คนรวยดีไหม


รวยก็เป็นทุกข์

 

                                     สวัสดีครับท่านผู้อ่านและผู้ฟังทุกท่านวันนี้ผมมีเรื่องจะมาเล่าให้ท่านได้ฟังกันครับ

เกี่ยวกับข้อคิดนะครับ คือผมได้มีโอกาสได้คุยกับพระมาครับ ผมก็ถามถึงความทุกข์

ว่าคนเรา์วันนี้ลำบากมาก ของทุกสิ่งทุกอย่างแพงไปหมด ไม่ว่าจะเป็นอะไรขึ้นราคา

หมด ผมทำอะไรมา ทำกินมาหลายอย่างไม่เห็นรวยสักทีึ ทีคนอื่นเขาทำกินเขาทำไม

รวยเอารวยเอา ทีเราทำกินไม่รวยเหมือนเขา พระท่านก็บอกว่าโยมคิดหรือว่าเป็นคน

รวยดี ถ้าใช้เงินไม่เป็นก็ เป็นทุกข์ ได้เหมือนกันสู้อยู่อย่างสบายๆไม่ดีกว่าหรือดิ้นรน

มากไปก็เหนื่อยเปล่าตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้เลย โยมเห็นใครบ้างไหมที่ตายไปแล้ว

จะได้สิ่งของสมบัติต่างๆที่ได้สร้างไว้ได้ติดมือกันไปบ้างไหม ไม่เห็นมีใครเอาไปได้สัก

คนเดียวมันก็ยังอยู่ในโลกนี้ต่อไปและทำให้ มนุษย์อยากได้กันมากความร่ำรว โยม

อย่าคิดมากและอีกอย่างหนึ่งเราต้องนึกถึง กรรม ด้วยว่าที่เขาเกิดมารวยนั้นเพราะเขา

ทำบุญมาด ีเมื่อเกิดมาในโลกมนุษย์เขาจึงสบาย ส่วนเราทำบุญมาน้อยก็ต้อง ปลง อย่า

ไปคิดมากเราต้องรีบทำบุญให้กับตัวเองเพื่อชาติหน้ามีจริงจะได้เกิดมาไม่เจ็บไม่จนคิด

ได้อย่างนี้แล้วสบายใจ พระท่านพูดก็ถูกของท่านและยังได้ยกตัวอย่างให้ผมฟังว่า

         ในสมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้า ท่านออกบิณทบาตรมีอยู่วันหนึ่งได้บิณทบาตร

ผ่านบ้านโยมหลังหนึ่ง เขาก็ใส่บาตรในเวลาเดียวกันก็มีสุนัขตัวหนึ่งนั่งใกล้ๆยิ้มให้และ

พระพุทธเจ้าก็ยิ้มให้ มีพระสงฆ์ที่บิณทบาตรมาด้วยก็มองเห็นจึงเกิดข้อสงสัยเมื่อมา

ถึงวัดแล้ว ก็มีข้อสงสัยจึงได้ถาม พระพุทธเจ้า ว่าเมื่อเช้านี้พระองค์ท่านยิ้มให้สุนัขเป็น

เพราะอะไร พระพุทธเจ้าจึงเรียกประชุมสงฆ์แล้วก็ได้ตอบข้อซักถามให้ฟังว่าเมื่อเช้านี้

ี้ที่ี่สุนัขยิ้มให้แล้วยิ้มตอบนั้นเพราะสุนัขตัวนั้นเป็นพ่อของโยมที่ใส่บาตรพระสงฆ์ก็ งง

ว่าเป็นไปได้อย่างไรก็ไม่เชื่อที่ พระพุทธเจ้าเล่าให้ฟัง พระพุทธเจ้าจึงบอกว่า เอาอย่าง

นี้ท่านจงไปบอกบุตรชายที่ใส่บาตรให้เราเมื่อเช้านี้ ให้กระซิบที่ข้างหูว่าพ่อ พ่อเอา

สมบัติซ้อนไว้ที่ไหนบอกลูกเถิดลูกจะเอามาดูแล และทำบุญให้้สุนัขได้ยินอย่างนั้น

จึงลุกขึ้นโดยสัญชาตญานลุกขึ้นวิ่งนำหน้าลูกไปแล้วตะกุยกองดินที่ตัวเอาสมบัติซ่อน

ไว้ลูกชายจึงได้ขุดสมบัติของพ่อที่ซ่อนไว้นำมาบ้านและดูแลแทนพ่อและเวลาเดียวกัน

ก็ทำบุญให้พ่อด้วยอยู่มาไม่นานสุนัขตัวนั้นก็ตายในเวลาต่อมา

           สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะสุนัขตัวนี้ยังเป็นห่วงสมบัติของตนอยู่เพราะก่อนตาย

ไม่ได้บอกใครให้รู้เลยจึงต้องมาเกิดเป็นสุนัขเฝ้าสมบัติของตัวเอง อันนี้แสดงให้เห็น

แล้วว่ามีสมบัติก็เป็นทุกข์เรื่องที่ผมนำมาเล่าให้ฟังก็มีเพียงแค่นี้บางท่านอาจจะเคย

ได้ยินมาแล้ว เรื่องนี้แต่ก็คงไม่เป็นไรนะครับนึกเสียว่าผมนำมาเล่าใหม่อีกเพื่อทุก

ท่านจะได้ไม่ลืมเรื่องนี้ที่ท่านเคยได้ฟังมาแล้วนะครับ และอย่าลืมนะครับ อย่าน้อยใจ

ในวาสนา อย่ากลุ้มใจในโชคชะตา ว่าเราเกิดมาสู้เขาไม่ได้บางคนมีสมบัติมากก็

็กลุ้มกว่าเราก็ม ีเพราะฉะนั้นผมขอเป็นแรงใจให้กับผู้ที่กำลังเผชิญชีวิตเช่นเดียวกัน

กับความจนและความผิดหวัง อย่าได้ท้อถอยกับชีวิตนะครับ ขอให้ค่อยๆทำไปสัก

วันหนึ่งก็ต้องเป็นวันของเราบ้างในเรื่องของความสำเร็จ

            สำหรับวันนี้ผมขอให้ทุกท่านจงมีความสุขทุกคน ขอให้คุณพระคุ้มครอง

จงเป็นคนดีของประเทศชาติและคนดีของสังคม อย่าทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย อย่าทำ

ให้ผู้อื่นเดือดร้อน สุขสดชื่นสมหวังจงเป็นของผู้อ่านและผู้ฟังทุกท่านครับ

สวัสดีครับ

จาก แก้ว สาริกา

089 9039098

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 191446เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2008 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท