ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

คู่รัก 2


คู่รักคู่ครองเป็นที่ทราบกันว่าหมายถึงเป็นสามีภรรยา

           กล่าวถึงคู่รักคู่ครองเป็นที่ทราบกันว่าหมายถึงเป็นสามีภรรยาที่อยู่ร่วมเตียงในห้องเรือนใต้หลังคาเดียวกัน มีกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน มีความรักความเข้าใจกัน เกื้อกูลสนับสนุนส่งเสริมให้กำลังใจและก้าวเดินไปสู่ความเจริญด้วยกัน ในขณะเดียวกันก็คอยปกป้องภัยอันตรายที่จะเกิดแก่กันและกัน

โบราณาจารย์ได้เปรียบเทียบคู่สามีภรรยาไว้ ดังนี้

              1.   เทวดากับเทวดา(เทพบุตรกับนางฟ้า) ประเสริฐด้วยกันทั้งคู่ อยู่ร่วมกันด้วยความรักอันสนิทแน่นและยั่งยืน อุปถัมภ์ค้ำชูส่งเสริมสนับสนุนสิ่งที่ดีงามแก่กันและกัน มีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรืองในการครองคู่อยู่ร่วมกัน จัดเป็นคู่เหมือน (คู่พระคู่นาง) ที่ดีงามเลิศประเสริฐศรี

            2.   เทวดากับมนุษย์ ฝ่ายหนึ่งประเสริฐอีกฝ่ายดี อยู่ร่วมกันได้มีความรักต่อกัน มีความรักยืนยาว จะมีปัญหาต่อกันบ้าง แต่ก็ปรับความเข้าใจกันได้ ไม่มีอะไรรุนแรงน่าห่วง จัดเป็นคู่ต่างที่งามไปกันได้

            3.   เทวดากับสัตว์นรก ฝ่ายหนึ่งประเสริฐอีกฝ่ายโหดร้ายสุดๆ เป็นคู่ตรงข้ามชนิดต่างสุดขั้ว คู่นี้อยู่ร่วมกันไม่ได้ ต้องมีอันเป็นไปหย่าร้างแตกแยกจากกัน จัดเป็นคู่ตรงข้ามไปกันไม่ได้

            4.   มนุษย์กับมนุษย์ ดีด้วยกันทั้งคู่ อยู่ร่วมกันได้ดีเกื้อกูลกันและกัน ผัวหาบเมียคอน เมียงอนผัวก็ง้อ มีความสุขความเจริญตามสถานภาพ จัดเป็นคู่เหมือนที่ดีงามไปกันได้ดี

            5.   มนุษย์กับสัตว์นรก ฝ่ายหนึ่งดีฝ่ายหนึ่งร้าย แต่ก็พอจะไปกันได้ โดยอาศัยมนุษย์ธรรมของอีกฝ่ายหนึ่ง เป็นเครื่องประสานรัก แต่ก็คลอนแคลนทะเลาะหรือมีปัญหากันอยู่เป็นระยะๆ  เมื่อถึงที่สุดก็แยกกัน จัดเป็นคู่ต่างที่ลำบากในการร่วมทางกัน

           6.   สัตว์นรกกับสัตว์นรก เป็นประเภทหญิงชั่วชายโฉดโหดด้วยกันทั้งคู่ อยู่ร่วมกันมีแต่ปัญหาเรื่องเดือดร้อนอยู่ตลอดเวลา แต่ก็อยู่ร่วมกันได้ จัดเป็นคู่เหมือนที่ไม่ดีไม่งาม

หมายเลขบันทึก: 158080เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2008 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • คำว่า เรียงหมอน  ครูอ้อยไม่เคยได้เรียงหมอนเลยค่ะ
  • อย่าเพิ่งตกกะใจค่ะ
  • คำว่า  ไม่ได้เรียงหมอนของครูอ้อยก็คือ...ใช้หมอนใบเดียวกันค่ะ 
  • หมอนของครูอ้อย กับ สามีสุดที่รัก  เป็นหมอนหนุนศรีษะที่ยาวที่สุด เท่าที่เคยเห็นมาค่ะ

อิอิ..เรื่องจริงค่ะ..หนีไปไหนไม่รอดเลยค่ะ

สวัสดีครับครู

เป็นคู่ที่น่ารักนะครับ ยินดีด้วย คงเป็นคู่รักที่ถูกรส อิ อิ

 

  • เอ้อ ค่อนข้างน่ากลัว
  • อยู่คนเดียวอย่างนี้ดีกว่า อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท