นู๋ปุ้ย
นางสาว ชฎาภรณ์ ปุ้ย ชำฆ้อ สนิมคล้ำ

การทำงาน ต้องรู้จักตัวเองให้ดี...


วันนี้จะชวนให้มารู้จักตัวเอง...

คำที่ว่า รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง...

เห็นไหมคะ เขาบอกว่าให้ "รู้เรา" ด้วย
คนส่วนใหญ่มุ่งแต่อยากจะไปรู้ว่าเขาทำอะไรถึงประสบความสำเร็จ ทำอะไรถึงรวย
แล้วก็ได้แต่ไปเลียนแบบเขา เพราะหวังว่าจะเป็นไปอย่างที่เขาเป็น...

แต่ความจริง ไม่มีใครเดินตามใครได้
ทุกคนมีทางเดินเป็นของตัวเอง...
ถึงอยากจะให้เหมือนใครแค่ไหน ก็ทำไม่ได้...
อยู่ที่ว่าใครจะหาตัวเองเจอก่อน ผู้ที่ค้นพบตัวเองได้เร็ว ถึงจะพบความสำเร็จได้เร็ว...

ที่ว่ารู้เรา ให้รู้อะไร... รู้ง่ายๆ ว่าเราเป็นใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร...

  • เราเป็นใคร... เราต้องรู้ว่าเรามีข้อเด่นข้อด้อยตรงไหน ทำอย่างไรถึงจะกลบจุดด้อยให้เบาบางและชูจุดเด่นให้ชัดเจนขึ้นได้ ต้องมีความชัดเจนในตัวตน ให้ผู้บริโภคสัมผัสได้ จับต้องได้จริง  ไม่ใช่หมอก หรือวิญญาณ...
  • เรากำลังทำอะไร... เราต้องมีความแน่นอน และชัดเจนในสิ่งที่เราทำ
    เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ได้ทันทีว่าเราทำอะไร เราขายอะไร และเขาจะได้อะไรไปจากเรา
  • ที่ไหน... เราต้องวิเคราะห์ถึงจุดที่เรายืน เราอยู่ในสมรภูมิแบบไหน เรายืนอยู่บนชัยภูมิแบบไหน  จุดที่เรายืนมีจุดได้เปรียบเสียเปรียบข้าศึกอย่างไร แล้วจะใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างไร...
  • อย่างไร... เราต้องดูว่าสิ่งที่เราทำนั้น ถูกทางหรือไม่ เป็นทางที่ดีที่สุดหรือยัง
    มีทางที่ลัดสั้น หรือว่าทำได้ง่าย เป็นไปได้จริงกว่านี้หรือไม่ และมีผลตอบรับอย่างไร...

นี่ก็เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่รู้กันแล้วทั้งนั้น...
แต่คนส่วนใหญ่ ก็ละเลย
เราควรจะรู้ข้อมูลทางฝั่งเราให้หมดครบถ้วนเสียก่อน
แล้วค่อยเอาหัวข้อพิจารณาดังกล่าวไปหาข้อมูลของคู่แข่งต่อไป
ว่าเขาเป็นใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร...

สิ่งที่พูดมาสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้กับงานหลายประเภท
ไม่ว่าจะงานออฟฟิศ หรือว่างานค้าขายทั่วไป...
อยู่ที่เราจะสามารถทำได้จริงแค่ไหน...

ในเวลาที่เรามืดมน เราจะไม่หลงทาง...

ควรรู้จักตัวเองให้ดีก่อนจะก้าวเดิน
เพราะถ้าเดินๆ ไปแล้วสะดุดหัวแม่เท้าตัวเองล้ม... คงมีแต่คนสมน้ำหน้า...

คำสำคัญ (Tags): #การทำงาน
หมายเลขบันทึก: 228213เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2008 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท