเมือง ในพื้นที่ห่างไกล (แต่ไม่ไกลอีกต่อไปแล้ว)

ผมกับครอบครัวได้มีโอกาสไปพักผ่อนที่เมืองเหนือในช่วงเทศกาลปีใหม่  คงเป็น 1 ใน 500 เปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวในปีนี้  กะจะไปพักผ่อนสุดท้ายได้ผจญภัยกับคลื่นฝูงชนที่ล้วนมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ขับรถ เดินทาง กิน เที่ยว เข้าห้องน้ำ (ต้องเข้าคิวเข้าห้องน้ำแทบทุกปั้มน้ำมัน)

ในคืนแรกไปพักที่เชียงใหม่ได้สัมผัสบรรยากาศเก่า ๆ ที่เคยอยู่มาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตอนมาคุมงานก่อสร้างกรงหมีแพนด้าและไนท์ซาฟารี เชียงใหม่ก็คือเชียงใหม่มีมนต์เสน่ห์น่าหลงใหล  ภาพสีสันยามกลางคืน ความสวยงามของโคมยี่เป็ง เด็ก ๆ สนุกสนานกันมาก แต่ผู้ใหญ่อ่อนเพลีย (เพื่อลูกทำได้)

ภาพบรรยากาศเมืองปาย ถ่ายจากพระธาตุแม่เย็น

ในวันรุ่งขึ้นก่อนเดินทางสู่ปายได้แวะเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ (ไปเยี่ยมผลงานเก่าสักนิด) การเดินทางสู่ปายครั้งนี้ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากน้องเอก (จตุพร) คอยโทรเช็คเป็นระยะ ๆ ด้วยความเป็นห่วง  เส้นทางจากเชียงใหม่สู่ปายให้เวลาในการขับรถเกือบ 4 ชั่วโมง รถไหลตามตามกันไป  (อย่าหวังจะได้แซง) จราจรติดขัดพอสมควร

ภาพครอบครัวผมกับน้องเอก

เมื่อถึงปายน้องเอกพาเข้าที่พักและนำเที่ยวตัวเมืองปายบริเวณถนนคนเดิน ต้องขับรถวนหลายรอบไม่มีที่จอด สุดท้ายต้องมาบึ่งใบบุญจอดรถในโรงพยาบาลปาย โดยการเอื้อเฟื้อจากคุณหมอสุพัฒน์ (คุณหมอผู้ทุ่มเท)

เด็ก ๆ ยังคงสนุกสนาน ผู้ใหญ่เริ่มผจญภัยเดินผ่านคลื่นฝูงชนซึ่งล้วนแต่เป็นคนต่างถิ่น (ผู้มาเยือนอันเสียงดัง) จะหาคนท้องถิ่นต้องอาศัยการสังเกต  แม้แต่พ่อค้าแม่ขายยังเป็นคนต่างถิ่นมากมาย  อาหารแย่งกันกิน แย่งกันซื้อ ไปทุกที่มีแต่ผู้คน(เมือง)  น้องเอกบอกว่า “ชาวไทยใหญ่เจ้าของพื้นที่ต่างย้ายบ้านหนีหมด เพราะเขาไม่ชินกับแสงสีเสียง ความวุ่นวาย ความคับคั่ง จอแจของรถยนต์และฝูงชน ชาวไทยใหญ่นิสัยรักสงบ”

หากมองอีกมุมหนึ่ง ผู้คนมีแต่รอยยิ้ม ถึงแม้ผจญภัยแต่ยิ้มได้และมีความสุข (ไม่รู้ว่าคนปายจะมีความสุขหรือเปล่า ?)

ผมคิดว่าการเดินทางมาปายครั้งนี้ไม่ผิดหวัง แม้ไม่มีทะเลหมอกมากนัก แม้จะต้องผจญภัยกับรถติดในปาย (ทั้งที่มิใช่เมืองใหญ่)  แต่ปายมีเสน่ห์ มีวัฒนธรรมที่ประสานกันอย่างกลมกลืน  มีความงาม มีความโรแมนติก เพราะฉะนั้นไม่ผิดปรกติเลยสักนิด  “ถ้าเมืองปายน้ำมันจะหมด”  ในช่วงเทศกาลปีใหม่

ภาพเด็ก ๆ กับอิริยาบทต่าง ๆ

แต่ขอฝากไว้สักนิดหนึ่ง "การท่องเที่ยวในเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้จะคงอยู่ต่อไปได้ คงต้องมีการพูดคุยกันเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น ทำอย่างไรให้อยู่ร่วมกันได้ มิใช่คนปายเข้าสู่ป่า  พร้อมที่จะขายที่ดินให้กับคนเมืองที่จะเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากเมืองแห่งความรักเมืองนี้"

หมายเลขบันทึก: 233289เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2009 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีปีฉลูค่ะ

ปาย กลายเป็นประเด็นที่ต้องมีการบริหารจัดการที่ดีไปแล้ว

เรื่องที่ดินก็น่าเป็นห่วงมากค่ะ

ปายเปลี่ยนไป  แต่หวังว่าคนปายคงไม่เปลี่ยน

สวัสดีปีใหม่: 4

สวัสดีปีใหม่ 2552 ฮะ    คุณ Col.boonyarit และครอบครัว

ขอให้ มีความสุขมากมาย ทุกวินาที นะฮะ

ขอบคุณฮะ ที่เล่าเรื่องราวไปเที่ยว  รูปนี้ ก็น่ารักมาก   อิอิ

• โชว์แต่นางเอกรุ่นจิ๋ว
  • ส่วนางเอกรุ่นใหญ่..แอบหลบกล้อง
  • ฮิ ๆ ๆ ๆ
  • อย่าว่าแต่เมืองท่องเที่ยวเลยนะคะ
  • แถว ๆที่พี่คิมอยู่  เขานิยมขายที่ดินให้กับชาวใต้ทำสวนยางพาราเกือบหมดพื้นที่แล้วนะคะ
  • แล้ว..ตัวเองก็ไปเป็นลูกจ้างสวนยางค่ะ
  • ขอร่วมคิดค่ะ

ขอบคุณครับ เสธ.Col.boonyarit

ของฝากที่ชอบคือ  "การท่องเที่ยวในเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้จะคงอยู่ต่อไปได้ คงต้องมีการพูดคุยกันเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น ทำอย่างไรให้อยู่ร่วมกันได้ มิใช่คนปายเข้าสู่ป่า  พร้อมที่จะขายที่ดินให้กับคนเมืองที่จะเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากเมืองแห่งความรักเมืองนี้"

คุณเอก...ฝากสวัสดีหรือยังครับ :) ...

เสธ.ได้แวะ "วัดน้ำฮู" หรือเปล่าครับ ระหว่างทาง เกิดมี "หมู่บ้านจัดสรร" ขึ้นครับ ยังอยู่ไหมครับ

ปาย มี หมู่บ้านจัดสรร ... ผมไม่แน่ใจว่า ดูเป็นเรื่องสมควรหรือไม่ แต่เป็นสัญลักษณ์ของการขับไล่คนปายให้ไปอยู่ไกล ๆ ออกจากเมืองปาย

ขากลับจากปาย หรือ ขาไปปาย ... ได้มีโอกาสแวะ "ห้วยน้ำดัง" ดูทะเลหมอกหรือไม่ครับ อิ อิ แบบมีต้องมีภาคสองนะครับ

ขอให้มีความสุขในปีใหม่นี้นะครับ

ทั้งวีดิโอ และกล้อง คิดว่าภาพสวยๆคงไม่พลาดนะครับ

สวัสดีครับ คุณ NU 11

ถึงแม้จะเกิดเป็นประเด็นที่น่าขบคิด แต่เสน่ห์ของปายยังดึงดูดผู้คนอีกมาก อย่างน้อยผมก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องเดินทางไปอีกครั้ง อาจไปท่องเที่ยวหรือทำกิจกรรมดีดีอย่างใดอย่างหนึ่ง ขอบคุณครับ

• ไปปายมาเมื่อหลายปีแล้ว
  • เด๋วนี้เปลี่ยนไปมาก
  • ไม่ค่อยคลาสสิคเหมือนแต่ด่อนนี้
  • แต่ก็ยังเป็นสถานที่  a must do
  •            myspace layouts

แวะมาชมด้วยคนนะคะ..ขอให้มีความสุขมากๆและตลอดไปด้วยค่ะ

• สวัสดีปีใหม่ครับ
  • ขอบคุณครับที่นำเมืองปายมานำเสนอ
  • ตัวผมเองก็ใฝ่ฝันที่จะไปปาย แต่ก็ยังไม่มีโอกาสเลยครับ ทั้งๆที่บ้านก็ไม่ไกลปายสักเท่าไร
  • ก็ขออนุญาตท่องเที่ยวปายกับบันทึกของท่านไปก่อนก็แล้วกัน
  • ขอบคุณมากครับ

* บ้านเมือง ผู้คน เปลี่ยนแปร  ขอเพียงจิตใจไม่แปรเปลี่ยน  ก็น่าจะอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นสุขนะคะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

โชคดีปีใหม่ครับ ขอให้มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่นะครับ

ชุดสีชมพู ตัวน้อยๆ น่ารักจังค่ะ

แวะมาอ่านและทักทายค่ะ

มีความสุข สุขภาพแข็งแรง นะคะ

• สวัสดีครับ ท่านพี่
  • สุขกายสบายใจนะครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • MyHotComments.com

ขอบคุณครับท่าน พ.อ.บุญฤทธิ์

ขออาราธนาสิ่งศักิ์สิทธิ์ที่ท่านและครอบครัวนับถือดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวมีความสุข มีสุขภาพแข็งแรง สมความปรารถนาทุกประการ

ขอให้เป็นผู้บังคับการไวไวครับ

รักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอบคุณที่ไปแวะเยี่ยมที่บล็อกค่ะ

• สวัสดีปีใหม่คะ
  • เมืองปายน่าเที่ยวจังขออนุญาตท่องเที่ยวปายกับบันทึกของท่านไปด้วยนะคะ
  • แวะมาชมภาพอันสวยงาม
  • อยากไปปายอีกครั้งถ้ามีโอกาส
  • ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะคะ

ไปมาเหมือนกันครับ ประทับใจบรรยากาศรอบนอกตัวเมืองมากครับ กลางคืนมานอนห้วยน้ำดัง มีการจัดระเบียบได้ค่อนข้างดีครับมีความรู้สึกว่าปลอดภัยดีครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ

รพี

ผมได้ส่ง CD ที่รวมภาพประทับใจที่ปาย ไปที่ค่ายบุรฉัตรแล้วครับ วันสองวันคงถึง...สามารถนำไปล้างอัดได้เลย ผมใช้ขนาดภาพที่มีความละเอียดสูงครับ

ดูรูปคิดถึง หลานๆครับ ... (น้องพีม น้องกรีน)

ปีใหม่นี้ขออวยพรให้พี่และครอบครัวมีความสุขและมีสุขภาพที่ดี มีพลังในการทำงานเพื่อสังคมต่อไป

สวัสดีปีใหม่ครับพี่    ขออาราถนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ได้โปรดดลบันดาลให้พี่และครอบครัวจงมีแต่ความสุข มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง และเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน นะครับ

ปีนี้ผมไปเหนือเหมือนกัน คาดว่านักท่องเที่ยวจะมาก ก็เลยวางแผนไปเที่ยว 5 วัน ตามเส้นทางนี้ครับ

กทม. - สระบุรี - เพชรบูรณ์(เขาค้อ) - พิษณุโลก - สุโขทัย - ตาก - กทม.

ปรากฎว่ารถไม่ติดเลยครับ ได้เที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดนั้นๆ ได้ดูทะเลหมอกที่เขาค้อด้วย ส่วนวิถีชาวบ้านได้ไปดูงานประจำปีของหมู่บ้านม้งซึ่งอยู่ระหว่างเส้นทางเขาค้อ - พิษณุโลกครับ ก็ได้ประสบการณ์ไปอีกแบบ  ปีหน้าถ้าพี่จะไปทริปเหนืออีกทริปที่ผมว่านี่ก็น่าสนใจนะครับ

สวัสดีครับคุณ seen

สวัสดีปีใหม่ ขอบคุณที่แวะมาครับ  เด็ก ๆ สีชมพู 2 คน เป็นสุดดวงใจของผมเอง วัย 3 ขวบ กับ 9 ขวบ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณครูคิม

โชว์ได้แค่นางเอกรุ่นเล็กครับ รุ่นใหญ่ถูกห้ามโชว์ ...แต่แล้ว น้องเอกก็นำขึ้นมาโชว์หมดเลย ขอบคุณที่เข้ามาครับ

สวัสดีครับคุณWasawat Deemarn

ไม่มีโอกาสแวะห้วยน้ำดัง เพราะว่ารถติด อีกอย่างกลัวน้องเอกกลับเชียงใหม่ไม่ทันรถที่จองไว้  น้องเอกบอกว่า "อาจารย์ฝากดูแลผม" ขอบคุณมากครับ หากมีโอกาสจะแวะไปเยี่ยมครับ

สวัสดีครับน้องเอกจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ถ่ายรูปออกมาได้หน้าตาดีเกินจริงครับ  เก็บภาพได้ไม่มาก เพราะหวังอาศัยกล้องน้องเอกไง  มีโอกาสแวะมาแถวราชบุรีหรือหัวหิน โทรหา (ต้องเลี้ยงใหญ่) ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ  ทหารอากาศขนาดยักษ์

ผมยังมองว่า ปายยังคงมีมนต์เสนห์อยู่ครับ ออกจากที่พักแต่เช้า ได้เห็นสายหมอก ได้สัมผัสอากาศเย็น ๆ กาแฟร้อน ๆ ได้ใจดีครับ

สวัสดีครับคุณ add

ขอให้มีความสุข ไม่จน ไม่เจ็บ ร่ำรวยเงินทองตลอดไป ตลอดกาลครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณบัวชูฝัก

หากผมมีกำลัง (กาย) ผมจะไปอีกเหมือนกัน อย่างน้อยถ้าบรรยากาศหรือสังคมปายเปลี่ยน แต่ผมมีน้องชาย (จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ) อยู่ที่ปายครับ

สวัสดีครับคุณ พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

สำหรับผม ผมยังคิดว่าคนท้องถิ่นเมืองปายจริง ๆ รักสงบ รักธรรมชาติ ผมกลัวว่า คนปายจริง ๆ จะละทิ้งถิ่น หรือยอมจำนนให้กับคนต่างถิ่นมาทำลายวัฒนธรรมหรือกอบโกยผลประโยชน์เสียหมด

สวัสดีครับคุณเบดูอิน

ขอบคุณสำหรับพรครับ (รออยู่) ขอให้ท่านมีความสุขเจริญก้าวหน้าเช่นกัน ไม่เจ็บ ไม่จน ร่ำรวยเงินทองครับ

สวัสดีครับคุณ@..สายธาร..@

เด็กน้อยสีชมพูคือจุดสร้างสีสรรของการท่องเที่ยวครั้งนี้ครับ ร่าเริง สนุก แต่กลับมาต้องเข้านอนโรงพยาบาลเลยครับ (ไวรัสลงกระเพาะ) ขอบคุณครับ

• หาเจอแล้วนะคะ
  • นางเอกรุ่นโต..สาวสะพรั่ง
  • เห็นแต่ศีรษะและผม..ค่ะ
  • ฮิ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
  • ฝากความคิดถึงด้วยนะคะ
  • ว่ามีญาติมาเยี่ยมค่ะ

* ความรักสงบเป็นวิถีชีวิตของคนปาย

* คนรักสงบก็อย่างนี้แหละค่ะ...ครอบครองไว้แต่ไม่สงบหรือสุขกายสุขใจก็ไม่รู้จะครอบครองไว้ทำไมนะคะ

* ให้สุขกายสุขใจค่ะ

สวัสดีครับน้องคนพลัดถิ่น~ต้นตอ-natachoei(หน้าตาเฉย)

ขอให้มีความสุขร่ำรวยเงินทอง ไม่เจ็บ ไม่จนเหมือนกัน ขอให้สนุกกับการใช้ชีวิต ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณพ.ต.ท.ชาญเดช

ผมต้องรีบรับพรที่ส่งมาให้ (เป็นผู้การเร็ว ๆ) ผมว่าสุดแท้แต่บุญวาสนาครับ ขอบคุณครับ

• ตกลง
  • พี่แอร์ Love Full  เป็นแม่บ้านท่านใช่ไหมครับ
  • คุ้น ๆ
  • ขอบคุณครับ
  • แวะมาชมเมืองปายค่ะ
  • ไว้มีโอกาสจะไปเที่ยวบ้าง

ไปดอยแม่สลองในปีนี้ พบเห็นตึกรามแออัดเบียดเสียด มี เซเว่น มีธนาคารมีเกือบทุกอย่าง มันทำให้สเน่ห์ของที่นี่ลดลงอย่างมาก เห็นด้วยกับท่าน ที่เป็นห่วง ปาย เช่นกัน

สวัสดีครับคุณคุณนายดอกเตอร์

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเช่นกัน สวัสดีปีใหม่ครับ คงไม่ช้าเกินไป

สวัสดีครับคุณnavee

เที่ยวในบันทึกก็ต้องจ่ายเงินครับ (ล้อเล่น) ในบางความคิดจะเป็นความรู้สึกส่วนตัวครับ อาจไม่เที่ยงตรงสักเท่าไหร่  เรียกได้ว่าโปรดใช้วิจารณญาณครับ

สวัสดีครับคุณ♥< lovefull >♥

ภาพที่จัดทำในบันทึกฝีมือใคร...ก็ไม่ทราบเหมือนกัน ปายเป็นสถานที่น่าเที่ยว น่าไปเยือน รอเวลาว่างผมน่าจะได้ไปอีกครั้ง

สวัสดีครับคุณรพี กวีข้างถนน

ผมเสียดายไม่ได้นอนห้วยน้ำดัง สงสารเด็ก ๆ กลัวทนหนาวไม่ไหว เพราะที่พักบนอุทยานไม่เหลือเลยเต็มหมด เหลือแต่กางเต้นท์  คงต้องรอโอกาสหน้า รอบใหม่ครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับน้องเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

หากส่งมาที่ค่ายบุรฉัตรคงถึงแน่นอนครับ ขอบคุณมาก ๆ ที่ดูแลพี่และจัดการอำนวยความสะดวกให้ น้องพีมตอนนี้เพิ่งหายป่วยครับ  ขอให้น้องเอก คุณแม่และครอบครัวมีความสุข เปิดกิจการโฮมเสตย์ (เฟื่องฟู) ...55 ระลึกถึงเสมอ

สวัสดีครับน้องเสธ.Prince

ไม่ได้เจอกันนาน ต่างคนต่างมีงานล้นมือ หากมีเวลาว่างพี่ก็จะแวะเข้ามา พอไม่ให้หายไปจากวงจร  ขอให้มีความสุขเช่นกัน ไม่เจ็บ ไม่จน ร้ำรวยงานทอง เจริญก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่

สวัสดีครับคุณครูคิม

นางเอกรุ่นใหญ่...สาวสะพรั่ง (มากครับ)  ผมเก็บหน้าตาไว้เป็นความลับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณนาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

ผมเห็นแล้วรู้สึกไม่สบายใจคนท้องถิ่นมีวิถีชีวิตเปลี่ยนไป ลองเข้าไปอ่านในบันทึกนี้สิครับ http://gotoknow.org/blog/fortune/233216 บันทึกของน้องเอก จุตพรครับ

สวัสดีครับครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

เจอคำถามแบบนี้...ปล่อยให้งงต่อไปดีไหม ลองไปเที่ยวปายดู แนะนำว่าควรไปในช่วงฤดูฝนหรือฤดูหนาว และควรไปในช่วงวันธรรมดา มิใช่วันหยุด ไม่งั้นจากการพักผ่อนจะกลายมาเป็นการผจญภัยครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณnuch

ไปเที่ยวช่วงนี้ อากาศกำลังดี โรแมนติกครับ แนะนำให้จองที่พักล่วงหน้า ไม่ควร walk in เข้าไป เพราะไม่มีที่พักว่างแน่นอนครับ

สวัสดีครับคุณคนโรงงาน

อีกหน่อย นอกจากเซเว่นแล้ว คงจะมีโลตัสเข้าไปสร้างแน่นอนครับ (หวังว่าอย่าเป็นอย่างที่คิด) "น้ำมันหมดที่ปาย รดติดที่ปาย ถนนคนเดินแออัดที่ปาย ร้านอาหารเต็มที่ปาย รีสอร์ทเต็มที่ปาย"  ที่เป็นอย่างนี้ เพราะมนต์เสน่ห์ของเมืองปาย เมืองที่สวย อากาศดี วัฒนธรรมล้ำค่า (ขออย่าให้ถูกทำลาย)  ขอบคุณครับ

• ปีใหม่..ได้ข่าวว่าผู้คนมาเที่ยงปายเยอะจริง ๆ

• ดีครับ..ชาวพื้นถิ่นจะได้รับอนิสงส์ไปด้วย ครับ

• หวั่น ๆ เกรงว่าวัฒนธรรมเมืองจะรุกล้ำเข้าไปทำลายความสวยงามของธรรมชาติอย่างน่าเสียดาย เหมือน ๆ หลาย ๆ แห่งที่เคยเห็นมา ครับ

• ขอบคุณที่แวะไปเยือนบล็อก ครับผม

............................................................................................

โอ้...ท่านไม่ช้าครับ เราอวยพรได้กันทั้งปีครับ ขอให้ท่านก้าวหน้าในหน้าที่นะครับ

สวัสดียามเช้าค่ะ ขอให้มีความสุขค่ะ

สวัสดีครับท่านเสธ Col.boonyarit สวยมากในโอกาสไม่ช้าไม่นานนี้จะต้องไปเป็นจังหวัดพอตั้งใจจะไปแล้วต้องมีโน้นนี่ไม่ได้ไปหลายครั้งหลายครา แต่ครานี้ได้เข้ามาบันทึกแล้วยิ่งอยากไปมากมาก ขอบพระคุณที่นำสิ่งดีดีมาเล่าสู่กันฟัง  ต้องกราบขออภัยท่านด้วยที่จูนเวลานัดหมายไม่ดีเลยไม่ได้พบกับ  ผมคงแย่มากๆแบบนี้จะผ่านราชบุรีได้เปล่าก็ไม่รู้ ผ่านไปชะอ่ำบ่อยเสียด้วย  ถึงอย่างไรก็ต้องขอบพระคุณที่คิดถึงกัน  โอกาศหน้าคงมีโอกาสได้พบท่าน  ขอบพระคุณที่มาเยี่ยมขอให้ท่านและครอบครัวโชคดี มีความสุข อย่าเจ็บ อย่าจน ครับ

• มาเยี่ยมค่ะ
  • พรุ่งนี้พาลูกสาวไปเที่ยวไหนคะ
  • มีความสุขในวันเด็กนะคะ
  • นึกถึงสมัยอดีตตัวเองเล็กๆด้วย  อิอิ

วันเด็ก

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒ ค่ะ

-แวะมาเยี่ยมท่านเสธ. ครอบครัว และหลานๆที่น่ารักค่ะ ขอให้หลานๆหายป่วยเร็วๆนะคะ

-ขออนุญาตไปร่วมพิธีเปิดงานวันเด็กก่อนค่ะ และจะไปถ่ายรูปเด็กๆมาฝากหลานๆค่ะ

สวัสดีปีใหม่คะ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง คะ

"การท่องเที่ยวในเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้จะคงอยู่ต่อไปได้ คงต้องมีการพูดคุยกันเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น ทำอย่างไรให้อยู่ร่วมกันได้ มิใช่คนปายเข้าสู่ป่า พร้อมที่จะขายที่ดินให้กับคนเมืองที่จะเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากเมืองแห่งความรักเมืองนี้"

มาทักทายและขอบคุณที่ไปทักทายคนไม่มีรากค่ะ

ไปเที่ยวปาย 2 ครั้งแล้วค่ะ ยังติดใจ แต่คนไม่มีรากแพ้ความเย็น ไปที่อากาศเย็นทีไร ต้องเป็นหวัดทุกทีค่ะ เลยขยาด ๆ ที่จะต้องไปอีก ทั้งๆ ที่อยากไปค่ะ

ได้ชมภาพสวย ๆ บรรยากาศดี ๆ และยังได้ข้อคิดที่สะกิดใจด้วย...

(^__^)

• ธุค่ะ..

ไปปายมาแล้วเหมือนกันค่ะ  แต่ไปก่อน.. ^^   คงเพราะรู้สึกว่า "ปาย" ใกล้ๆ เชียงใหม่และก็เคยไปก่อนหน้านี้แล้วสักสองครั้งก็เลยดูเหมือนจะคุ้นเคย    มีโอกาสก็อยากจะไปอีกเรื่อยๆ ค่ะ  ^^

แวะมาเที่ยวปาย....ค่ะ

...ไปไหนก็ไม่สุข  และสนุกเหมือนไปกับคนที่เรารัก...จริงไหมค่ะ

ขอให้มีความสุขกับครอบครัวนะคะ

...แวะไปเที่ยวเชียงราย  บันทึกของปลายฟ้าบ้างนะคะ..

สวัสดีครับคุณaugustman

ผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นนี้ "หวั่น ๆ เกรงว่าวัฒนธรรมเมืองจะรุกล้ำเข้าไปทำลายความสวยงามของธรรมชาติอย่างน่าเสียดาย เหมือน ๆ หลาย ๆ แห่งที่เคยเห็นมา ครับ"   คงต้องอาศัยการบริหารจัดการ คนในท้องถิ่นต้องร่วมมือกัน ไม่ผลักภาระให้ใครใครคนหนึ่ง

สวัสดีครับคุณเบดูอิน

ผมไม่ได้เข้า gotoknow เลยหลายวันมาก งานยุ่งมากช่วงนี้ และคาดว่าคงยุ่งต่อไปอีกเกือบ 2 ปี แต่จะพยายามเข้า net ให้บ่อยขึ้น ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณmena

ขอให้มีความสุข ไม่จน ไม่เจ็บ ร่ำรวยเงินทองและมิตรสหายตลอดไป ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ผอ.นายประจักษ์~natadee

ผมว่าโอกาสหน้าคงได้พบกันแน่นอน เพราะเด็ก ๆอยากไปบึงฉวาก วันกลับกลับมาถึงสุพรรณบุรีดึกจึงไม่ได้แวะไปเที่ยว สัญญากับเด็ก ๆ ไว้ว่าจะพามาเที่ยวบึงฉวากใหม่เมื่อมีเวลา คงได้พบกันครับ

สวัสดีครับคุณมนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

มีนามสกุลหน้าตาเฉยเหมือนคนเลยใน gotoknow หน้าตาเฉยนี่คือ วางเฉยใช่ไหมครับ วันเด็กผมไม่ได้พาเด็ก ๆ ไปไหน คนเยอะ กลัวเด็กจะไม่สบาย เพราะเขาพึ่งหายป่วย ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณสายนที

ขอบคุณครับ ช่วงนี้เด็กๆ หายป่วยแล้ว แต่กำลังจะเริ่มเป็นหวัดอีกแล้ว อากาศหนาวเขาไม่ค่อยห่มผ้า ร่างกายคงต้านไม่ไหว ทั้งๆ ที่กินวิตามินซี

สวัสดีครับคุณ"เอื้อง...แสงเดือน ~natadee"

ผมได้คุยกับน้องเอก ได้แง่คิดมุมมองมากมาย คนปายแท้ ๆ กำลังแย่ แต่บางคนก็มีความสุขกับวัตถุที่หลั่งไหลเข้ามา แต่คนพื้นถิ่นหลาย ๆ คน คงรับไม่ไหว ต้องฝากเมืองนี้ไว้กับน้องเอกครับ

สวัสดีครับคุณคนไม่มีราก

ผมเพิ่งไปปายครั้งแรกเช่นเดียวกัน สมัยเรียนไปผ่าน ๆ ไม่ได้สนใจมากนัก  น่าเสียดายน่าจะไปตั้งนานแล้ว บ่อยให้คนต่างชาติมาจับจองพื้นที่ท่องเที่ยวเสียนาน ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณเนปาลี

ผมเคยเข้าไปอ่านในบันทึกที่คุณเนปาลีเขียนไว้เกี่ยวกับเมืองปาย เขียนได้ชัดเจนดีครับ อ่านแล้วเหมือนได้เดินทางไปท่องเที่ยวด้วย ขอบคุณครับ

แวะไปแล้ว ผมคงต้องใช้เวลาอ่านบันทึกย้อนหลังของน้องเอกอีกครั้ง  พลาดและขาดหายไปหลายบันทึก แต่ก็ยังมีตัวแทนเข้าไปทักทายอยู่ไม่ขาดหาย หวังว่าคงไปพบกันในเร็ววัน  หากมีเวลาแวะมาหัวหินถ่ายรูปดวงอาทิตย์สวย ๆ ก็คงจะดีไม่น้อย ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณปลายฟ้า(รักเอยฯ)

สมกับชื่อเลยครับ ปลายฟ้า อยู่เหนือสุดของประเทศ เชียงรายมีสถานที่ดีดีเยอะมาก วัดร่องขุ่น ภูชี้ฟ้า ดอยแม่ฟ้าหลวง ผมไปมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว คาดว่าตอนนี้ความงามของธรรมชาติคงยังไม่เปลี่ยนแปลง ขอบคุณครับ

จริงๆ ฝากเมืองนี้ไว้กับ น้องเอก  ก็คงไม่ไหวครับ

ปัญหา carrying capacity  รวมถึง ปัญหาที่เกิดจากการท่องเที่ยวที่ไม่สามารถจำกัดได้แบบปาย  เป็นปัญหาของเมืองไทยด้วยครับ ...

แต่สิ่งที่ผมกังวลก็คือ ความเข้มแข็งของภาคประชาสังคมที่ปาย กำลังถูกกร่อนลงด้วยผลประโยชน์ และการเมืองท้องถิ่น รวมถึงวิสัยทัศน์ของหลายท่านที่เกี่ยวข้อง...

ประเด็น ปาย คงต้องถกกันยาวครับ...

--------------------------------------------------------------

พี่สบายดีนะครับ ....งานคงเยอะ  พี่สาวและหลานๆคงสบายดีกันทุกคน

คิดถึงทุกคนครับ

ต้องรีบตอบเดี๋ยวผมจะหายไปหลายวัน เมืองปายกลายเป็นประเด็นที่คนจับตามอง เมืองที่เปลี่ยนไปภายในไม่กี่ปี ผมเห็นเมืองที่คับคั่งด้วยผู้คนเดินเต็มถนน แต่ปายก็ยังคงมีเสน่ห์ แต่กลัวว่ามันจะหายไปเหมือนกับอีกหลาย ๆ เมืองที่แทบจะไม่เหลืออะไรที่เป็นตัวตนของตัวเองเลย

ภาคประชาสังคมคือสิ่งที่สำคัญ การขับเคลื่อน การร่วมมือกัน แต่ผมก็ยังคงคาดหวังและฝากเมืองปายไว้กับคนรุ่นใหม่ใจหวงแหนแผ่นดินอย่างน้องเอก น้องชายผมอยู่ดี !!

พี่สาวและเด็ก ๆ สบายดีครับ  อย่าลืมแวะมาถ่ายรูปที่หัวหินหรือราชบุรีบ้าง คงจะดีไม่น้อย

แวะมาทักทาย พรุ่งนี้วันหยุดแล้ว....^_^....

ส่งภาพดอกหญ้าบนภูหลวง จ.เลยมาให้ชมค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ได้ยินเกี่ยวกับ ปายเมื่อ 4 ปีก่อน

เพื่อนที่เป็นต่างชาติชวนไปเที่ยวค่ะ

ไปเดินป่า ไม่ไปค่ะ หนาว

เพื่อนไปที่นั่น แล้วเลยไปที่เชียงใหม่

โทร.มาถามว่า จะมามั๊ย ฉันรออยู่

ไม่ไปค่ะ ไม่รู้จัก ไม่เคยได้ยิน(จริง ๆ)

ถ้ารู้ว่าสวยแบบนี้ ไปตั้งแต่4ปีที่แล้ว

สวยกว่านี้แน่ ๆ

อากาศหนาว มาก มาก

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

เด๋วไม่สบายค่ะ

@ ขอ ตามไปเที่ยวปายผ่าน G2K ด้วยคน

@ สุขทุกวัน พิเศษยิ่ง "วันครู" คร๊าบ

ขอบคุณครับท่านผู้การ

มีเหตุการณ์ลดลง แต่ไม่ควรประมาท

ติดต่อล่วงหน้าครับ ยินดีรับใช้ครับ

• แวะมาทักทายและขอบคุณที่แวะไปเยือนบล็อกในวันครู ครับผม

• พรุ่งนี้วันกองทัพไทย
  • ขอให้มีความสุขนะคะ
  • ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วง
  • อุปสรรคที่มีคงเห็นเป็นเพียงประสบการณ์
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

เด็กๆน่ารักจังค่ะ ไปเที่ยวแบบนี้ ถ้าไม่มีเด็กๆไป ก็ไม่อยากไปค่ะ ดิฉันมีหลานเล็กๆค่ะ

มาร่วมระลึกเมืองปาย กับท่านนายพลฯ ด้วยคนค่ะ :)

ชมภาพ ท่องเที่ยวกับ ครอบครัว มีเด็กๆ แล้วได้รอยยิ้มนะคะ :)

ไปปาย กี่ครั้งๆ ก็ประทับใจ ค่ะ .. .ชอบ และยัง ชอบอยู่ค่ะ

ขอฝากบทกลอน  รอยรฤก ณ ริมปาย ไว้ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ:)

สวัสดีครับคุณคนไม่มีราก

ไม่ได้ตอบเลย ขอโทษครับ

หยุดยาว 3 วันไปเที่ยวไหนครับ อย่าลืมไปทำบุญกันนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณณัชชา Natcha เฉลิมกลาง Chalermklang

รีบไปปายเสียตอนนี้ครับ ก่อนที่นางสาวปายจะล้มป่วย เพราะคนเข้าไปเยอะเหลือเกิน สงสัยท้องถิ่นครับ

สวัสดีครับคุณไทบ้านผำ

ขอให้มีคุณครูทุกท่านมีความสุขเช่นกัน  และขอให้มีความสุขในเดือนแห่งความรักด้วยครับ  ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณครูคิม

เห็นด้วยครับ ผมมีวันนี้เพราะครูครับ ยังระลึกพระคุณอยู่เสมอครับ

สวัสดีครับคุณพ.ต.ท.ชาญเดช

เหตุการณ์การสงบ คนไทยทั้งชาติย่อมสบายใจ เหตุการณ์วุ่นวาย คนไทยทั้งชาติย่อมห่วงและกังวลใจ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณaugustman

ขอบคุณที่มาเยือนเช่นเดียวกันครับ

สวัสดีครับคุณ♥< lovefull >♥

ได้กำลังใจดีคงสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณSasinand

เด็ก ๆ เป็นตัวป่วนครับ วิ่งซนสนุกสนาน  เหนื่อยในการไล่จับ  แต่ก็มีความสุขครับ

สวัสดีครับคุณpoo

คือว่า...ผมยังไม่ได้เป็นนายพลครับ (พันเอกครับ)  แต่ยังไงก็ขอบคุณล่วงหน้าครับ...(555)  แล้วจะแวะเข้าไปตามลิงค์ครับ