การประชุมที่ขาดประธานหรือคุณอำนวย


เราทบทวนแนวทางขับเคลื่อนฯมากไป แก้ไขคำหรือเวิร์ดิ้งในเพาเวอร์พอยต์ที่มีการนำเสนอแต่ละเฟรมแบบพิจารณารัฐธรรมนูญรายมาตราประมาณนั้น...ถ้าไม่มีเรื่องอื่นก็น่าพูดอยู่เหมือนกัน แต่นี่มีอีกตั้งหลายเรื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เป็นเป้าหมายหลักที่จะต้องได้พูดคุยกันให้ชัดเจนคือโครงสร้างกลไกการทำงานคำสั่งชุดต่างๆ เกณฑ์การประเมิน ตัวชี้วัด แบบประเมิน เครื่องมือ และแนวทางการขับเคลื่อนงานในระยะต่อไป

เมื่อวันจันทร์ที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้เข้าร่วมประชุมคณะทำงานและบูรณาการกลไกขับเคลื่อนและตัวชี้วัดเพื่อการติดตามประเมินผลกระบวนการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งอย่างสมบูรณ์และยั่งยืนจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 22 คน ซึ่งมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช รองวิชิต ชาตไพสิฐ เป็นประธานคณะทำงาน ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช

เป้าหมายการประชุมวันนั้นเพื่อทบทวนแนวทางขับเคลื่อนกระบวนการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งอย่างสมบูรณ์และยั่งยืน ให้แต่ละหน่วยงานซึ่งเป็นเจ้าภาพหลักในการขับเคลื่อนแต่ละปีได้สรุปความก้าวหน้า ทบทวนโครงสร้างกลไกการทำงานคำสั่งชุดต่างๆ เกณฑ์การประเมิน ตัวชี้วัด แบบประเมิน เครื่องมือ และแนวทางการขับเคลื่อนงานในระยะต่อไป

แค่ไล่วาระการประชุมมาก็รู้สึกว่าเหนื่อยแล้ว ไม่รู้จะอะไรนักหนา แค่วันเดียว ตั้งไม่รู้กี่เรื่อง

ท่านรองผู้ว่าฯท่านเปิดประชุมที่อื่นต่อ คุยได้นิดหน่อยแล้วท่านก็ไป ฝากให้ที่ประชุมช่วยคิด

ที่ประชุมไม่ได้เลือกใครทำหน้าที่แทน พูดได้พูดเอากัน พายเรืออยู่ในอ่างเป็นนาน ไม่ค่อยได้อะไรเท่าไหร่ ชั่งตรงกันข้ามกับที่ชาวบ้านเขาประชุมกันเองในตลาดนัดจัดการความรู้ท้องถิ่นนครศรีธรรมราชที่นี่เสียเหลือเกิน ภาพและบรรยากาศตลาดนัดจัดการความรู้ท้องถิ่นนครศรีธรรมราช

ที่ประชุมได้เสียเวลาไปมากกับการทบทวนแนวทางขับเคลื่อนกระบวนการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งอย่างสมบูรณ์และยั่งยืน ส่วนเรื่องอื่นๆไม่ค่อยได้แตะโดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่ต้องการพูดกันให้ละเอียดให้ชัดเจนคือเรื่องโครงสร้างกลไกการทำงานคำสั่งชุดต่างๆ เกณฑ์การประเมิน ตัวชี้วัด แบบประเมิน เครื่องมือ และแนวทางการขับเคลื่อนงานในระยะต่อไป

เราทบทวนแนวทางขับเคลื่อนฯมากไป แก้ไขคำหรือเวิร์ดิ้งในเพาเวอร์พอยต์ที่มีการนำเสนอแต่ละเฟรมแบบพิจารณารัฐธรรมนูญรายมาตราประมาณนั้น...ถ้าไม่มีเรื่องอื่นก็น่าพูดอยู่เหมือนกัน แต่นี่มีอีกตั้งหลายเรื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เป็นเป้าหมายหลักที่จะต้องได้พูดคุยกันให้ชัดเจนคือโครงสร้างกลไกการทำงานคำสั่งชุดต่างๆ เกณฑ์การประเมิน ตัวชี้วัด แบบประเมิน เครื่องมือ และแนวทางการขับเคลื่อนงานในระยะต่อไป

หรือฝ่ายผู้จัดโลภมากอยากจะได้อะไรเยอะจึงบรรจุวาระพูดคุยเข้าไปเพียบ

นี่ไม่นับเรื่องประชุมโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนซึ่งจะต้องเริ่มประชุมกันตอนบ่ายสองโมงของวันนั้นด้วย ผู้เข้าประชุมนี้กับผู้เข้าประชุมเรื่องโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนซึ่งทั้งสองประชุมที่ว่านี้ซ้ำซ้อนอยู่เยอะทีเดียว ซึ่งฝ่ายผู้จัดก็ได้นัดหมายล่วงหน้า ออกหนังสือเชิญไปแล้วเช่นกัน หากจะพูดถึงประชุมถอดบทเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน นัดหมายประชุมนั้นก็เคยเลื่อนนัดมาครั้งหนึ่งแล้วด้วยเพราะที่ประชุมไม่พร้อม  มาครั้งนี้ไม่ได้ประชุมอีกเพราะที่ประชุมยืดเยื้อนี้เป็นเหตุ ต้องนัดกันใหม่อีกวันที่ 9 พ.ย.

ประธานของที่ประชุม หรือคุณอำนวย จึงมีความสำคัญอยู่

ทำไมจึงไม่มีใครสักคนอาสาฯทำหน้าที่ก็ไม่รู้....อาวุโสกันตั้งหลายคน

หรือผิดที่เราเอง ที่ไม่ได้เสนอ

ประชุมเมื่อวานจึงไม่ค่อยได้อะไรเท่าไหร่ครับ

หมายเลขบันทึก: 144660เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 07:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

งานถนัดของสังคมไทยๆคือไร้สาระ  เวลาประชุมจะพูดเรื่องไม่สำคัญ 80% ที่เป็นแก่นจะพูดแค่ 20%

สวัสดีจ้า พี่ครูนง

  • อ่านแล้วเข้าใจภาวะจิตใจของคนใฝ่ทำงานให้เห็นผลทางปฏิบัติ (ไม่ชอบพูดกันมาก)
  • ในบริบทที่เราควบคุมไม่ได้ จึงทำให้อึดอัด เข้าใจค่ะ เข้าใจ

ผมนั่งติดครูนง แกบ่นให้ผมฟัง ขณะที่ผมทำpower point เตรียมนำเสนอ ผมเชียร์ให้แกพูดเสนอความเห็น พี่แกก็นั่งกอดอกยิ้มๆตามมาด ผมจึงพูดดังๆว่า ครูนงบ่นดังๆให้เพื่อนฟังด้วย บ่นเสียงเบาอย่างนี้ผมไม่รู้เรื่อง

ที่จริงการประชุมอาจจะลงรายละเอียดในส่วนที่ครูนงเห็นว่าไม่สำคัญนัก สำหรับผมเห็นว่าที่ประชุมไม่คุมวาระ เรื่องที่คุยกันอยู่ในวาระแจ้งเพื่อทราบในกลไกพัฒนาของโครงการต่างๆ แต่มีข้อคิดเห็นเสนอเข้ามามาก ทำให้ไม่ถึงวาระเพื่อพิจารณาสักที

มีคนบอกว่า พวกเรา(คนไทย)ประชุมไม่เป็น

แต่ครั้งนี้ ตอนท้ายรายการก็ได้ข้อสรุปที่พอจะเคลื่อนงานต่อได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท