กฐินองค์แรก...ของข้าพเจ้า


การทำทานของคนดี คนมีปัญญา(สัตบุรุษ)

  แต่ก่อนผู้เขียนมักจะ ทำบุญ เวลาเขาแจกซอง แบบรีบๆ รีบให้ รีบอธิษฐาน รีบคืนซอง แม้จะเต็มใจ ไม่รังเกียจ แต่ถามว่าเคยจำได้บ้างไหม ว่าร่วมทำบุญกับเขา ด้วยเรื่องอะไร เขาจะนำปัจจัยไปสร้างอะไร วัดไหน ทำร่วมกับใครบ้าง และที่รู้สึกว่า ไม่ได้เรื่องมากๆคือ ที่ใส่เงินไปเมื่อสักครู่นี้ ซองกฐิน หรือซองผ้าป่า

  ปัจจุบัน เมื่อได้ศึกษามาว่า การทำบุญ นอกจากจะสละทรัพย์ ดับตระหนี่แล้ว ยังควรจดจำว่า เราทำบุญอะไร ที่ไหน เอาไว้ เผื่อว่าเวลาท่านมัจจุราช ท่านให้ระลึกถึงความดี จะได้จำได้บ้าง ระยะหลัง ผู้เขียนจึงตั้งใจอ่าน ใจความของใบฏีกาทุกใบ ก่อนอธิษฐาน ใส่ซอง

   อ่านพบในหนังสือธรรมะ กล่าวถึงการทำทานของคนดี คนมีปัญญา(สัตบุรุษ) ท่านว่ามี 5 ประการคือ

1. ให้ทานด้วยใจศรัทธา เชื่อในผลของทาน ว่ามีผลไม่สูญเปล่า

2. ให้ทานด้วยความเคารพ ในวัตถุทานที่ให้และเคารพในผู้รับทาน

3. ให้ทานตามกาล เวลาที่เหมาะสม ตามเวลาที่ผู้รับต้องการ

4. ให้ทานด้วยจิตอนุเคราะห์ ประกอบด้วยจิตแห่งความกรุณา ปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นทกข์

5. ให้ทานโดยไม่กระทบตนและผู้อื่น  ไม่ทำลายคุณงามความดีของตน ไม่ผิดศีล ไม่ผิดธรรม และไม่ทำให้ตนเองและผู้อื่นเดือดร้อน

   ทุกวันนี้ เราต่างก็ทำทาน กันเกือบตลอดเวลา โลกจึงยังอยู่เย็น เป็นสุข โดยอาศัยแรงอนุเคราะห์

   ทานทำให้ถึงฐานะแห่งความสุขสบาย ทำด้วยแรงกายก็มีพละกำลังแข็งแรงสมบูรณ์  ทำด้วยอาหาร ก็ไม่มีวันอดอยาก ทำด้วยความรู้ ก็เป็นผู้จะได้พบแต่ทางแห่งปัญญา มีแต่คนชี้แนะให้พบทางสว่าง และหรือทำด้วยแก้วสารพัดนึกในปัจจุบัน คือเงิน ท่านก็จะได้ สิ่งที่สารพัดนึก เช่นกัน

   วันนี้ มานั่งเขียนถึงเรื่องบุญเรื่องทาน เสียยาวมาก ก็เพราะใจกำลังปิติ ที่จะได้ทอดกฐิน g2k มิหนำซ้ำ พ่อครูบาสุทธินันท์ ยังจะให้โอกาสเป็นผู้กำหนดวันทอดเสียอีก ก็คงขออนุญาต แค่เสนอความคิดเห็นในงานนี้ ตามที่ได้ศึกษาธรรมะ ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่กล่าวว่า การทำทาน จะให้มีอนิสงส์ และให้ผลเต็มร้อยที่สุด เราต้องมีความปิติในการทำทานนั้นตั้งแต่เมื่อเริ่มคิดจะทำให้มีความรู้สึกกระตือรือร้น ขวนขวายด้วยใจเบิกบาน จากนั้นในขณะลงมือทำทานให้ปิติเปี่ยมล้นยิ่งขึ้นไปอีก ที่ตนสามารถเอาชนะความตระหนี่ เอาชนะอุปสรรคที่ขัดขวางได้ จนทำทานสำเร็จ เมื่อทำสำเร็จเสร็จสิ้น ให้เราเฝ้าระลึกถึงทานนั้น ให้บ่อย ให้มาก เท่าที่จะทำได้ คิดเมื่อไหร่ ก็เหมือนได้ลงมือทำทานอีกครั้ง ๆ ๆ ๆ ........

   ผู้เขียนจะเป็นผู้นับถอยหลัง และยกใจ ให้กับเจ้าภาพกฐินG2K ทุกท่านเอง เพี่อจะได้เป็นส่วนร่วมในการอนุโมทนาทั้ง 3 ระยะดังกล่าวมา

 เหลือเวลาอีก 18 วัน ยังพอถมเถ กับการตั้งองค์กฐิน ซึ่งพระคุณเจ้าในweb gotoknow นี้มีหลายรูป ท่านคงแนะนำพิธีกรรม สถานที่ให้พวกเราได้ ส่วนท่านที่ร่วมบริจาคมาก่อนแล้ว ถือว่าท่านได้ต้นบุญ เพราะปัจจัยนั้น เราจะแบ่งไปเตรียม ไตรจีวร และองค์กฐิน

  ส่วนคณะเจ้าภาพใหญ่คือ สมาชิกทุกท่านผู้มีจิตศรัทธา ก็จะได้นำปัจจัยที่ ท่านเตรียมไว้ ด้วยยึดหลัก 5 ประการข้างต้นนั้น มาตั้งบูชาหน้าพระ  แทนองค์กฐิน อธิษฐานทุกวัน ส่วนผู้ที่ประสงค์บริวารสมบัติก็บอกบุญเพิ่มเติมจาก ในกองของตนได้ไปเรื่อยๆอย่างมุ่งมั่น สุดแท้จะเลือกกัน

  การทอดกฐินในครั้งนี้  เป็นครั้งประวัติศาสตร์ เป็นการทำบุญร่วมกันของคนจำนวนมาก หลากหลายอาชีพ ที่อยู่ทุกมุมโลก ไม่เคยพบหน้า แต่เราก็มารวมกันได้ มาทำในสิ่งที่โลกต้องตะลึง กฐินแด่Gotoknow ศูนย์รวมแห่งการทำความดี การกำหนดวัน ท่านพ่อครูบาสุทธินันท์ คงไม่ว่า พ่อช่วยบอกวันฤกษ์ดีให้ ผู้เขียนด้วย จะได้บอกกล่าวพี่น้องเราต่อไป

   ส่วนจะได้วันไหน เมื่อไหร่ ขอให้รอพ่อครูท่านพิจารณาหน่อยนะ แต่วันนี้ ผู้เขียนขอตั้งใจ ตั้งกฐินองค์แรก ที่ 1000 บาท และจะเติมเข้ากองทุกวัน จนถึงวันทอดกฐินค่ะ

หมายเลขบันทึก: 144669เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีครับคุณบุญรุ่ง

           ทำบุญได้บุญครับ

            รอกฐิน G2K ครับ.......

                          สวัสดีครับผม

ตามมาอนุโมทนาด้วยค่ะ

รอวันทอดกฐินนะคะ

กว่าจะถึงวันแห่งความปิติ อย่าลืม คำอธิษฐานประจำวัน นะครับทุกท่าน

  • ตกลงเอาวันที่17 ดีไหมครับ
  • เหตุผล - เราอยู่กันพร้อมหน้าที่ดงหลวง
  • จะได้ช่วยกัน ส่งข่าว รายงาน ถึงกันตลอดวัน
  • น่าจะสนุกที่ได้ทำบุญอย่างมีชีวิตชีวา

สวัสดีค่ะP

  คำว่ารอกฐิน g2k นี้คือการเตรียมตัว ก่อนจะทำทานจริง การรอคอย คือการมีจิตที่จดจ่อ ร่าเริง และอาจทำให้เราบังเกิดภาพ ที่จะสำเร็จในกาลต่อไป ขออนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ทำบุญร่วมกันอีกครั้ง อีกชาตินะคะ มหากุศลค่ะ

สวัสดีค่ะP

   กฐินg2k จะเป็นความมหัศจรรย์ ที่คนกลุ่มหนึ่งสร้างขึ้น กลุ่มคนพิเศษ และผู้ใดมีส่วนร่วม ในบุญครั้งนี้ จะก่อเกิด มหาปัญญา มหาสติ จะเป็นเสบียงบุญ หล่อเลี้ยงเราไป ทุกภพทุกชาติ สาธุ สาธุ สาธุ

สวัสดีค่ะP

  ใช่แล้วค่ะ การอธิษฐานบารมี เหมือนเข็มทิศให้แก่ชีวิตเรา ทั้งเมื่อนี้ และเมื่อหน้า ครูเสีอ ช่วยกันเขียน การนำบุญนะคะ จิตใจที่พวกเราจดจ่อในบุญ จะทำให้ใจโปร่งว่าง สว่าง สบาย เป็นภาชนะรองรับบุญ ได้เอนกอนันต์ค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

สวัสดีค่ะPพ่อครู

  สาธุ สาธู สาธุ

 วันที่ 17 พฤศจิกายน 2550 เป็นวันพระ ขึ้น 8 ค่ำ เดือน สิบสอง เหมาะที่สุด เป็นวันแรง บุญจะส่งเชื่อมทั้ง 3 ภพ เราร่วมมาทำมหากุศล ในวันฤกษ์ดีนี้ จะได้มีผู้มาร่วม อนุโมทนากันทั่ว อนันตจักรวาลค่ะ

ประกาศเลยนะพ่อ  กฐินG2K วันที่ 17 พฤศจิกายน 2550

สาธุ......สาธุ......สาธุ

 

น่าปลื้มปิติ ในความคิดดีและการร่วมกันทำกุศลนี้

จะดูว่าจะไปร่วมด้วยได้หรือเปล่า อยากไปค่ะ(ตามประสาคนว่างงาน)

สาธุ สาธุ สาธุ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณP

    งานนี้ป็นงานบุญของทุกคน เป็นการรวมใจที่ยิ่งใหญj ขอจงมีส่วนร่วมในการทำบุญ บอกบุญ ไปให้ทั่วถึง อาจมีชาวG2k ยังไม่รับทราบอีกหลายท่าน 10 วันสุดท้ายนี้ ขอเราจงพูด จงบอก จนกว่าจะถึงวันที่ 17 พ.ย. 50 คือวันทอดกฐินของเราค่ะ

สวัสดีค่ะคุณGutjung

     เมื่อเริ่มกำหนดวัน คุรครูรู้สึกเหมือนกันไหมคะ มันปลื้ม มันปิติ เหมือนจะทอดในวันนี้ พรุ่งนี้ เหมือนเราจะได้ร่วมบุยกองทุนที่พอหล่อเลี้ยง G2k ไปได้นับสิบปี คุณครูช่วยประชาสัมพันธ์ด้วย จะได้ทราบข่าวกันทั่วถึงค่ะ ทอดกฐินวันที่17 พฤศจิกายน 2550 ค่ะ

  • พิธีทำที่ดงหลวง
  • บริจาคเงินทาง ATM
  • ตามหมายเลขบัญชีด้านบนweb ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุชP

    ขอความร่วมมือค่ะ เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียง 10 วัน ก็จะถึงวันรวมใจ ทอดกฐิน ในบันทึก ของพี่ต่อจากนี้ ช่วยประชาสัมพันธ์ด้วยค่ะ ยังมีผู้ไม่ทราบอีกมาก บอกวิธีการทำบุญให้ด้วยค่ะ คนเข้าบล็อกของน้องน้อยค่ะ

 และถ้าพี่นุชจะไปดงหลวง อาจารย์Moo เธอขับรถไปวันที่ 13 พ.ย. เธอชวนน้องอยู่ แต่ยังไม่ได้รับปาก พี่ไปกับเธอได้ค่ะ

 วันก่อนเจอกันที่บึงฉวาก เราพูดถึงอยากขับรถไปเยี่ยมบ้านพี่นุช แต่จนปัญญา ไม่รู้จัก และไม่มีเบอร์ค่ะ

สาธุกับพี่นุชค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

  สวัสดีจ๋า หมอ

  • พูดเรื่องบุญมาช้ากว่าเขาทุกที
  • บุญก็ยังจะยืมคนอิ่นเขา
  • แล้วจะไปโอน เร็วๆนี้แหละ
  • ไมบอกเท่าไหร่ ซื้อลูกหมูได้ซักตัว
  • ขอบคูณๆๆมากๆๆ

สวัสดีค่ะพี่P

  ขอให้พี่นำเงินไปบูชาหน้าพระก่อน อธิษฐานตามใจปรารถนาทุกวัน จนถึงวันใกล้ทอดค่อยโอนพร้อมกันๆ ไม่แน่ วันนั้น พี่อาจตกใจว่า เอ๊ะ เงินนี่มาจากไหน ซื้อลูกหมูได้ตั้งฝูง...บุญที่ทำไว้ดีแล้ว มีกระแสดึงดูดสิ่งดีงามเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท