มาบริหารสมองกันเถอะ


สมอง

มาบริหารสมองกันเถอะ

    สมองเป็นอวัยวะส่วนที่สำคัญมากของมนุษย์ เนื่องจากทำหน้าที่เป็นกองบังคับบัญชาการควบคุมการทำงานทุกอย่างของร่างกาย อวัยวะส่วนต่างๆ ของมนุษย์มีเซลล์สมองควบคุมการทำงานอยู่อย่างเป็นระบบ

 

     จากผลการวิจัยทางสมองพบว่า( พัชรีวัลย์ เกตุแก่นจันทร์,2542) สมองมนุษย์แบ่งเป็น 2 ซีก คือ ซีกซ้าย และซีกขวา ซึ่งแต่ละซีกมีหน้าที่ทำงานเฉพาะอย่าง ไม่ก้าวก่ายกันสมองซีกซ้ายจะทำหน้าที่เกี่ยวกับภาษา การคำนวณ การใช้เหตุผล และการรับรู้ส่วนย่อย ในขณะที่สองซีกขวาจะทำหน้าที่ทางด้านการรับรู้ อารมณ์ มิติสัมพันธ์ ความคิดสร้างสรรค์  และภาพรวมสมองแต่ละซีกจะไม่ทำงานแทนกัน แต่สามารถส่งเสริมหรือกระตุ้นให้อืกฝ่ายทำงานของตนให้ดีขึ้นได้สมองทั้งสองมีกล้ามเนื้อที่เรียนกว่า" Corpus Collosum " เชื่อมอยู่ตรงกลาง และส่วนที่อยู่ตรงกลางนี้จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมการทำงานของทั้งสองซีก จากการวิจัยพบว่า หากกล้ามเนื้อส่วนนี้มีความแข็งแรงก็จะทำหน้าที่ประสานงานได้ดี อันจะส่งผลให้บุคคลเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 

 

   การบริหารสมองที่ใช้อยู่มีอยู่ 4 ท่า(พัชรีวัลย์ เกตุแก่นจันทร์,2542)

 

   1. การเคลื่อนไหวแบบสลับข้าง การเคลื่อนไหวอวัยวะของร่างกายสลับข้างซ้ายขวา จะช่วยให้สมองสองซีกส่งข้อมูลถ่ายโยงกันได้ดี

 

   2. การยืดส่วนต่างๆของร่างกาย สามารถช่วยผ่อนคลายความตึงเคลียดของสมองส่วนหน้าและส่วนหลังให้มีสมาธิในการเรียนรู้หรือการทำงานดีขึ้น

 

  3.การเคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้น  ท่านี้ช่วยกระตุ้นการทำงานของกระแสประสาทช่วยให้เกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้

 

  4.การบริหารร่างกายง่ายๆ  เป็นการบิหารอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น แขน ขา ตา ศีรษะ เป็นต้น

(www.vcharkarn.com)

คำสำคัญ (Tags): #บริหารสมอง
หมายเลขบันทึก: 206469เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท