เหตุผลน่าทึ่งที่คนเราต้องออกกำลังกาย (ตอนสุดท้าย)


ประโยชน์ของการออกกำลังกาย

เหตุผลน่าทึ่ง 5 ประการ ที่คนเราต้องออกกำลังกาย

(ตอนที่ 1)

               พวกเราส่วนใหญ่ทราบว่าการออกกำลังกายเป็นผลดีสำหรับร่างกายและจิตใจ  แต่แท้จริงแล้วการออกกำลัยกายมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิดไว้มากมาย 

                เมื่อเร็วๆนี้ผู้เขียนได้อ่านบทความเรื่องเหตุผลน่าทึ่ง 5 ประการที่คนเราควรออกกำลังกายจากหนังสือ Reader's Digest แต่ละเหตุผลมีผลการวิจัยทางการแพทย์สนับสนุนครับ  จึงขอถ่ายทอดให้ผู้อ่านได้ทราบดังต่อไปนี้

                เหตุผลที่หนึ่ง  การออกกำลังกายช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย  (It boosts the immune system.)

            จากการวิจัยพบว่าเมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น ความสามารถในการต่อสู้กับเชื้อโรคและการต่อต้านการติดเชื้อจะมีน้อยลง ร่างกายเราจึงเริ่มอ่อนแอมากขึ้นเมื่ออยู่ในสูงวัย  จากหลักฐานการวิจัยทางการแพทย์ที่ติดตามกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ (สูงวัย) ที่ออกกำลังกายระดับปานกลาง (moderate exercise) สัปดาห์ละ 6 ชั่วโมง อย่างสม่ำเสมอ เป็นเวลานาน จะมีระบบภูมิคุ้มกันเท่ากับคนอายุในวัย 20 ปี (วัยหนุ่มสาว)

                เห็นไหมละครับว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้เข้มแข็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ใหญ่และสูงวัย 

              วันนี้คุณออกกำลังกายแล้วหรือยัง (ออกกำลังกายเบาๆ ไม่ต้องหักโหมครับ)

 

(ตอนที่ 2)

 

                ต่อไปขอเริ่มเหตุผลน่าทึ่งที่สอง นะครับ

                เหตุผลที่สอง - การออกกำลังกายช่วยป้องกันโรคพาร์กินสัน (Parkinson) ได้  (It guards against Parkinson's)

                โรคพาร์กินสันคืออะไร  จากสารานุกรมวิกิพีเดีย ได้ให้ความหมายของโรคพาร์กินสัน ไว้ว่าเป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อย เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่ คนไทยเรียกว่าโรคสั่นสันนิบาต โรคพาร์กินสันเป็นโรคที่รู้จักกันครั้งแรกในวงการแพทย์ในปี พ.ศ. 2360 หรือเกือบ 200 ปีมาแล้ว โดยนายแพทย์เจมส์ พาร์กินสัน ชาวอังกฤษ เป็นผู้รายงานโรคพาร์กินสันเป็นคนแรก  โรคพาร์กินสันเกิดจากการเสียสมดุลของสารโดปามีนในสมอง เซลล์สมองส่วนที่สร้างโดปามีนตายไปมากกว่าร้อยละ 80 โดปามีนเป็นสารเคมีในสมอง ทำหน้าที่ควบคุมระบบการเคลื่อนไหวของร่างกาย เมื่อสมองขาดโดปามีน จึงเกิดอาการเคลื่อนไหวผิดปกติขึ้น

                ทีนี้การออกกำลังกายช่วยป้องกันโรคพาร์กินสันอย่างไร  จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย Harvard ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เป็นเพศชาย 48,000 คน พบว่า ผู้ชายที่กระฉับกระเฉงมากและออกกำลังกายสม่ำเสมอมีโอกาสเป็นโรคพาร์กินสันน้อยลงกว่าร้อยละ 50  เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ชายที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายหรือมีความกระฉับกระเฉงของร่างกายน้อยกว่า  และยังพบผลการวิจัยเพิ่มเติมอีกว่ากลุ่มตัวอย่างที่กระฉับกระเฉงและออกกำลังกายมาตั้งแต่ยังหนุ่ม(สาว) มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคพาร์กินสันลดลงถึงร้อยละ  60 

            ครับถ้าท่านผู้อ่านยังไม่อยากเป็นโรคสั่นสันนิบาตในยามเฒ่าชราสูงวัย ก็เตรียมตัวออกกำลังกายไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ นะครับ  พอเป็นโรคนี้แล้วมันช่วยตัวเองไม่ได้ จะสร้างความลำบากให้กับลูกหลานเปล่าๆ  มาออกกำลังกายกันเถอะ

 

(ตอนสุดท้าย)

            ต่อไปเชิญติดตามตอนสุดท้าย ซึ่งเป็นเหตุผลที่  3, 4 และ 5

            เหตุผลที่ 3  การออกกำลังกายช่วยชะลอการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก  (It could slow prostate cancer)

            จากการวิจัยติดตามผลระยะยาวที่เรียกว่า (longitudinal study) ของมหาวิทยาลัย Harvard ซึ่งใช้เวลาศึกษาถึง 14 ปี พบว่าผู้ชายที่มีอายุเกิน 65 ปี ที่ออกกำลังกายโดยการวิ่ง ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ ฯลฯ เป็นเวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มีภาวะการเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะสุดท้ายน้อยลงถึงร้อยละ 70  

            มะเร็งต่อมลูกหมากเป็นเฉพาะผู้ชายนะครับ (ผู้หญิงไม่เกี่ยว) (ต่อมลูกหมาก เป็นอวัยวะอยู่ในอุ้งเชิงกราน อยู่ตรงบริเวณคอกระเพาะปัสสาวะ โดยหุ้มอยู่รอบท่อปัสสาวะ ต่อมลูกหมากทำหน้าที่ ผลิตน้ำเลี้ยงตัวอสุจิ  เชื่อว่าอายุที่เพิ่มมากขึ้น และการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเพศชาย เป็นตัวกระตุ้นทำให้ต่อมลูกหมากโตขึ้น ทำให้ปัสสาวะลำบาก)

 

              เหตุผลที่ 4  การออกกำลังกายช่วยต่อสู้กับการเป็นโรคอัลไซเมอร์  (It might fight Alzheimer's)

             โรคอัลไซเมอร์    ค้นพบโดยนายแพทย์   อาโลอิส อัลไซเมอร์ (Alois Alzheimer) เป็นโรคความจำเสื่อมอย่างรุนแรง  โดยผู้ป่วยมีความผิดปกติทางด้านความทรงจำ จำอะไรไม่ได้เมื่อมีการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือลืมความทรงจำในอดีต เช่น ชื่อตัวเอง สามีหรือภรรยา  ลูกๆ ญาติพี่น้อง หรือลืมว่าเปิดประตูทำอย่างไร มีความผิดปกติเกี่ยวกับการใช้ภาษา ระยะแรกหาคำพูดที่เหมาะสมกับคำที่จะพูดไม่ได้ ต่อมาอาจจะเรียกชื่อสิ่งของผิดและไม่มีสมาธิทำให้ไม่สามารถสนทนาหรือสร้างประโยคได้ มีความผิดปกติเกี่ยวกับการรู้ทิศทางและเวลา ผู้ป่วยอาจหลงทาง ไม่รู้วัน เวลา สถานที่ บุคคล และอาจไม่ยอมนอนกลางคืน เปลี่ยนมานอนกลางวันแทน นอกจากนี้ยังมีความผิดปกติของความเฉลียวฉลาด ความสามารถของผู้ป่วยที่เคยมีจะขาดหายไป เช่น ความมีเหตุมีผล การคิดคำนวณ การช่วยเหลือตนเอง เป็นต้น

             จากการศึกวิจัยทดลองของมหาวิทยาลัยคาลิฟอร์เนีย โดยการใช้หนูทดลองที่มีแนวโน้มพัฒนาเป็นโรคอัลไซเมอร์  นักวิจัยพบว่าหนูที่ถูกบังคับให้วิ่งบนล้อหมุนมีโอกาสที่จะหายจากอาการโรคอัลไซเมอร์และมีภาวะความเสี่ยงที่จะเป็นโรคน้อยลงกว่าร้อยละ 50    (ดูจากสภาวะมีสารโปรตีนที่สัมพันธ์กับโรคอัลไซเมอร์) นอกจากนี้ยังมีผลจากการวิจัยอีกเรื่องหนึ่งที่ทดลองฮอนโนลูลูโดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นมนุษย์   ผลการวิจัยพบว่าผู้ชายที่เดินน้อยกว่า 400 เมตร ต่อวัน มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ถึงสองเท่า

             ครับอ่านแล้วท่านคงอยากเดินมากขึ้นเพื่อจะได้ไม่ต้องเป็นโรคความจำเสื่อมอย่างรุนแรงซึ่งจำไม่ได้แม้กระทั่งตัวเอง ภรรยาหรือสามี  ใครเป็นโรคนี้น่าสงสารนะครับ   

 

              เหตุผลที่ 5    เหตุผลสุดท้ายครับ  การออกกำลังกายมีผลดีต่อสุขภาพของหัวใจมากกว่าความอ้วน  (It may have more effects on heart health than obesity)

            จากผลการวิจัยในสหรัฐอเมริกาที่ศึกษาผู้หญิงจำนวน 936 คน ที่มีอาการเจ็บหน้าอกและหรือมีอาการเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจตีบ พบว่าผู้ที่มีน้ำหนักเกิน (อ้วน) ไม่มีแนวโน้มสูงที่แสดงอาการโรคหัวใจ   แต่อาการโรคหัวใจจะมีความสัมพันธ์อย่างสูงกับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายหรือดำเนินชีวิตที่ไม่กระฉับกระเฉงมากกว่า  หมายความว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีอาการโรคหัวใจหรือเส้นเลือดตีบส่วนใหญ่จะพบในผู้ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายมากกว่าผู้มีน้ำหนักตัวเกิน  (อันนี้ไม่ได้หมายความว่าอ้วนดีนะครับ  เพราะการอ้วนอาจก่อให้เกิดโรคต่างๆมากมาย)

             เห็นไหมครับว่าการออกกำลังกายเป็นยาวิเศษณ์ที่สามารถป้องกันโรคต่างๆได้มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อท่านสูงวัยมากขึ้น  ถ้าท่านไม่ได้ออกกำลังกาย "เป็นเนื้อนาบุญ" สะสมมาก่อนในตอนหนุ่มสาว โอกาสที่ท่านจะเป็นโรคภัยไข้เจ็บต่างๆก็มีมากมาย

             มาออกกำลังกันเถอะครับ  แต่การจะออกกำลังประเภทไหนก็ควรให้เหมาะกับอายุ เพศ และสภาวะสุขภาพของแต่ละท่านนะครับ  อย่างไรก็ตามอย่าลืมปรึกษาหมอประจำตัวของท่านก่อนออกกำลังกายก็แล้วกัน

หมายเลขบันทึก: 214471เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

สวัสดีค่ะอาจารย์

++ อาจารย์สบายดีนะคะ

++ ขอบคุณกับข้อชวนคิด ทำให้ต้องพยายามออกกำลังกาย ก่อนที่จะสายเกินแก้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ เอ้าเรามาออกกำลังกายกัน

สัจธรรมข้อหนึ่งพบว่า การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการ แต่การมีวินัยที่จะออกกำลังกายทุกวันเป็นเรื่องน่าคิด และต้องทำให้ได้ จึงจะเป็นผลดี ดังท่านว่าจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

ออกกำลังกายวันละนิดจิตแจ่มใสค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะ...

ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มออกกำลังกายครับ แต่ถ้าเริ่มไปซักพักแล้วเลิกเป็นสิ่งที่น่าเสียดายมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ทุกท่านนะครับ

  • เสธ.ปริ้นซ์ เขาบอกว่าการออกกำลังกายไม่มีคำว่าสาย งั้นพรุ่งนี้ตอน ๘ โมงเช้า ผมออกไปวิ่งจ็อกกิ้งดีกว่า...
  • อาจารย์บำรุงครับ ผมอ่านบันทึกของอาจารย์แล้ว เกิดความกลัวเกี่ยวกับ ต่อมลูกหมากนะครับ ผมคงต้องรีบจริงจังกับการออกกำลังกายแล้วละครับ ไม่งั้นเกิดโชคร้ายเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากขึ้นมาแย่กันพอดี
  • ออกกำลังกายเยอะๆ และถอยห่างจากแอลกอฮอล์ไว้จะดีที่สุดครับ

 

[ กดเบาๆ ไปเอา โค้ดเมาส์ โค้ดเพลง โค้ดแต่ง โค้ด hi5 ] 

  • มาสนับสนุนการออกกำลังกายครับ
  • การออกกำลังกายเป็นยาวิเศษ สามารถป้องกันโรคได้มากมายตามที่อาจารย์บำรุงได้อธิบายไว้ข้างบน
  • แล้วเราจะช้าอยู่ทำไม มาออกกำลังกายเถอะ

 

[ กดเบาๆ ไปเอา โค้ดเมาส์ โค้ดเพลง โค้ดแต่ง โค้ด hi5 ] 

  • จริงๆอยากฝึกตัวเองให้ออกกำลังกายเป็นประจำมานานแล้ว
  • แต่ความขี้เกียจมันฉุดรั้งไว้ตลอดมา
  • คงถึงเวลาที่จะต้องทำอะไรดีดีเพื่อตัวเองเสียที
  • รู้สึกว่าตัวเองกำลังจะเป็นง่อยเข้าไปทุกทีแล้วเนื่องจากไม่ค่อยขยับร่างกายทำอะไรเท่าไร
  • สิ่งที่เกิดขึนคือรู้สึกเหมือนตัวเองหายใจทิ้งไปวันๆ บางที่อารมณ์ก้อหงอยๆ ทั้งๆที่ไม่ได้มีเรื่องอะไร คือมันไม่สดชื่นอ่ะครับ
  • ขอบคุณพี่บำที่มากระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการออกกำลังกายครับ
  • อาจารย์บำรุงครับ พอดีผมไปเจอบล็อกหนึ่งใช้ชื่อ "จันทร์เต็มดวง" เปิดดูประวัติแล้วใช้นามสกุล "โตรัตน์" ก็เลยอยากถามอาจารย์ว่าคือใครครับ...
  • ผมได้ดูดเอาบล็อกที่ว่าเก็บเข้าแพลนเน็ตเรียบร้อยแล้ว ต่อไปจะเข้าไปเยี่ยมบ่อยๆ ครับ
  • ตามมาทักทายอาจารย์
  • ความคิดผมหายจากบันทึกแรกครับ
  • อาจารย์สบายดีไหมครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นครับ ขอบคุณครูแม่มด krutoi คุณกล้วยแขก เสธ ปรินซื liverbird (ที่โพสต์รูปน่ารัก) ทหารอากาศขนาดยักษ์ (น้องแพนที่ตั้งใจจะออกกำลังกาย) คุณขจิตที่ถามถึงอาจารย์เสงี่ยม (ในบล็อกอันก่อน)ฯลฯ

น้องบุญทำครับ จันทร์เต็มดวง เป็นน้องสาวของผมที่อยู่บ้านเดียวกันครับ (ฮา) เขาบอกว่ายินดีที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

มาสนับสนุนการออกกำลังกายอีกคนครับ

รับรองออกกำลังเป็นประจำแล้วความสูงวัยจะไม่มาเยี่ยมเยียนครับ หรือมาก็มาช้าหน่อย

ไม่เชื่อไปดูกระจกสิครับ

แล้วผมเชื่อว่าพี่บำก็ออกกำลังใจเป็นประจำด้วย

"ออกกำลังกายต้องเคลื่อนไหว.....ออกกำลังใจต้องนิ่ง" จริงไหมครับพี่บำ

หมอเต้ ครับ

  • อาจารย์บำรุงครับ พอดีพบข้อความอาจารย์ขจิต ฝอยทอง ฝากแซวอาจารย์บำรุงไว้ที่บล็อกของผม เลยเอามาแปะไว้ให้อาจารย์บำรุงดู ข้างล่างนี้ครับ
  • P
    87. ขจิต ฝอยทองที่ปรึกษา~natadee
    เมื่อ พฤ. 09 ต.ค. 2551 @ 17:13
    868430 [ลบ]

    • ตามมาอ่านครับ
    • แงๆๆ
    • โดนอาจารย์บำรุงลบความคิดเห็น
    • โทษฐานล้อชื่อภรรยา
    • ฮ่าๆๆ
    • สงสัยท่านเผลอลบแน่ๆๆ
    • สบายดีไหมครับ
    • อยากให้เขียนเรื่อง การทำงานบ้างครับ
    • คิดถึงๆๆๆ

     เอามาฟ้องมั่ง เลียนแบบ คห.ข้างบน

P

ขจิต ฝอยทองที่ปรึกษา~natadee
เมื่อ พฤ. 09 ต.ค. 2551 @ 17:17
868438 [ลบ]

  • มาทักทาย
  • จ๊ากท่านอาจารย์เสงี่ยมมา
  • วันก่อนผมถามชื่อภรรยาหน่อยเดียว
  • อาจารย์บำรุงลบชื่อออกเลยครับ
  • อิอิ
  • มาฟ้องๆๆ
  • ว่ากันว่า ล้อพ่อแม่พอคบ ล้อแฟนที่เคารพ คบไม่ได้
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • จะโดนตามมาลบอีกไหมเนี่

 

  • ผมจะโดนท่านอาจารย์ดร.บำรุงและท่านอาจารย์ดร.เสงี่ยมบุกมหาวิทยาลัยไหมครับ
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ
  • มาฟ้องกันขนาดนั้น
ลูกสาวดร. บำรุง (จริงๆ นะ)

แอบเนียนเข้ามาอ่าน... หึๆ เดี่ยวนี้พ่อทันสมัยน้า เขียนบล็อกด้วย

วันนี้ก็ออกกำลังกายแล้วเหมือนกัน... เดินไปกินไก่ทอด...

ตกม้าตายตอนจบตามระเบียบ :p

เรียนคุณขจิต (ผ่านน้อง liverbird และทหารอากาศขนาดยักษ์)

ผมไม่ได้ลบความคิดเห็นของคุณออกนะครับ (ยังไม่เคยลบของใครออกเลย) ความคิดเห็นของคุณขจิตอยู่ในบล็อกผมตอนที่ 2 ครับ (ยังอยู่) อาจารย์เสงี่ยมยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

ขอบคุณลูกสาวที่มาเชียร์พ่อ กินไก่ทอดไม่เป็นไร อย่าลืมออกกำลังกายก็แล้วกัน

ถูกเตือนเรื่องการออกกำลังกายจนได้ ผมต้องรีบไปชกกระสอบทรายแล้วละครับ

ดีใจที่พี่บำเป็นครอบครัวสุขภาพดีครับ

ขอบคุณ อ ด้วง ครับที่แวะมาเยี่ยมชม เขียนบล็อกเยอะๆ (ใช้สมองมาก)อย่าลืมออกกำลังกายด้วยนะครับ

ขอบคุณหมอเต้ที่แวะมาเยี่ยมครับ เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า ออกกำลังกายต้องเครื่องไหว ออกกำลังใจต้องนิ่งครับ

  • อาจารย์บำรุงครับ คอมเม้นท์ของอาจารย์ขจิตอยู่ที่บันทึกการออกกำลังกายตอนแรก ในความเห็นที่ ๑๑ ครับผม

พี่บำครับ ผมออกกำลังกายตามลำพังครับ เพราะในคำสั่งของทหารเขาเขียนไว้ว่า ในวันพุทธเป็นวันกีฬาทหาร ให้นายทหารสัญญาบัตรออกกำลังกายได้ตามลำพัง ไม่รู้ว่าถ้าไปออกกำลังกาย ๒ คนจะขัดคำสั่งหรือเปล่า น้องปริ้นซ์ ช่วยตอบด้วย

  • ขอบคุณท่านอาจารย์บำรุงครับ
  • ขำๆๆๆพี่ผู้พิพากษาที่บอก
  • ฮ่าๆๆ
  • ขอบคุณทุกๆๆท่านครับ
  • ว่าแต่ว่า
  • คนกินไปออกกำลังกายไป
  • จะผอมไหมครับ
  • อิอิๆๆๆๆๆ

ตอบ คห 24 คุณต๋อย

ความเห็นของคุณต๋อย (ออกกำลังกายตามลำพัง) ทำให้นึกถึงตอนอบรม สจว 103 จำได้ว่าจะไปดูงานที่ภูมิภาคตะวันตก (ครั้งแรก)อาจารย์ทหารที่มาชี้แจงการไปดูงาน บอกว่าให้เตรียมชุดไปออกกำลังกายตามลำพัง พวกเราพลเรือนฟังแล้วก็งงกันไม่ทราบว่าอาจารย์หมายถึงอะไร แล้วพวกเราก็อมยิ้ม อาจารย์รู้ทันว่าพวกเราคิดลึก ก็เลยบอกว่าเป็นคำของทหารหมายถึงการออกกำลังเดี่ยว (คนเดียว)ฟังแล้วก็โล่งใจครับ

ฝากแปะข่าวถึงเพื่อนๆ อันนึงนะครับ

• “ขอความกรุณาเพื่อนๆ”

1. ช่วยลงชื่อแสดงความจำนงมาช่วยงานรุ่น ที่บันทึกของ prince103 ด้วยนะครับ(เข้า Google หา“Prince103”) โดยมี 3 วันดังนี้

1.1 วันเสาร์ที่ 25 ต.ค. เวลา 0900 เป็นต้นไป จัดบอร์ดฯ

1.2 วันจันทร์ที่ 27 ต.ค. เวลา 1200 เลี้ยงอาหารกลางวัน(ปฐมนิเทศ สจว.104) ชุดเบลเซอร์ เสื้อในรุ่น

1.3 วันพฤหัสที่ 13 ต.ค. เวลา 1500 เป็นต้นไป งานรับน้อง สจว.104 ชุดเบลเซอร์

2. ต้องการเสนอเพิ่มเติม กรุณาเสนอตามบล็อกในข้อ 1 หรืออีเมล [email protected] หรือโทรศัพท์เบอร์เดิม นะครับ

·     สวัสดีวันตรุษจีนค่ะ

·     ปลายฟ้า>>> นำความสุขมาฝาก

·     พร้อมกับขนมวันตรุษจีน..แสนอร่อยค่ะ

·     เฮง เฮง......นะคะ

·     มีความสุข  สุขภาพแข็งแรงค่ะ

 

http://gotoknow.org/blog/childendream/236805?page=1

แวะไปอ่านนิทานกล่อมฝัน "ตำนานวันตรุษจีน" ด้วยกันนะคะ

ตามมาอ่านตอนจบครับ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

สวัสดี วันปีใหม่2553และซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ดี่ใจด้วยคะที่อจ.ยังดำรงค์คุณภาพชีวิตด้วยการออกกำลังกาย สำหรับพี่เป็นสมาชิกโยคะพยายามจะเล่นให้ได้3-5วันต่อ/สป. ระลึกถึงชมรมคนตื่นเช้าสจว103เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท