เด็กซน สมาธิสั้น


ซน สมาธิสั้น

 โรงเรียนของเราน่าอยู่ คุณครูใจดีทุกคน เด็กๆก็ไม่ซุกซน พวกเราทุกคนชอบมาโรงเรียน ชอบมา ชอบมาโรงเรียน

         เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินเพลงนี้ เนื้อเพลงสื่อว่าเด็กๆชอบครูใจดี ไม่ชอบครูที่ดุ และครูเองก็ชอบเด็กดี เรียบร้อยไม่ซุกซนเช่นกัน เด็กคนหนึ่งบอกว่าเพื่อนที่โรงเรียนของเขาแปลงบทเพลงนี้เป็น

 โรงเรียนของเราน่าอยู่ คุณครูไม่มีซักคน เด็กๆก็ต้องซุกซน พวกเราทุกคนซุกซนเป็นลิง ซุกซน ซุกซนเป็นลิง

          เด็กอาจแปลงเล่นสนุกๆ แต่ลองนึกสภาพโรงเรียนที่เด็กทุกคนซุกซนเป็นลิงอย่างนี้ คุณครูคนไหนจ้างให้ก็ไม่อยู่ และถ้าเด็กซุกซนมากอย่างนี้อาจจะเข้าข่ายเด็กสมาธิสั้นก็ได้นะ

          เด็กซน สมาธิสั้น (ADHD : Attention Deficit and Hyperactivity Disorders) หรือที่เรียกว่าเด็กไฮเปอร์ (มาจาก hyperactivity) มีลักษณะที่สำคัญ 3 อย่างคือ ซนอยู่ไม่นิ่ง สมาธิสั้นดูเหมือนขาดความเอาใจใส่ และหุนหันพลันแล่นหรือขาดความยับยั้งชั่งใจ

          ถ้าในห้องเรียนห้องหนึ่งมีจำนวนนักเรียน 50 คน อาจจะพบเด็กซนสมาธิสั้นได้ 1-2 คน เด็กอาจก่อให้เกิดความรำคาญแก่เพื่อนและครู ส่วนตัวเขาเองก็มีปัญหาในด้านการเรียนเนื่องจากขาดสมาธิ อาการเหล่านี้เชื่อว่าเกิดจากความผิดปกติของสมอง เด็กจึงสมควรได้รับการช่วยเหลือ พ่อแม่ผู้ปกครองควรพาเด็กไปพบแพทย์ บางครั้งพบว่าครูเป็นผู้แนะนำผู้ปกครองให้พาเด็กไปพบแพทย์ เพราะผู้ปกครองไม่คิดว่าเด็กมีปัญหาอะไร ทำให้เด็กได้รับการรักษาช้ากว่าที่ควรจะเป็น

คำสำคัญ (Tags): #ซน สมาธิสั้น
หมายเลขบันทึก: 158072เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2008 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท