Tag คิดถึง (๑) : สิริพร กุ่ยกระโทก


คุณครูอ้อย ผู้ที่มีความสุขจากการเขียนและเล่าเรื่อง

ดิฉันได้รับ Tag  แห่งความคิดถึงจากหลายท่าน 

แต่ดิฉันมัววุ่นวายอยู่กับเรื่องราวของตัวเองอยู่นาน

จนเหมือนกับละเลยสิ่งที่พี่น้อง G2K ยื่นไมตรีให้

มาวันนี้ดิฉันเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เพราะต้องใช้สมาธิมากในการคัดเลือก

เนื่องจากดิฉันชอบและเป็นแฟนประจำกับหลายคนมากค่ะ จนไม่รู้จะเลือกใครดี เพราะแต่ละท่านมีจุดเด่นของตัวเอง

ดิฉันจะชอบอ่านหลายท่าน ทั้ง

อาจารย์ JJ อาจารย์จะสรรหาเรื่องดีดี มาเล่าทั้งเรื่องงาน เรื่องการดำรงชีวิต

http://gotoknow.org/blog/uackku

อาจารย์ ดร. ประพล ผาสุขยืด ทุกเรื่อง..ทำให้เราได้ความรู้ ได้ข้อคิดมากมาย

http://gotoknow.org/blog/beyondkm

ป้าแดง  ทุกเรื่อง..ที่ป้าแดงเล่า จะสนุก น่าอ่าน น่าติดตามเสมอ

http://gotoknow.org/portal/prachawan

คุณนายด๊อกเตอร์  เป็นคนที่ดิฉันจะต้องอ่าน..ไม่ว่าจะเรื่อง การท่องเที่ยว เรื่องผ้าไทย ดิฉันชอบมากค่ะhttp://gotoknow.org/portal/localwisdom

ดร. กระปุ๋ม  ดิฉันชอบเธอมาก เพราะว่าเขียนข้อคิดต่างๆ  ปรัชญา  อ่านแล้วได้นำข้อคิด..ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี

http://gotoknow.org/blog/mindfulness

ว่าที่ ดร. ขจิต ดิฉันต้องอ่านทุกเรื่อง น่าอ่านเสมอ

http://gotoknow.org/blog/yahoo

ครูอ้อย  เล่าเรื่อง สนุก มีความสุขที่ได้อ่านค่ะ

 http://gotoknow.org/blog/ooydiary

น้องเอก ดิฉันชอบอ่านและมองการใช้ชีวิตที่มีคุณค่าของน้องเอกว่ายังมีคนดีดี..แบบนี้อยู่

http://gotoknow.org/blog/mhsresearch

คุณแผ่นดิน ดิฉันชอบอ่านทุกเรื่อง โดยเฉพาะคำกลอนต่างๆ อ่านแล้วทำให้เราได้ข้อคิด ปรัชญาในการทำงาน

http://gotoknow.org/portal/pandin

น้องติ๋ว ดิฉันเป็นแฟนประจำ แต่อาจจะทักทายกันในบางเรื่อง โดยเฉพาะเรื่อง ขำ..ขำ ..ของเธอ

http://gotoknow.org/blog/nurseanaesthpsych

http://gotoknow.org/blog/nurseanaesthjoke

คุณ   Sasinanda อ่านได้หลากหลาย มีมุมมองการใช้ชีวิตที่ดีค่ะ

http://gotoknow.org/blog/goodliving

คุณหมอเต็มศักดิ์  พึ่งรัศมี คุณหมอเล่าเรื่อง  การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ทุกเรื่องนำมาปรับใช้ในการทำงานได้

http://gotoknow.org/blog/pcarepal

น้องเกศนี เธอเป็นพยาบาลที่ดี ดูแลเด็กป่วย ทุ่มเทแรงกายและแรงใจในการทำงานตลอดมาและตลอดไป

http://gotoknow.org/blog/kade

ฯลฯ

แต่มาวันนี้ดิฉันขอเลือกนะคะ

เรื่อง อธิษฐาน 3 ข้อ  ของครูอ้อยค่ะ

ครูอ้อยเดินผ่าน..น้ำพุเสี่ยงทายโชค   ครูอ้อยใช้เหรียญ 10 บาท  โยนเข้าไปในน้ำพุ  หวังว่าจะให้เหรียญเข้าไปในพานที่อยู่บนยอดให้ได้  ..

และครูอ้อยก็อธิษฐาน  ..มิตรรักคงทราบแล้วนะคะว่า...ครูอ้อยอธิษฐาน 3 ข้อ..การอธิษฐานของครูอ้อย  อาจจะ  ค้ากำไรเกินควร...แต่ครูอ้อยก็อธิษฐานไปแล้ว  และตั้งใจโยนเหรียญ 10 นั้น..และเหรียญนั้น  ก็ตกลงในพานสีเหลืองที่อยู่บนยอดของน้ำพุด้วย...ดีใจ  มีความสุขมาก  ข้ออธิษฐานนั้นคือ

 

หนึ่ง...  ขอให้คนที่ครูอ้อยรักทุกคน  ในโลกนี้  มีความสุขความเจริญ  ไม่เจ็บ  ไม่ไข้  ไม่ทุกข์ทรมาน 

สอง...  ขอให้คนที่ครูอ้อยรักทุกคน  ในโลกนี้  จงประสบแต่ความเจริญยิ่งขึ้นไป 

สาม....  ขอให้ศัตรู  คู่อาฆาต พยาบาท จงมีความสุขความเจริญโดยทั่วกัน

เพราะสิ่งที่ครูอ้อยทำและขอ

ดิฉันเคยให้คำแนะนำตัวเองและคนอื่นๆเสมอ

เวลาไปอธิษฐานอะไร เราก็จะขอคล้ายที่ครูอ้อยขอนี่แหละค่ะ

ยิ่งข้อ3 ถ้าเราจำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับคนเหล่านี้แล้ว 

ก่อนพบกันเราต้องแผ่เมตตาก่อน แล้วใบหน้าเราจะมีความสุข

คนที่เราจะต้องพบ..เขาก็จะเมตตาเราด้วย ทำให้บรรยากาศในการคุยกันจะดีค่ะ

รอติดตาม Tag คนที่ ๒ ต่อในครั้งต่อไปนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #tag คิดถึง#ครูอ้อย
หมายเลขบันทึก: 148064เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีค่ะน้องอุบลคนพากเพียรของครูอ้อย....

  • ครูอ้อย อธิษฐาน 3 ข้อนี้ด้วยความรู้สึกลึกๆที่มีอยู่ในภายใน
  • ระยะนี้  ครูอ้อยอยู่กับคน  มากๆ  คนที่ไม่เหมือนกัน  ไปบังคับให้เขามารัก มาเชื่อฟังเราไม่ได้  จึงต้องทำใจ  แผ่ส่วนกุศล และหวังว่า  เขาคงมีความสุขความเจริญยิ่งขึ้นไป  จะได้ไม่วนเวียนมาให้พบกันอีก
  • ทุกวันนี้  ครูอ้อยก็...แข็งขืนกับคนที่ควรจะแข็ง  ยัง ลด ละ เลิก ไม่ได้กับ..บางคน  แต่หลายๆคน  ครูอ้อยก็ปล่อยวาง  ทั้งที่ครูอ้อยจะจัดการอย่างใดอย่างหนึ่งก็...ย่อมได้
  • บางคน  พิฆาตเข่นขู่..ครูอ้อยตลอดเวลาที่มีโอกาส...ไม่รู้ว่า..จะทำ..ทำไม   ดูถูก  หยามเกียรติ  แม้กระทั่งเรื่อง..เรียนปริญญาเอก..ครูอ้อยก็พยายามเข้าใจว่า...เขาเรียนไม่ได้  เขาจึงพยายามทำในสิ่งที่เขาทำได้ก็คือ  การดูถูกหยามหมิ่นเกียรติครูอ้อย...ซึ่งทำได้โดยง่ายค่ะ
  • หากเป็นบุคคลที่อยู่ในระดับเดียวกัน  ครูอ้อยมักจะให้อภัย  แต่...คนที่หยามเกียรติครูอ้อย..เขาก็มีเกียรติมากกว่า  ตำแหน่งหน้าที่มากกว่า  มีทรัพย์ศฤงคารก็มากกว่า..เขาจะมาหมิ่นเกียรติครูอ้อย..ทำไม

บ่นเสียเยอะเลย...ครูอ้อยก็คิดถึงน้องอุบลคนพากเพียรเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะครูอ้อย

ถ้ามีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นกับเรา

แสดงว่าเราต้องมีดีอะไรให้เขาอิจฉา

แม่ของน้อง..บอกและสอนเสมอค่ะ

ว่าให้แผ่เมตตาให้กับคนที่เขาคิดแบบนี้กับเรา

เราถึงจะอยู่กับเขาได้

ขอให้มีความสุขกับงานและทุกๆเรื่องนะคะ

น้องอุบลคะ...

  • ครูอ้อยจะขออนุญาตใช้บันทึกนี้พูดคุยกับน้อง....
  • ไม่ว่าอะไรนะคะ

ขอบคุณครับ....

ขอบคุณที่ชื่นชอบบันทึกของนายแผ่นดิน...

......

ผมเองก็เพิ่งเจอกับครูอ้อย...  ครูอ้อยบอกเล่าเรื่องราวของตนเองให้ผมฟัง  และตบท้ายด้วยการฝากคิดอย่างลุ่มลึก

ผมให้ความรักและเคารพต่อครอบครัวนี้มาก

............

สวัสดีค่ะครูอ้อย

ยินดีที่จะคอยดูแลกันและกัน และ พูดคุยกันค่ะ

P สวัสดีค่ะ

ดิฉันชอบการเล่าเรื่อง..แบบคุณแผ่นดิน

อ่านแล้ว ทำให้เราสามารถนำมาปรับวิธีการเขียนของเรา

จากที่เคยรู้สึกว่าทำอย่างไร

เราถึงจะเขียนเรื่งราวต่างๆได้น่าสนใจ

แต่สิ่งที่ไม่สามารถทำตามได้ คือ..การแต่งคำกลอน

เป็นคนชอบอ่าน แต่ไม่มีพรสวรรค์เรื่องนี้ค่ะ

คำกลอน  ค่อยๆ  หัดไปจาก คำคล้องจองค่ะ  น้องรัก

เช่น 

คิดถึงน้อง  คล้องใจนัก  พักใจหวั่น

เมื่อถึงวัน  ที่ต้องพราก  จากสวรรค์

อีกนานไหม  จะต้องไป  จากไกลกัน

โอ้สวรรค์    มาพรากฉัน  ให้ระทม

*****ลองตอบครูอ้อยสิคะ

..คิดถึงพี่       มีใจรัก    ปักใจเชื่อ

..ไม่เคยเบื่อ  ที่จะคิด    ผิดอย่างไร

..อีกนานไหม  จะได้พบ ประสบตา

..หากได้มา      คงหรรษา  ที่พบกัน

 

หัดแต่งกลอนค่ะ  คุณครูอ้อยขา..

ขอส่งการบ้านค่ะ

 

  • ตรงวรรคนี้ เจ๋งมากค่ะ...คิดถึงพี่       มีใจรัก    ปักใจเชื่อ
  • พอวรรคต่อมา  ส่งมาดีค่ะ....ไม่เคยเบื่อ  ที่จะคิด  .ผิดอย่างไร....น่าจะเป็น   ผิดสงสัย...ให้เสียงสูง แบบเสียงจัตวา...สงสัย
  • อีกนานไหม  จะได้พบ ประสบตา...น่าจะเป็น...หากได้พบ  ประสบตา  เห็นถึงใจ
  • หากได้มา      คงหรรษา  ที่พบกัน...น่าจะเป็น...โอ้หวานใจ   รอคืนวัน  ให้ผ่านไป               ....

 ครั้งแรก แบบนี้ ก็เยี่ยมแล้วค่ะ

เจ๋งมาก น้องสาว....เกือบ แล้วค่ะ

ตื่นก็คืด  มิตรรัก  ฝากรักไว้

ติดฤทัย  หวนกลับ   รับรักมั่น

หากวันหน้า โอกาสพา  ได้พบกัน

สนุกสุขสันต์  มั่นจิต  คิดนำพา

********

ตื่นขึ้นมา  มาหาว่า  จะเขียนต่อไหม

สายๆจะมาอ่านอีกนะคะ....

สวัสดีค่ะพี่ครูอ้อย

ขออภัยนะคะที่ตอบช้า เพราะมัวแต่เตรียมไปเป็นวิทยากรเรื่อง บทบาทพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยมะเร็งของศุนย์ Excellence cancer center

จะพยายามฝึกหัดแต่งกลอนอีกทีนะคะ

หากวันใด ได้พบกัน สำคัญจิต

ขอมิ่งมิตร ชิดใกล้   ได้ไปหา

หากวันใด  สดใส  ใจนำพา

ต่างศรัทธา ให้เรา ได้พบกัน

หลังที่กลับจากดงหลวงผมก็เคลียร์งานที่ผมทำเป็นลืมไปชั่วขณะ งานใหม่ๆที่เป็นงานอาสาเพิ่มเข้ามาในตารางเวลาเสมอ แต่ก็มีความสุขดีครับ

---------------------------------

ขอบคุณครับพี่อุบล Pที่ติดตามบันทึกของผมเรื่อยมา ผมได้รับกำลังใจจากพี่อุบลมาก

ผมเองก็ชื่นชมวิถีการทำงานของพี่เสมอ พร้อมกันนี้ขอให้กำลังใจในการทำงานนะครับ

และที่สำคัญที่สุดอย่าลืมเรื่องเล่าระหว่างทำงานให้ผมได้เรียนรู้ร่วมด้วยนะครับ

 

สวัสดีค่ะ พี่แก้ว

  • ขอบคุณพี่แก้วค่ะที่คิดถึงน้องคนนี้ค่ะ...
  • .....และติ๋วก็ดีใจที่พบพี่แก้วแต่ละครั้ง  ต้องมีรอยยิ้มพิมพ์ใจอยู่บนใบหน้าพี่แก้ว...ให้สุขสบายตาและสบายใจอยู่เสมอค่ะ
  • จะรออ่านอีกค่ะ.....

P สวัสดีค่ะน้องเอก

พี่ติดตามอ่านเรื่องราวการดำเนินชีวิตของน้องเอก

ผ่านเรื่องราวต่างๆ...ที่น้องเอกเล่า 

ทำให้รู้ว่าคนไทย...ยังมีคนดีดี

ที่จะเป็นฟันเฟืองตัวเล็กๆ...อยู่ในสังคม

ที่จะช่วยกันดูแลเมืองไทยให้เจริญก้าวหน้าต่อไปได้ค่ะ

P สวัสดีค่ะน้องติ๋ว

หลายคนใรโรงพยาบาลศรีนครินทร์

อยากเข้ามาเรียนรู้ในสังคม G2K

พี่ก็มีโอกาสได้สอนพี่..น้อง..ใน รพ

แต่พี่จะบอกทุกคนว่า มีคนที่เก่งๆอีกคนคือ คุณติ๋วนั่นเอง

ถ้ายังไงพี่จะได้เชิญคนติ๋วมาช่วยสอน้องๆบ้างนะคะในโอกาสต่อไป

  • ตามมาขอบคุณครับ
  • กำลังบอกว่า
  • ถ้าพี่ซ้อมวิธีการนำเสนอภาษาอังกฤษ
  • ให้พี่ๆน้องๆพยาบาล
  • ที่จะไปนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษบ่อยๆ
  • จะฝึกความชำนาญให้แก่เขาได้ครับผม
  • ขอบคุณครับ

P สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ วิธีการฝึกฝนภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น

จะพยายาม..ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว วันนี้ก็เจอกันที่แผนกฯ เพราะพี่แก้วไปเป็นวิทยากรเรื่อง EBP ให้ ขอบคุณนะคะสำหรับทุกๆ อย่าง เกศช่วงนี้ยุ่งจัง!! เวลามีเท่ากัน เดี๋ยวต้องบริหารใหม่ค่ะ ตอนนี้ทิ้งช่วงเขียน blog เดี๋ยวจะเริ่มต้นใหม่ ทุกๆ ท่านที่พี่แก้วเอ่ยมา เกศชอบหมดเลย เพราะจริงแล้วคอยติดตามอ่านตลอดค่ะ

P  สวัสดีค่ะเกศ

พี่ได้แต่เฝ้าดูน้องเกศ ที่จะเป็นตัวแทนของวิชาชีพต่อไปในอนาคต พี่ก็อุ่นใจค่ะ

ค่อยๆเรียนรู้ไป ทำอะไรแล้วเรามีความสุขก็ค่อยๆทำไปค่ะ

ต่อไปทุกอย่างจะลงตัวได้เอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท