ประมวลความรัก


เช้านี้..ลมแห่งปลายฝนต้นหนาวมาเยือน..คิดถึงผ้าพันคอที่เคยทำให้คุณพ่อขายาว   ตอนเช้าแวะเอาไม้นิต และ ไหมพรมไปที่ทำงานด้วย ไว้ทำสลับกับการทำงาน แว้บ ๆ เนื่องด้วยเห็นภาพคุณโอ๋กำลังทำ..นิตติ้งผ้าพันคอ ท่าทางมีสุขทั้งผู้ทำและผู้ที่จะได้รับ   จึงคิดว่า คุณพ่อขายาวจะ... มีต่อ »

Papunkor

บันทึก นิตติ้ง..ความสุขที่มาทีละนิด จากอนุทินสู่บันทึก  ของ พี่  ภูสุภา  


 

อ่านบันทึกเล็กๆนี้

น่ารักมากๆครับ...ผมรับรู้ถึงกลิ่นอายความรัก ความอบอุ่นที่กรุ่นในบันทึกนี้

วันนี้เมื่อช่วงบ่าย ผมออกไปทานข้าวที่ห้างใกล้บ้าน และเดินแบบลืมตัวเข้าไปในร้านขายหนังสือประจำ พร้อมกับหยิบหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่ง (ไม่ยอมปล่อย)  ในที่สุดก็ต้องไปคุยกับแคชเชียร์ เพื่อชำระความอยากได้ เป็นเจ้าของ..

 

ชื่อหนังสือเล่มนี้ เห็นปุ๊บก็ปิ้งเลยครับ "ประมวลความรัก"

โอ้...ข้างในหนังสือ จะกรุ่นหวานแค่ไหนน้อ...???

โปรยที่ปก ได้อย่างจับใจว่า

"หากค้นพบความงดงามแห่งรัก ก็เท่ากับค้นพบความงดงามแห่งชีวิต"

ที่พิเศษสำหรับหนังสือเล่มนี้อีกก็คือ ชื่อผู้เขียนตรงหน้าปก

"ประมวล เพ็งจันทร์ และกลุ่มลูกศิษย์"

ผมจึงตัดสินใจ ...โดยใช้เวลาสั้นมากกว่าทุกครั้ง

แม้ว่าหนังสือเล่มสวยจะถูกผนึกด้วยพลาสติกทั่วเล่ม- - -เปิดอ่านไม่ได้  แต่ผมเชื่อแน่ว่า ข้างในมีเรื่องราวที่เป็นแก่นแท้ที่ประมวลความรักเอาไว้อย่างลึกซึ้ง

มีกระดาษเล็กๆโผล่มาส่วนหัวหนังสือ บอกว่า พิเศษ !  โปสการ์ด "ความรัก"ในเล่ม เพื่อหัวใจรักอันงดงาม

ผมไม่ได้กระหายอยากเห็นโปสการ์ดเท่าไหร่ ...แต่เป็นสิ่งเล็กน้อยที่ช่วยแต่งแต้มสีสันของความรักผมเพียงแต่ใจจดจ่อกับชื่อของหนังสือและชื่อของนักเขียนที่ผมชื่นชอบ ท่านนี้

ผมยื่นหนังสือบนเคาเตอร์แคชเชียร์ คนขายหันมายิ้มถามถึง บัตรสมาชิก...  ว่ามีหรือไม่?

ผมรีบดึงบัตรสมาชิกออกมา พร้อมกับยื่นให้เขาไป ผมเปรยลอยๆว่า "หมดอายุหรือยังครับ" เขาคว้าบัตรไปดูว่า "ยังไม่หมดครับ" พร้อมกับยิ้มให้ผมอย่างไมตรี ก่อนที่จะขอรับหนังสือจัดการหุ้มปกให้

ผมไม่เคยตรวจดูว่าบัตรสมาชิกผมหมดอายุหรือยัง...และถึงตอนนี้ยังไม่ได้พลิกดูว่าหมดอายุเมื่อไหร่...

แต่ก็ช่างเถอะครับ...

 

ผมเดินไปพลางหยิบโปสการ์ดออกมาดู เป็นโปสการ์ดสีหวานน่ารักทีเดียวครับ

ความพิเศษที่ทำให้ผมรักกระดาษเล็กๆแผ่นนี้ทวีคูณก็คือ คำงามๆที่อย่หลังกระดาษใบเล็ก

"เราสามารถจะทำอะไรได้หลายอย่าง ที่มหัศจรรย์ด้วยพลังแห่งรัก

ที่เกิดจากพลังแห่งความรู้สึกนึกคิดเชิงจินตนาการที่เราสร้างขึ้นภายในตัวเรา"

ใช่สิครับ...

เราสามารถทำเรื่องมหัศจรรย์ด้วยพลังแห่งรัก...ด้วยพลังเชิงบวกที่อัดแน่นจากศูนย์กลางของเราไปสู่คนอื่นอย่างอ่อนโยน

พลังแบบนี้เป็นพลังที่เรารู้สึกได้ จับจิต ด้วยใจ...

พลิกอ่านคำนิยม จากคุณฐิตินาถ ณ พัทลุง ผู้เขียน "เข็มทิศชีวิต"
ในตอนท้ายเธอเขียนสรุปความว่า

" สิ่งที่อาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ เป็นและได้ถ่ายทอดลงใน ประมวลความรัก

จะกล่อมเกลาใจทุกใจที่ผิวเผินกับชีวิตหรือคิดว่าความสนุกคือ ความสุข หาอะไรทำกล่อมใจให้มันชาๆไปวันๆ

จะปลอบประโลม ชุบชู ทุกหัวใจที่อ่อนล้า ต่อความโหดร้ายที่มนุษย์ห้ำหั่นใส่กัน

จะเป็นแรงบรรดาลใจ ให้เรามีกำลังทำในสิ่งบที่เราเชื่อ เชื่อมั่นที่จะทำความดี

แม้ถูกทดสอบยั่วยุ ให้สามารถอดทนเพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าคือ การขัดเกลาจิตวิญญาณ ซึ่งเป็นของจริงเพียงอย่างเดียวในชีวิตเรา

ขอให้มีความสุขในการอ่านประมวลความรัก

ขอให้ความรักเปิดตาเราให้เห็นความสุข ความดีงาม ความบริบูรณ์ที่อยู่ตรงหน้า เพียงใจเราหยุด หยั่งลงภายใน

ขอให้ความรักเป็นพลัง ชุบชูให้คุณมีปัญญามีความสุขยิ้มน้อยๆอยู่ภายในได้ในทุกสถานการณ์"

 Dc443

สำหรับคนแห้งแล้งความรัก ...พื้นที่จิตใจที่แห้งผาก ร้อนรุ่ม ขอให้เปิดใจรับความชุ่มชื้นของความรักจากผู้คน...และซึมซับความรู้สึกที่อ่อนโยน ประทับจิตเป็นพลังในการรังสรรค์โลกของเราต่อไป

"เมื่อความรักงอกงามไปถึงระดับหนึ่งแล้ว เราจะรู้สึกรักเพื่อนมนุษย์ รักมด รักแมลง รักพืชพันธุ์ชนิดต่างๆ

เมื่อนั้นนั่นหละ ที่เรารวมเป็นหนึ่งเดียวกับโลกและจักรวาลแล้ว"หน้า ๑๑๓,ประมวลความรัก]

 

ผมพลิกดูด้านหลังหนังสือ ยังมีหน้ากระดาษว่างๆ ไว้สำหรับบันทึก ประมวลความรัก ในมุมของผมดูบ้าง

เอาละครับ...

ผมคิดว่าไม่นานหรอก ...ประมวลความรักของผม น่าจะเต็มพื้นที่ว่างเปล่าของหน้ากระดาษนี้

 

ขอได้เริ่มต้นจาก  ตรงนี้ ก่อนครับ

 

--------------------------------------------

"ด้วยรัก"

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๓๐ ต.ค.๕๑

หมายเลขบันทึก: 219826เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2008 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

ความรัก  คือ  ความงดงามของชีวิตค่ะ

งามอย่างมีคุณค่า เสียแล้วล่ะครับ คุณเอก :)

พี่แก้ว..

มาเร็วดีครับ... บันทึกนี้ต้องขอบคุณ เจ้าของบันทึกต้นทางคือ คุณหมอเล็ก แห่ง รพ.นครปฐมครับ ผมอ่านแล้วรู้สึกดีมาก เป็นความรักในครอบครัว ที่เราเห็นถึงความปรารถนาที่ดีต่อกันอย่างอบอุ่น

และ เมื่อผมอ่านหนังสือเล่มใหม่ที่ผมเพิ่งซื้อ ...

เป็นความรู้สึกที่ลงตัว อยากเล่าขานครับผม

The distance

The distance **
.........................
The sky has lost its color
The sun has turned to grey
At least thats how it feels to me
Whenever youre away
I crawl up in the corner
To watch the minutes pass
Each one brings me closer to
The time youre cominback

I cant take the distance
I cant the miles
I cant take the time until I next see you smile
I cant take the distance
And Im not ashamed
That with every breath I take Im callinyour name
But I cant take the distance

I still believe my feelings
But sometimes I feel too much
I make believe youre close to me
But it aint close enough
Not nearly close enough
_____________________
ฟังแล้วอยากร้องไห้เวลาอยู่ไกลคนรักครับ พี่เอก
เพลงของ Evan&Jaron
ขอมอบให้ผู้ที่มีหัวใจรักทุกคนครับ
ขอบคุณสำหรับ ความรักดีดี ของพี่เอกนะครับ

สวัสดีครับ พี่เอก แวะมาทักทาย สบายดีนะครับพี่ คนที่มีแต่ความรัก ให้กับทุกๆคน

"เราสามารถจะทำอะไรได้หลายอย่าง ที่มหัศจรรย์ด้วยพลังแห่งรัก

ที่เกิดจากพลังแห่งความรู้สึกนึกคิดเชิงจินตนาการที่เราสร้างขึ้นภายในตัวเรา"

ชอบจังค่ะประโยคนี้

     ขอบคุณนะคะเรื่องราวดีๆ ที่มากับฝนพรำยามเย็น

มีพี่คนนึง ใน g2k นี่แหละค่ะ

แนะนำให้ใยมดอ่าน เข็มทิศหัวใจ

แต่พี่สาวมีหนังสือเข็มทิศชีวิตอยู่ที่บ้าน

เค้าเขียนอ่านง่าย สบาย ๆ ค่ะ

แม่เห็นเข้า หยิบมาอ่านบ้าง

แม่เจอเอาวรรคนั้นเข้า

เค้าบอกว่า ครอบครัวควรที่จะปูเสื่อ นั่งกินข้าวนอกบ้าน สูดบรรยากาศดี ๆ และหันไปบอกคนที่เรารักว่า รักน่ะ

พอแม่อ่านจบก็ปูเสื่อหน้าบ้านเลยค่ะ เพราะแม่เป็นคนใครว่าอะไรดีไม่ได้ แม่เอาด้วยกับเค้าทุกที

แล้วเราก็ปูเสื่อนั่งกินข้าวหน้าบ้าน ใยมดหันไปบอกแม่ว่า รักแม่จังเลย รักน่ะ รักน่ะ

แม่ใยมด หัวเราะข้าวพ่นออกมาใส่หน้าพ่อ

ฮ่าฮ่า เกิดมาก็เพิ่งบอกรักกันเวลาทานข้าว

วันนั้นก็เลยยังคงจดจำอยู่

แม่ชอบมากเลย หนังสือ เข็มทิศชีวิต

ใยมดแนะนำแม่ไปว่า มันก็เหมือนหนังสือธรรมมะที่แม่อ่านนั่นแหละ

แต่เค้าเขียนให้มันอ่านง่าย สบาย ๆ แล้วก็นำมาปฏิบัติได้จริง

แต่ไม่เอาแล้วน่ะ บอกรักกันตอนทานข้าว

กลัวแม่หันหน้ามาหาใยมด อิอิ

ใยมดยกให้พ่อค่ะ

อ้าวเม้นยาวอีกแล้ว ว้าจบดีกว่า

ขอบคุณค่ะ

โชคดีมีความสุขค่ะ

ขอลัดคิวตอบคุณใยมดก่อนนะครับ

----------------------------------------

เรื่องราวของคุณ   ใยมด  ที่มาเขียน น่ารักมากๆครับ ผมอ่านไปยิ้มไป มีความสุขกับเรื่องที่เล่า..

ขอบคุณมากๆครับ

  • ความเอยความรัก  เริ่มสมัครชั้นต้น ณ หนไหน
  • เริ่มเพาะเหมาะกลางหว่างหัวใจ
  • หรือเริ่มในสมองตรองจงดี
  • แรกจะเกิดเป็นไฉนใครรู้บ้าง
  • อย่าอำพรางตอบสำนวนให้ถ้วนถี่
  • ใครถนอมกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงรตี
  • ผู้ใดมีคำตอบขอบใจเอย......

                      สำหรับคนมีรักในหัวใจทุกคน....

แล้วไฉนหนอ..จึงมีคำกล่าวที่ว่า.."ที่ใดมีรัก..ที่นั่นย่อมมีทุกข์.."

สับสน..สับสน..

 พลังรัก เป็นพลังแฝงที่ซ่อนอยุ่ในหัวใจ หากใช้ให้ถุกจะมีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ

อยากอ่านๆ หนังสือเล่มนั้นค่ะ - - ขอบคุณข้อมูลน่ารักๆ ที่บอกไว้นะคะ เดี๋ยวจะเยี่ยๆ มองๆ แถวร้านหนังสือดูดีกว่า...รู้สึกอยากจะอ่านขึ้นมาตงิดๆ แล้วด้วย

ความรักคือสิ่งสวยงามค่ะ...สวยงามเสมอ - - ใครที่มองว่าความรักเป็นทุกข์ ไม่ใช่เพราะความรักหรอกค่ะ แต่เป็นเพราะคนต่างหาก เมื่อเรามีรักอยู่ แต่ดันเกิดมีปัญหาขึ้นมาก็โทษความรัก...ความรักไม่เคยทำให้ใครเจ็บ แต่คนเราต่างหากที่ฝากความหวังไว้กับความรักมากเกินไป เหมือนแก๊ซโซฮอลล์ไงคะ 555+ ... รถพังใครผิด

ตอบแก๊ซโซฮอลล์...อิอิ

หวัดดีค่ะ...

โห !! ไม่น่าเชื่อเลยค่ะ

รู้แต่ว่า คนส่วนใหญ่มักบอกว่า...

" ความรัก...ทำให้คนตาบอด "

อันนี้...ไม่น่าจะเป็นความจริงเลย

คนเราเองต่างหาก...

ที่ยอมตาบอด...เพราะความรัก

เอ๊ ! แล้วรักของคุณ สีอะไรค๊ะ ??

สวัสดีคะคุณเอก

พี่ชอบปรโยคนี้คะ

"เราสามารถจะทำอะไรได้หลายอย่าง ที่มหัศจรรย์ด้วยพลังแห่งรัก

ที่เกิดจากพลังแห่งความรู้สึกนึกคิดเชิงจินตนาการที่เราสร้างขึ้นภายในตัวเรา"

พลังแห่งรัก ครอบครัว พ่อ แม่ ลูก

ผูกพัน ทำได้ทุกอย่างเพื่อลูกคะ

สำหรับคนแห้งแล้งความรัก ...พื้นที่จิตใจที่แห้งผาก ร้อนรุ่ม ขอให้เปิดใจรับความชุ่มชื้นของความรักจากผู้คน...และซึมซับความรู้สึกที่อ่อนโยน ประทับจิตเป็นพลังในการรังสรรค์โลกของเราต่อไป

"เมื่อความรักงอกงามไปถึงระดับหนึ่งแล้ว เราจะรู้สึกรักเพื่อนมนุษย์ รักมด รักแมลง รักพืชพันธุ์ชนิดต่างๆ

เมื่อนั้นนั่นหละ ที่เรารวมเป็นหนึ่งเดียวกับโลกและจักรวาลแล้ว"หน้า ๑๑๓,ประมวลความรัก]

*** *** ***

พี่ชอบตรงนี้ค่ะ

พรุ่งนี้พี่ก็จะมีของพี่มาอ่านแบบละเลียดหนึ่งเล่ม
(หลังอ่านแบบ..คิดว่าจะเข้าห้องสอบก่อนหนึ่งรอบ ;P)

ขอบคุณที่แนะนำสิ่งดีให้  ค่ะ

เล่ม เดินสู่อิสรภาพของ อ.ประมวลก็ดีมาก
ดีจนเรา งง นิ่ง อึ้ง..โดยเฉพาะ

ตอนหนึ่งที่อาจารย์นอนหนาว เมื่อรู้สึกตัวตื่นก็ให้ เลา ๆ ว่ามี(สัตว์)ตัวหนึ่งนั่นเองที่เป็นคนมอบไออุ่นแก่อาจารย์

เมื่อเช้ามาก ฟ้าสว่าง เพ่งพินิจแล้วก็คือ เจ้าหมาซึ่งเป็นขี้เรื้อนด้วย..ตัวหนึ่ง

ยามนั้นอาจารย์ได้แต่ คิดคำนึงถึงความหมายแห่งชีวิต...

ทำนองนี้แต่อาจไม่ตรงกับต้นฉบับนะคะ

หนังสือพี่ส่วนใหญ่ไว้ในห้องทำงาน อ่านเวลา ว่างแว้บ ๆ จากงานค่ะ ;P

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ก็อย่างว่านะคะ คนกำลังจะมีความรัก ก็จะมองอะไรสวยงาม โรแมนติกไปหมด
  • "ถ้าเธอจะมีรัก ถ้าเธอจะมีฝัน เธอจะปันให้ใครหรือเปล่า"
  • สบายดีนะคะ หนุ่มโรแมน

ตั้งแต่มีลูก ครูใหม่ ก็ ชุ่มชื้นในความรัก ประดุจดังความรัก งอกงามขึ้นทุกวัน ๆ รักเมื่อเห็นลูก มีความสุข รักเมื่อเห็นลูก ตัวโตขึ้น รักทุกอย่างที่เป็นลูก รัก รัก รัก เท้าของลูก ยังยก ขึ้นมารัก หอมๆๆ ดมๆๆ จูบๆๆพี่เอก มีลูกแล้วจะรู้ ว่า รักไม่มีวันแห้งแล้ง เจ้า

เอารูป ลูกเขย อุ๊บ   หลานชายลุงเอก มายืนยัน ความชุ่มชื้นในความรัก เจ้า

สวัสดีค่ะลุงเอก

เห็นหน้า หลานชายคุณไข่นุ้ย แล้วยิ้มออก

love is all around and

Love will keep us alive

มีความสุข และ ปลอดภัยในทุกเส้นทาง

เจอกันที่กทม. นะคะ ว่าแต่จะได้เจอไหม?

เห็นชื่อบันทึก ก็คิดว่าน่าจะเป็นชื่อหนังสือ จึงแวะเข้ามา... และเมื่อเห็นว่าหนังสือเล่มนี้เขียนโดย "ประมวล เพ็งจันทร์ และกลุ่มลูกศิษย์" ก็ขอออกตัวว่าอาตมาไม่มีส่วนร่วมในหนังสือเล่มนี้โดยประการทั้งปวง แม้อาตมาจะเป็นศิษย์ของอาจารย์ ดร.ประมวล รูปหนึ่งก็ตาม (......)

วิถีชีวิตของอาจารย์ ดร.ประมวล อาจกล่าวได้ว่าประสบความสำเร็จทั้งสองอย่างในแง่ที่ว่า จบปรัชญาถ้าไม่เป็นครูก็เขียนหนังสือขาย...

ตามความเห็นส่วนตัว ในแง่ปรัชญา อาจารย์ ดร.ประมวล น่าจะจัดเป็นนักอัตถิภาวนิยมเชิงพุทธ เพราะท่านเป็นมหาเปรียญเก่าและสนใจอัตถิภาวนิยมเป็นพิเศษ ซึ่งบางประเด็นอาตมาก็จดจำมาจากท่าน...

เจริญพร

  • ความรักทำให้โลกสวยงาม
  • ทำให้คนหน้าตาสดใส
  • ทำให้เราหันหน้าเข้าหากันครับ
  • ขอบคุณครับ

"ไม่ว่าชีวิตของเราจะวุ่นวายสับสนเพียงใด ในความสับสนและวุ่นวายเหล่านั้นคุณยังมีที่ว่างสำหรับการแบ่งปันน้ำใจให้กันเสมอ..." จากคอมเมนต์เพื่อนผมครับ P ลูกบังหัวปี(ล)

                       

แบ่งปันความรักให้กันครับผม...

  • มาอ่านเรื่องราวดีๆ
  • สบายดีนะครับ

ความรักถ่ายท อดได้อย่างน่าจับใจ จากบทกลอน บทเพลง และบทความ หากยังมีอีกรักหนึ่งที่มิรูและเป้นสุขยิ่งนัก เพราะรักคือการให้ สูงยิ่งคือการให้อภัย เพื่อเป็นอภัยทาน

 0803250415765319

ขอบคุณทุกท่านครับ ...

ประมวลความรัก เรามามอบความรักให้กันเถอะครับ อย่าขึ้งโทษโกรธเคืองกันเลย

วันนี้ ไป งานกฐิน มาครับ อิ่มเอม มาก ได้สนทนาธรรมกับ ท่าน สุญฺญตา  และได้เลยเถิดแวะข้างทางสไตล์ผมหละครับที่  ตลาดน้ำคลองรังสิต

มีความสุขครับ มีความสุข

คุยกับลุงคนขับ Taxi เรื่อง การโกรธ การอาฆาต มาดร้าย ลุงบอกว่า โกรธเป็น คนบ้า จริงๆ หากเราไปตอบโต้ เราก็ต้อง บ้าไปด้วย ดังนั้นเราจึงควรให้อภัย..

นั่งไม่นานได้คติสอนใจหลายคำเลยครับ..คุ้มครับคุ้ม

--------------------------------

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาประมวลความรักด้วยกันที่บันทึกนี้ครับ

ไว้ผมจะมาตอบเป็นรายบุคคลอีกครั้งนะครับ และ นมัสการพระคุณเจ้าด้วยครับผม

 

ขอบคุณครับ

 

ไพเราะโดนใจจริงๆ

ช่างสรรหามาฝากเนาะ

ขอบคุณหลายๆ นะคะ

ชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท