พระบรมสารีริกธาตุ ณ ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


หลังจากที่เวียนประทักษิณ สาม รอบ กระผมก็เกิด...คำถามครับ

ในวันนี้กระผมได้ไปกราบนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ พระพระธาตุของอรหัตสาวกในสมัยพุทธกาล รวมทั้งพระธาตุของพระอรหันต์ในประเทศไทย ณ ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครับ

หลังจากที่เวียนประทักษิณ สาม รอบ กระผมก็เกิด...คำถามครับ

คำถามที่เกิดกับปรากฎการณ์ที่คนหันมาเคารพสิ่งเหล่านี้ สิ่งที่เป็นประหนึ่งกองกระดูก และเป็นประหนึ่งประจักษ์หลักฐานของความพยายามที่จะขัดเกลายกระดับจิตใจให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป

ผมคิดนะครับ ว่าคนอย่างผมจะมีโอกาสยกระดับจิตใจให้บริสุทธิ์จนตกผลึกเป็นพระธาตุได้บ้างไหม

ผมย้อนนึกถึงพุทธพจน์ที่ว่า "ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นย่อมเห็นตถาคต"

บางทีในกองกระดูกเหล่านี้ อาจมีธรรมซ่อนอยู่ อาจมีร่องรอยของความเพียรกล้าที่คนธรรมดาได้ทุ่มเทเผากิเลสและความชั่ว จนกระดุกธรรมดา กลายมาเป็น พระธาตุอันบริสุทธิ์ ซึ่งกระผมได้สักการะไปในวันนี้ นั่นเอง

ขออนุโมทนากับมหาวิททยาลัยเชียงใหม่ครับ สาธุ ขอบพระคุณที่ทำให้ผมสงสัยเพิ่มขึ้นอีกประเด็น สาธุ

หมายเลขบันทึก: 206470เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่ญาติคนดัง

น้องจิแวะมาเยี่ยมญาติคนดัง เผื่อจะดังมั่ง อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท