อิ่มใจกับเพื่อนจากเมืองจันท์ (๒)


การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้  เรื่องที่เพื่อนครูประทับใจเป็นของ คุณครูทัศนา สุนา โรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิม

 

สอนภาษาอังกฤษเรื่องทิศทาง

 

ครูทัศนาปรุงวิธีการสอนภาษาอังกฤษเรื่องทิศทาง จากการเขียนบนกระดานมาเป็นการสร้างแผนผังในกระดาษ แล้วให้ใช้นิ้วเดินไปในทิศทางที่ครูบอก แม้เด็กจะเข้าใจมากขึ้น แต่คุณครูก็ยังไม่พอใจนัก

 

ปีที่สองเมื่อต้องสอนบทเรียนเรื่องทิศทาง คุณครูก็ใช้แผนผังและรถของเล่นมาเป็นเครื่องช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจมากขึ้น นอกจากนั้นยังได้นำเอากิจกรรมปิดตาตีปี๊ป เข้ามาสร้างสีสันให้กับการเรียนรู้ด้วย

 

วันแรกให้นักเรียนปิดตาเดินในห้องตามทิศทางที่บอกเป็นภาษาอังกฤษ วันต่อมาให้ปิดตาตีปี๊ปตามทิศทางเช่นเคย แต่คราวนี้มีเป้าหมายคือปี๊ปที่อยู่ข้างหน้า ซึ่งหากใครยังไม่แม่นเรื่องทิศทางก็จะไม่มีวันตีโดนปี๊ปแน่ๆ งานนี้จึงลุ้นกันเต็มที่ทั้งครูและเด็ก สนุกจนกระทั่งมีนักเรียนชั้นอื่นเข้ามาขอเล่นด้วย

 

บางครั้งการเรียนก็พากันไปถึงในสวนวิทยาศาสตร์ เริ่มจากความไม่รู้จักต้นไม้บางชนิดของนักเรียน แล้วเลยพากันเดินไปจนถึงที่ เมื่อตามหาต้นไม้ต้นนั้นพบแล้ว ครูก้ให้เขียนชื่อเป็นภาษาอังกฤษ แล้วก็เขียนข้อมูลต้นไม้นั้นเป็นภาษาอังกฤษด้วย

 

 

ยังมีเรื่องเล่าอีกหลายต่อหลายเรื่องที่พรั่งพรูออกมาจากความประทับใจของคุณครู ที่ไม่สามารถมาเล่าไว้ได้หมดในบันทึกนี้ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องดีที่ครูล้วนทำเพื่อศิษย์

 

กระบวนการเรียนรู้แบบจัดการความรู้โดยอาศัยเรื่องเล่าเร้าพลังนี้ นอกจากจะเป็นตัวส่งความภาคภูมิใจแล้ว ยังเป็นกลไกในการพัฒนาคน พัฒนางาน ที่ขับเคลื่อนไปด้วยรอยยิ้มและความสำเร็จเล็กๆ ที่พบได้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 191449เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2008 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ศิษย์เก่าคิดถึงความทรงจำเก่าๆ ณ ที่เเห่งนี้เสมอ "โรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิม"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท