บันทึก(เสีย)ลับจากดงหลวง 2


ทุ่งข้าวกำลังรอเก็บเกี่ยวสีเหลืองอร่าม

            ใกล้สี่โมงเย็นผมมาถึงถิ่นน้ำดำกาฬสินธุ์ แม้ว่าผมจะเคยมาเยือนเมืองนี้สองสามครั้งแล้วแต่ก็ยังจดจำเส้นทางไม่ได้ชัดเจนอะไรต้องโทรถามเพื่อนที่อยู่ในเมืองนี้ จึงค้นหาทางออกจากเมืองได้  แวะคุยกับเพื่อนเก่าในสายงานเดียวกันอยู่อีกพักใหญ่ ๆ ก็รีบเดินทางต่อ

            แสงแดดแรงระยับก่อนหน้านี้เริ่มเป็นสีทองอ่อนละมุน สองข้างทางทุ่งข้าวกำลังรอเก็บเกี่ยวสีเหลืองอร่าม  ท้องฟ้าสีครามยามนี้เพียงรออาทิตย์อับแสง  กรุ่นกลิ่นของยามหนาว กลางเดือนพฤศจิกายนไม่เย็นเยือกอย่างที่หวัง  แต่ก็พอเรียกร้องความรู้สึกของวันเก่า ๆ ในช่วงเวลานี้กลับมาได้  ...........เสียงสนทนาของสามสหายนัดหมายกันผ่านเครื่องมือสื่อสารเป็นระยะ  กำหนดพื้นที่ให้ชัด ที่บ้านแก่งนาง ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร  จุดนัดพบคืออ่างเก็บน้ำห้วยไผ่ และเลิกการติดต่อไปในที่สุดพร้อมกับการมาเยือนของความมืดในขณะที่ผมกับสหายโน๊ตไปถึงเขาวง  ในครั้งแรกของการตัดสินใจผมคิดว่าจะรอสหายแจ๊คจากนาแกที่ รพ.เขาวง แต่เกิดความผิดพลาดเสียแล้ว ผมลืมเสียสนิทว่าไม่ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่จัดการประชุมที่ชื่อ ออต ทั้งที่ได้บันทึกหมายเลขโทรศัพท์ไว้แล้ว เมื่อกดค้นหาชื่อและปุ่มโทรออก               

        ...................!!..."หมายเลขที่ท่านเรียกไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้"  เสียงผู้หญิงคล้ายหุ่นยนต์ที่บริษัทให้บริการเครือข่ายติดตั้งไว้รองรับระบบการสื่อสารที่ผิดพลาด ดังขึ้นเป็นการยืนยันว่าขณะนี้ ผมและเพื่อนกำลังถูกโดดเดี่ยวจากโลกสื่อสาร เครื่องมือทันสมัยในมือของเราสองคนไม่มีค่า  เรากำลังเปลี่ยนโหมดของการเดินทางจากแบบเทคโนนำทางเป็นแบบสุ่มเดา และการใช้ทักษะมนุยสัมพันธ์  เรากำลังถอยหลังกลับไปสู่ความสัมพันธ์ของความเห็นอกเห็นใจกันของมนุษย์อีกครั้ง  ผมเปรยกับเพื่อนว่า เราต้องสอบถามเส้นทางจากผู้คน แล้วผู้คนสมัยนี้เขาจะช่วยเราใหม  ผมไม่เคยสอบถามเส้นทางจากผู้คนแปลกหน้ามานานมากแล้ว  ...สหายโน๊ตพูดตอบกลับมาว่าก็ต้องถามในบริเวณที่เป็นชุมชน เป็นร้านค้า เพื่อความปลอดภัยของเราและของเขาด้วย   .......ผมรำพึงในความคิดให้ตายเถอะ นี่เราต้องแสดงความหวาดระแวงต่อกันถึงเพียงนี้หรือ  แต่....ไม่รู้  นี่เป็นเวลามืดแล้ว  ที่นี่เราไม่เคยมาเยือน ไม่รู้จักใคร ไม่คุ้นเคย ไม่.....

            

หมายเลขบันทึก: 148844เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2007 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีค่ะค่ะ

 จำได้ว่า ขณะกำลังกินข้าวเย็น น้องเดินทางมาถึงเกือบสุดท้าย มีดมาก ทุกคนมาดงหลวงด้วยความตั้งใจจริงๆ จึงมาถึง พี่เองก็ได้ผ่านบททดสอบนั้นมาแล้ว ค่ะ

แต่ละคนมีรูปแบบการเดินทางไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยไผ่ ดงหลวงที่แตกต่างกันนะค่ะ

การเดินทางของสหายสุมิตรชัย ตื่นเต้น เหมือนจะไปปฏิบัติภารกิจลับๆ จริงๆ....ยิ้ม ยิ้ม

สวัสดีครับ

  • เมื่อคืน ยังได้คุยกับลุงเอก ที่ร้านข้าวต้มแถวถนนราชดำเนิน ว่าตอนท่านกลับ คนขับรถมาส่งยังพาหลงทางในอ่างห้วยไผ่เป็นระทางถึง 45 ก.ม.
  • นี่ถ้าเป็นเวลาค่ำคืนสมัยกองทัพปลดแอกรุ่งเรือง พวกเราที่หลงทางอาจได้ไปนอนในคุกขี้ไก่กันแล้วก็มีใช่ไหมครับ

 

  • น้องมิตรค่ะ

พอพบหน้าทราบทันทีว่าต้องเป็นน้องสุมิตรชัย ปลาสลิดฝีมือการแกะของพี่อร่อยนะค่ะ ไม่เค็มกำลังดีทีเดียวเน๊าะ

ประสบการณ์ชีวิตที่น่าจดจำ นะน้องสุมิตรชัย

มันเหมือนกับชนบททั่วไปไม่ราบรื่น มันมีอุปสรรค มีปัญหา

พี่ไปอยู่ใหม่ๆก็เหมือนไปต่างประเทศเพราะเมื่อเข้าดงหลวงแล้วใครๆก็ติดต่อไม่ได้เลย

เสาการถ่ายทอดสัญญาณโทรศัพท์เพิ่งติดตั้งปี 50 นี้เอง และยังไม่ทั่วถึง

 

แต่ก็ดีไปอย่าง เวลาไม่ต้องการติดต่อกับใครก็เข้าดงหลวงไปคุยกับชาวบ้าน ดีกว่า แนบสนิทกับชาวบ้านจริงใจ ตรงไปตรงมา และ น้ำใจ  ไม่ต้องปั้นหน้าจนเมื่อยยิ้มในเมือง อิ อิ

พี่ว่าคนเรายิ้มเข้าไว้ค่ะ แต่อ่านแล้วอดยิ้มกับบันทึก แบบ หวาด ระแวงงงงง  อิอิ

สวัสดีครับพี่รุ่ง วันนั้นเสียดายจริง ๆ ที่มาช้าเพราะมันก็จะขาดช่วงทำความรู้จักก่อนถึงเวลาทานอาหารเย็น ที่จริงตั้งใจมาให้ทันเวลานั้นนะครับแต่มันผิดพลาดแบบสุดวิสัยจริงๆ ครับดันหลงทางไปซะเกือบชั่วโมง กลัว ด้วย เหนื่อยด้วย แถมหิวอีกต่างหาก แต่มาถึงแล้วทุก ๆ คนทักทายผม ดีใจมากครับ อบอุ่นบอกไม่ถูกครับ ตื้นตันจริง ๆ ขอบคุณพี่รุ่งมาก ๆ ครับ

สวัสดีค่ะคุณสุมิตรชัย

  • เข้ามาทักทายค่ะ   กลับจากดงหลวงคงสบายดีนะค่ะ
  • ยังคุยกับคุณแผ่นดินอยู่เลยว่าคุณสุมิตรชัย   กลับตอนไหนทำไมไม่เห็นเลย(ตอนอยู่ดงหลวง)
  • ยินดีที่รู้จักค่ะ  ถ้าไม่กระโดดขึ้นรถคันเดียวกันก็คงไม่ได้คุยกันเลยนะค่ะ  
  • จะเข้ามาเรียนรู้บล็อกคุณสุมิตรชัยบ่อย ๆ ค่ะ

สวัสดีครับ น้องสุมิตรชัย

มาสารภาพว่าจำไม่ได้จริงๆว่ายังมีแขกชุดสุดท้ายหลงเหลืออยู่ คิดว่าคณะRDI มข. เป็นคณะสุดท้าย พอตกค่ำพี่นั่งอยู่ที่สหกรณ์ เห็นคนหนุ่มสองสามคนเดินป้วนเปี้ยนแถวเต้นท์นอน นึกว่า ดร.แสวงพานักศึกษามาร่วมงานเลยไม่ได้ไปทัก

ได้แก้ตัวโดยการสอนเพื่อนสาธิตของนายเปิดบล็อกในระหว่างที่นายไปเที่ยวแล้วนะ ฝากกระตุ้นให้เขาเขียนหน่อย

โลกนี้ยังมีเรื่องราวให้คันหา ศึกษา สังเคราะห์อีกมากมายครับ ตัวพี่เองก็เริ่มงานจากคนสาธารณสุขเหมือนกัน

เรียนรู้ เพื่อนำไปพัฒนา และสร้างภูมิคุ้มกันไว้ครับ 

  • น่าสนุกจริงๆคะ
  • อิอิ...อยู่ท่ามกลางธรรมชาติและเพื่อนที่รู้ใจ
  • น้องเขียนได้น่ารัก จริงๆค่ะ
  • มีโอกาสได้คุยกับสหายของน้องนิดหน่อย
  • ช่างเป็นการเดินทางมาดงหลวงที่ลึกลับจริงๆค่ะ
  • เราคงมีโอกาสได้เจอกันอีกนะคะ
  • มาติดตามบันทึกการเดินทางในสไตล์ของคุณมิตรครับ
  • ดูตื่นเต้นและน่าติดตาม
  • ภาพวาดดงหลวงจากปลายปากกา และความงามของภาษาที่ถ่ายทอดออกมา พอจะเข้าใจได้ว่าคุณมีความเป็นศิลปินในตัวสูงทีเดียว...ทึ่งครับ

P  ครับผม อ.แป๋ว  ผมอยากจะสื่อในเรื่องกองทัพปฏิวัติเชิงการเมืองและกฎหมายอย่างที่ผมถนัด ผสมกับจินตนาการหนังสงครามที่ผมชอบอยู่มากเช่นกัน แต่ไม่ชอบความรุนแรงนะครับ 

          บันทึกชุดนี้หากสำเร็จลงได้จะเป็นความภูมิใจของผมมาก ๆ ที่ได้ติดตามเรื่องราวที่เฝ้าสงสัย และรับรู้แค่เปลือก ๆ มานาน แล้วมีความชัดเจนมากกว่าที่เคยเรียนรู้   ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่านครับ

P         ใช่เลยครับพี่ ตอนนั้นความรู้สึกของผมที่หลงทางไปนั้นไม่ดีเอามาก ๆ เลย สับสนกันไปหมดติดต่อใครก็ไม่ได้  นึกเหมือนพี่เลย หากเป็นสมัยนั้นผมคงโดนจับไปล้างสมองแล้ว

P        ปลาสลิดอร่อยครับผมชอบอยู่แล้วด้วย  คลีบมันที่มีกระดูกแหลม ๆ นั้นกรอบผมไม่เคยทิ้ง  โดยเฉพาะที่หน้าอกหรือพุงมัน ๆ ผมชอบกินก่อนใคร ๆ เสียดายไปไม่ทัน   พูดถึงยังน้ำลายสอครับ  ขอบคุณพี่หมูมาก ๆ ครับ

P  เรื่องการติดต่อนี่ผมไม่กังวลเลยครับ  ผมผิดพลาดเองที่ไปถึงช้าไปหน่อยมืดก่อนมันก็เลยเดินทางยาก  แต่สำหรับเรื่องโทรศัพท์นั้นผมไม่อยากใช้อยู่แล้วครับ  ยังคุยกับเพื่อนเลยว่ามีไม่มากนักที่พื้นที่ในเมืองไทยจะปลอดจากคลื่นความถี่สื่อสารชนิดดูดทรัพย์แบบนี้

        ผมว่ามันดีมาก ๆ เลย ปัญหาที่เกิดจากระบบสื่อสารหรือ ปัญหาสังคมอื่น ๆ ไม่แน่ว่าที่ดงหลวงอาจจะน้อยกว่าที่อื่นก็เป็นได้  เพราะพูดคุยกันมากขึ้นใช่ว่าจะเข้าใจกันมากขึ้นอย่างเดียว  อาจทะเลาะกันมากขึ้น  ที่สำคัย  เสียตังค์  หรืออาจเป็นช่องทางเสียตัวกันมากขึ้นด้วยซ้ำ  ( หมายถึงการใช้โทรศัพท์ของวัยรุ่นนะครับ )    ขอบคุณมาก ๆ ครับ

P

P

P

P

P

P

P   สวัสดีครับคุณพี่ Ranee ดีใจที่ได้พบพี่ครับขอบคุณน้ำใจสวย ๆ คม ๆ ( ใบหน้า ) จากพี่ด้วยครับ แยมกระเจี๊ยบก็อร่อยมาก หากมีเวลามาก  ๆ จะนั่งกินตลอดเช้า 

            ที่จริงผมได้รับทราบเรื่องราว เรียนรู้มุมคิดของพี่จากบันทึกอยู่บ้างพอควรแต่ บอกตามตรงผมรู้สึกหวาด ๆ เกรง ๆ พี่อยู่น่ะครับ บุคลิกในรูปดูแบบมีฟอร์ม  หรือแบบไฮโซ อะไรประมาณนั้นน่ะครับ

           แต่ได้ยินเสียงทักทายเสียงดังเปิดเผยและรอยยิ้มของพี่แล้วผมสบายใจมาก ๆ ครับ  ขอบคุณสำหรับสติ๊กเกอร์เรารักโกทูโนวด้วยที่พี่ให้ฝากก่อนกลับบ้าน

            หวังจะได้พบพี่อีกครับ

P          เห็นพี่แดนไท ยุ่ง ๆ กับลูกชายเกือบ ๆ ตลอดน่ะครับ  แอบดูความใส ๆ ของลูกชายพี่ทั้งสอง ผมชอบเจ้าแดนกับเจ้าดินจริง ๆ ผมว่าสองคนได้สิ่งที่ดีจากพี่ทั้งสองไปเต็ม ๆ ไม่มีงอแง และต่อสู้กับสภาพอากาศและท้องถนนได้ทุกสภาพจริง ๆ

          ขอบคุณสำหรับความปรารถนาดีของพี่ทั้งสองครับ  วันนั้นไม่ได้อุดหนุนหนังสือพี่พนัสเลย  จนไปหน่อย  ไว้คราวหน้าแล้วกันครับ

P         สวัสดีครับพี่เปลี่ยน  (เป ลี ยน ) เท่ห์มาก ผมเคยได้ยินรุ่นพี่เรียกเพลง เก  วี  ยน   ก็คือ เกวียนน่ะครับ  พึ่งทราบว่าที่ลาวออกเสียงควบกล้ำไม่ได้นี่เอง 

               ไม่ได้คุยกับพี่ครับเสียดายเวลาไม่มี  แต่รับรู้จากเพื่อนผม ที่ได้คุยกับพี่ทั้งวัน  ที่จริงวันนั้นผมไม่อยากทิ้งเพื่อนไว้ เลยกลัวมันจะกลุ้มแล้วคิดสั้น  หะหะ

              แต่ก็ดีใจที่กลับมาแล้วเพื่อนดูมีความสุขดีเขาบอกว่าได้คุยกับพี่แล้วก็ไขข้อข้องใจเรื่องบันทึกในโกทูโนวได้แล้ว  ดีใจครับ

P          สวัสดีครับคุณ Naree ไม่ได้พบกันนานนะครับ ผมยังไม่ได้ไปดูเรื่องราวจากแดนไกลเลยครับทั้ง ๆ ที่ชอบเรื่องราวจากต่างประเทศมาก ๆ ( เพราะคงยากที่จะได้ไปกะเขา )

             ที่นั่นสนุกครับ สนุกคิด สนุกเดินทาง สนุกได้ถกเถียงแลกเปลี่ยน

              เป็นการไปสัมมนาหรือประชุมครั้งแรกของผมที่เมาน้อยที่สุด ได้เรื่องราวมากเท่าที่ตั้งใจไว้  และไม่ได้โดดไปเดินเที่ยว ช๊อบปิ้ง หรือจิบเบียร์

             มันจึงเยี่ยมและเปี่ยมด้วยความดีและบุญ เป็นส่วนมากครับ

P

P

P   สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า ดีใจที่ได้พบกันครับ ทีมจากสองแควมีสีสันมากมายจริง  ๆ มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะอยู่เรื่อย ๆ ผมไม่ค่อยได้พูดคุยกับกลุ่มสาวโสดบ่อยนักเกรงว่า จะเป็นที่ไม่ถูกใจของหนุ่ม ๆ หะหะหะ  ..... เลยลืมคำถามสำคัญไป  แต่คงได้พบกันอีกน่ะครับ

           เพื่อนผมถามถึง พี่ อ.ลูกหว้าเช่นกันคงประทับใจที่ได้พูดคุย แต่ผมก็บอกไม่รู้สิ ผมก็พึ่งได้พบกับ อ.ลูกหว้า  ทราบมาบ้างนิดเดียวว่า พี่เขาจบเศรษฐศาสตร์ เป็นอาจารย์ แค่นั้นเอง

          แต่พี่มีมิตรภาพและรอยยิ้มจริงใจให้พวกเราอย่างไม่ติดขัดอะไรเลย  ขอบคุณมากครับ

P        สวัสดีครับคุณกบ

            ผมภูมิใจนำเสนอมาก ๆ ครับ  จากที่ได้ข้อความว่าจะติดตามบันทึกที่ดงหลวงในสไตล์ของผม  ดีใจครับที่มีแฟนคอยติดตามขนาดนั้น  (เกินไปหรือเปล่าครับ)  แต่คุณกบดูยอผมจัง เขิน ๆ น่ะครับ ความจริงผมอยากเป็นศิลปินครับ  แต่ก็ไม่กล้าอย่างเต็มที่นัก

           ผมจึงอยู่เป็นแบบกลาง ๆ น่ะครับ เลยไม่ได้เด่นอะไรซักอย่าง กีฬาก็กลาง ๆ เรียนก็พอใช้นะ ศิลปะคิดว่าดีแต่ไปดูคนอื่น ๆ แล้วก็กลาง ๆ น่ะครับ แต่ก็ภูมิใจที่เป็นคนชั้นกลาง (ฮ่าฮ่า)

           ที่จริงบันทึกชุดของผมที่ดงหลวงนี่ผมตั้งใจให้เป็นข้อมูลชุดที่แสดงข้อเท็จจริงร่วมสมัยน่ะครับ ข้อมูลและบันทึกชิ้นนี้จะต้องขอบคุณพี่บางทรายมาก ๆ ที่ช่วยนำประเด็นสัมภาษณ์อดีตสหายและนักรบจากกองทัพปลดแอกของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

         อยากให้คุณกบนั่งอยู่ด้วยกันครับอาจจะได้ร่วมคิดร่วมนำเสนอกัน

          ขอบคุณอีกครั้งครับ  หวังว่าบันทึกของผมคงไม่ทำให้คุณกบผิดหวัง  ( ฮา...)

 

ดังที่บอก...คืนนั้นมืดมาก  แต่จำได้ชัดและมั่นใจว่าเป็นน้องสุมิตรชัยเป็นแน่...

กระนั้นก็ยังไม่กล้าพอที่จะร้องเรียก...

ดีใจครับที่ได้เจอ...

ขอบคุณห้วงเวลาของการได้สนทนากัน, นะครับ

  • ภาพลายเส้นสวยดีนะครับ
  • ภูเขา บึงน้ำ สายลม
  • น้ำขม ๆ อิอิ

ผมไม่ได้กล่าวเกินจริงครับ ทันทีที่เห็นภาพวาดลายเส้นที่คุณมิตรวาด ผมนึกถึงรูปข้างล่างนี้จากบันทึกของคุณออต...คณะแรกของเฮฮาศาสตร์ดงหลวง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท