KM 34 สารพิษมาจากไหน? หรือพิษที่ว่าคืออะไร? และเราจะช่วยให้มีการขับออกทันกับการรับเข้าที่มากเกินอย่างไร?


มาช่วยร่างกายล้างพิษ เพราะเป็นความรับผิดชอบที่ใส่เข้าไปมากก็ต้องช่วยขับออกด้วย มิใช่ปล่อยเขากำจัดตามยถากรรม แล้วก็หมดแรง กำจัดไม่ได้แถมเป็นตัวสะสมสารพิษอีกต่างหาก

 

        อ่านแล้วคุณจะรู้ว่าจริงๆแล้วทุกคนก็มีสารพิษอยู่ในร่างกายกันทั้งนั้น แถมไม่รู้อีกว่ากำลังได้รับสารพิษหลายๆอย่างเข้าไปจนร่างกายขับออกตามธรรมชาติไม่ทัน...วันดีคืนดีก็มีอาการที่ร่างกายทนไม่ไหว แสดงออกมาให้ตกใจกันเล่น ซึ่งบางคนก็ยังไม่สายที่จะดูแล แต่บางคน ก็อยู่ในข่าย “สายไปแล้วที่จะฟื้นฟู”


        ต่อจากบันทึกที่แล้ว ฉันตั้งใจว่าจะนำเสนอรายละเอียดว่าสารพิษมาจากไหนหรือคืออะไร  เหตุเพราะฉันเองก็คาดไม่ถึงในช่วงก่อนหน้านี้ และที่สำคัญ การช่วยร่างกายขับออกในชีวิตประจำวันดูจะเป็นเรื่องสำคัญของคนยุคนี้ ยุคที่ได้รับสารแปลกปลอมทุกลมหายใจเข้าออก  ซึ่งจากหนังสือ ล้างพิษ 10 วันตำรับบัลวีของแพทย์หญิง ลลิตา ธีระสิริ เขียนไว้ว่า
พิษส่วนใหญ่เป็นสารเคมีที่ร่างกายไม่ต้องการ ซึ่งพิษในร่างกายนี้มาได้ทั้งจาก


        1. พิษที่ร่างกายสร้างขึ้น จากปฏิกิริยาเมตาโบลิซึมในเซลล์ทั่วไปของร่างกาย เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ที่ร่างกายต้องขับทิ้งทางลมหายใจ จากการย่อยสลายโปรตีน เช่น สารประกอบไนโตรเจนที่ร่างกายต้องขับออกทางไต จากปฏิกิริยาชีวเคมีในร่างกายเช่น สารกลุ่มอนุมูลอิสระทั้งหลายที่เราต้องการสารต้านอนุมูลอิสระ(เบต้าแคโรทีน วิตามินซี วิตามินอี)  ไปสะเทินฤทธิ์ของมัน


        2. พิษที่ร่างกายได้รับเข้าไปทั้งจากการหายใจ การกิน และการสัมผัส เช่น


        a. มลภาวะในอากาศ ได้แก่ ไอเสียจากรถยนต์ ควันพิษจากโรงงาน จากสีทาอาคารบ้านเรือนหรือเฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ


        b. สารปนเปื้อนในอาหาร ได้แก่ สี กลิ่น รสสังเคราะห์ สารกันบูด กันเชื้อรา ฯลฯ ซึ่งมักจะมาจากอาหารจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือที่เราเรียกว่ากลุ่มอาหารขยะ ผักผลไม้ที่เปื้อนยาฆ่าแมลง สารพิษที่เกิดจากการใช้น้ำมันทอดซ้ำหรือกระบวนการที่ก่อให้เกิดสารอนุมูลอิสระ (ซึ่งคงจะมีบันทึกเฉพาะอีกบันทึกหนึ่ง) รวมถึงสารที่เกิดจากการแพ้อาหารแบบสะสม (IgG) สารเหล่านี้เมื่อเข้าสู่ร่างกาย หรือเกิดจากการสร้างของร่างกายเมื่อได้รับสารเหล่านี้ จะกลายเป็นขยะหรือบางตัวเป็นสารพิษรบกวนการทำงานของของอวัยวะต่างๆ หรือระบบเลือดไหลเวียนซึ่งจะมีผลกับอวัยวะทั่วทั้งร่างกาย  เป็นภาระสำหรับร่างกายในการกำจัดทิ้ง


        c. จากเทคโนโลยียุค IT (ข้อนี้ขอเพิ่มจาก พญ.ลลิตา แต่ได้มาจาก ศูนย์ HMC : Holistic Medical Centre) อันได้แก่ คลื่นจากมือถือ คอมพิวเตอร์ ไมโครเวฟ ไดรเป่าผม และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งสามารถพิสูจน์การเรียงตัวของเม็ดเลือดแดงได้ทันทีกรณีที่คุณใช้โทรศัพท์อยู่ (ด้วยการเจาะเลือดที่ปลายนิ้วแล้วตรวจด้วยเครื่อง Dark Field Microscope ซึ่งคุณจะเห็นภาพเม็ดเลือดต่างๆในกระแสเลือดผ่านจอภาพให้คุณได้เห็นๆ กันเลย) ซึ่งทั้งหมดนี้มีมีผลต่อการจับตัวเรียงซ้อนกันของเม็ดเลือดแดงแทนที่จะกระจายตัวเป็นเม็ดเดี่ยวๆ  ทำให้พา ออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้น้อยลง โดยเฉพาะสมอง แถมจะมีอาการปวดหู ปวดหัวให้รับรู้กันได้ด้วย

img84/1965/dsc11ij0.jpg

มือถือเป็นอีกเรื่องที่มีผลกระทบกับร่างกายมากๆ อาจเป็นโชคดีที่ร่างกายฉันรับรู้เร็ว


        d. สารเคมีในบ้านเรือน เช่น น้ำยาเคมีต่างๆ ที่ใช้ในการทำความสะอาดห้องน้ำ พื้นบ้าน พื้นครัว สารซักล้าง ยาฆ่าแมลง ฯลฯ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน  รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เราต้องสัมผัสกับผิวในบริเวณกว้างเพราะเป็นพื้นที่รับสารพิษได้มาก

        e. อื่นๆ เช่นโลหะหนักอาทิจากหม้อ กระทะ และบรรยากาศในสถานที่ทำงานหรือสิ่งแวดล้อมที่มีสารเหล่านี้อยู่   และยารักษาโรคที่คุณใช้


การช่วยร่างกายเร่งล้างพิษ 


         อันดับแรกเลยคงต้องถอยห่างจากสารพิษที่กล่าวมาในช่วงต้น โดยใช้ของจากธรรมชาติให้มากที่สุด ลดของที่ผ่านการสังเคราะห์ลงเท่าที่จะทำได้ (เรียกว่าล้างห้องครัว ล้างห้องนอน ล้างห้องน้ำ)  ใช้เทคโนโลยีเท่าที่จำเป็นและไม่ใช้นาน จากนั้นก็มาช่วยร่างกายล้างพิษ เพราะเป็นความรับผิดชอบที่ใส่เข้าไปมากก็ต้องช่วยขับออกด้วย มิใช่ปล่อยเขากำจัดตามยถากรรม แล้วก็หมดแรง กำจัดไม่ได้แถมเป็นตัวสะสมสารพิษอีกต่างหาก นี่ก็เสี่ยงกับมะเร็งในอนาคต
โดยสรุปแล้วมี ช่องทางใหญ่ๆ คือ ล้างทางกาย ล้างทางใจและ ล้างทางจิตวิญญาณ
ซึ่งทางกาย ก็จะแบ่งเป็น

1. ทางปอด

2. ทางไต

3. ทางลำไส้

4. ทางผิวหนัง

5. ทางระบบไหลเวียนน้ำเหลือง

6. ทางตับ


ซึ่งการจะบันทึกทั้ง 6 ทางในบันทึกเดียวคงยาวจนเกินไป จึงขอแบ่งออกเป็นตอนๆ ตามความเหมาะสม ซึ่งบันทึกนี้คงจะนำเสนอเพียง 3 ทางก่อนคือ


        1. การเร่งล้างพิษทางระบบทางเดินหายใจ (ปอด) เนื่องจากปอดเป็นตัวขับพิษทางหนึ่งสังเกตจากเมื่อคนได้รับสารพิษบางอย่างมากเกินไป จะมีกลิ่นลมหายใจเป็นกลิ่นนั้นๆ เพราะร่างกายมีกลไกที่ต้องขับของเสียออกทุกทางที่ทำได้ และนำออกซิเจนเข้าไปแทนที่ วิธีเร่งการล้างพิษก็ฝึกการหายใจเพื่อชีวิต (คล้ายๆ ฝึกลมปราณ) วันละ 2 ครั้งๆละ 5 นาที ช่วงก่อนนอนและตื่นนอน ให้ปอดได้ฝึกการขับให้มากขึ้นโดยการหายใจเข้าท้องป่องหายใจออกท้องแฟบลึกๆ ยาวโดยมีระยะเวลายาวขึ้น ดังนี้

        • หายใจเข้านับ 5 กลั้นไว้นับ 10 หายใจออกนับ 5 แล้วพัก 5

        • เริ่มเพิ่มเวลา เป็น หายใจเข้านับ 6 กลั้นไว้นับ 12 หายใจออกนับ 6 แล้วพัก 6 แล้วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 12-20-12-12

        • ตามด้วยล้างพิษจิตใจ (นั่งสมาธิตามปกติ) ประมาณ 15 นาทีหรือครึ่งชั่วโมงตามสะดวก แล้วต่อด้วยล้างพิษจิตวิญญาณ ซึ่งเป็นเรื่องของจินตนาการหรือจะใช้เรื่องการสั่งจิตใต้สำนึกก็ได้ (มีในหนังสือที่แนะนำ ในบันทึกที่แล้ว “Detox Handbook” หรือถ้าเป็นหนังสือภูมิแพ้ของคุณหมอบรรจบ จะมี CD โปรแกรมจิตรักษาภูมิแพ้แถมมาด้วยค่ะ) ซึ่งข้อนี้คงต้องมีบันทึกละเอียดอีกครั้ง

        ประสบการณ์ทางอ้อมในด้านนี้ของฉันพบว่า ตามปกติถ้านั่งสมาธิช่วงเช้ามืด อาทิ 04.00น.-06.00 น. (แล้วแต่ว่าจะตื่นตอนไหน) ซึ่งจะล้างหน้าแปรงฟัน ดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนอยู่แล้วเนื่องจากตื่นมาจะคอแห้ง ทุกครั้งที่นั่งสมาธิก็จะต้องเข้าห้องน้ำขับถ่ายประจำวัน ยิ่งปฏิบัติการหายใจเพื่อชีวิตด้วยแล้ว จะขับถ่ายได้เร็วขึ้นซึ่งเป็นประโยชน์อีกทางหนึ่งเสริมกับการล้างพิษทางลำไส้ในช่องทางที่ 3 เป็นอย่างดีทีเดียว เนื่องจากการหายใจแบบดังกล่าวมีการใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องมาก (ท้องป่องและท้องแฟบแบบสุดๆ)  และเป็นจังหวะสม่ำเสมอด้วย


        2. การเร่งล้างพิษทางไต ไตก็เป็นอวัยวะสำคัญของร่างกายเพื่อการขับพิษหรือของเสีย เช่นเดียวกัน ข้อสังเกต ถ้าเราได้สารอะไรที่มากเกินไปหรือสารแปลกปลอม ร่างกายก็จะขับออกทางไตด้วย เราจะได้กลิ่นหรือเห็นสีปัสสาวะเปลี่ยนไป เช่น กลิ่นกาแฟ สีตามอาหารหรือยาที่รับประทานโดยเฉพาะสีสังเคราะห์ การเร่งขับพิษก็เพิ่มเรื่องการดื่มน้ำมากๆ คือต้องได้วันละ 2,000 ซีซี  เพื่อพิษออกมาทางปัสสาวะ โดยมีเทคนิคคือ ต้องมีเหยือกหรือขวดน้ำตั้งให้มองเห็น ช่วงกลางวันเตือนตัวเองทุก 1 ชั่วโมงว่า ดื่มน้ำ  1 แก้วใหญ่ (ประมาณเกือบๆ 300 ซีซี) หรือยึดตามช่วงเวลาดังนี้

1. ตื่นนอน
2. หลังอาหารเช้า
3. หลังอาหารเบรก
4. หลังอาหารกลางวัน
5. หลังเบรกบ่าย
6. หลังอาหารเย็น
7. ตอนค่ำ หรือก่อนนอนครู่ใหญ่หรือไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง


        ประสบการณ์ด้านนี้ ซึ่งรวมทั้งของสหายกัลยาณมิตรด้วย พบว่า ในพวกเราที่มีปัญหาเรื่องแพ้สารอาหารแบบสะสม ซึ่งก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ทั่วไปโดยไม่ทราบสาเหตุนั้น จะเป็นคนที่ดื่มน้ำน้อยมากๆ มาแต่ไหนแต่ไร เนื่องจากการที่ร่างกายเรามีปฏิกิริยากับสารอาหารที่แพ้ซึ่งจะมีผลกับระบบทางเดินอาหาร ที่เรียกว่า “ลำไส้รั่ว” จากการที่ผนังลำไส้อักเสบบวมมีช่องว่างของเซลล์มากขึ้นจึงยอมให้สารอาหารที่ย่อยไม่สมบูรณ์เข้ากระแสเลือด ซึ่งรวมทั้งน้ำซึ่งจะรั่วออกจากลำไส้เล็กเข้ากระแสเลือดและไปที่ไตเร็วและมาก ทำให้ปัสสาวะบ่อยมากๆ เมื่อเทียบกับคนทั่วไปเมื่อดื่มน้ำในปริมาณเท่ากัน พวกเราจึงลดการดื่มน้ำไปโดยอัติโนมัติ เพราะเมื่อใดที่ดื่มน้ำมากตามมาตรฐานที่ควรดื่มเช่น 2,000 ซีซี แล้วละก็เราจะเข้าห้องน้ำชนิดที่บางครั้ง ระยะห่างเพียง 15 นาที ดังนี้แล้วเมื่อรู้สาเหตุว่าแพ้อาหารแบบไหน จึงต้องรักษาด้วยการหลีกเลี่ยงเป็นระยะเวลา 3-6 เดือนและรักษาลำไส้ก่อนด้วยการกินขมิ้นชัน เพื่อให้ระบบลำไส้ปกติจึงจะเริ่มดื่มน้ำได้มากขึ้นตามที่ควรจะได้


        3. การเร่งล้างพิษทางลำไส้ เนื่องจากลำไส้เป็นที่ขจัดของเสียโดยเฉพาะจากอาหาร และทางเดินอาหารโดยตรง เนื่องจากเราต้องกิน และรับสารต่างๆทางช่องทางนี้ทุกวัน  ซึ่งอาหารขยะ หรืออาหารที่มีสารปรุงแต่ง สารกันเสีย กันรา สีสังเคราะห์ หรือแป้งขัดขาวต่างๆ การทานเนื้อสัตว์ ไขมันมาก นม และการทานอาหารที่เราแพ้ มักจะก่อให้เกิดปัญหาคือ อุจจาระจะเหนียวหนึบ แข็ง ยากต่อการขับออก และท้องผูก เหล่านี้ทำให้เกิดการหมักหมมของของเสียที่ซอกหลืบของลำไส้ บางครั้งไปแพคเป็นตะกรัน เป็นอาหารของแบคทีเรียตัวร้าย ซึ่งการย่อยของแบคทีเรียก่อให้เกิดสารเสียอีกต่อหนึ่งซึ่งบางตัวเป็นสารก่อมะเร็ง (เดี๋ยวนี้จึงเห็นว่าเป็นมะเร็งกันง่ายเหลือเกิน)  และสารพิษทั้งหลายเหล่านี้ก็จะถูกดูดซึมกลับเข้ากระแสเลือดไปถ้าเราไม่ขับถ่ายประจำวัน หรือขับถ่ายล่าช้า เช่น หลัง 07.00 am ดังนั้นเราจึงต้องเร่งล้างพิษประจำวันด้วยการ


        • กินอาหารกากใยสูง ซึ่งมีมากในข้าวกล้อง (มีมากกว่าในผักเสียอีกโปรดรู้) ประสบการณ์ในการกินข้าวกล้องทั้งครอบครัวมานานการันตีได้ว่าดีจริงๆ ค่ะ

        • เพิ่มด้วยการกินเม็ดแมงลัก 2 ช้อนชาชงในน้ำ 300 ซีซี ช่วงเย็น เพื่อทำความสะอาดกวาดล้างขยะลำไส้ทุกวัน  ส่วนตอนเช้าตื่นมา ก็ดื่มนำอุ่น 1 แก้วผสมน้ำมะนาวครึ่งลูก และเกลือ 1/4 ช้อนชาหรือเล็กน้อย ทำทุกวันค่ะ (ฉันทำมาเป็นระยะเวลา 3 เดือนข้อนี้ก็ดีมากๆ เช่นกัน)

         • สวนล้างลำไส้ด้วยกาแฟ สัปดาห์ละครั้งในวันหยุด (ซึ่งต้องมีการเตรียมตัวด้วยอาหารเสริม และอื่นๆที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ถ้าคนไหนแพ้กาแฟก็ใช้ไม่ได้) นอกจากนี้แล้วก็ต้องมีอาหารเสริมเพื่อปรับสภาพลำไส้ที่มีปัญหาจากการรับอาหารที่แพ้สะสมมานานจนมีภาวะลำไส้รั่ว เช่น ขมิ้นชันแคปซูล, โอเมก้า 3 ,แบคทีเรียดี (ช่วยย่อยและทดแทนที่ตายไปในช่วงที่แบคทีเรียตัวร้ายยึดครอง) เรื่องของการสวนล้างด้วยกาแฟ จำเป็นที่จะต้องศึกษาก่อนให้ดี มิใช่อยากทำก็ทำ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดผลเสีย โดยจากการศึกษาและทดลองทำของตัวเองนั้นทำเท่าที่ทำได้คือสัปดาห์ละครั้ง และพบว่าขนาดปฏิบัติตามข้อด้านบนแล้วก็ยังมีขยะสะสมในลำไส้ที่ต้องล้างด้วยข้อนี้จริงๆ ยิ่งถ้าคนไหน มีผื่นขึ้นหรือแสดงอาการที่พิษยังมีอยู่อย่างชัดเจนยิ่งสมควรทำเป็นอย่างมาก

    img90/5867/dsc04189oh7.jpg 

   อีกครั้งกับข้อมูลความรู้จากหนังสือที่อ่านก็กลับไปดูบันทึกที่ 33 ก่อนหน้านี้นะคะ ส่วนประสบการณ์นั้นเป็นประสบการณ์ส่วนตัวซึ่งต้องบอกว่า เป็นการปฏิบัติแบบองค์รวมจริงๆ ถ้าทำอย่างใดอย่างหนึ่งก็ไม่สัมฤทธิ์ผล และต้องมีความรักตัวเอง ร่วมด้วยการมีวินัยในตัวเองมากๆ ค่ะ


         บันทึกหน้าค่อยมาคุยกันใหม่ในการเร่งล้างพิษอีก 3 ทาง แล้วค่อยต่อด้วย การล้างใจ ล้างจิตวิญญาณ กันนะคะ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านที่สนใจจะได้นำบางสิ่งที่พอจะทำได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันกันได้บ้าง ทำบ้างดีกว่าไม่ทำ และ  ทำ "เดี๋ยวนี้"  ดีกว่า “เดี๋ยว..จะทำ” ค่ะ

 



ความเห็น (24)

สวัสดีครับ คุณ P

 

  • ผมเป็นคนหนึ่งที่สัมผัสกับ อุปกาณ์ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
  • ผมประกอบคอมพิวเตอร์ อยู่เป็นประจำครับ
  • ในส่วนนี้ผมจะได้รับสารที่เป็นอันตรายต่อ ร่างกาย มาก หรือน้อยครับผม
  • จะให้คำแนะนำและวิธีการ อย่างไร ขอบคุณครับผม

เป็นบันทึกที่มีสาระความรู้ที่จำเป็นสำหรับคนยุคนี้เลยครับ

ผมสนใจการ detoxification ครับ เห็นวิธีการเร่งล้างพิษผ่านไตแล้วน่าสนใจ ทำได้เลย...

ขอชมคุณแหวว สวยและดูเป็นสาวสมาร์ทมากครับ

สวัสดีค่ะคุณP  รักชาติ ท. บ. พล ทหาร

ในเรื่องของพลังงานจากเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น อาจไม่ใช่สารพิษ แต่ช่วงที่เครื่องทำงานจะมีสนามพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งไปมีผลเสียกับกลไกการทำงานของร่างกายอีกทีหนึ่ง แหววเลยจัดไปด้วยว่าไปพิษภัยต่อร่างกาย ซึ่งหลักการในเรื่องนี้มีอยู่ว่า 

        • ร่างกายคนเรามีสนามพลังงานของร่างกายที่ปกติก็คือสภาวะที่สมดุล และถ้าไม่สมดุลก็อาจมีผลกับพลังงานไฟฟ้าในเซลล์ คลื่นไฟฟ้าในเซลล์อวัยวะสำคัญๆ เช่นหัวใจและสมอง (แบบแรงๆนะคะ)        

        • องค์กรป้องกันสิ่งแวดล้อมสหรัฐอเมริกา (EPA) กำหนดระดับความปลอดภัยพลังงานสนามแม่เหล็กไฟฟ้า จากเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ไว้ที่ 1 mG (Milligauss) ทั้งนี้ข้อมูลจากการวัดสนามแม่เหล็กไฟฟ้าจากเครื่องใช้ไฟฟ้า อันได้แก่ คอมพิวเตอร์ ที่ระยะห่าง 4 นิ้ว ตรวจวัดสนามแม่เหล็กไฟฟ้าได้ 4-20 mG และระยะห่างที่ 36 นิ้วได้ 2-5 mG       

         • ผลจากสนามแม่เหล็กที่สามารถทดสอบได้เลยจากการตรวจคลื่นและตรวจเม็ดเลือดแดงของคนที่อยู่ใกล้หรือใช้งานอยู่ ด้วยเครื่อง Dark Field Microscope ที่ศูนย์ HMC คือว่าจะมีผลทำให้เม็ดเลือดแดง ณ ขณะนั้นเกิดการซ้อนตัวกันเป็นกลุ่มก้อนและเป็นลูกโซ่ ซึ่งทำให้นำออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายได้น้อยลง อาการก็คือ ถ้าสมองได้รับออกซิเจนน้อยเราอาจจะมึนหัว ปวดหัว พลังงานความร้อนที่เพิ่มขึ้นทำให้ร่างกายเราร้อนอีกต่างหาก ซึ่งการแก้ไข ง่ายๆ ก็คือ เราควรพักบ้าง ยิ่งถ้าเป็นอาชีพที่ต้องทำงานกับ Computer ด้วยแล้ว หลีกเลี่ยงไม่ได้ 

          การพักและฟื้นฟูร่างกายให้เม็ดเลือดแดงกระจายตัวดีขึ้นลดการเรียงซ้อนทับกันนั้น ก็มีหลายอย่าง ง่ายๆ ก็การนั่งสมาธิ ( 5 นาทีก็เกิดผลแล้วค่ะ) อันนี้มีการวิจัย พิสูจน์ด้วยการตรวจเลือดแล้ว ความสุขสงบจากการนั่งสมาธิช่วยทำให้เม็ดเลือดแดงปกติขึ้น (เรื่องนี้จะทำบันทึกแบบละเอียดในตอนล้างพิษที่จิตใจ ซึ่งมีผลกับกายมากๆ) ซึ่งต้องทำคู่กับการดื่มน้ำมากๆ เช่นวันละ 2,000 ซีซี ด้วยเพราะถ้ายิ่งได้น้ำน้อยเลือดยิ่งหนืดมากขึ้น ก็ยิ่งสร้างปัญหาเข้าไปใหญ่ การดื่มน้ำมากเม็ดเลือดแดงจะกระจายตัวได้ดีขึ้น ถ้าเป็นไปได้ ทุก 1ชั่วโมงที่ทำงาน ถอยห่างออกจากเครื่อง คอมพิวเตอร์ไปเลยค่ะแล้วก็ดื่มน้ำสัก 1 แก้วใหญ่ๆ (ตั้งไว้ให้เห็นๆ จะได้ไม่ลืม) เดินยืดเส้นยืดสาย แล้วทำโยคะท่าง่าย เป็นท่ายืดเหยียดไหล่ แขน หลัง เอว แล้วก็นั่งสมาธิสัก 5 นาที ส่วนตอนเช้าและก่อนนอนถ้าได้นั่งสมาธิครั้งละ 15-30 นาทีได้ก็ดีมากเลย (ทำได้เท่าที่ทำค่ะ) ทั้งนี้น้ำจะช่วยลดพลังงานความร้อนจากร่างกายด้วย เป็นการปรับสมดุลของพลังงานความร้อน-เย็น และการยืดเหยียดก็ช่วยคลายกล้ามเนื้อด้วย สำหรับแหววตอนนี้กำลังทดลองใช้อุปกรณ์ลดผลกระทบจากสนามพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่ติดตัวตลอดเวลาอยู่ค่ะ (เนื่องจากเป็นช่วงทดลองใช้ จะทราบผลอีกทีต้องรอไปตรวจเลือดช่วงเดือนมีนาคม เลยจะยังไม่แนะนำค่ะ เพราะว่ามีราคาพอประมาณทีเดียว ต้องขอพิสูจน์ให้ดีก่อน)

         • ดีใจนะคะที่บันทึกนี้มีคนสนใจอยู่บ้าง และถ้าจะได้ประโยชน์กับท่านผู้สนใจก็จะดีใจมากๆค่ะ..ขอให้โชคดีมีความสุขในการทำงานนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณเอก P  จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

 

  • ดีใจนะคะมาเยือนถึงถิ่น ซึ่งคิดว่าเรื่องนี้คุณเอกคงไม่สนใจเนื่องจากคงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องสุขภาพ แถมดูบุคลิกลักษณะก็น่าจะแข็งแรงเอาการอยู่ ที่สำคัญก็คิดว่าคงดูแลได้ดีอยู่แล้วค่ะ
  • ขอบคุณนะคะกับคำชื่นชมเป็นกำลังใจให้คนบันทึก...และก็ขอให้มีสุขภาวะแบบยั่งยืนนะคะ...ขอบคุณค่ะ...

มารับเอาบันทึกดีๆไปรวมครับ ขออนุญาตินะครับ

             http://gotoknow.org/blog/mrschuai/117622

สวัสดีค่ะคุณแหวว

วิ่งเข้ามาทิ้งรอยบอกว่าอ่านนะคะ เพราะช่วงนี้เบิร์ดทำได้แค่วิ่งเข้า - ออก..deep breathing เป็นหนึ่งในวิธีของการคลายเครียด คลายกังวลของจิตวิทยาเช่นเดียวกันค่ะ..ดูๆแล้วกาย จิต จิตวิญญาณไม่ได้แยกจากกันเลยนะคะ

ขอบคุณที่ให้เกียรติและยินดีค่ะหมีแพนด้า P  สิทธิรักษ์

สวัสดีค่ะคุณเบิร์ด P  เบิร์ด

 

  • ยุ่งขนาดนี้ยังมีแก่ใจ...ขอบคุณค่ะ..เห็นรอยไวๆ ก็ชื่นใจแล้วค่ะ
  • ช่วงล้างพิษจิตใจและจิตวิญญาณ คุณเบิร์ดคงได้ให้ข้อคิดเห็นเป็นประโยชน์ได้มากทีเดียวค่ะ..
  • ขอให้สนุกกับการทำงานด้วยสุขภาวะของชีวิตนะคะ
  • สวัสดีค่ะพี่แหววค่ะ
  • เดี๋ยว...จะ...ทำ  อ้าวไม่ใช่  ทำแล้วค่ะ
  • การล้างพิษทางระบบทางเดินหายใจ 
  • และเดี๋ยวนี้ก็ถือขวดน้ำไปไว้บนห้องเรียนเพื่อที่จะได้ดื่มน้ำให้มากขึ้นเพราะปกติเป็นคนที่ดื่มน้ำน้อยมาก 
  • บันทึกพี่แหววถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก   ขอบคุณพี่แหววมาก ๆค่ะ
  • สวัสดีครับ
  • คงยังไม่ได้แลกเปลี่ยนอะไรนัก
  • แต่แวะมาขอบคุณในคำแนะนำแสนดีและกำลังใจอันเต็มล้น
  • ยังคงต้องนั่งทำงาน  เพราะพรุ่งนี้ต้องรับการประเมินในเรื่องสถานศึกษาที่จัดกิจกรรมในด้านยาเสพติด....
  • ไม่รู้จะออกหัวออกก้อย...
  • แต่ผมกับทีมงานก็เต็มที่   ซึ่งนี่คือครั้งแรกที่จังหวัดฯ คัดเลือกให้เราเป็นตัวแทนของจังหวัดเพื่อรับการประเมิน ...
  • ....
  • ขอบพระคุณครับ

น้องรักษ์คะ...P  RAK-NA

 

  • ดีใจนะที่ทำบ้าง..ทำเท่าที่ทำได้...อาจต้องมีวินัยและเพียรพยายามอยู่บ้างเพื่อตัวเองและคนรอบข้าง
  • แต่คนเรามีความเป็นองค์รวม และทุกอย่างเชื่อมโยงถึงกัน ถ้าจะให้ดีต้องค่อยๆ เรียนรู้ที่จะดูแลทุกๆ ด้าน
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ...ขอให้พบกับสุขภาวะตลอดไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพนัส P  แผ่นดิน

 

  • ขอบคุณกับการมาเยือนทั้งที่มีเวลาน้อยมากๆ...จริงๆ แล้วอยากให้คุณพนัสได้ดูแลตัวเองมากกว่านี้
  • แต่ก็เข้าใจว่า งานคือหัวใจของคุณพนัส...ยังไงก็ขอเอาใจช่วยกับการทำงานซึ่งล้วนแล้วแต่สำคัญๆ ทั้งนั้นเลย และก็หาเวลาพักเติมพลังบ้างแล้วกันนะคะ..หวังว่าปัญหาทางกายที่เคยนำเสนอไว้ในบันทึกคงจะดีขึ้นบ้างแล้ว...โชคดีค่ะ
  • คิดถึงๆๆๆ
  • หายไปนานมากพี่เรา
  • สบายดีไหม
  • วันก่อนพี่ๆเขาไปอยุธยา
  • นึกว่าจะได้พบพี่แหวว
  • งานเป็นอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณน้องแจ๋วแหววที่ตั้งใจเรียบเรียงเรื่องราวที่เป็นประโยชน์นี้ให้อ่านได้ง่ายและน่าอ่าน แถมด้วยน้องแจ๋วแหววได้เป็นผู้ลงมือปฏิบัติเองอีกด้วย ทำให้น่าติดตามมากทีเดียวค่ะ

จะมาติดตามแม้ว่าจะมาช้า (ช้ามากๆค่ะ)

  • ตามมาอ่านแล้วค่ะน้องแหวว
  • แม้จะสายไปแล้ว
  • แต่จะเริ่มปฏิบัติตนใหม่ค่ะ
  • ทั้งล้างใจล้างกายที่สะสมทั้งความทุกข์และสะสมสารพิษมานาน
  • แล้วพี่จะนำไปปรับใชันะคะ

สวัสดีค่ะคุณน้อง-อาจารย์P  ขจิต ฝอยทอง

 

  • ช่วงนี้คงยุ่งมากๆ ใช่มั้ยคะ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ (ผลัดกัน) ต่างคนก็หายไปนานเหมือนกันแหละน่า...
  • งานพี่แหวว ก็คงเหมือนเดิม...เหมือนกับทุกๆคน...งานคือชีวิตและชีวิตก็คืองาน...สุดแล้วแต่เราจะอยู่กับมันอย่างไร...
  • ขอบคุณนะคะที่ยังปลีกเวลามาเยี่ยมเยือน...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่นุชP  คุณนายดอกเตอร์

 

  • ขอบคุณนะคะที่มาให้กำลังใจน้องๆ
  • แหววห่างๆ G2K ไปบ้างเพื่อสมดุลของชีวิตและก็จะได้ไม่เครียดจนเกินไป ...เนื่องจากมีสิ่งที่ต้องทำอยู่หลายอย่าง ก็ต้องแบ่งเวลาไปบ้าง...ช่วงนี้น้องอินปิดเทอมด้วย ต้องดูแลด้านธรรมชาติบำบัดมากหน่อยค่ะ...ส่วนที่นี่ก็ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่ามากๆ โดยเฉพาะกับพี่ๆ
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่P  naree suwan

 

  • อ่านเรื่องราวประสบการณ์ขณะนี้ของพี่อ๊อดในเรื่องภัยคุกคามที่ไม่ได้เชื้อเชิญ ก็อยากเป็นกำลังใจให้มากๆ ค่ะ...เขาก็เป็นแขกของเราอีกเหมือนกัน คงต้องเรียนรู้ปรับเปลี่ยนที่จะจัดการกับเขา หรือจะอยู่กับเขาอย่างมีความสุข...อาจต้องใช้เวลาและอะไรหลายๆ อย่าง ซึ่งแหววก็คิดว่า ธรรมชาติบำบัดเป็นทางออกที่ดีมากๆ อีกทางหนึ่ง ซึ่งต้องปรับใช้ให้เหมาะกับแต่ละบุคคลที่แตกต่าง..
  • ขอให้โชคดีนะคะพี่สาว...แหววเชื่อมั่นว่าพี่อ๊อด สามารถมากๆ ที่จะมีความสุข หรือหาแง่มุมในด้านที่เป็นบวกได้กับทุกเรื่องราวค่ะ...
  • สวัสดีคะป้าแหวว
  • หนูติดตามทุกสาระความรู้ที่ป้าแหววจัดทำขึ้นเลื่อยมา
  • มีเนื้อหาและประโยชน์มากมายเลยละคะ
  • รักและคิดถึงอยู่ตลอดเวลาค่ะ
  • ด้วยความเคารพ
  • หนูแพร

สวัสดีค่ะ หนูแพร

  • ขออภัยที่ตอบช้ามากๆ มัวแต่ยุ่งๆ กับกิจกรรมรอบด้าน กับงานจิตอาสาของหนู ป้าแหววยังไม่มีเวลาด้วยเลย เดินทางจนเหนื่อย และต้องเรียนรู้ในการทำธรรมชาติบำบัดร่วมกับน้องอินด้วย
  • ขอให้มีความสุขกับการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด และกิจกรรมดีๆ ที่ทำอยู่นะคะ..
  • ปล. เป็นจิตอาสาคราวนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก มีคนชื่นชมมาด้วย..เยี่ยมค่ะ

P

อ้อยควั้น

สวัสดีค่ะ...คุณแหวว

  • สบายดีนะค่ะ
  • การล้างสารพิษ...เป็นการดีมากเลยค่ะ
  • ต้องมีการขับของเสียออกมาบ้าง
  • เคยทำดีท็อกซ์ด้วยกาแฟ 3 - 4 ครั้งแล้ว เหมือนกัน
  • แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีโอกาสทำแล้ว อิอิ
  • ขอบคุณนะค่ะ
  • รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณP อ้อยควั้น

 

  • ขอบคุณที่มาเยือนนะคะ พร้อมความห่วงใยค่ะ
  • และก็..เช่นกันค่ะ...ขอให้มีสุขภาวะยืนยาวนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณแหวว

  • ก่อนอื่นต้องขอบคุณก่อนนะคะ ที่นำบันทึกดีๆ และมีประโยชน์ มาแบ่งปันความรู้กัน
  • ต้องนำไปปฏิบัติตามโดยด่วนแล้วล่ะค่ะ (น่าสนใจทีเดียว) เพราะรู้สึกว่า สารพิษรอบตัวเราเยอะเหลือเกิน (ปัจจุบันแค่ล้างพิษด้วยน้ำผัก-ผลไม้อย่างเดียว) ต้องให้ความสำคัญกับส่วนอื่นๆ ด้วยแล้วล่ะค่ะ
  • และขอชมว่า คุณแหววดูดีมากๆ ค่ะ หน้าตาและผิวพรรณดูสดใสมากเลย  คงเป็นเพราะการดูแลสุขภาพที่ดีแน่ๆ เลยค่ะ

  Ying

 

 

สวัสดีค่ะคุณ

  Ying

  • ดีใจจังค่ะที่มีคนสนใจ...แล้วก็ดีใจมากๆ ที่มีบันทึกที่มาเชื่อมโยงกันได้ ทำให้ตัวเองไม่ต้องบันทึกเรื่องล้างพิษด้วยผลไม้แล้ว...ดีจังค่ะ...ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยมเยือนพร้อมคำชม..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท