คูหาทอง
นางสาว ศุภลักษณ์ หมอ คูหาทอง

นิยามศัพท์เกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช2544


นิยามศัพท์เกี่ยวกับหลักสูตร

เจอคำถามเกี่ยวกับนิยามศัพท์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานจากครูอยู่บ่อยๆ เลยนำเสนอแหล่งค้นในเอกสารหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช2544  มี 23 คำ ในเอกสารแนวทางการดำเนินหารปฏิรูปการเรียนการสอน ตามเจตนารมย์ของกระทรวงศึกษาธิการ 2549 แห่งปีปฏิรูปการเรียนการสอน เล่ม แนวทางการบริหารหลักสูตรและการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ในบทที่2 นิยามศัพท์เกี่ยวกับนิยามศัพท์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544  ที่สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการจัดทำขึ้นจัดทำขึ้น เช่น

หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน(Basic education curriculum)

-หลักสูตรที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนในระดับต่ำกว่าอุดมศึกษาโดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนมีความสมบูรณ์ ทั้งด้านร่างกาย จิตใจและสติปัญญา อีกทั้งมีความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต และมีคุณภาพได้มาตรฐานสากลเพื่อการแข่งขันในยุคปัจจุบัน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานประกอบด้วยส่วนที่เป็นแกนกลางซึ่งกำหนดโดยหน่วยงานส่วนกลาง ส่วนที่เกี่ยวข้องกับสภาพชุมชนและท้องถิ่น ซึ่งพัฒนาโดยเขตพื้นที่การศึกษาและส่วนเพิ่มเติมที่สถานศึกษาพัฒนาขึ้นเพื่อให้สอดคล้องเหมาะสมกับความต้องการและความถนัดของผู้เรียน

สำหรับนิยามศัพท์คำอื่นที่ระบุไว้มีหลักสูตรสถานศึกษา มาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น สาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้พื้นฐาน สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัการเรียนการสอนบูรณาการ หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้  โครงงาน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลอิงมาตรฐาน การประเมินตามสภาพจริง สื่อการเรียนการสอน หนังสือเรียน แบบฝึกหัด หนังสือเสริมประสบการณ์ และหนังสืออ่านนอกเวลา

 

หมายเลขบันทึก: 146437เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2007 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 07:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท