เรื่องเล่าของน้องมอมแมม.:) เมื่อแม่แอ๊ว..ฝึกพี่ๆทำงานบ้าน..


การปลูกฝังนิสัยที่ดีต้องเริ่มตั้งแต่เล็ก..ให้เป็นกิจวัตร..และที่สำคัญผู้ปกครองควรร่วมกิจกรรมกับเด็กด้วย.

วันนี้ขอแปลงร่างเป็นน้องมอมแมม..แมวสีทองสุดที่รัก..มาเล่าเรื่องกิจกรรมเด็กๆ..หรือหลานๆที่บ้านให้ฟังว่า.เค้าทำอะไรกันบ้างในวันเสาร์ อาทิตย์..ค่ะ..

-----------------------------------------------------------------------------------

สวัสดีค่ะ..หนูชื่อน้องมอมแมม..เป็นลูกแสนรักของคุณแม่แอ๊ว.

.วันนี้หนูตื่นแต่เช้า...ไปแอบดูพี่ฟ้ากับพี่โฟล์ค ตื่นมาตักบาตรตอนเช้าค่ะ..

ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ แม่แอ๊วจะมอบหน้าที่การตักบาตรให้กับพี่ฟ้าและพี่โฟล์คหลานรักของแม่แอ๊วสลับกับแม่แอ๊วในวันปกติ เพราะแม่แอ๊วเคยบอกหนูว่า.ต้องปลูกฝังนิสัยที่ดีตั้งแต่ยังเล็ก..เพื่อที่จะได้ติดนิสัยดีๆไปจนโต..เหมือนที่แม่พยายามฝึกหนู..แม่มะเหมี่ยว แมวสีเทาที่น่าเกรงขามกับน้องวาดใช้ห้องน้ำให้เป็นแต่หนูไม่เก่งเหมือนแม่มะเหมี่ยวและน้องวาดที่เธอจะเข้าห้องน้ำและปัสสาวะใส่โถส้วมทุกครั้ง..แม่และทุกคนในบ้านชื่นชมมาก..ต่างจากหนูเลยที่ถูกแม่ดุทุกครั้ง..เพราะทำได้บ้างไม่ได้บ้าง

ทุกเช้าหนูจะแอบดูแม่แอ๊วตักบาตรเหมือนที่แอบดูพี่ฟ้า พี่โฟล์ค ตักบาตรในเช้าวันนี้..และเหมือนทุกครั้งหนูจะเห็นแม่มะเหมี่ยวมาร่วมตักบาตรทุกครั้ง แม่มะเหมี่ยวจะนั่งมองพีฟ้าและพี่โฟล์คตักบาตร จนถึงพระให้พรและรอจนส่งพระเสร็จแล้วเข้าบ้านพร้อมกันทุกครั้ง..และเป็นอย่างนี้ทุกวันจนหนูคิดว่า..ชาติหน้าแม่มะเหมี่ยวต้องได้เกิดเป็นคนแน่ๆ.

หลังจากนั้นแม่แอ๊วก็จะพาพี่ฟ้ากะพี่โฟล์คไปกวาดใบไม้รอบบ้าน  หนูเคยได้ยินแม่แอ๊วบอกกับพี่ๆว่า..ถึงแม่บ้านเราจะมีคนทำให้..แต่เราก็ควรช่วยแบ่งเบาภาระงานบ้านบางอย่างบ้าง เป็นการเอื้ออารีซึ่งกันและกัน อีกทั้งบ้านก็เป็นของพวกเรา จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องรักษาและรับผิดชอบในการดูแลบ้านร่วมกันทุกคน..และอีกนั่นแหละหนูก็แอบเห็นแม่มะเหมี่ยวผู้น่าเกรงขามไปนอนกลิ้งและเป็นกำลังใจในการกวาดใบไม้ของพี่ๆอีกแล้ว..

หลังจากนั้น.แม่แอ๊วก็จะพาพี่ๆ..ไปตัดดอกไม้ต่างๆที่ปลูกไว้ในบ้านเพื่อไปจัดแจกันบูชาพระ  โดยทุกวันเสาร์แม่แอ๊วจะพาพี่ๆจัดแจกันดอกไม้บูชาพระ และก็ฝึกให้พี่ๆสวดมนต์สั้นบูชาพระรัตนตรัย ซึ่งหนูไม่รู้ความหมายหรอก...แต่หนูจะชอบแอบตามแม่และพี่ๆ..เข้าไปในห้องพระเสมอ..แต่วันนี้ มีน้องวาดกะโกโก้พากันวิ่งไปเล่นในห้องนี้ได้ก่อน หนูก็เลยได้แต่นั่งดูแม่อยู่ที่ขั้นบันได ดีนะที่หนูไม่ได้เข้าไปเล่นในห้องนั้น เพราะหลังจากที่น้องๆเข้าไปหนูก็ได้ยินเสียงแม่ดุและไล่จับออกมาทันที..อิอิโชคดีนะที่ไม่เป็นหนู

หลังจากนั้น..หนูวิ่งตามพี่ๆเข้าห้องนอนไปดูพี่ๆเค้าช่วยกันพับผ้าห่มและจัดวางให้เรียบร้อยบนเตียง  แม่จะย้ำนักย้ำหนาให้ทำเอง ไม่ให้ใครทำให้ เพราะแม่บอกว่าให้พี่ๆฝึกทำจนเป็นกิจวัตรไม่ไต้องให้ใครบอก..

หลังจากนั้น..หนูก็เห็นพี่ๆคงจะเหนื่อย..ก็เลยพักทานข้าวเช้าอย่างเอร็ดอร่อย..หนูก็วิ่งตามจนเหนื่อย..ก็ไปแวะกินอาหารเม็ดที่แม่ไม่ลืมเทให้หนูกินทุกเช้า..เหมือนกัน

และนี่คือภาพพืชพันธ์ไม้ที่แม่ของหนูถ่ายไว้..

คุณผู้อ่านเห็นหนูมั๊ยคะ..ตัวสีเหลืองนั่งสวยอยู่หน้าประตูมุ้งลวด กะนั่งอยู่ตรงบันไดนี่ไงคะ..

ภาพนี้..แม่หันมาถ่ายหนูที่กำลังนั่งแอบมอง..แม่และพี่ๆทำงานบ้านกันอยู่..แต่หนูไม่กล้าออกมานอกบ้านเพราะกลัวพี่ลักกี้ หมาฝรั่งตัวโตที่แม่เลี้ยงไว้..หนูก็เลยต้องแอบมองผ่านมุ้งลวดอย่างนี้ทุกวัน..บางทีหนูก็ร้องเรียกแม่ให้กลับมาเล่นกับหนูไวไว..แต่พอหนูร้องเรียกแม่ทีไร..ก็จะเห็นสายตาดุของแม่มะเหมี่ยวหันมามองหนูทุกครั้ง หนูก็เลยเลิกเรียกแม่..แต่วิ่งไปดักรอแม่ที่ประตูแทนทุกที..หนูต้องเกรงแม่มะเหมี่ยวค่ะง.เพราะแม่มะเหมี่ยวเป็นแมวอาวุโสที่สุดในบ้าน..หนูก็ต้องให้เกียรติค่ะ..แฮ่ๆ..

วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะคะ..หนูขอไปวิ่งเล่นหยอกกะน้องๆ.ก่อนค่ะ..(แอบดูแม่กะพี่ๆ..จนเหนื่อยเลยเรา)

ไปก่อนนะคะ...บ๊ายบายค่า..

หมายเลขบันทึก: 206476เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะ น้องมอมแมม น่ารักจังเลย.... จุ๊บๆ สวัสดีค่ะคุณครูแอ๊ว... สบายดีไหมคะ เขียนเรื่องเล่าได้น่ารักจังเลย ค่ะ

สวัสดีครับน้องครูแอ๊ว

                  น้องมอมแมม..หุ่นสะโอดสะองเหมือนคุณแม่เลย...อิอิ

                                                                      โชคดีจ้า

หลานใครหว่า..น่ารักจัง (หลานฉันด้วยนี่นา ...อิอิ)

สงสัยสอนกันมาดี

พี่มอมแมม สอนน้องดาวหน่อย น้องดาวชอบออกนอกบ้านไล่จับจิ้งจก จิ้งเหลน พามาในบ้าน แม่นงเยาว์ต้องห่อกระดาษออกไปปล่อยนอกบ้าน หางขาด ตัวแหว่ง เป็นบาปรู้ไหม

                

                           น้องดาวจอมซน

 

ครูแอ๊วจ๋า

น้องดาวโดน"ยายสมศรี" แมวแก่ ขี้อิจฉากัด เป็นแผลกลัดหนอง ต้องพาไปให้หมอผ่าเอาหนองออก ต้องวางยาสลบด้วย ตอนนี้ยังนอนเงียบอยู่ น้องอิฐร้องไห้ ตาปูดเลย สงสารน้องสาว

สวัสดีจ่ะมอมแมม

    ตี๋เล็ก กะ ตี๋ใหญ่เอง

       แม่แอ๊วของมอมแมมขยันจังเลย(มองท่าจะเฮี้ยบด้วยนะ)  ไม่เหมือนเจ้านายเรา  ไม่เคยตื่นมาทันใส่บาตรซะที

       ยิ่งตอนนี้เดินสายแทบทุกอาทิตย์  พอได้หยุดยิ่งนอนยาวเลย (ขี้เกียจจริงๆเจ้านายเรานี่เนอะ)

       ฝากบอกแม่แอ๊วของมอมแมมด้วยนะ  เจ้านายเราคิดถึงมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

       ฝันดีนะจ๊ะมอมแมมที่รัก  จุ๊บๆๆๆๆๆๆ

น่ารักมาก ๆ ครับ

อ่านแล้วยิ้ม

สดชื่น

ขอบคุณครับ

  • สวัสดีค่ะคุณครูแอ๊วผู้มีจิตเมตตา
  •  เจ้ามอมแมมสวยมาก ไม่เห็นจะมอมแมมตรงไหนเลยค่ะ
  •  ชอบใจที่บ้านมีไม้ประดับสีเขียวสวย สบายตาสบายใจค่ะ
  • ถ้าว่างอุ้มมอมแมมไปเที่ยวกทม.นะคะ (ที่นี่ค่ะ)
  • ธุ  คุณครูแอ๊วค่ะ..

ต้อมมานั่งเป็นเพื่อนมอมแมมแอบดูพี่ๆ ค่ะ  ^^  อิอิ

  • สวัสดีค่ะครูแอ๊ว คนสวย
  • งานยุ่งมากหรือเปล่า
  •  คิดถึงค่ะ  ดูแลสุขภาพนะคะ

 

หวัดดีจ้าน้องพอลล่าP  paula ที่ปรึกษา~natadee

สบายดีปะจ๊ะ..

พี่แบบว่าหายไปนานมั่กมากกกก..

คิดถึงคนน่าตาดี.แถวๆนี้มากเลยจ้า..

หลับฝันดีนะจ๊ะ..น้องคนสวย..^^

สวัสดีค่ะ..พี่ช่างใหญ่

น้องมอมแมม..เค้าสะโอดสะอง..ผิดแม่ต่างหากค่ะ..อิอิ

หายไปนาน..ไม่ได้ทักทายกันเลยค่ะ..

ระลึกถึงนะคะ..^^

พี่ตุ่นจ๋า..

หลานๆ..พวกเรานารักมากจ้า..โตขึ้นก็รู้เรื่องขึ้น..

แต่บางอย่างก็ต้องพาทำ..ฝึกค่ะ..

เด็กดีวันนี้..เพื่อการเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันหน้าจ้า..

(ต้องเข้มหน่อย..อิอิ)

คิดถึงพี่ตุ่นจังจ้า..สบายดีนะจ๊ะ..^^

พี่P  NONGYAO - CHAMCHOY จ้า

น้องดาว..น่ารักจังค่ะ..ยังตัวเล็กๆเลยเนอะ..

สงสัยน้องดาว..จะเอาจิ้งจกมาฝากคุณแม่นงเยาว์มังคะ..อิอิ

เหมือนน้องมอมแมมเลย..ชอบคาบมาฝากแม่..หรือมาโชว์แม่ไม่ทราบ..ตลกดีนะคะ..

ไม่ได้ทักทายกันนาน..พี่นงเยาว์สบายดีนะคะ..คิดถึงนะคะ..

ฝากความคิดถึง..ถึงน้องอิฐกะน้องดาว..ด้วยนะคะ..ขอให้น้องดาวหายป่วยไวๆจ้า..ตอนนี้เป็นไงบ้างน๊ะ

^^

P  ครูตุ๊กแก..ดำ..แต่~natadee ที่รั้กกกจ๊ะ..

คิดถึงสุดๆ........ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เป็นไงบ้างจ๊ะ..

...เหนื่อยมะช่วงนี้..

ครูแอ๊ว..งานเยอะมากเลยจ้า..จนอืดเลยอะ..เกี่ยวกันมะเนี่ย..

หายไปนานเรย..จำทางเกือบไม่ถูกแหนะ..555

...ตี๋ใหญ่..ตี๋เล็กเป็นไงบ้างจ๊ะ..

น้องมอมแมม..สบายดีนะ..

รีบๆมาโชว์ตัวหน่อยนะ..น้องมอมแมมอยากเจอจ้า..

....หวังว่าครูตุ๊ก..สบายดีนะจ๊ะ..

คืนนี้..ฝันดีจ้า...จุ๊บๆๆๆๆๆๆ^^

 

หวัดดีจ้า..น้องP  ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

พี่ชอบแมวมากเลยจ้า..

ดีใจที่ครูโย่งเข้ามาแล้วยิ้ม..

..สบายดีนะจ๊ะ..^^

 

นายตี๋ใหญ่ วันๆกินแล้วก็นอนจน ฉุ นายตี๋เล็ก ชอบออกไปจับกบจับเขียดมาเล่น  แต่  จับมาแล้ว ก็เจอ ตี๋ใหญ่แย่งไป อิ..อิ..

    คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  กอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จุ๊บๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ..พี่เอื้อง..P  เอื้องแซะ คนสวยของน้องๆ..

พี่เอื้อง..สบายดีนะจ๊ะ..

แอ๊วสบายดีค่ะ..แต่งานเยอะมากๆเลย..จัดระเบียบยังไม่ลงตัว..

ก็เลยหายไปซะเฉยๆเลย..แย่จัง..อิอิ

แต่คิดถึงพี่ๆ..เพื่อนๆ.น้องๆ..ที่นี่นะคะ..

เดะปิดเทอม..คงได้เข้ามาบ่อยเหมือนเดิมค่ะ..

ขอบคุณมากเลยค่ะ..สำหรับกำลังใจ..

แอ๊วก็ขอให้พี่เอื้อง..ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ..

ด้วยความระลึกถึงจริงๆค่ะ..^^

 

น้องP ต้อม เนปาลี สาวช่างฝันของพี่..^^

ดีจัง..มอมแมม..มีเพื่อนนั่งเป็นเพือน..ปกติมอมแมมไม่ค่อยมีใครคบอะค่ะ..เธอ..เป็นแมวโรคหวาดผวานิดๆน่ะค่ะ..อิอิ

น้องต้อมสบายดีปะคะ..

ที่โน่น..เป็นไงบ้างน๊อ.งระวังสุขภาพหน้าฝนนะจ๊ะ..

ด้วยความคิดถึงและเป็นห่วงจ้า..

^^

คุณครูแอ๊ว

ส่งรูปรีสอร์ทที่เขาค้อมาเรียกน้ำย่อย...

บ้านภูพ่อบท ที่เคยไปพักตอนที่ไปกับพี่หนา เหลือแต่หลังเล็ก 1 หลัง...เลยจองที่นี่ไว้

  • หวัดดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ

ตามมาฟังเรื่อง กิจกรรมเด็กๆ..

สุขใจจริงๆ

  • สวัสดีค่ะครูแอ๊ว
  •  พี่เอื้องมาจูงมือไปรำลึกถึงความหลังมืองสามหมอกค่ะ
  • ที่นี่ค่ะ

พี่เอื้องคะ..P

คิดถึงพี่เอื้องจังค่ะ..แอ๊วก็สบายดีค่ะช่วงนี้ปิดเทอมก็ไปหลายแห่งค่ะ.แล้วจะมาจูงมือพี่เอื้องไปวัดเวฬุวันที่ขอนแก่นกันค่ะ..

พี่เอื้องคนสวย..ก็ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ..^^

ขอบคุณมากๆค่ะ.พี่เอื้อง..

 

 


คิดถึงจังจ้า..P  ครูตุ๊กแก..ดำ..แต่~natadee กะลูกๆ..ตี๋ๆทั้งหลาย^^

ช่วงนี้ปิดเทอมครูแอ๊วก็ตะลอนทัวร์ไปหลายที่มากจ้า..ทั้งขอนแก่น เขาค้อ   กาฬสินธ์ เฮ่อ..นี่ยังไม่รวมไปเชียงใหม่ปลายเดือนอีกน่ะ..

แต่ว่าดีใจที่ได้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดเวฬุวัน ขอนแก่นจ้า..ได้บุญมาฝากชาวบล็อกเยอะเลยจ้า..ฝากครุตุ๊กด้วยนะ..รับไปเต็มกระบุงเลยน๊า..

มีความสุขกับปิดเทอมสุขสันต์ของพวกเรานะจ๊ะ...

จุ๊บๆๆๆๆจ้า...^^

พี่ตุ่นจ๋า..P  tuk-a-toon

หนุกหนานมากๆเลยจ้า...แล้วเราไปกันอีกเนอะ..^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท