จาก Jumper โดดทะลุมิติ ถึงหมู่บ้านคนมอญ "เกาะเกร็ด"


ในฐานะคนทำงานวิจัยทางด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบผม คิดได้หลายแง่มุมครับ อย่างแรกหากมองถึงเศรษฐกิจชุมชนอาจจะประสบความสำเร็จ แต่ก็ต้องแลกกับการสูญเสียบรรยากาศของท้องถิ่นเดิมที่เงียบสงบ การจัดการชุมชนต้องทำอย่างเป็นระบบ มีระเบียบ กฏเกณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ มุ่งความ "กินดีอยู่ดี" แต่อย่าลืม "ความสุข"ของคนในชุมชนด้วย

"เปรียบกับเจ้าพระยาที่สายน้ำมารวมกัน

แต่สุดท้ายนั้น ก็ไหลลงในทะเล

หากยังมีลมหายใจ

ถึงชีวิตจะหักเห

ซื่อสัตย์ไว้ในใจ

จากไปแล้ว คนยังจดจำความดี"

 


 

ผมออกเดินทางจากแยกแคราย ไปตามนัดของดิเรกที่บอกกับผมว่า หากผมกลับมาจากใต้(ยะลา ปัตตานี นราธิวาส)เมื่อไหร่ เขาจะเลี้ยงกาแฟ และเลี้ยงหนังหนึ่งเรื่องในวันหยุดที่แสนสบายของผม ผมรู้สึกกังวลเล็กๆในใจด้วยความไม่คุ้นชินกับการเดินทางในกรุงเทพโดยอาศัยรถเมล์ ซึ่งเป็นการเดินทางที่ประหยัดที่สุด อาจจะช้าบ้าง แต่นั่นก็ได้เห็นชีวิตของคนเมืองกรุงจริงๆ

 

ผมต้องเดินทางไปสถานีรถไฟฟ้าที่เพื่อนทำงานอยู่แถบๆจตุจักรเพื่อมาทวงสัญญา เมื่อสายตาเหลือบเห็นคำว่าจตุจักรมาแต่ไกลก็รีบกดสัญญาณบอกคนขับรถทันที เพื่อจะลงป้ายนี้ ในความเป็นจริงยังไม่ถึงสถานีรถไฟฟ้าเลย เดินมานั่งรอตรงป้ายรถเมล์หน้าธนาคารทหารไทยสำนักงานใหญ่ กดโทรศัพท์บอกเพื่อนทันทีว่ามาถึงแล้ว กว่าจะสอบถามได้ความว่าอยู่ตรงไหน ก็กลายเป็นว่าผมลงป้ายที่ไกลจากที่เพื่อนทำงานเยอะเหมือนกัน

 

"ไม่ต้องไปไหนนะนั่งอยู่ตรงนั้นหละ" ดิเรกกำชับเสียงเข้มมากับสายโทรศัพท์ เขาคงกลัวเด็กดอยอย่างผมจะหลงทางเป็นแน่  ผมต้องนั่งนิ่งรอเพื่อนโดยไม่ไปไหน นึกแล้วก็ขำๆ เฮ้อ..คนบ้านนอก คนบ้านนา ไปไหนในเมืองแต่ละทีก็ลำบาก ท่ามกลางความวุ่นวายของเมืองหลวง ผมก็นั่งทอดอารมณ์สบายๆตรงป้ายรถเมล์ ทุกคนที่เดินผ่านต่างรีบเร่ง ดูวุ่นวายไม่มีใครยิ้มให้ใครเลย ทำไมช่างเคร่งเครียดกันนักนะ...(คิดถึงบ้านจัง)

 

ไม่นานดิเรกก็มาถึง ดูเพื่อนกระหืดกระหอบน่าดู (ท่าทางรีบ) คงกลัวผมเดินพลัดหลงเป็นแน่...(อิอิ) เราประเดิมคุยสถานการณ์ภาคใต้ที่หลังจากผมกลับมาก็มีระเบิดกันหลายจุด กลับมาถึง กทม.แบบใจระทึก  เราสนทนาประสาเพื่อนฝูงในร้านกาแฟเล็กๆซอกตึก มอคค่าเย็นของดิเรกและ ลาเต้เย็นของผม ....กับบรรยากาศการพูดคุยฉันท์มิตร ออกรส ออกชาติ ผมหลงไหลบรรยากาศของการร่ำกาแฟก็ตรงนี้เอง

 

หลังจากสนทนากาแฟเสร็จลง เป้าหมายต่อไปคือ ห้างดังใกล้ที่สุด ไปตากแอร์ดูหนังสักเรื่อง เราเห็นพ้องกันว่า "จัมพ์เปอร์" น่าสนใจที่สุดเท่าที่เข้าโรงหนังตอนนี้ หนังเรื่องนี้เป็นหนังไฮไฟว์ที่ผมชอบ และประทับใจประโยคแรกของมิลลี่ นางเอกคนสวยบอกกับพระเอกว่า "เมื่อคนเราเมื่อมีฝัน ฝันนั้นต้องใหญ่" นางเอกฝันถึงการได้เดินทางไปยังจุดสำคัญๆของโลก แต่เมื่อไม่มีโอกาสเธอจึงได้แค่ฝันในตอนนี้

 

จากจัมพ์เปอร์พอมีเวลา ผมจึงชวนเพื่อนเดินทางต่อไปยัง "เกาะเกร็ด" ที่เมืองนนท์ ได้ยินชื่อเสียงมานาน วันนี้น่าจะว่างพอและเป็นโอกาสที่ดี ดิเรกรับอาสาเป็นไกด์ให้ผมเช่นเคย เขาเคยมาเที่ยวเกาะเกร็ดบ่อยแล้ว เราจับรถเมล์ไปยังเกาะเกร็ดใช้เวลาไม่นานนัก (รถไม่ติด) ผมเคยทราบมาบ้างเกี่ยวกับเกาะเกร็ดว่าเป็นหมู่บ้านคนมอญ ปั้นหม้อ ปั้นไห มีวิถีชีวิตที่น่าสนใจ มีข้าวแช่ชาววังที่อร่อย ที่สำคัญต้องข้ามน้ำจากฝั่งไปยังเกาะที่อยู่เบื้องหน้าไม่ไกลมากนัก เพื่อนกระซิบบอกผมว่าค่าเรือข้ามฟากน้ำเจ้าพระยา ๒ บาทเท่านั้น (ถูกจัง)

 

อ้อ ...ผมรู้แล้วครับ ที่ค่าข้ามฟาก ๒ บาทก็เพราะ ขึ้นแล้วก็ได้ลงในทันที เพราะระยะทางใกล้มากๆไม่มีสะพาน ระยะทางประมาณมองเห็นกันไม่เกินสองร้อยเมตร เรือข้ามฟากจึงเป็นพาหนะที่จำเป็นของคนในแต่ละฝั่ง...แต่บรรยากาศดีครับ ความหลากหลายระหว่างการเดินทางโดยเฉพาะพาหนะของเราในทริปนี้ทำให้เพลิดเพลินดี

 

ตะวันยอแสง...อากาศไม่ร้อนมาก เดินเที่ยวได้สบายไม่ต้องกลัวแดด แต่อาจถ่ายรูปไม่ค่อยสวยนี่คือข้อจำกัด (ได้อย่างเสียอย่าง)แต่ขอได้รู้ได้เห็นเป็นใช้ได้ รูปสวยๆเอาไว้ผมพอมีเวลาจะเก็บเกี่ยวมาฝากในโอกาสต่อไปครับ

 

ด่านแรกก็พบวัด ...ผมเดินเข้าไปนมัสการพระประธานในโบสถ์ก่อนเดินชมวิถีชีวิตคนบนเกาะ สินค้าละลานตา มีลักษณะเป็นถนนคนเดิน ขายของตามรายทางก็ดูเพลินตาดี แต่ผมก็ยังมองว่าแน่นเอี้ยดไปด้วยสินค้ามากเกินไป บดบังวิถีดั้งเดิมไปมากพอสมควร ในบางจุดมีศูนย์เรียนรู้การปั้นเครื่องปั้นดินเผา แต่ก็ไม่ค่อยเอื้อต่อการเรียนรู้เท่าที่ควรครับ เราอาจต้องหลบฉากไปหลังบ้านที่ขายของ ไปชมวิถีหลังบ้านริมแม่น้ำ ก็เห็นอีกบรรยากาศหนึ่งที่น่าสนใจ ไม่มีผู้คนพลุกพล่าน

 

ด้วยความรีบเร่งกับเวลาที่เราต้องรีบกลับบ้าน ก็เดินสำรวจแบบสแกนรวดเร็ว ตั้งแต่ปากทางเข้าหมู่บ้าน จนถึงปลายหมู่บ้าน ผ่านกองทัพสินค้าที่มากมาย เป็นตลาดขนาดใหญ่ ที่อาจดูมากเกินไปจนไม่ค่อยเห็นวิถีที่ชุมชนที่เป็นอยู่...

 

ในฐานะคนทำงานวิจัยทางด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบผม คิดได้หลายแง่มุมครับ อย่างแรกหากมองถึงเศรษฐกิจชุมชนอาจจะประสบความสำเร็จ แต่ก็ต้องแลกกับการสูญเสียบรรยากาศของท้องถิ่นเดิมที่เงียบสงบ  การจัดการชุมชนต้องทำอย่างเป็นระบบ มีระเบียบ กฏเกณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ มุ่งความ "กินดีอยู่ดี"  แต่อย่าลืม "ความสุข"ของคนในชุมชนด้วย

 

อาจเป็นช่วงเวลาที่สั้นๆ ในการเดินชมวิถีชาวมอญเกาะเกร็ด เรายังเห็นมุมสวยๆ และ บรรยากาศของท้องถิ่นดั้งเดิมแทรกอยู่รายทาง แม้จะเปลี่ยนไปมากแล้ว แต่ยังมีให้ได้ชมและเรียนรู้

 

โจทย์สำคัญๆของการท่องเที่ยวโดยชุมชน ก็คือ การพัฒนาชุมชนบนความหลากหลายและการท่องเที่ยวที่เป็นการท่องเที่ยวกระแสหลัก จะทำอย่างไรให้ชุมชนสามารถอยู่ได้ และมีความสุข ปรับตัว และได้ประโยชน์จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปอย่างรู้เท่าทัน

 

ชุมชนหลายๆชุมชนที่ผมเดินผ่าน ให้คำตอบ และให้บทเรียนที่ดีให้แก่ผมเสมอ

 

ในวันรุ่งขึ้นผมจะเดินทางไปเป็น Facilitator ให้กับกองโภชนาการ กรมอนามัยที่  อโยธยาศรีรามเทพนคร  น่าจะมีแง่มุมที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังอีกเช่นเคย

 

ขอบคุณวันหยุดที่มีคุณค่า และขอบคุณเพื่อนที่เป็นไกด์ให้ผมได้ค้นพบอีกหลายๆมุมของโลกอย่างไม่โดดเดี่ยว 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 171818เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2008 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

ขอบคุณกับเรื่องเล่าดีๆ ประสบการณ์ที่มีค่าจากการเดินทางท่องเที่ยว....และแง่คิด มุมมองของนักวิจัยอย่างพี่เอก.....

 

สวัสดีค่ะ

- ชอบคำกล่าวของคุณมากค่ะ " การจัดการชุมชนต้องทำอย่างเป็นระบบ มีระเบียบ กฏเกณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ มุ่งความ "กินดีอยู่ดี" แต่อย่าลืม "ความสุข"ของคนในชุมชนด้วย "

ผมชอบ "หมา" ครับ คุณเอก :) ...

  • นึกว่าจะมีสาวมอญ ด้วย
  • ฮ่าๆๆ
  • รอดูกิจกรรมพรุงนี้ดีกว่า
  • อย่าลืมมาเล่านะครับ
  • ขอบคุณครับ

อิจฉาคนได้ไปเที่ยวเกาะเกร็ดค่ะ ขอบคุณที่มีเรื่องดี ๆ มาเล่าให้ฟังนะคะ ชอบที่คุณเอก ใส่ความคิดเห็นลงไปด้วย ทำให้คนอ่านมีมุมมองเพิ่มขึ้นค่ะ

เอก

พี่ชอบหม้อ ไหมากแหล่งไหนที่มี พี่จะต้องหาเวลาไปให้ได้

อยากให้น้องเอกนำภาพหม้อไหของเกาะเกร็ดมาให้ดูด้วยนะคะ

พี่จะรอชมค่ะ

ชีพจรลงเท้าจังค่ะ ช่วงนี้อากาศร้อนมากๆ ระวังจะเป็นไข้หวัดนะคะ รักษาสุขภาพค่ะ

ขอบคุณ สำหรับเรื่องราวดีและแง่คิดจากมุมมอง

และขอให้ประสบผลสำเร็จในการค้นหาสิ่งที่ต้องการค่ะ

สวัสดีครับ

  • ได้อรรถรสดี เหมือนเดินอยู่แถวๆนั้น
  • ยังไม่เคยไปซักที
  • ขอบคุณมากมากที่นำมาแบ่งปัน

น้องเอกค่ะ

อ่านบันทึกนี้ ชวนคิดถึงถิ่นเคยอยู่อาศัย ถิ่นที่เคยอบอุ่นหัวใจ ถิ่นที่ให้คุณค่าของชีวิต พี่หมูเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลชลประทาน ปากเกร็ดประมาณเกือบ 20 ปีก่อนจะย้ายไปสุพรรณบุรี

แค่ 2 ปีปัจจุบันปากเกร็ดพัฒนามากขึ้น แต่เกาะเกร็ดน่าจะยังคงวัฒนธรรมเดิม

ขอให้มีความสุขนะค่ะ

ขอขอบที่แบ่งปัน ความสุข รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

สวัสดีครับน้องวาด๊ะห์

ที่ มอ.ไม่ได้ทักทายกันเลยครับ ขอบคุณที่ตามมาเยี่ยมในบันทึกครับผม

เชยชวนตามมาเที่ยวกับผมครับ

 

พี่พรรณา

ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมบันทึกครับ การท่องเที่ยวเป็นดาบสองคมครับ หากเราจัดการดีๆ ก็เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนา หากเราจัดการไม่ดีก็ทำให้ชุมชนถึงกับล่มสลายได้ครับ

ดังนั้น ผมจึงให้ความสำคัญกับ "เป้าหมาย" การพัฒนาโดยใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือ

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

หมาตัวนี้ ดูท่าทางเหมือนดุเอาเรื่องนะครับ จริงๆแล้วเขากลัวผมครับ

 

 

อ.ขจิต ฝอยทอง

ไม่เจอสาวมอญครับ ...ที่สวยๆเจอแต่แฟนคนอื่นเขาครับผม

สวัสดีครับคุณ stardust

เป็นช่วงเวลาไม่นานครับ ออกจะรีบๆด้วยที่ไปเกาะเกร็ด เอาไว้แก้ตัวใหม่ครับ...จะนำภาพสวยๆมาให้ชมครับ

ผมไปอยุธยา มาครับ แต่ภาพก็แสงน้อย ก็สวยพอดูได้ครับ :)

ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับผม

ทริปต่อไป จะไปอัมพวา และ แปดริ้วครับ ใกล้ ๆ กทม.

พี่อุบลครับ

ผมถ่านรูปไห หม้อ ที่เกาะเกร็ด มาเยอะพอสมควรครับ แต่ภาพใช้ไม่ได้เลยครับ รู้สึกภาพแสงจะน้อยมาก จนไม่สวย เอาไว้แก้ตัวใหม่ครับผม

จะนำมาให้ชมแบบจุใจครับผม

หลงทางกับคุณเอกที่กำแพงเพชร ตามไม่ทันเลยผมก็ล่องใต้ไปตามเสียงเพลงที่ตรังเป็นอาทิตย์ ทิ้งบล็อกไปเลย

วันนี้พอมีเวลาบ้างก็ตามมาที่เกาะเกร็ดด้วยนะครับ บรรยายได้ชัดแจ๋วเหมือนไปด้วยตัวเองจริงๆ

ขอขอบคุณที่พาท่องเที่ยวทั่วไทย (เอกทัวร์)

สวัสดีครับพี่ ศศินันท์

ผมกำลังจะไปเชียงใหม่ และ เลยไปเป็นวิทยากรที่กำแพงเพชร  เรียกว่าชีพจรลงเท้ามากๆครับ ช่วงนี้

เจออากาศแต่ละที่ก็เล่นเอาแย่ครับ เพราะแตกต่างกันมาก

กรุงเทพร้อนมาก ทางเหนือเย็นๆ อากาศปีนี้เรียกว่าแปรปรวนมากกว่าทุกปี

ขอบคุณมากครับ ผมพยายามรักษาสุขภาพครับ...

ครูเอ

 เมืองตราด เกาะช้างเป็นยังไงบ้าง อย่าลืมเอามาเล่านะครับผม

-------------------------

สวัสดีครับพี่ไมตรี(เกษตรยะลา)

มาเที่ยวกับผมครับ หลังจากที่กลับมาจากยะลา ไม่ด้พักเลยครับ ตะลอนๆตลอดครับผม วันนี้ก็จะไปเหนือ ไม่กี่วันก็มา กทม.อีกครับ วนเวียนอย่างนี้หละครับ

มีเรื่องราวเที่ยวตลอดๆครับ ช่วงนี้

สวัสดีครับน้องเอก

อ่านบันทึกของน้องเอกเหมือนเดินอยู่ในเกาะเกร็ดเลย เคยไปมาสองครั้งแล้ว

ไปแล้วส่วนใหญ่มุ่งไปที่ของกินครับ เพราะคนพาไปเป็นคนชอบเสาะหาของอร่อยๆ อิอิ

สวัสดีครับ พี่หมู อ.หมู

เรียกว่างานนี้ไปเยือนถิ่นเก่า พี่หมูนะครับ ได้อ่านและเตรียมข้อมูลก่อนไปเที่ยวมาบ้าง แต่ค่อนข้างเร่งรีบในช่วงไปเดินเที่ยว แต่ก็ได้เห็นวิถีชีวิตคนมอญอยู่บ้าง และอย่างที่บอกว่า กองทัพสินค้า บางทีก็มากเกินนะครับ รู้สึกเหมือนมีตลาดนัดทุกวัน

สถานที่ที่อยากไปอีกก็คือ เรือกสวนของคนท้องถิ่นที่นี่ โดยเฉพาะสวนผลไม้ มีโอกาสต้องหาไกด์ท้องถิ่นพาเที่ยวชม

ว่างๆจะไปเยือน สุพรรณฯ นะครับผม

----------------------------

ขอบคุณครับพี่ติ๋ม ตอนนี้กำลังกาย กำลังใจ เกินร้อยครับผม

-----------------------------

สวัสดีครับครูโต

พลัดหลงกับผมนานมากไปแล้วนะครับ กลับมาซะดีดี :)

หลังจากกำแพงฯ ผมก็ไปอีกหลายจุดทั่วไทย ล่าสุดก็ ไป หาดใหญ่ ยะลา ปัตตานีมาครับ  มีเรื่องราวทั้งที่อยากเล่า และอยากเก็บมากมาย ...ติดตามชมต่อนะครับผม

และจะไปเป็นวิทยากรที่กำแพงเพชรอีกครั้งครับ  ในวันสองวันนี้ครับผม

ครูโตสบายดีนะครับ

 

พี่อัยการชาวเกาะ ครับ

จริงๆน่าจะมีเรื่องเล่าเกาะเกร็ดมากกว่านี้ครับ มีเวลน้อยไปหน่อย ภาพได้ถ่ายน้อยไปเสียด้วยซ้ำครับ เพราะแสงหมดไปก่อน แต่ก็ได้อิ่มท้องพร้อมกับเรื่องราวโดยย่อ

เห็นด้วยครับ เกาะเกร็ด อาหารหลากหลายมาก ไปเที่ยวเพื่อแสวงหาของกินละก็ไม่ผิดหวังแน่นอน

มีเพียบบบ!!!

ผมว่า...เพื่อนเอกก็ jumper ได้เยี่ยมยอดเลยครับ...

วันนี้อยู่กรุงเทพฯ เมื่อวานอยู่ยะลา พรุ่งนี้ไปอยุธยา...

ตอนนี้อยู่เชียงใหม่ พรุ่งนี้ไปกำแพงเพชร...

สุดยอดครับเพื่อน...

ดิเรกครับ...

ผมขอหล่อสักครึ่ง พระเอก Jumper ก็พอแล้วครับ ช่วงนี้ก็เดินทางหลากหลายสถานที่ แล้วจะนำเรื่องราวดีๆมาฝากครับ

ขอบคุณครับ และอย่าลืม 3 เม.ย. เจอกันที่ มะขามป้อมสตูดิโอ สะพานควายครับ

 

หวัดดีจ้ะ...น้องเอก

  • สงสัยพี่จะเข้ามาช้าไปมั่งนี่
  • เลยตามมาดูหนังด้วยไม่ทัน อิอิ
  • ไป กทม.หลายครั้งแล้ว
  • แต่ยังไม่เคยไปเที่ยวแถวเกาะเกร็ดเลย เห็นเค้าบอกว่าน่าเที่ยวมาก
  • ขอบคุณสำหรับภาพสวย ๆ บรรยากาศดี ๆ นะน้องชาย

พี่ อ้อยควั้น

มาช้ายังดีกว่าไม่มาครับผม...

เอาไว้ไปยะลาผมจะไปเล่าให้ฟัง หากมีโอกาสมาเที่ยวที่ กทม. บอกผมนะครับ จะไปเที่ยวเกาะเกร็ดครับ

ขอบคุณมากครับ

:))

สวัสดีครับ

ตั้งแต่วันนั้นที่เชียงใหม่ ยังไม่ได้คุยกันเลย สบายดีนะครับท่านนินจา :)

สวัสดีครับ คุณกบ ข้ามสีทันดร

ผมเดินทางไปกำแพงเพชรอีกสองวัน แล้วเจอกันที่ กทม.ครับ จะชวนไปที่ มะขามป้อมสตูดิโอ ย่านสะพานควาย วันที่ ๓ เมย. รายละเอียดที่นี่ครับ คลิ้ก น่าจะได้เจอดิเรก และ คุณ ธ.วัชชัย ด้วยครับ

รีบจองที่นั่งนะครับมีจำนวนจำกัดครับ

สวัสดีค่ะ..คุณเอก..

หายไปนานเลยนะคะ..โผล่อีกทีอยู่กรุงเทพโน่นแน่ะ..หนีดอยไปทำอะไรที่กรุงเทพคะ..คุณเอก..

เดินทางเป็นว่าเล่นเลยนะคะ..แต่ดีนะคะ..ได้เปลี่ยนบรรยากาศดูชีวิตของคนในแต่ละถิ่น..ก็ได้อรรถรสดีอีกแบบ..ถือเป็นการได้ไปเที่ยวด้วยแล้วก็ได้ไปเยี่ยมเพื่อนๆด้วย..สุขหลายต่อค่ะ..

ยังไง..เที่ยวเผื่อด้วยนะคะ...

ขอบคุณค่ะ..

 

ไรเนี่ย ไปเที่ยวไม่ชวน เราอุตส่าห์ชวนไว้ก่อน งอนแล้วนะ ดิเรกอีกคนลืมเราได้

ใช่ๆ  ไม่ชวนพี่หนิงด้วยเนอะ ซูซาน

โห...17-19 มีค. พี่ก็ไปกทม.อ่ะ  ไปสอบภาษาอังกฤษ ที่ท่าพระจันทร์ค่ะ  ว๊าง...ว่าง  ตอนรอสอบยืนดูแม่น้ำเจ้าพระยา  ยังคุยกับพี่เก๋ DSSของมสธ เลยว่า  เรานั่งเรือด่วนเล่นกันมะ  เพราะพี่เก๋ต้องกลับบ้านเมืองนนท์อ่ะ

เกือบไปแล้วนะเอก เราเกือบเลิกคบเพราะความเข้าใจผิด โดนแกล้งอำจากบุคคลที่น่าเชื่อถือ พูดให้ไขว้เขวสองแง่สองมุม ทำให้คิดไปไกลเอง นึกว่าเพื่อนเราจะกลายเป็นพวก brokeback mountain ซะแล้ว ต่อไปไม่เชื่อถือแล้ะ แล้วไว้ไปถ่ายรูปกับหาของอร่อยๆ กินกันนะ เดี๋ยวเพื่อนพาทัวร์เอง อย่าลืมชวนดิเรกด้วย รับรองว่าได้เดินสมใจอยากแน่นอน เราก็พวกนิยมเดินเหมือนกัน

พี่จะไปเกาะเกร็ดเช้านี้ เลยเข้ามาดูข้อมูลค่ะ

สวัสดีครับพี่แก้วอุบล จ๋วงพานิช

ผมต้องไปทำธุระที่ลาดพร้าว และบินไป นครศรีธรรมราช เที่ยว บ่ายๆครับ เลยรีบเร่งไปหน่อย ไม่มีโอกาสไปเป็นไกด์

เที่ยวให้สนุกครับ

พี่เอาขนมไทยๆจากเกาะเกร็ดมาฝากค่ะ

เคยไปครับ...ก็ได้บรรยากาศ เก่าๆ ที่หาดูยากขึ้นทุกวัน

ขอบคุณสำหรับของฝากครับ พี่ แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

สวัสดีครับ คุณ  คนโรงงาน  ผมอยากไปอีกแห่งคือ ที่ตลาดสามชุก สุพรรณบุรีครับ เห็นเพื่อนบอกว่าบรรยากาศดี และย้อนยุค น่าสนใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท