เอามหาวิทยาลัยไปลงหมู่บ้านได้จริงหรือ ได้


มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่ยอมปิดทำการ มีปริญญาใจมอบให้

ประสบการณ์ต่างๆในชีวิต  ไม่ว่ายากหรือง่าย  มันก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ ซึ่งเรียนรู้จากชีวิตจริง  ความเป็นอยูจริงๆ ที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้จากตำราเล่มไหนได้ ไม่มีวางขายทั่วไป ไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงิน แต่ต้องแลกด้วยเวลาและหัวใจ เพราะมันเป็นมหาวิทยาลัยชีวิตที่ไม่มีวันปิดทำการ และในที่สุด ก็ได้ทำเป็นหลักสูตรขึ้นมาแล้วเพื่อทำความเข้าใจกับชีวิตตนเองให้มากขึ้น ก่อนที่จะวิ่งตามให้ทันโลกยุคโลกาภิวัตน์ ก็ได้เกิดมหาวิทยาลัยชีวิตขึ้นมา ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ เพื่อการพัฒนาคน หลักสูตรที่เรียนเป็นหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาสหวิทยาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เป็นหลักสูตรที่มุ่งสร้างทางเลือก และขยายโอกาสทางการศึกษาแก่บุคคลากรทั้งภาครัฐและเอกชน และภาคประชาชนในท้องถิ่น  ให้สามารถเข้าใจชีวิต มีความคิดสร้างสรรค์ มีคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนพึ่งพาตนเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี  สามารถร่วมมือกันพัฒนาท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ มีทักษะ มีความเข้าใจในระบบเศรษฐกิจและสังคมที่ตนเองอยู่ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการตัดสินใจ  นำไปพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญ และมีความก้าวหน้า และในขณะเดียวกัน ให้มีทักษะในการนำวิทยาการใหม่ๆและเทคโนโลยี่ใหม่ๆ คอมพิวเตอร์ มาเชื่อมโยง บูรณาการวัฒนธรรม  ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

ไม่มีอะไรเกินเอื้อม  ถ้าเรามีความมุ่งมั่นและมีเป้าหมาย ขอเป็นกำลังใจ ให้กับนักศึกษาทุกท่าน  จงมุ่งมั่น และต่อสู้ในการเรียน ให้จบ เพื่อศักดฺศรีของการเป็นผู้นำ เราต้องทำได้

หมายเลขบันทึก: 144664เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ เป็นความรู้ที่อยู่ในตัวเราเอง แต่ยังไม่ได้เอาออกมาใช้ เป็นภูมิความรู้ที่อยู่ในตัวเราเองมากนะจะบอกให่

ขอบคุณครับผม 

เพื่อศักดิ์ศรี.. อย่าให้รอเก้อนะ

คนเดินดิน  พี่เล็กไปชวนเพื่อนแล้วนะ  ทุกคนก็ติว่าไกลเกินไป และระยะนี้  บุญกฐินอยู่ทางบ้านก็มีเกือบทุกวัน ของนักศึกษาที่กระนวน ก็มึบุญกฐินเช่นกัน ก็ไปตรงกันกับวันที่ 13 พฤศจิกายน  ไม่ต้องคอยพี่หรอกนะ  บอกเลยว่ามันไกลเกินไป  และไม่ชินทางชีวิตพี่ยังมีสิ่งที่จะต้องรับผิดชอบดูแล ค้าขายไปเที่ยวนานไม่ได้ ถ้าอยู่ใกล้ๆ  สารคามนี้ก็ยังพอเดาทาง  แต่ก็เคยหลงทางอยู่ในหมุ่บ้าน  ซึ่งชื่อมันคล้ายกัน ก็เคยหลงทางมาแล้ว  ทีนี้คนไม่ชินทางก็ไม่กล้าขับเร็วมันก็จะเหมือนเต่าคลาน  ไปถึงงานก็คงเสร็จแล้ว เคยหลงมาแล้ว เคยไปไม่ทันงานมาแล้ว ขับรถไกล มันจะง่วงจะต้องมีคนมานวดหลัง นวดไหล่ให้ตลอดทาง เพราะกลัวหลับใน  บางครั้งทนไม่ได้ นอนอยู่ป้อมยามตำรวจก็มี นอนพิงเบาะหลับงีบหนึ่ง คิดว่าใกล้ตำรวจแล้วปลอดภัย ก็หลับจริงๆ ตื่นมาค่อยยังชั่ว ก็ขับต่อไปได้อีก  เคยมีประสบการณ์มาแล้ว เดินทางไกล

ขอบคุณทั้ง  2  ท่านนะ  อยู่ใกล้ถ่ายรูปผ่านโกโตโนมาให้ดูด้วย  เอาบุญมาฝากด้วยนะ  บอกอาจารย์ซักวันหนึ่ง  นักศึกษาต้องได้พบกันแน่นอน 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท