Web Service Chapter 1


Evolution of the Service Concept

       จากเนื้อหาของ SOA จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีที่ประยุกต์เอา SOA ไปใช้แล้วเกิดประสิทธิภาพมากที่สุดในตอนนี้ก็คือ Web Service ผมก็เลยอยากให้ทุกคนได้เห็นว่า ก่อนที่จะมาเป็น Web Service ได้มีเทคโนโลยีก่อนหน้านั้นเทคโนโลยีใดบ้าง เรามาดูกันเลยนะครับ

      

      ยุคแรก ๆ          

                 ในยุคนี้จะเป็นยุคของเครื่อง เมนเฟรม ที่ทำการสั่งงานและประมวลผลที่เครื่อง ๆ  เดียว หรือเรียกว่า Stand alone จะเป็นยุคที่เครื่องคอมพิวเตอร์มีขนาดใหญ่ และราคาแพงการทำงานหรือการสั่งงานค่อนข้างซับซ้อน 

     ยุคก่อนยุคกลาง         

                 ในยุคนี้เครื่องคอมพิวเตอร์เริ่มจะมีราคาถูกมากขึ้น จึงเริ่มมีการใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นระบบมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือมีการแยกฝั่งการติดต่อ เป็นฝั่ง Client กับฝั่ง Server หรือจะเรียกว่า ยุค Two Tier  

     ยุคกลาง         

                 เป็นยุคที่พัฒนามาจากยุคก่อนหน้านี้  นั่นก็คือมีการแบ่งฝั่งการทำงานเป็นสามฝั่ง  หรือ Three Tier นั่นก็คือ จะมีฝั่งของ Client ฝั่งของ Server ที่ทำการประมวลผล และ ฝั่งของ Server ที่เก็บข้อมูลทั้งหมดไว้หรือ ระบบฐานข้อมูล ซึ่งยุคนี้ ได้มีการพัฒนาการเขียนโปรแกรมเป็นแบบ OOP ขึ้น นั่นก็คือทำการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ มองคลาสต่าง ๆ หรือส่วนต่าง ๆ เป็นวัตถุทั้งหมดเพียงแค่ต้องการวัตถุส่วนไหนมาใช้งานก็เพียงแค่เรียกใช้งานก็สามารถทำงานได้ จึงทำให้การทำงานเป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น  

      ยุคต่อมา         

                 เป็นยุคที่เริ่มจะถดถอยทางด้านการเขียนโปรแกรมอีกครั้งเนื่องจากเป็นยุคของเว็บ  ที่พูดว่าเป็นยุคของการถอดถอยเพราะว่า  การสร้างเว็บนั้นทำการเขียนโปรแกรมต่าง ๆ ที่หน้าจอเพียงอย่างเดียว  ไม่มีการแบ่งการทำงานเป็น  สัดเป็นส่วน หรือเป็นยุคสปาเก็ตตี้  โคดดิ่ง 

       ยุคแห่งการแก้ไข         

                  ยุคนี้เป็นยุคที่เข้ามาแก้ไขข้อบกพร่องของยุคก่อนหน้า คือการกลับมาของ OOP นั่นก็คือการเขียนเว็บเป็นแบบ MVC    

       ยุคแห่งการบริการ         

                  เป็นยุคที่มองทุกอย่างเป็นบริการ (เหมือนมองทุกอย่างเป็นวัตถุ) เมื่อเราต้องการใช้งานบริการใดก็เพียงแค่เรียกใช้เป็น บริการ ๆ เท่านั้น (เหมือนเรียกเป็น คลาส ๆ หรือเป็นเป็นวัตถุ) ซึ่งยุคนี้จะเรียกว่ายุคของ เว็บ เซอร์วิส (Web Service)” นั่นเอง 

         ยุคแห่งการรวมบริการ         

                  เป็นยุคที่นำเอาบริการที่แยกกันมารวมกันให้เป็นบริการใหม่  นั่นก็คือในยุคก่อนหน้านี้ (ยุคแห่งการบริการ) เป็นยุคที่ผู้ใช้บริการต้องเสียเวลาในการค้นหาบริการที่เกี่ยวเนื่องกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีบริการจำนวนมากอาจจะเป็นหมื่นบริการ แต่เราต้องการเพียงแค่ สี่ หรือ ห้าบริการที่เกี่ยวของกัน จึงเป็นการเสียเวลาอย่างมากในการเสียเวลาในการค้นหา  ยุคนี้จึงได้มีการรวมเอาบริการที่เกี่ยวข้องกันเหล่านั้นมารวมกันเป็นบริการเดียว แต่ก็ยังคงคุณภาพในการทำงานเหมือนเดิมทุกอย่าง ยุคนี้เรียกว่ายุค SOA

            เราจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันยุกที่เรายังคงคุ้นเคยกันก็คือ OOP แต่ในอนาคตการที่เราจะตามเทคโนโลยีให้ทันได้นั้นเราจะต้องรู้จักกับ Web Service เสียก่อนนะครับ เพราะฉนั้นในเนื้อหาของบทต่อ ๆ ไปผมจะอธิบายในเนื้อหาของ Web Service ว่ามันคืออะไร มีส่วนประกอบอะไรบ้างจึงจะเป็น web service รวมไปถึงการทำ Lab ซึ่งผมจะนำมาสอนเป็น video ในคราวหน้านะครับ

คำสำคัญ (Tags): #evolution#web service
หมายเลขบันทึก: 159757เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท