การทบทวนตนเอง


สิ่งที่ได้รับจาก... การเรียนด้านจิตวิทยาและการแนะแนวคือ ทำให้รู้จักตนเองมากขึ้นว่า บอกได้ว่าตนเองอยู่ในบริเวณใด ของศาสตร์ด้านนี้  เพราะงานด้านจิตวิทยามีการเรียนการสอนในหลายกลุ่มเช่น   จิตวิทยาคลินิค, (จิตวิทยาการศึกษา:  จิตวิทยาโรงเรียน จิตวิทยาการแนะแนว)  ,จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ

ที่มอ.ปัตตานี เราเรียนจิตวิทยาประมาณ ครึ่งหนึ่ง และ เรียนการแนะแนวอีกครึ่งหนึ่ง ที่จำได้เรียน ปรัชญาจิตวิทยา(แทบเอาชีวิตไม่รอด เรียนกับ รศ.ดร ไสว เลี่ยมแก้ว) จิตวิทยาทั่วไป จิตวิทยาเรียนรู้ จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาสังคม จิตวิทยาวัยรุ่น การปรับพฤติกรรม การใช้แบบทดสอบทางจิตวิทยา  ส่วนการแนะแนวเรียน เป็นกระบวนการที่ช่วยให้บุคคลเข้าใจตนเองในแง่มุมต่าง ๆ อย่างลึกซึ้ง เข้าใจสภาพแวดล้อมของตน และสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสมและมีความสุข สิ่งที่เรียนเช่น การจัดทำการศึกษารายบุคคล การจัดทำบริการสนเทศ การใช้เครื่องมือทางการแนะแนว การให้คำปรึกษา การจัดกิจกรรมและโครงการแนะแนวต่าง ๆ การวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์

จากประสบการณ์ขณะเรียน ขอเล่าถึงอาจารย์ทางจิตวิทยาที่สอน ส่วนใหญ่จะจริงจังกับชีวิต เป็นนักทฤษฎี ดุ ไม่ค่อยยิ้มเท่าไร แต่เก่งมาก ๆ แต่อาจารย์ฝั่งแนะแนว จะเฮฮา (รศ.พล แสงสว่าง) แจ่มใส สอนสนุก มุกเยอะ แต่แฝงด้วยทฤษฎี เรียนไปหัวเราะไป

จบแล้วก็บอกตนเองว่า ชอบเป็นนักแนะแนวมากกว่า โดยจะนำหลักการและทฤษฎีทางจิตวิทยามาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับ การแนะแนว ที่มุ่งเน้นที่  การช่วยให้บุคคลสามารถช่วยตนเองได้ หรือ ( Help him to help himselt.)

คำสำคัญ (Tags): #การแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 171814เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2008 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ เข้ามาทักทายค่ะ สนใจเรื่องจิตวิทยามาก เพราะรู้สึกว่าน่าเรียนรู้

เพื่อนหลายคนเรียนด้านจิตวิทยาและใช้ชีวิตในงานด้านนี้

ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า คนเรียนจิตวิทยาแล้ว เข้าถึงได้ยาก ดูซับซ้อน

หรือเรียนมากเลยคิดมากเกินไป ความจริงเราควรเรียนเพื่อรู้และนำไปใช้กับชีวิตได้อย่างเหมาะสม กลมกลืนกับผู้อื่นและมีความสุขไม่ใช่หรือ

เลยคิดว่าตัวเองน่าจะเรียนรู้จิตวิทยาให้มากกว่านี้

สวัสดีตอนเย็นครับ ยินดีครับที่มาทักทายแลกเปลี่ยนกัน

ที่บอกว่า มีเพื่อนหลายคนเรียนจิตวิทยาแล้วดูเหมือนว่าเข้าใจยาก ดูซับซ้อน ความเห็นผม พวกเรียนจิตวิทยา 10 คน ก็ 10 ค่าย    แต่จริง ๆ แล้วคนที่สนใจด้านจิตวิทยาส่วนใหญ่ มักมีบุคลิกภาพแบบเปิดเผย กล้าแสดงออก ชอบทำงานที่เกี่ยวข้องกับคน ไม่น่าจะเข้าถึงยากน่ะครับ เว้นแต่ เขาไม่พยายามเปิดบ้านหรือตัวตนให้เราได้รู้จัก เราจึงได้แต่รู้จักเขาแต่ผิวเผิน  อย่างไรก็ตามที่ ท่านสุนทรภู่กล่าวไว้ "จิตมนุษย์นี้ยากแท้หยั่งถึง" ก็เหมือนกันในทุกอาชีพ ครับ..

สวัสดีค่ะ

ชักเห็นด้วยกับคุณเอกราชเสียแล้วสิ

ที่รู้สึกว่าเขาซับซ้อน เข้าถึงได้ยาก อาจเป็นเพราะเขาไม่อยากให้เรารู้จักเขาก็ได้

ต้องทบทวนตัวเองเสียแล้วสิ....

ไหน ๆ เราก็ได้เจอะเจอกัน สนทนากัน ผมก็ถือวิสาสะให้ช่วยรับผมเป็นเพื่อนรุ่นน้องไปอีกสักคน ได้ไหมครับ

เอกราช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท